มัตเตโอ เกนดูซี่ ลั่น “โอกาสของผมมาถึงแล้ว”

มัตเตโอ เกนดูซี่ ลั่น

มัตเตโอ เก็นดูซี่ กองกลางดาวรุ่งชาวฝรั่งเศส ของ “ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มักได้รับการจับตามองอยู่เสมอ และเมื่อย้อนกลับไปในวัย 16 ปี เขาเป็นหนึ่งในพรสวรรค์ที่มีฝีเท้าโดดเด่นที่สุดในโรงเรียนฝึกฟุตบอลของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลีก เอิง แต่เขาก็ไม่เคยพอใจกับสิ่งที่เขาประสบความสำเร็จมาแล้ว

เก็นดูซี่ ต้องการที่จะก้าวหน้ามากขึ้นในอาชีพนักฟุตบอล นั่นหมายถึงการต้องย้ายออกจาก เปแอสเช ไปร่วมทีม ลอริยองต์ ในปี 2014 เพื่อให้ตัวเองมีเส้นทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับ การลงสนามเป็นตัวจริงในทีมชุดแรกของสโมสร และเขาก็ใช้เวลาไม่นานในการสร้างชื่อของตัวเองที่นั่น

แต่ภายใน 2 ปี เก็นดูซี่ ก็มีเป้าหมายอื่นอีกมากมายที่ต้องการ อดีตเด็กปั้น เปแอสเช ย้ายจาก ลอริยองต์ มาเล่นในทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล ในเดือนกรกฎาคมปี 2018 โดยการย้ายมายังถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม นั้น เป็นการออกมาเล่นฟุตบอลนอกประเทศบ้านเกิดครั้งแรกของเขา เมื่ออายุได้เพียง 19 ปี

เก็นดูซี่ ใช้เวลาไม่นานในการสร้างความประทับใจให้กับแฟนบอล “เดอะ กันเนอร์ส” เขาปรับตัวเข้ากับสโมสรใหม่ เมืองใหม่ ประเทศใหม่ และวัฒนธรรมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และความทะเยอทะยานของเขาก็ยังคงมีอยู่เต็มเปี่ยมตลอดเวลา

หลังจาก เก็นดูซี่ สร้างชื่อให้ตัวเองในพรีเมียร์ลีก การมีชื่อเอาไปติดทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่กลายเป็นเป้าหมายต่อไปของเขา โดยพลพรรค “ตราไก่” ซึ่งเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2018 มีกองกลางที่มีคุณภาพอยู่แล้ว แต่มิดฟิลด์ อาร์เซน่อล ได้รับการเรียกตัวเข้าไปแทน ปอล ป็อกบา ดาวเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ได้รับบาดเจ็บก่อนเกมรอบคัดเลือกในศึกยูโร 2020 กับ แอลเบเนีย และ อันดอร์รา ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เก็นดูซี่ กล่าวกับ กับ ESPN FC สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีว่า “มันเป็นความฝันที่ของผมที่จะถูกเรียกตัวเข้าไปติดทีมชาติฝรั่งเศสในสักวันหนึ่ง ผมได้เล่นในทีมเยาวชนทั้งหมดตั้งแต่ผมอายุ 16 ปี ผมได้ทำงานอย่างหนักเพื่อมาอยู่ในทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ มันอาจจะแปลกใจนิดหน่อยที่โอกาสมันเข้ามาหาผมอย่างรวดเร็ว”

“แต่ผมรู้ว่า ถ้าผมโชว์ฟอร์มได้ดีกับ อาร์เซน่อล ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป ผมก็จะมีโอกาส ตอนนี้โอกาสของผมมาถึงแล้วต้องคว้ามันไว้ให้ดีที่สุด”

ในขณะที่ผู้เล่นในแดนกลางของฝรั่งเศส อย่าง ป็อกบา, เอ็นโกโล ก็องเต้ ดาวเตะ เชลซี , ต็องกีย์ เอ็นดอมเบเล กองกลาง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ ฮุสเซม อาอูอาร์ จอมทัพโอลิมปิก ลียง ได้รับบาดเจ็บ มันจึงส่งผลให้ เก็นดูซี่ ถูกเรียกตัวเข้ามาช่วยทัพ “ตราไก่” อย่างรวดเร็ว

แต่มีผู้เล่นอื่นๆมากมายที่ ดีดีเย่ร์ เดสชองส์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส สามารถเรียกตัวมาแทน เก็นดูซี่ ได้ แต่นายใหญ่ “ตราไก่” ยังคงเลือกที่จะให้โอกาส แข้ง “ไอ้ปืนใหญ่”

เก็นดูซี่ กล่าวต่อว่า “ผมเก็บตัวอยู่กับทีมฝรั่งเศสชุดอายุต่ำกว่า 21 ปีที่ แคลร์ฟองแตง และกำลังงีบหลับไป จากนั้นเสียงพูดของโค้ชก็ดังขึ้น และบอกว่า ผมต้องออกไปเก็บตัวกับทีมชาติชุดใหญ่ ผมแทบไม่อยากจะเชื่อเลยในตอนแรก ผมคิดว่า มันเป็นความฝัน”

เก็นดูซี่ รีบไปที่สนามซ้อมของทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว และ เดสชองส์ ก็กำลังรอคอยเขาด้วยความตลกขบขัน โดยโค้ช “ตราไก่” กล่าวว่า “มีคนบอกฉันว่า นายอยากมาที่นี่ ตอนนี้นายได้มาอยู่ที่นี่แล้ว” เขาพูดด้วยรอยยิ้มก่อนที่จะอวยพรให้ กองกลาง อาร์เซน่อล โชคดี

เดสชองส์ ได้เฝ้าดู เก็นดูซี่ ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

เดสชองส์ ได้เฝ้าดู เก็นดูซี่ ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องใน 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา รวมถึง ในเกมที่ อาร์เซน่อล เสมอกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 2-2 ในเกมลีกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งดาวเตะวัย 19 ปี โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นที่สุดในสนาม

อดีตดาวรุ่ง เปแอสเช และ เดสชองส์ เล่นในตำแหน่งเดียวกัน เก็นดูซี่ เป็นกองกลางที่สมบูรณ์แบบ เขามีความสามารถในการป้องกันการโจมตี การเลือกผ่านบอบ และการกำหนดจังหวะของเกมได้อย่างสมดุลย

แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ตัวตนของ เก็นดูซี่ ซึ่งทำให้เขาได้รับตำแหน่งของตัวเองในทีม โดยแข้งเฟรนช์แมน กล่าวว่า “ผมมีความมุ่งมั่นอย่างแรง ผมเชื่อในตัวเอง และในคุณสมบัติของผม ผมจะไม่ได้รับอะไรเลย หากไม่ตั้งใจ เพราะผมรู้ว่าการทำงานหนักเท่านั้นที่จะได้รับผลตอบแทน นั่นคือเหตุผลที่ผมมาที่นี่”

“ผมรู้สึกว่า ผมดีขึ้นประเดิมมากในปีที่แล้ว การเล่นของผมเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นทั้งในด้านเทคนิค และทางร่างกาย ผมได้นำการเล่นของตัวเองไปสู่ระดับต่อไป”

ในสัปดาห์นี้ เก็นดูซี่ ยังไม่ได้มองลึกลงไปในการฝึกซ้อมเลย ในความเป็นจริงแหล่งข่าวบอกกับ ESPN FC ว่า “ดูเหมือนว่ เขาจะอยู่ในทีมไปอีกนาน เขาเป็นคนสบายๆ ฝึกซ้อมได้ดี และเป็นบุคคลที่ดีในห้องแต่งตัว และบรรดาผู้เล่นชุดใหญ่ของฝรั่งเศสหลายคนก็ต้อนรับเขาด้วยความยินดี”

มิดฟิลด์ อาร์เซน่อล กล่าวว่า “ผมขอโทษสำหรับทุกคนที่ผมยังไม่ได้กลับไปขอบคุณ มันบ้ามาก ความรู้สึกของผมมันมากมาย เพราะคุณเห็นว่า ครอบครัวของคุณมีความสุข และภูมิใจในตัวคุณ คุณพูดกับพวกเขาทางโทรศัพท์ พวกเขาร้องไห้ และพวกเขากรีดร้องด้วยความดีใจ มันเป็นความฝันที่จะสวมใส่เสื้อตัวนี้ และผมจะไม่มีวันลืมเลยในวันนี้”

ในเย็นวันเสาร์เพลงชาติที่สนามกีฬา Stade de France ก่อนเกมกับ อัลแบเนีย จะเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากสำหรับ เก็นดูซี่ ในฐานะเด็กที่เกิด และเติบโตที่ปารีส ซึ่งเคยไปที่สนามแห่งนั้นเพื่อดูไอดอลของเขาเล่น

ตอนนี้ช่วงเวลาของ เก็นดูซี่ มาถึงแล้ว แน่นอนว่าเขาจะหวังที่จะได้โอกาสลงสนามรับใช้ชาตินัดแรกของเขาแม้เพียงไม่กี่วินาทีต่อหน้าครอบครัว และเพื่อนๆของเขา แต่เขาจะมีโอกาสทำเช่นนั้นในวันอังคารที่ยังอยู่ที่สนามกีฬา Stade de France กับ อันดอร์รา และหากยังไม่เกิดขึ้นในเวลานี้ เขาจะทำงานอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่า เขาจะกลับมาร่วมทีมในรอบคัดเลือกรอบถัดไป

เพียง 18 เดือนที่ผ่านมา เก็นดูซี่ เล่นให้กับ ลอริยองต์ ในลีก เดอซ์ ของประเทศฝรั่งเศส ตอนนี้ เขาเป็นนักเตะคนสำคัญให้กับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรปอย่าง อาร์เซน่อล และพร้อมที่จะเปิดตัวให้กับทีมชาติ เมื่ออายุ 20 ปี เมื่อเขาบรรลุเป้าหมายนั้น ใคร ๆ ก็สงสัยว่า เป้าหมายต่อไปของเขาคืออะไรกันแน่

เก็นดูซี่ เล่นให้กับ ลอริยองต์ ในลีก เดอซ์