อันเดรส ดาเลสซานโดร นิวมาราโดน่าผู้ล้มเหลวด้วย 4 เหตุผล

แค่ฉายา “นิวมาราโดน่า” ก็กดดันสุดๆแล้ว

แค่ฉายา “นิวมาราโดน่า” ก็กดดันสุดๆแล้ว

ในยุคสมัยก่อนนั้น หากว่าวงการฟุตบอลอาร์เจนติน่า มีนักเตะที่เล่นบอลด้วยจินตนาการสุดเหนือชั้น เลี้ยงบอลเก่ง จ่ายบอลสั้นยาวแม่นยำ เทคนิคสูง ยิงประตูได้คมทั้งลูกโอเพ่นเพลย์และเซ็ตเพลย์ รวมถึงชอบเล่นในตำแหน่งหลังกองหน้า ก็มักจะถูกจับไปเทียบกับ ดิเอโก้ มาราโดน่า นานดาวเตะผู้ล่วงลับชาวฟ้าขาวในทันทีแม้แต่ตัวของ ดาเลสซานโดร ก็หนีไม่พ้นเรื่องนี้เช่นกัน ยิ่งตัวของเขามีส่วนสูงที่ไล่เลี่ยกับมาราโดน่า แถมถนัดเท้าซ้ายเหมือนกันด้วยอีก มันเลยทำให้ ดาเลสซานโดรโดนกดดันจากสื่อพอสมควรว่าเขาจะไปไกลถึงระดับมาราโดน่า ตรงจุดนี้ที่ทำให้เขากดดันตัวเองพอสมควรเลยทีเดียว

เจ้าอารมณ์เป็นเหตุ

เจ้าอารมณ์เป็นเหตุ

การเป็นนักเตะอาชีพ หากว่าคุณแค่เถียงผู้ตัดสินบ้าง แต่ทุ่มเทใจเพื่อเพื่อนร่วมทีม คุณก็ยังได้รับการปกป้องอยู่บ้าง แต่ดาเลสซานโดรนั้นไม่ใช่ เพราะนอกจากจะเถียงไฟแล่บกับผู้ตัดสินแล้วนั้น เขายังพร้อมที่จะงัดกับโค้ชที่จับเขาเป็นตัวสำรองหรือให้ลงเล่นในตำแหน่งประหลาดที่เขาไม่เคยเล่นในทันทีนอกจากนี้ การมีเรื่องทะเลาะกับเพื่อนร่วมทีมตัวเอง เขาก็ก่อให้เกิดเป็นประจำ ไม่เชื่อลองถาม ปาโบล ไอมาร์ ตอนที่เล่นให้กับเรอัล ซาราโกซ่า ร่วมกับดาเลสซานโดรได้เลยแล้วก็อย่าลืมว่า ถ้ากับเพื่อนร่วมทีมยังฟาดฟากมาแล้ว กับนักเตะทีมคู่แข่งก็ไม่ต้องห่วง เพราะดาเลสซานโดรเองก็ “งัดมาเยอะแล้ว”

ความสม่ำเสมอในการเล่นแทบไม่มี

ความสม่ำเสมอในการเล่นแทบไม่มี

มีพรสวรรค์ในการเล่นเยอะก็จริง แต่กระนั้นแล้วเพลย์เมกเกอร์ร่างเล็กรายนี้กลับมีจุดอ่อนจุดหนึ่งที่ทำให้เขายืนระยะในวงการลูกหนังระดับโลกได้สั้นมากนั่นก็คือ ความสม่ำเสมอในการเล่นของเขาไม่ดีเท่าไหร่นักเพราะความที่เจ้าตัวมีความเป็นศิลปินสูงมาก วันไหนนึกจะโชว์ จะเล่นเต็มที่ก็จะโชว์คลาสบอลสุดอัจฉริยะออกมาให้ได้ฮือฮาตลอด ทั้งทำเกมรุก จ่ายบอลคิลเลอร์พาส เปิดบอลจากริมเส้น โชว์การคลึงบอล เลี้ยงหลบ ยิงฟรีคิก ทำอะไรกับลูกบอลที่เหนือชั้น เรียกว่าเทวดาเข้าสิงเลยทีเดียวแต่ถ้าวันไหนที่นึกจะเงียบ ไม่ทำอะไรเลย ดาเลสซานโดรก็จะเหมือนท่อนไม้ที่ลงไปยืนให้ครบ 11 คนในสนามเท่านั้น ไม่ได้เนรมิตความมหัศจรรย์ให้กับลูกบอลด้วยเท้าซ้ายของเขาเท่าไหร่

ไม่แข็งแกร่งยามลุยยุโรป

ไม่แข็งแกร่งยามลุยยุโรป

การจะไปเล่นฟุตบอลอาชีพในยุโรปนั้น ว่ากันว่าถ้าหากเป็นนักเตะอเมริกาใต้ ต่อให้คุณเจ๋งเรื่องเทคนิคแค่ไหน เด่นดังแค่ไหนในลีกบราซิลหรืออาร์เจนติน่า แต่ถ้าคุณไม่มี “ความแข็งแกร่ง” ของกล้ามเนื้อนั้น อย่าไปเสียเวลาที่ยุโรปเลย เพราะนักเตะไซส์ยักษ์ในยุโรป จะอัดคุณให้ปลิวติดป้ายโฆษณาข้างสนามหรือเบียดอัดคุณจนคว่ำอนาถ ทำอะไรกับลูกบอลเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้แน่นอนและตัวของ ดาเลสซานโดรนั้น เขาเป็นนักเตะสายพลิ้วแต่ก็ไม่ได้แข็งแกร่งมากนัก เขามักจะมีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อรบกวนอยู่บ่อยครั้งจนไม่สามารถรีดฟอร์มเก่งออกมาได้ ก็นับว่าน่าเสียดายมากที่การค้าแข้งในยุโรปของเขาจบลงเร็วมาก