ก่อนจะเป็น ลิโอเนล เมสซี เทพเจ้าแห่งฟุตบอล

ก่อนจะเป็น ลิโอเนล เมสซี เทพเจ้าแห่งฟุตบอล

ลิโอเนล เมสซี ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล มักเรียกกันว่า “เทพเจ้าแห่งฟุตบอล” หรือเรียกง่ายๆ ว่า “ลีโอ” ทักษะพิเศษของเขา ประวัติที่โดดเด่น และความสำเร็จมากมายทำให้เขาได้รับตำแหน่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอล

เมสซี เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2530 ในเมืองโรซาริโอ ประเทศอาร์เจนตินา เมสซี แสดงความสามารถอันน่าทึ่งตั้งแต่ยังเด็ก เขาเข้าร่วมกลุ่มเยาวชนของ Newell’s Old Boys ซึ่งเป็นสโมสรท้องถิ่นในบ้านเกิดของเขา ซึ่งความสามารถของเขาดึงดูดความสนใจได้อย่างรวดเร็ว เมื่ออายุ 13 ปี เมสซี ย้ายไป บาร์เซโลนา ประเทศสเปน เพื่อเข้าร่วมอะคาเดมีเยาวชนอันทรงเกียรติของสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา ลา มาเซีย

การเพิ่มขึ้นของระดับฝีเท้าจาก เมสซี และผ่านด่านจนเตะตาสโมสร บาร์เซโลนา มันช่างน่าทึ่งมาก เขาเปิดตัวในทีมชุดใหญ่ในปี 2547 ขณะอายุ 17 ปี และกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่เป็นตัวแทนของสโมสรในเวลานั้น ในทศวรรษต่อมา เขาได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะผู้เล่นคนสำคัญของ บาร์เซโลนา ทำให้แฟนบอลและคู่แข่งต้องหลงใหลด้วยการเลี้ยงบอล วิสัยทัศน์ และความสามารถในการทำประตูที่ยอดเยี่ยมของเขา

ในช่วงเวลาของเขาที่ บาร์เซโลนา เมสซี ได้สร้างประสบการณ์ที่ร้ายกาจกับเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ และ อันเดรส อิเนียสต้า พวกเขาร่วมกันช่วยให้ บาร์เซโลนา ครองการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม ภายใต้การนำของโค้ชระดับตำนานอย่าง เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือปราบเซียน เมสซี มีบทบาทสำคัญในความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของ บาร์เซโลนา พาคว้าแชมป์ลีกหลายรายการ ถ้วยในประเทศ และยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก อันทรงเกียรติ

ความสำเร็จส่วนบุคคลของ เมสซี นั้นน่าทึ่งไม่แพ้กัน เขาได้รับรางวัล FIFA Ballon d’Or (ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ The Best FIFA Men’s Player) เป็นประวัติการณ์ถึง 7 ครั้ง โดยยกย่องให้เขาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก เขายังได้รับรางวัล European Golden Shoe หลายครั้งจากการจบสกอร์สูงสุดในลีกยุโรป

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 เมสซี ออกจากสโมสรเนื่องจากปัญหาทางการเงินและสัญญา เขาเซ็นสัญญากับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (PSG) สโมสรชื่อดังของฝรั่งเศส สานต่อเส้นทางอาชีพอันโด่งดังในสภาพแวดล้อมใหม่

ตลอดอาชีพของเขา ลิโอเนล เมสซี ได้สร้างสถิติและรางวัลมากมาย เขาเป็นเจ้าของสถิติการยิงประตูมากที่สุดใน 1 ปี, ยิงแฮตทริกมากที่สุดในลาลีกา, และยิงประตูให้สโมสรเดียวได้มากที่สุด และอื่นๆ อีกมากมาย

ผลกระทบของ เมสซี ขยายไปไกลกว่าสถิติอันน่าทึ่งของเขา สไตล์การเล่นของเขา โดดเด่นด้วยความคล่องตัว การควบคุมระยะประชิด และความสามารถโดยธรรมชาติในการนำทางผ่านพื้นที่แคบ ได้ปฏิวัติเกมนี้ เขาเป็นแรงบันดาลใจให้นักฟุตบอลรุ่นหลังและกลายเป็นไอคอนของนักเตะทั่วโลก

และถึงแม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน การเดินทางของ ลีโอเนล เมสซี ในฐานะนักฟุตบอลยังคงดำเนินต่อไปและเขายังคงรักอาชีพฟุตบอล และทำมันได้ดีมาตลอดระยะเวลาการค้าแข้งฟุตบอลอาชีพ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง