มิเกล อาร์เตต้า อธิบายว่าทําไม กาเบรียล แฮนด์บอล ไม่นําไปสู่จุดโทษ บาเยิร์น มิวนิค

มิเกล อาร์เตต้า อธิบายว่าทําไม กาเบรียล แฮนด์บอล ไม่นําไปสู่จุดโทษ บาเยิร์น มิวนิค

มิเกล อาร์เตต้า ผู้จัดการทีม อาร์เซน่อล กล่าวชื่นชมผู้ตัดสินที่ใช้สามัญสํานึก ด้วยการไม่ลงโทษ กาเบรียล จากการทําแฮนด์บอลในเกมที่เสมอกับ บาเยิร์น มิวนิค 2-2 โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือ บาเยิร์น ออกมาตําหนิหลังผู้ตัดสิน เกล็นน์ ไนเบิร์ก ออกมายอมรับว่าเขาไม่ได้ลงโทษ กาเบรียล ที่รับบอลจากลูกเตะมุมสั้นๆ ของ ดาวิด รายา ก่อนจะกลับมาเล่นใหม่ด้วยตัวเอง เพราะมันเป็นความผิดพลาดของเด็ก

แม้ว่า กาเบรียล อาจทําแฮนด์บอลตามตัวอักษรของกฎหมาย แต่อาร์เตต้าก็ยกย่องการตัดสินใจของไนเบิร์กที่จะไม่ขัดจังหวะการเล่น

“ใช่ ผมสังเกตเห็นมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่มีปฏิกิริยาบางอย่างจาก ผู้เล่นบาเยิร์น” อาร์เตต้า กล่าวกับสื่อก่อนการปะทะกันของ อาร์เซน่อล กับ แอสตัน วิลล่า

“ผมคิดว่าผู้ตัดสินใช้กฎหมาย กฎหมายบอกว่าให้ใช้สามัญสํานึกและไม่ว่าคุณจะใช้ประโยชน์จากสถานการณ์นั้นหรือไม่ซึ่งไม่มีข้อได้เปรียบ”

ตามที่คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (IFAB) “ผู้ตัดสินถูกคาดหวังให้ใช้สามัญสํานึกและใช้จิตวิญญาณของเกม เมื่อใช้กฎของเกม” การใช้สามัญสํานึกนี้มักเรียกว่า Law 18 ใน Laws of the Game ของ IFAB ซึ่งจริงๆ แล้วไม่มีกฎหมาย 18

“หากคุณกําลังโต้เถียงว่านี่เป็นการเตะลูกโทษ ด้วยความเคารพ คุณเกลียดฟุตบอล” คริสติน่า อุงเคล เจ้าหน้าที่การแข่งขันและนักวิเคราะห์กฎของ FIFA กล่าวกับสื่อข่าว “ที่นี่เราต้องใช้สามัญสํานึกและกฎหมาย 18”

“ไม่มีจุดใดที่ได้เปรียบจาก บาเยิร์น ในสถานการณ์นี้ และที่สําคัญที่สุดคือมันเป็นความผิดพลาดโดยสุจริตและถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีเหตุผลใดที่กองหลังจะหยิบบอลขึ้นมาวาง นอกเหนือจากข้อเท็จจริงที่ว่าเขาไม่ได้ยินเสียงนกหวีดตั้งแต่แรก”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง