ทีมป็อกบา ฮิวจ์ส แนะกุนซือต้องเข้าใจนักเตะของตัวเอง

ทีมป็อกบา ฮิวจ์ส แนะกุนซือต้องเข้าใจนักเตะของตัวเอง

มาร์ค ฮิวจ์ส เชื่อว่าผู้จัดการทีมควรรู้วิธีทำให้นักเตะ “ทำหน้าที่ได้ดี” หลังเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างโชเซ่ มูรินโญ่กับปอล ป็อกบา ในสนามซ้อมของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อถูกถามถึงวิธีการรับมือกับนักเตะเจ้าปัญหา นายใหญ่ของทีมเซาแธมป์ตันเผยว่า “มันไม่ง่ายเลยนะ คุณจะได้เจอกับนักเตะที่หลากหลาย จะต้องเจอกับนักเตะทุกๆแบบในห้องแต่งตัวและพวกเขามีอายุแตกต่างกันออกไป นักเตะที่มาจากหลากหลายประเทศก็จะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป คุณไม่สามารถจัดการกับพวกเขาแบบเดียวได้ คุณต้องรู้จักนักเตะของคุณและรู้วิธีทำให้นักเตะทำหน้าที่ได้ดี”

ฮิวจ์สเคยลงเล่นภายใต้การคุมทีมของบรมกุนซืออย่าง เซอร์ เอล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในช่วงปี 1980 และ 1990 และแม้ว่าเฟอร์กูสันจะมีวิธีการรับมือกับนักเตะที่ดุดัน แต่ฮิวจ์สก็ยืนยันว่าการพูดคุยของเขาไม่เคยเลยเถิดไปกว่าการทำงานเพื่อทีม

“จากมุมมองของผม นักเตะแต่ละคนต้องการในสิ่งที่แตกต่างออกไปจากผู้จัดการทีม” ฮิวจ์ส เสริม

“ผมไม่ต้องการคำอธิบายในเรื่องของแท็คติกจากเขาหรือคำพูดปลุกใจอะไรทั้งนั้นเพราะว่าผมจัดการเรื่องนั้นด้วยตัวของผมเองได้ สิ่งที่ผมต้องการก็คือการลงเล่นในทุกๆสุดสัปดาห์ นักเตะบางคนอาจจะต้องการมากกว่านั้น ทุกๆคนยอมมีความแตกต่างกันออกไป หน้าที่ของผมในฐานะผู้จัดการทีมคือการดึงสิ่งที่ดีที่สุดของนักเตะออกมา บางครั้งคุณทำพลาดคุณอาจจะไม่ได้ปฎิกิริยาตอบสนองที่คุณต้องการแต่ยังไงเราก็ต้องเจอหน้ากันทุกวันอยู่ดี”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง