รู้จักกับ ติอาโก้ อัลมาด้า ! เพลย์เมกเกอร์ใหม่ถอดด้ามของ แอตแลนต้า ยูไนเต็ด

รู้จักกับ ติอาโก้ อัลมาด้า ! เพลย์เมกเกอร์ใหม่ถอดด้ามของ แอตแลนต้า ยูไนเต็ด

แอตแลนต้า ยูไนเต็ด เตรียมออกแถลงการณ์สำคัญอีกครั้งในตลาดซื้อขายนักเตะ ด้วยการเซ็นสัญญากับ ติอาโก้ อัลมาด้า นักเตะชาวอาร์เจนไตน์มาโลดแล่นในทีมแม้ว่าจะเคยมีข่าวเชื่อมโยงกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว แต่ว่าตัวของ อัลมาด้า ก็ได้จะเป็นตัวแทนของสโมสรฟุตบอลที่มีอิทธิพลสูงต่อลีกอเมริกาอย่าง แอตแลนต้า นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แอตแลนต้า ยูไนเต็ด ซึ่งเชื่อมั่นในพรสวรรค์ของแข้งอเมริกาใต้รายนี้อย่างมาก ได้ตัดสินใจเซ็นสัญญากับเขามาเป็นจอมเทคนิคคนใหม่ของทีม นับตั้งแต่ที่นักเตะรายนี้ได้เทิร์นโปรเป็นแข้งอาชีพตั้งแต่ในปี 2017 ด้วยวัยแค่ 16 ปีเท่านั้น แต่จุดแข็งของ อัลมาด้า รายนี้คืออะไร? และแข้งวัย 20 ปีจะนำอะไรมาสู่แอตแลนต้า ยูไนเต็ด ได้บ้าง? มารู้จักเขากันหน่อย

ติอาโก้ อัลมาด้า คือใคร?

ติอาโก้ อัลมาด้า คือใคร?

เขาเติบโตในย่าน ฟูเอร์เต้ อาปาเช่ ที่กรุงบวยโนส ไอเรส บาร์ริโอ ในประเทศอาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นชุมชนสลัมที่ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ คาร์ลอส เตเบซ ตำนานนักเตะชาวฟ้าขาวอัลมาด้า ในวัยเด็กนั้นก็คล้ายๆกับตำนานแข้งดังหลายๆคน เขาต้องต่อสู้อย่างปากกัดตีนถีบ และมีโอกาสเล่นบอลอยู่บนสนามที่ขรุขระ ท่ามกลางเงามืดของตึกสูงในเมือง“มันเป็นย่านที่ยากจนจริงๆ เตเบซ เคยกล่าวกับ Daily Mail ถึงบรรยากาศในย่าน ฟูเอร์เต้ อาปาเช่ ที่เขาเติบโตมาในปี 2011ทุกอย่างมันยากลำบากจริงๆ เมื่อบรรยากาศมันมืดลง และลองมองออกไปนอกหน้าต่าง สิ่งที่คุณเห็นก็จะมีแต่ทำให้ใครก็ตามที่เห็นมันต้องกลัว มันแทบไม่มีแสงเลย เต็มไปด้วยสิ่งโสมม ผมอาจจะเริ่มต้นเสพยาก็ได้ถ้ายังอยู่ที่นั่นและไม่ได้เล่นบอล แต่ขอบคุณพระเจ้า ที่ผมพาตัวเองมาถึงในระดับนี้ได้การฝึกฝีเท้าใน บาร์ริโอ ของตัวอัลมาด้า มันได้เพิ่มความได้เปรียบให้กับการเล่นของเขาเป็นอย่างมาก มันไม่ต่างไปจาก ดิเอโก้ มาราโดน่า ผู้ซึ่งได้รับฉายาแบบเดียวกับ อัลมาด้าว่า ‘เอล ปิเบ้ เด โอโร่ (ไอ้เปี๊ยกทองคำ) ในช่วงวัยเด็กของเขา ความสนใจของแอตแลนต้า ยูไนเต็ด ที่มีต่อตัวของดาวเตะวัย 20 ปีรายนี้นั้น มันไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก เพราะโค้ชของพวกเขาที่เคยทำงานให้กับทีมตั้งแต่เมื่อต้นฤดูกาลนี้อย่าง กาเบรียล ไฮน์เซ่ เคยทำงานร่วมกับอัลมาด้ามาแล้ว ในช่วงสมัยที่ ไฮน์เซ่ คุมทีมเบเลซ ซาร์สฟิลด์ เด็กคนนั้นเก่งมาก เขาต้องการเป็นนักเตะระดับโลกจริงๆ” ไฮน์เซ่กล่าวถึงทัศนคติของเด็กหนุ่มรายนี้ที่ทำงานหนักในการฝึกซ้อมเสมอ

ติอาโก้ อัลมาด้า - สไตล์การเล่นของเขาเป็นยังไง

ติอาโก้ อัลมาด้า – สไตล์การเล่นของเขาเป็นยังไง

แม้ว่าเขาจะเริ่มเล่นเป็นปีก แต่อัลมาด้านั้นถือว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดในการเล่นตรงกลางในบทบาท ‘เพลย์เมกเกอร์หมายเลข 10’ แบบคลาสสิกจอมทัพชาวอาร์เจนไตน์ ชอบที่จะป้วนเปี้ยนไปมาระหว่างไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนิสัยที่เขาชอบมูฟตัวเองไปรับบอลจากทางด้านซ้าย ซึ่งเขาจะสามารถลากบอลตัดเข้าในด้วยเท้าขวาของเขาได้ และจะเลือกแทงบอลทะลุช่อง ยิงด้วยตัวเอง หรือเลี้ยงจี้เข้าหาแนวรับของฝ่ายตรงข้ามก็ยังได้การรับบอลในจุดนี้ มักจะทำให้เจ้าตัวที่มีรูปร่างเล็ก ได้เปรียบที่จะพาบอลผ่านแนวรับเพื่อหาโอกาสสร้างจังหวะเกมรุกให้กับกองหน้าได้ดี แถมในเขตโทษยังมี ลุยซ์ อเราโฆ กองหน้ารุ่นพี่ซึ่งฉลาดเป็นกรดในการวิ่งหาช่อง ซึ่งทั้งสองสามารถเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกันในการป่วนเกมรับคู่ต่อสู้ได้และตั้งแต่ปรับตัวมาเล่นในตำแหน่งหมายเลข 10 อัลมาด้ามีสถิติในการยิงเอง 12 ประตูและทำอีก 8 แอสซิสต์จากการลงเล่น 50 นัด และตอนสมัยเล่นเป็นปีกซ้าย เขายังยิงไปถึง 10 ประตูและเปิดบอลให้เพื่อนกระทุ้งอีก 3 แอสซิสต์จาก 31 เกมด้วยด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของเขา ทำให้เขาไปกับบอลได้เร็วมาก และหากคุณปล่อยให้เขาพาบอลเข้าไปในพื้นที่บริเวณกลางเขตโทษ หรือด้านหน้าเขตโทษได้ล่ะก็ เขาก็ไม่กลัวที่จะลักไก่ยิงทันทีโดยไม่คำนึงถึงระยะด้วยว่าจะไกลหรือใกล้แค่ไหน“อัลมาด้าเก่งมากนะ เขาเป็นแข้งพรสวรรค์ที่ดีมากเลยจริงๆแน่นอนว่าเขาอยู่ค้าแข้งในอาร์เจนตินานานกว่าที่คาดไว้ แต่นั่นช่วยให้เขาเติบโตและพัฒนาทางร่างกายได้ดี เขาพร้อมแล้วที่จะโบนบินไปในโลกกว้าง”มันถึงเวลาแล้วที่ไอ้หนูดาวรุ่งรายนี้ จะโชว์ให้ทั้งโลกเห็นว่าเขาเจ๋งแค่ไหน ทอม โรบินสันผู้เชี่ยวชาญด้านฟุตบอลอาร์เจนตินา ได้กล่าวกับสื่อ