เจมส์ แมดดิสัน VS มาร์ติน โอเดการ์ด ใครเหมาะสมกับบทบาทเบอร์ 10 ของอาร์เซนอล

สิ่งที่อาร์เซนอล กำลังมองหาคืออะไร !

สิ่งที่อาร์เซนอล กำลังมองหาคืออะไร !

อาร์เซนอล กำลังเฟ้นหานักเตะที่สามารถเล่นอยู่ข้างหลังกองหน้าในรูปแบบการเล่น 4-2-3-1 ที่พวกเขาใช้เป็นแผนหลัก ซึ่งคุณลักษณะของกองกลางตัวรุกที่จะเล่นในระบบนี้ จะเป็นจอมทัพคลาสสิกแบบเบอร์ 10 สมัยเก่า เน้นการส่งบอลทะลุทะลวง เน้นใช้วิชั่นส์ในการวิเคราะห์เกม ทำเกม และต้องมีความสามารถในการเลี้ยงบอลทะลุทะลวงเข้าไปหาพื้นที่จบสกอร์เอง

การผ่านบอล

ทั้งตัวของ แมดดิสัน และ โอเดการ์ด เป็นผู้เล่นที่มีสกิลการผ่านบอลที่แม่นยำ เก่งทั้งการครองบอลและเปิดพื้นที่แนวรับฝั่งตรงข้ามแบบทีเดียวจบด้วยการผ่านบอลทะลุช่องตัดแนวรับในช่วงสองสามฤดูกาลที่ผ่านมา มีหลักฐานมากมายที่จะสนับสนุนในเรื่องนี้ โดยตัวของ แมดดิสัน สามารถจ่ายบอลแบบชี้เป้นชี้ตายในเกมได้ประมาณ 5 ครั้งต่อ 90 นาที ในขณะที่ โอเดการ์ด ก็ทำผลงานได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน โดยเขาเคยทำสถิติแทงบอละลุช่องได้มากถึง 7 ครั้งต่อเกมในช่วงฤดูกาล 2019-20 ซึ่งเป็นช่วงที่เขามีฟอร์มอันน่าประทับใจตอนอยู่กับ เรอัล โซเซียดาดโอเดการ์ด ได้เปรียบเหนือแมดดิสันในแง่ของการจ่ายบอลเข้าเป้ามากที่สุดอีกด้วย ส่วนในเรื่องการเล่นลูกตั้งเตะนั้น ทั้งคู่มีจังหวะในการเปิดบอลจากจังหวะเซ็ตเพลย์แม่นยำพอกันผล : โอเดการ์ดเข้าวิน

การเลี้ยงบอล

การเลี้ยงบอล

ผู้เล่นทั้งสองราย ต่างก็มีทักษะในการเลี้ยงบอลที่ติดเท้าพอๆกัน แต่เมื่อเราตรวจสอบดีๆแล้วนั้น แมดดิสัน มีพื้นที่ในการเลี้ยงบอลทะลุทะลวงมากกว่า เขาไปทั้งตรงกลาง ออกซ้ายบ้าง ออกขวาบ้าง แต่ทางตัวของ โอเดการ์ด เขามักจะเลี้ยงบอลเลาะมาจากทางด้านขวาซะมากกว่าจะไปทางพื้นที่อื่นๆข้อดีอีกประการของแมดดิสันก็คือ เขามีความสามารถในการเรียกฟาล์วได้ด้วย ซึ่งยิ่งเจ้าตัวเรียกฟาล์วจากจังหวะเลี้ยงบอลได้มากเท่าไหร่ ก็หมายความว่าเขาจะมีโอกาสซัลโวประตูจกาฟรีคิกได้มากขึ้นผล : แมดดิสันเข้าวิน

การทำประตู

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา แมดดิสัน มีผลงานเรื่องการยิงประตูที่เฉียบขาดมากกว่าโอเดการ์ดอย่างมาก โดยเขายิงประตูได้เฉลี่ย 0.11 ประตูต่อ 90 นาทีโดยมีค่าเฉลี่ยมากกว่าค่าเฉลี่ยของจอมทัพชาวนอร์เวย์แม้ว่าเขา (แมดดิสัน) จะใช้ชีวิตในอาชีพค้าแข้งของตัวเองจากในระดับล่างมาก่อน โดยเขาเคยเล่นให้กับโคเวนทรี และ อเบอร์ดีน ก่อนจะเซ็นสัญญากับเลสเตอร์ แต่ดูเหมือนว่าแมดดิสันจะพัฒนาสกิลการยิงประตูมาตลอดในซีซั่นที่แล้วเขาทำได้ 8 ประตูในพรีเมียร์ลีก และบางประตูก็ยิงได้สวยงาม เหนือชั้นมาก และเขายังเชี่ยวชาญการยิงจากนอกกรอบและยังเป็นตัวอันตรายจากการเตะฟรีคิกอีกด้วยแม้ว่า โอเดการ์ด จะเป็นนักเตะที่มีทักษะการยิงประตูที่น่าประทับใจไม่แพ้กัน ถ้าวัดจากในอดีตที่ผ่านมา เขายิง 8 ประตูให้กับทีม วิเทสส์ ในลีกดัตช์ตอนซีซั่น 2018/19 ซึ่งหนึ่งในนั้นคือจุดโทษ รวมถึงฟรีคิก 2 ลูกด้วย แต่อดีตก็คืออดีต
ผล : แมดดิสันเข้าวินตามเคย

การแย่งบอล

บางครั้ง แมดดิสัน ก็ถูกมองว่าเป็นเพลย์เมกเกอร์ที่ไม่ได้มีพละกำลังอะไรมากเท่าไหร่ แถมไม่ค่อยลงมาช่วยเกมรับแมดดิสัน เล่นในบทบาทจอมทัพหมายเลข 10 สมัยเก่า เน้นปั้นเกมเพรียวๆ และยังมีสภาพร่างกายที่เปราะบาง ไม่ได้สามารถวิ่งเป็นม้าได้ด้วยเหตุนี้เขาจึงเป็นรอง โอเดการ์ด พอสมควร ในแง่ของการเล่นเกมรับ เพราะในช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมา โอเดการ์ด โชว์ให้เห็นเลยว่าเขาเป็นผู้นำในแดนกลางได้ สั่งเพื่อน กระตุ้นเพื่อนให้เพรสซิ่งแย่งบอล และตัวเองก็เข้าไปร่วมกดดันด้วย การเข้าสกัดบอล และการบล็อกลูกจ่าย ลูกยิง ถือว่าแจ๋วมากและนอกจากนี้ โอเดการ์ด เป็นคนที่ขยันวิ่งไล่บอล แม้แต่ตอนไม่มีบอล เขาก็จะมีส่วนร่วมกับจังหวะของเกมตลอด เรียกว่าเป็นจังหวะสำคัญของเกมการแข่งขันยุคใหม่ผล : โอเดการ์ดเข้าวิน

คำตัดสิน ใครดีใครเหมาะกับอาร์เซนอล
คำตัดสิน ใครดีใครเหมาะกับอาร์เซนอล

ผู้เล่นทั้งสอง จะเป็นการเสริมทัพที่ดีให้กับทีมของ อาร์เตต้า อย่างแน่นอน แต่ถ้าไม่อยากให้นักเตะปรับตัวนานเท่าไหร่ ก็เลือก เจมส์ แมดดิสัน ที่มีค่าตัวไม่แรงมาอยู่กับทีมอาจจะดีที่สุด