มาร์โก ซิลวา กับปีที่ 2 ในฐานะแม่ทัพใหญ่ ท็อฟฟี่น้ำเงิน

มาร์โก ซิลวา กับปีที่ 2 ในฐานะแม่ทัพใหญ่ ท็อฟฟี่น้ำเงิน

ในการสัมภาษณ์พิเศษกับ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีก่อนการเดินทางของ เอฟเวอร์ตัน ไปเยือน แอสตัน วิลล่า ในเกมพรีเมียร์ลีก เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา มาร์โก ซิลวา โค้ชชาวโปรตุเกสของ “ท็อฟฟี่น้ำเงิน” กล่าวถึงความสำคัญของฤดูกาลที่ 2 ในถิ่นดูดิสัน พาร์ค ว่ามีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

เทรนเนอร์วัย 42 ปี เข้าสู่ปีที่ 2 ของเขากับ เอฟเวอร์ตัน และเขารู้ตัวดีกว่าใครๆ ถึงสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง เขาไม่ได้สัมผัสมันที่อดีตทีมเก่าอย่าง วัตฟอร์ด, ฮัลล์, สปอร์ติ้ง ลิสบอน หรือ โอลิมเปีนกอส อันที่จริงมีเพียงในบทบาทงานแรกของ ซิลวา กับ เอสโตริล ในลีกโปรตุเกส เท่านั้น ที่เขาทำหน้าที่กุนซือเกิน 2 ฤดูกาล

หากสิ่งที่เกิดขึ้นใน เอสโตริล เป็นเงื่อนงำสัญญาณที่ดีของปีที่ 2 นั้น ซิลวา พาทีมไปเล่นในฟุตบอลยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร และปีที่ 3 นั้นดีกว่าเดิม เขาพาทีมจบอันดับ 4 ในตารางคะแนน ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุดในลีกของ เอสโตริล และเขาพยายามจะทำแบบเดียวกันกับที่ เอฟเวอร์ตัน

อดีตนายใหญ่ เอสโตริล หวังว่า สโมสรปัจจุบันของเขากำลังมุ่งหน้าไปในเส้นทางที่คล้ายคลึงกัน โดย ซิลวา เริ่มกล่าวว่า “มันไม่ใช่แค่ผม มันเป็นจุดมุ่งหมายสำหรับโค้ชทุกคนในวงการฟุตบอล ถ้าคุณสามารถอยู่ได้สองปี สาม สี่ปี หรือห้าปีในสโมสรเดียว ซึ่งมันเป็นเรื่องยาก”

“บางครั้งทุกอย่างก็จะดูแตกต่างออกไป ในปีแรกมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณต้องทำเพื่อให้ได้ทีมของคุณเอง เป้าหมายความคิดของคุณคืออะไร ต้องใช้เวลาในการสื่อสารวิธีการของคุณกับผู้เล่น และคนอื่นๆภายในสโมสร” โค้ชเลือดฝอยทอง กล่าว

บทสนทนาก่อนหน้าที่สนามฝึกซ้อม Finch Farm ของ เอฟเวอร์ตัน ตามหลังความพ่ายแพ้ที่ นิวคาสเซิ่ล 3-2 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยที่พลพรรค “ท็อฟฟี่น้ำเงิน” ขึ้นนำไปก่อน 2 ประตูในช่วงครึ่งแรกจาก โดมินิก คัลเวิร์ต-เลวิน หัวหอกดาวรุ่ง และ ริชาร์ลิสัน กองหน้าชาวบราซิล ก่อนจะโดน “สาลิกาดง” ยิงคืน 3 ประตูรวด ทำให้แฟนบอลหลายคนมีความกังวล แต่ ซิลวา ยังสงบ และยืนยันว่ามีสัญญาณเชิงบวกอยู่ที่นั่น

ในซีซั่นที่ผ่านมา หลังจากพ่าย นิวคาสเซิ่ล นั้น ซิลวา ต้องการชัยชนะครั้งใหญ่ และเขาทำได้สำเร็จเริ่มจาก ชนะ เชลซี 2-0, ชนะ อาร์เซน่อล 1-0 และถล่ม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 4-0 โดยที่ เอฟเวอร์ตัน ไม่เคยชนะทีม 6 อันดับแรกใน 2 ปีก่อนหน้านั้น มันเปลี่ยนอารมณ์ ไอเดียกำลังเป็นรูปเป็นร่างได้รับแรงผลักดัน ในที่สุดก็มีบางอย่างที่จะสร้างขึ้นมา

เอฟเวอร์ตัน กับ ซิลวา ความสำคัญคือ มันมีพลิกไปพลิกมาตลอดฤดูกาลแรกของเขา “ท็อฟฟี่น้ำเงิน” เริ่มต้นซีซั่นได้ดี และก็มีเวลาที่แปลกประหลาดระหว่างเดือนธันวาคม-เดือนกุมภาพันธ์ หลังจากพ่ายแพ้ติดต่อกันหลายนัด ซึ่งความสม่ำเสมอควรได้รับการปรับปรุง

กุนซือ เอฟเวอร์ตัน กล่าวว่า “ทุกคนพูดกันราวกับว่า เรามีฤดูกาลที่เลวร้าย จริงๆมันเป็นแค่ช่วงเวลาสองเดือนจนถึงเดือนธันวาคม เราอยู่อันดับที่หกในตาราง ดังนั้นเราทำได้ดีมาก ปัญหาคือว่าเรามีสองเดือนที่แย่มาก และพวกเขามีผลกระทบอย่างมากต่อฤดูกาลของเรา แต่เราแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการตอบสนองและเราสามารถเอาชนะติดกัน และเชื่อในความคิดเดียวกัน”

“ผมไม่สามารถลืมวิธีที่เราเล่นในช่วงเวลาหนึ่งจนถึงเดือนธันวาคมได้ แต่แน่นอนว่า หลังจากนั้นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เราแสดงให้เห็นถึงคุณภาพของเราจริงๆ เราสร้างการเชื่อมต่อกับแฟนๆของเรา มันยอดเยี่ยมในช่วงนั้น เราสามารถจดจำเกมห้าเกมล่าสุดที่บ้านได้ แฟนๆเป็นหนึ่งในกุญแจที่ทำให้เราเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง” อดีตนายใหญ่ วัตฟอร์ด และ ฮัลล์ กล่าว

ซิลวา บางทีถูกมองว่าเป็นชายที่ลึกลับ แต่เขาทำทุกอย่างเพื่อสโมสร และส่วนร่วม มันเป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าทำไมผู้เล่นหลายคนของเขาทั้งในอดีตและปัจจุบันพูดอย่างอบอุ่นเกี่ยวกับเขา แต่ถึงแม้ว่าเขาจะพูดถึงความสัมพันธ์นี้กับแฟนๆ เขาก็ไม่ได้มีความกระตือรือร้นเหมือนบางคน

บางทีมันอาจเป็นอารมณ์ของคนโปรตุเกส ซึ่งเป็นประเทศมักจัดอยู่ในอันดับที่ไม่มีความสุขที่สุดในยุโรปตะวันตก ในรายงานความสุขประจำปีของสหประชาชาติ โดยมีคำแปลสำหรับพฤติกรรมที่เศร้าโศกนี้ในภาษาของชาวโปรตุกีส คือ saudade ที่แปลประมาณว่าเป็นสิ่งที่หายไป

งานวันล่าสุดของ ซิลวา กับ เอฟเวอร์ตัน ใช้เวลาถึงดึก

อย่างไรก็ตาม ซิลวา กล่าวว่า “ผมสนุกกับทุกวัน แต่ผมยุ่งเพราะเราต้องทำงาน” ที่ เอฟเวอร์ตัน เขาใช้ชีวิต และหายใจในงาน เขาใช้บางเวลากับครอบครัวที่โปรตุเกสในช่วงฤดูร้อนนี้ แต่เขาก็เคยไปเที่ยวที่เยอรมัน และออสเตรียกับผู้เล่นของเขามาแล้ว

สื่อพรีเมียร์ลีกระบุว่า งานวันล่าสุดของ ซิลวา กับ เอฟเวอร์ตัน ใช้เวลาถึงดึก เพราะโค้ชโปรตุเกสอยู่ที่โรงแรมไททานิคในเมืองตลอดทั้งวัน เพื่อช่วยในการเปิดตัวแผนการสนามใหม่ที่น่าประทับใจของสโมสร เป็นเวลานานทั้งในและนอกสำนักงาน มันเป็นเรื่องปกติ ความกระหาย และความขยันของเขายังขยายออกไปยังนักเตะทุกคน

ขณะเดียวกัน มีคำถามว่า มันจะเพียงพอหรือไม่สำหรับการเสริมทัพของ เอฟเวอร์ตัน ในซีซั่นนี้ หลังจากที่ อิดริสซ่า เกย์ มิดฟิลด์ทีมชาติเซเนกัล ย้ายไปยัง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ส่วน เดโมลา ลุคแมน ปีกดาวรุ่ง ได้ย้ายไปเล่นให้กับ อาร์เบ ไลป์ซิก ในบุนเดสลีกา เยอรมัน

อย่างไรก็ตาม เอฟเวอร์ตัน คว้าตัว ฟาดบียน เดล์ฟ กองกลางสารพัดประโยชน์ชาวอังกฤษ, ฌิบริล ซิดิเบ้ กองหลังชาวฝรั่งเศส, อเล็ก อิโวบี ปีกชาวไนจีเรีย และ มอยเซ คีน หัวหอกดาวรุ่งทีมชาติอิตาลี เข้ามาเสริมทัพ

นักเตะใหม่ทั้งหมดของ เอฟเวอร์ตัน มีความสามารถที่ดี และพวกเขายังอายุน้อยมาก ซึ่งพลพรรค “ท็อฟฟี่น้ำเงิน” เป็นทีมที่มีค่าเฉลี่ยอายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลที่ผ่านมา และปัจจุบันทีมชุดนี้อายุน้อยที่สุดในรอบศตวรรษนี้ของสโมสร มันสมเหตุสมผลที่จะเชื่อว่าผู้เล่นเหล่านี้จะดีขึ้นภายใต้การดูแลของ ซิลวา

“ผมรู้ฤดูกาลที่แล้วว่าในช่วงเวลาสำคัญเราเป็นทีมที่อายุน้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีก บางครั้งเราอาจไม่ตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ไม่ดี แต่เรากำลังเรียนรู้ร่วมกันทุกวัน และดีขึ้นทุกวัน นั่นคือสาเหตุที่เราทำสิ่งที่เราทำในตลาด เราต้องการเด็กหนุ่ม และต้องการผู้เล่นที่ดีรอบตัวพวกเขาเพื่อช่วยพวกเขาเติบโต” ซิลวา กล่าว

แผนการที่ยิ่งใหญ่ต้องใช้เวลา 3 เกมที่ผ่านมาในลีก เอฟเวอร์ตัน เสมอกับ คริสตัล พาเลซ 0-0 ชนะ วัตฟอร์ด 1-0 และแพ้ แอสตัน วิลล่า 2-0 ซึ่งนักเตะใหม่บางคนยังต้องใช้เวลาในการปรับตัว และ ซิลวา ก็รู้ถึงสถานการณ์นั้นเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ในนาคตที่ ซิลวา คาดว่า เอฟเวอร์ตัน จะเติบโต โดยระบุว่า “เราต้องชนะ นั่นเป็นภาระหน้าที่ของ เอฟเวอร์ตัน แต่ฤดูกาลนั้นมีมากกว่าการแข่งขันนัดแรกหรือ 2 นัด มันเป็นเวลาประมาณ 10 เดือน มันเป็นเป้าหมายของผมเสมอที่จะรักษาระดับของเรา โดยที่ผมหมายถึงรักษาผู้เล่นที่ดีที่สุดหกหรือเจ็ดคน จากนั้นหาผู้เล่นสำหรับตำแหน่งสามหรือสี่ตำแหน่งที่ผมต้องการเสริมสร้างทีมต่อไป”

สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปมีแนวโน้มที่จะกำหนดเวลาขอ งซิลวา ที่นี่อย่างใดอย่างหนึ่ง ทีมเก่าแก่ยิ่งใหญ่มีแผนการยิ่งใหญ่ ข้อเสนอสนามกีฬาแห่งใหม่เน้นย้ำถึงศักยภาพ และ ซิลวา ตระหนักดี ฮัลล์ คือ ฮัลล์ วัตฟอร์ด คือ แต่นี่คือ เอฟเวอร์ตัน และมันแตกต่างกัน

โค้ชชาวโปรตุกีส กล่าวว่า “ผมพยายามที่จะเรียนรู้อย่างมากเกี่ยวกับ เอฟเวอร์ตัน เท่าที่จะทำได้ก่อนที่ผมจะมาที่นี่ และผมรู้หลายสิ่งเกี่ยวกับสโมสร ผมเคยไปที่กูดิสัน พาร์ค ในฐานะคู่ต่อสู้ และถึงแม้จะเป็นเรื่องง่ายที่จะรู้สึกถึงความปรารถนาของแฟนบอล แต่มันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณทำงานในสโมสรทุกวัน และคุณรู้สึกทุกวันว่าทุกคนรู้สึกอย่างไร”

“เรากำลังพูดถึงฐานแฟนคลับขนาดใหญ่ และนั่นหมายความว่าคุณเป็นสโมสรใหญ่ มีความคาดหวังอย่างมาก มันเป็นสโมสรที่ยากลำบากในการเล่นและทำงาน เพราะเป็นสโมสรของแชมเปี้ยน และความทะเยอทะยานนั้นใหญ่มาก ดังนั้นคุณต้องแสดงความมั่นใจอย่างมากทุกวันเพื่อทำงานที่นี่” ซิลวา กล่าว

ซิลวา มีความมั่นใจและเขามีความมุ่งมั่น เป็นครั้งแรกในขณะที่เขามีเวลาน้อยเกินไป ไม่ว่าจะเพียงพอที่จะส่งมอบสิ่งที่เขารู้ว่า เอฟเวอร์ตัน สมควรได้รับ ซึ่งมันจะเป็นหนึ่งในแผนการย่อยที่น่าสนใจของฤดูกาล

ซิลวา มีความมั่นใจและเขามีความมุ่งมั่น เป็นครั้งแรกในขณะที่เขามีเวลาน้อยเกินไป