โจเซ่ มูรินโญ่ เผยปัญหาโครงสร้าง แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนดีล เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์

โจเซ่ มูรินโญ่ เผยปัญหาโครงสร้าง แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนดีล เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์

โจเซ่ มูรินโญ่ อดีตผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เปิดใจถึงความยากลําบากที่เขาเผชิญตลอดระยะเวลา 2 ปีที่คุมทีม โดยยอมรับว่าเขาประสบปัญหาโดยไม่ได้สื่อสารโดยตรงกับตระกูลเกลเซอร์ และพบว่าอดีตกุนซือ เอ็ด วู้ดเวิร์ด เป็นเหมือน “ปลาที่พ้นน้ำ”

แต่ มูรินโญ่ หวังว่าการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่นักลงทุนรายใหม่อย่าง เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ ดําเนินการอยู่แล้ว เช่น การแต่งตั้ง โอมาร์ เบอร์ราด้า จะช่วยปรับปรุงสิ่งต่างๆ

ในช่วงเวลาที่วิธีการบริหารสโมสรฟุตบอลชั้นนํากําลังเปลี่ยนไปยูไนเต็ดเหลือช่องว่างขนาดใหญ่สองช่องที่จะเติมเต็มในปี 2013 เมื่อผู้จัดการ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และหัวหน้าผู้บริหารเดวิดกิลล์ทั้งคู่ตัดสินใจลาออก วู้ดเวิร์ด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในด้านธุรกิจและการเงินพยายามดิ้นรนเพื่อทําความเข้าใจกับความแตกต่างของฟุตบอล การดํารงตําแหน่งของ มูรินโญ่ สิ้นสุดลงอย่างกะทันหันในปี 2018 ไม่กี่เดือนหลังจากที่ลําดับชั้นของโอลด์แทรฟฟอร์ดล้มเหลวในการทําให้เขาบรรลุเป้าหมายการย้ายทีมสูงสุด

“เมื่อผู้คนวิพากษ์วิจารณ์งานของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด ผมไม่ชอบ เพราะสําหรับผม เขาเป็นคนดี” มูรินโญ่ กล่าวกับสื่อข่าว ปกป้องอดีตเจ้านายของเขา

“เขาเป็นแค่ผู้ชายที่อาจไม่เหมือนปลาในน้ํา เขาฉลาดมากสุภาพมากถูกต้องมาก แต่อาจไม่พร้อมสําหรับด้านกีฬา”

มูรินโญ่ เสริมว่า “มันเป็นเรื่องยากสําหรับโค้ชที่จะไม่ได้สื่อสารโดยตรงกับเจ้าของทีม นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องยากสําหรับโค้ชที่จะไม่มีโครงสร้างที่มีหลักการเดียวกันและแนวคิดเดียวกันซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายกับผลที่ตามมาในหลายระดับ”

แม้จะมีปัญหา แต่ มูรินโญ่ ยังยกย่อง ริชาร์ด อาร์โนลด์ ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการกลุ่มที่เชี่ยวชาญด้านการค้าของธุรกิจ และต่อมาได้สืบทอดตําแหน่งต่อจากวู้ดเวิร์ดในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารจนกระทั่งเขาออกจากโอลด์แทรฟฟอร์ดเมื่อปีที่แล้ว แต่ อาร์โนลด์ ซึ่งเป็น “คนที่เหมาะสมและเข้าใจกีฬาเป็นอย่างดี” ก็ยังไม่ใช่ “นักฟุตบอล”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง