แจ็ค กรีลิช ยอดจอมทัพแห่งถิ่นวิลล่า ปาร์ค

แจ็ค กรีลิช ยอดจอมทัพแห่งถิ่นวิลล่า ปาร์ค

“ผมรู้เลยว่า ถ้าผมแพ้ในเกมนั้นผมจะไม่ได้ใส่เสื้อ วิลล่า อีกต่อไป ผมรู้ว่าผมจะต้องเดินออกจากสโมสรแห่งนี้” แจ็ค กรีลิช จอมทัพตัวเก่งของ แอสตัน วิลล่า ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้สัมภาษณ์กับ “สกายสปอร์ต“ สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีถึงชัยชนะในนัดชิงชนะเลิศเพลย์ออฟ ศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา พร้อมกลับพา “สิงห์ผยอง” กลับขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดได้สำเร็จในรอบ 3 ปี

อย่างไรก็ตาม มิดฟิลด์วัย 24 ปี ยังคงสถานการณ์ไม่น่าจะแตกต่างกันในฤดูร้อนนี้ถ้าหาก วิลล่า ไม่สามารถรอดจากการตกชั้นได้สำเร็จ แต่ กรีลิช เชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่า การตกชั้น มันจะไม่เกิดขึ้นกับ “สิงห์ผยอง” อย่างแน่นอน และเขาก็พร้อมจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้ต้นสังกัดอยู่รอดต่อไป

ขณะเดียวกัน วิลล่า ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการได้เข้าไปเล่นนัดชิงชนะเลิศศึกฟุตบอลคาราบาว คัพ พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่สนามเวมบลีย์ หลังจากที่พวกเขาสามารถเอาชนะ “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ซิตี้ ในรอบรองฯได้สำเร็จ

พอล เมอร์สัน อดีตกองกลางตัวเก่งของ วิลล่า กล่าวกับ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีหลังจบเกมที่ “สิงห์ผยอง” เปิดรัง วิลล่า ปาร์ค เอาชนะ วัตฟอร์ด 2-1 จากสถิติที่ผ่านมาจาก 7m ในเกมลีกเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมาว่า “แจ็ค กรีลิช เป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญที่สุดของสโมสร ซึ่งผมมองว่าเขาเป็นแบบนี้มานานแล้ว และ วิลล่า จะเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเก็บเขาไว้กับทีมต่อไป ถ้าผมเป็นโค้ชทีมคู่แข่งที่กำลังเผชิญหน้ากับ วิลล่า แน่นอนว่าผมต้องสั่งให้ลูกทีมประกบเขาอย่างใกล้ชิด”

เมอร์สัน ไม่ได้พูดเกินเลยแต่อย่างใด เพราะนับตั้งแต่ จอห์น แม็คกินน์ กองกลางตัวเก่งทีมชาติสก็อตแลนด์ ของ วิลล่า ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าก่อนวันคริสต์มาส กรีลิช ต้องก้าวขึ้นมารับบทบาทในแดนกลางมากของพลพรรค “สิงห์ผยอง” มากกว่าเดิม

ย้อนกลับไปในเกมลีกนัดที่ วิลล่า เปิดบ้านเชือด นอริช ซิตี้ 1-0 ในวันบ็อกซิ่ง เดย์ นั้น กรีลิช ก็ได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ หลังเป็นคนแอสซิสต์ให้กับ คอนเนอร์ ฮูลิแฮน กองหน้าทีมชาติไอร์แลนด์ ซัดประตูชัยให้กับทีม

นอกจากนี้ในเกมลีกที่ วิลล่า บุกไปเอาชนะ เบิร์นลี่ย์ 2-1 ที่สนามเทิร์ฟ มัวร์ เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมานั้น กรีลิช ก็ได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ อีกครั้ง หลังจากที่เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการเป็นคนซัดประตูที่ 2 ให้กับทีม

ขณะเดียวกัน ในเกมลีกที่ วิลล่า บุกไปเสมอกับ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟอัลเบี้ยน 1-1 เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา กรีลิช ก็ได้รับรางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ อีกครั้ง หลังจากที่เขาเป็นคนซัดประตูตีเสมอให้กับ “สิงห์ผยอง” ในนาทีที่ 75

ปัจจุบัน วิลล่า ยังคงรั้งอันดับ 16 ในตารางคะแนน โดนมีแต้มอยู่เหนือโซนตกชั้น 2 คะแนน ซึ่งหากมองตามความเป็นจริงนั้น พลพรรค “สิงห์ผยอง” ยังคงต้องดิ้นรนอย่างเต็มที่ที่จะหนีตกชั้นในช่วงท้ายซีซั่นที่เหลือ

วิลล่า ยังคงต้องเจอกับปัญหาอย่างหนัก

วิลล่า ยังคงต้องเจอกับปัญหาอย่างหนักเนื่องจาก เวสลีย์ กองกลางชาวบราซิล ได้รับบาดเจ็บตั้งแต่ในวันปีใหม่ นั่นส่งผลให้ ดีน สมิธ ผู้จัดการทีม “สิงห์ผยอง” ต้องปรับระบบมาเล่นแนวรับ 3 คน ตั้งแต่เกมกับ เบิร์นลี่ย์ และเขาก็ยึดแผนการเล่นนี้มาตั้งแต่นั้น

อย่างไรก็ตาม การเล่นในระบบกองหลัง 3 คน ส่งผลให้ แม็ต ทาร์เก็ตต์ วิงแบ็คซ้ายของ วิลล่า โดดเด่นอย่างมากในเกมรุก และเขาประสานงานกับ กรีลิช ทางริมเส้นฝั่งซ้ายได้อย่างยอดเยี่ยม และการที่ “สิงห์ผยอง” เพิ่งคว้าตัว เอ็มบวานา ซามัตตา กองหน้าชาวแทนซาเนียจาก เกงค์ ในลีกเบลเยียม จะทำให้แนวรุกของพวกเขาน่ากลัวยิ่งขึ้นไปอีก

ในช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา กรีลิช เคยถูกมองว่าเป็นนักเตะที่ไม่ขยันนัก แต่หลังจากเขากลับมาจากอาการบาดเจ็บในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จอมทัพชาวอังกฤษ มีสถิติการวิ่งเป็นอันดับหนึ่งเหนือนักเตะคนอื่นๆในทัพ “สิงห์ผยอง”

ดูเหมือนว่าการวิ่งของ กรีลิช ต่อเกมเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 7.6 เป็น 10.8 ต่อเกม ซึ่งมันมากกว่ากองกลางคนอื่นๆอย่าง มาร์เวลัส นากัมบา ดาวเตะชาวซิมบับเว, ดั๊กลาส หลุยซ์ ห้องเครื่องชาวแซมบ้า และ แม็คกินน์ เสียอีก

นั่นเป็นผลพลอยได้ของ วิลล่า จากความขยัน และทุ่มเทของ กรีลิช และแม้จะช่วยเกมรับแล้ว เขายังมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์เกมรุก และเพิ่มโอกาสทำประตูของ “สิงห์ผยอง” ซึ่งเปรียบได้ว่าเขาเป็นนักเตะที่สำคัญที่สุดในถิ่นวิลล่า ปาร์ค

ในขณะที่แฟนๆ วิลล่า กำลังมีความสุขกับฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของ กรีลิช มันก็เป็นเหตุผลสำคัญทำให้ แกเร็ธ เซาท์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ หมดข้ออ้างที่จะไม่ใช่งานเขา และต้องเปิดโอกาสให้ จอมทัพวัย 24 ปี เข้ามามีส่วนร่วมกับทัพ “สิงโตคำราม” บ้าง

สมิธ สนับสนุนอย่างยิ่งให้ กรีลิช ถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติอังกฤษในชุดที่จะเผชิญหน้ากับ อิตาลี และเดนมาร์ก ในเดือนมีนาคมนี้ และดูเหมือนว่า เซาท์เกต จะหลีกเลี่ยงจากเสียงสนับสนุนครั้งนี้ไม่ได้ แม้ว่าเขาจะอ้างว่า “สิงโตคำราม” มีนักเตะในตำแหน่งตัวรุกหลายคนแล้วก็ตาม

กรีลิช สามารถเล่นในแนวรุกร่มกับ มาร์คัส แรชฟอร์ด, ดาวยิง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ปีก แมนเชสเตอร์ ซิตี้, จาดอน ซานโช่ ตัวรุก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ คัลลัม ฮัดสัน โอดอย ตัวริมเส้น เชลซี ได้อย่างแน่นอน หาก เซาท์เกต ใช้งานเขาอย่างเหมาะสม

“การถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติอังกฤษ มันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผม” กรีลิช กล่าว และหากเรามองจากฟอร์มอันสุดยอดของเขากับ วิลล่า ในเวลานี้ ความฝันของเขาก็อาจเป็นจริงในไม่ช้า

กรีลิช สามารถเล่นในแนวรุกร่มกับ มาร์คัส แรชฟอร์ด