เรอัล มาดริด ควรปลด หรือสนับสนุน ซีเนอดีน ซีดาน

เรอัล มาดริด ควรปลด หรือสนับสนุน ซีเนอดีน ซีดาน

โอกาสที่ เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน ที่จะทำการปลด ซีเนอดีน ซีดาน กุนซือชาวฝรั่งเศส ผู้เคยพา “ราชันชุดขาว” คว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัย ติดต่อกัน เมื่อเร็วๆนี้นั้น ยังคงมีความเป็นได้

เกรแฮม ฮันเตอร์ กูรูฟุตบอล “อีเอสพีเอ็น” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดี กล่าวว่า “ผมเชื่ออย่างแรงกล้าว่าสิ่งที่อยู่ต่อหน้า ฟอเรนติโน่ เปเรซ ประธานสโมสร มาดริด นั้น มันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายเกี่ยวกับความอยู่รอดของ ซีดาน”

“แต่บางทีมันก็เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการสนับสนุนเขาต่อไป เขาไม่ใช่คนไร้ความสามารถหากดูจากความสำเร็จที่ผ่านมา และนับตั้งแต่พวกเขาพบกันครั้งแรกในสมัยที่ ซีดาน ย้ายมาร่วมทีมใหม่ๆ พวกเขายังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน”

หาก เปเรซ เริ่มคิดว่าเขาทำผิดพลาดในการชักชวน ซีดาน ให้กลับมาคุมทีมครั้งที่ 2 หลังจากเคยมีปีที่ยิ่งใหญ่นั้น มันก็มีข้อให้ชวนคิดว่ามีเพียง มิเกล มูยอซ เท่านั้นที่เป็นโค้ชของ เรอัล มาดริด ซึ่งพาทีมคว้าถ้วยรางวัลมากกว่า ซิซู ในประวัติศาสตร์ 117 ปีของสโมสร

นั่นไม่ใช่ความบังเอิญ ในปีสุดท้ายของ ซีดาน เขามีเปอร์เซ็นต์ในการชนะเทียบเท่ากับ อดีตกุนซือ ของ มาดริด อย่าง คาร์โล อันเชล็อตติ โค้ชชาวอิตาเลียน และ โชเซ่ มูรินโญ่ เทรนเนอร์ชาวสเปน

สิ่งต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย เปเรซ อาจลองมองในกระจก และตัดสินไม่ร่างเอกสารเงินชดเชยสำหรับโค้ชของเขา สิ่งต่างๆที่ทำให้ประธาน มาดริด ที่น่าเกรงขามยกเลิกสัญญากับโค้ชที่น่าเชื่อถือของเขา รวมถึงความไม่สงบ

ฮันเตอร์ กล่าวต่อว่า “ผมคิดว่า มาดริด กำลังระส่ำระส่าย เห็นได้จากการที่พวกเขานำ กรานาด้า ไปก่อน 3-0 ในบ้าน แต่กลับชนะด้วยสกอร์ 4-2 โดยที่ ฮาเมส โรดริเกซ ยิงประตูชัยในนาที 90 โอเค มันเป็นการทำประตูที่ยอดเยี่ยม แต่คิดว่าพวกเขาลังเลที่จะยอมรับว่า ผู้เล่นคนสำคัญทุกคนจะเล่นเข้ากันได้อย่างสม่ำเสมอทุกนัด”

“สำหรับความสามารถของนักเตะที่มีอยู่ ผมไม่คิดว่าโครงการนี้จะดึงดูดกุนซืออย่าง มัสซีมีเลียโน อัลเลกรี ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ เปเรซ อาจคิดถึงโค้ชคนอื่นๆในเดือนที่ผ่านมา ชื่อของ มูรินโญ่ เหรอ ? น่าเศร้าที่ความเป็นไปได้ยังคงอยู่ แต่ในความคิดของผม เขาจะทำให้ทีมถอยหลังไปอีก และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะดึง มาดริด ให้เข้าสู่การโต้เถียง”

“สำหรับ เปเรซ ผมมั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ว่าเขายังคงมีความรัก และความเชื่อมั่นในตัว มูรินโญ่ อยู่เสมอ และด้วยเหตุผลนั้นเองที่ ซีดาน อาจจะถูกปลด”

ขณะเดียวกัน ซีดาน ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ของตัวเองว่า “ผมอยู่ที่นี่ในฐานะนักเตะ และโค้ชมา 18 ปีแล้ว และต้องเจอกับแรงกดดันอยู่เสมอ มันจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับเราเสมอว่าต้องเปลี่ยนโค้ช ผมไม่รู้สึกน้อยใจ เพราะเป็นอดีต และวงการฟุตบอลจะลืมอดีตของคุณที่ประสบความสำเร็จ และนั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของชีวิต”

“ผมจะไม่บอกว่ามันไม่รบกวนผมในสิ่งที่ผู้คนพูด แต่ผมไม่สามารถหยุดคนที่มีความคิดเห็นแบบนั้นได้ สิ่งที่ผมต้องทำคือ ให้ความสำคัญสูงสุดกับตัวเองและทีม ผมอยากเป็นผู้จัดการทีม มาดริด ไปอีกนาน แต่เราทุกคนต่างก็รู้สถานการณ์เป็นอย่างดี”

คำพูดของ ซีดาน ทำให้รู้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ว่า อนาคตของเขาที่ เรอัล มาดริด จะไม่ได้รับการยืนยัน อย่างไรก็ตาม ในช่วงพักเบรกฤดูหนาวที่ผ่านมา เปเรซ ได้พูดคุยกับ ซีดาน สั้นๆ ถึงการจะให้เข้ามารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการฟุตบอลของ เรอัล มาดริด ในเดือนมิถุนายนปีหน้า

คำพูดของ ซีดาน ทำให้รู้ว่าไม่น่าจะเป็นไปได้

ตอนนี้ มาดริด ไม่สมดุลในแง่ของคุณภาพนักเตะ อายุ ประสบการณ์ และความกระหาย เพียงพอที่จะคว้าแชมป์ หรือถ้วยรางวัลในฤดูกาลนี้ และมีสัญญามากมายว่า นักเตะใหม่อย่าง โรดริโก้ ปีกแซมบ้า, เดแอร์ มิลิเตา กองหลังชาวบราซิล, บราฮิม ดิอาซ ตัวรุกดาวรุ่งชาวสเปน และ แฟร์กล็องด์ เมนดี้ แบ็คซ้ายชาวฝรั่งเศส ยังทำผลงานไม่ได้ตามที่หวังเอาไว้

ทีมซึ่งมีขนาดใหญ่เกินไปแสดงให้เห็นหลักฐานของการวางแผน และการดูแลที่ไม่เพียงพอ โดยงานที่ผู้อำนวยการฟุตบอลเก่งๆ คือ การวางแผนที่ดีที่สุดเพื่อพาสโมสรประสบความสำเร็จ ยกตัวอย่าง ในปีที่ผ่านมาคือ ซีดาน ทำหน้าที่หลายอย่างจนเกินไป

เมื่อเรามองดู บาร์เซโลน่า ในปี 2008 ยุคของ แฟรงก์ ไรจ์การ์ด โค้ชชาวดัตช์ จบลงอย่างสงบ และคณะกรรมการในคัมป์ นู พร้อมรับคำแนะนำที่ยอดเยี่ยมจาก โยฮัน ครัฟฟ์ อดีตกุนซือ และ ซิกิ เบกิริสไตน์’ อดีต ผอ.เทคนิค เลือกที่จะสร้างสรรค์ มีความกล้าหาญ และก้าวร้าว พวกเขาแต่งตั้ง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เข้ามาคุมทีม

ขณะเดียวกัน ในปี 2010 เปเรซ เลือกที่จะแต่งตั้ง มูรินโญ่ เข้ามาคุมทีม ซึ่งอ้างอิงจากความสำเร็จในอดีตของกุนซือชาวโปรตุกีส โดยหวังว่า “เดอะ สเปเชี่ยล วัน” จะกลายเป็น กวาร์ดิโอล่า ในถิ่นซานติอาโก เบอร์นาบิว แต่ก็ไม่เป็นแบบนั้น

ฮันเตอร์ กล่าวต่อว่า “ตอนนี้ผมคิดว่า เปเรซ มีตัวเลือกที่ชัดเจนอยู่ 2 คน ซึ่งไม่ควรได้รับการแต่งตั้งก่อนสิ้นสุดฤดูกาล และแต่ละคนได้รับการจับตาดูมาหลายเดือนแล้ว นั่นก็คือ ชาบี อลองโซ่ และ ราอูล กอนซาเลซ 2 อดีตผู้เล่น มาดริด ซึ่งกำลังคุมทีมเยาวชน”

“แต่พวกเขาไม่ใช่ กวาร์ดิโอล่า สิ่งที่ต้องการคือ การได้รับเวลาสร้างทีมจากประธานสโมสร แต่การเคลียร์กับ ซีดาน มันเป็นเรื่องที่ เปเรซ ต้องจัดการให้ชัดเจน นักเตะเก่าก็ต้องหลีกทางให้กับผู้เล่นใหม่ที่ทันสมัยหิวกระหายและก้าวร้าว เพื่อเข้ามาชดเชยสิ่งที่ขาดในปัจจุบัน”

“ข้อได้เปรียบของ ราอูล คือการที่เขาอยู่ในสโมสร มาดริด ตอนนี้ ซึ่งทำให้เขาศึกษาทีมอย่างง่ายดาย และเขายังเป็นไอคอนของสโมสรมากว่าอลอนโซ่ ข้อดีของ อลอนโซ่ คิด เขามีประสบการณ์มากกว่า ราอูล ในแง่ที่เขาทำงานภายใต้วัฒนธรรมฟุตบอลที่แตกต่างกัน เพราะเขาออกจาก มาดริด ไปยัง เรอัล โซเซียดาด”

“ผมเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ลิเวอร์พูล ก็จับตามองเขาพร้อมกับ สตีเวน เจอร์ราร์ด เช่นกัน เมื่อใดถ้า เจอร์เก้น คล็อปป์ วางมือ ตามที่เขาเพิ่งพูดถึงเมื่อไม่นานมานี้ ชื่อของ อลองโซ่ และ เจอร์ราร์ด จะถูกถามถึงอย่างแน่นอน”

“อลองโซ่ สามารถนำ มาร์ติน โอเดการ์ด กลับมาที่ มาดริด ได้ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมพร้อมกับเขา มันจะเป็นแรงผลักดันอย่างมากสำหรับตำแหน่งกองกลางที่เฉื่อยชาของ มาดริด”

“สรุปแล้วมันมีหลักฐานมากมายที่จะเพิกเฉยต่ออนาคตของ ซีดาน มันมีหลักฐานมากมายที่บ่งบอกว่า เปเรซ สามารถมีผู้อำนวยการฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมได้โดยเก็บ ซีดาน เอาไว้ให้เป็นทรัพยากรของสโมสร และมี 2 ตัวเลือกรุ่นใหม่ในการมาคุมทีม”

“อลองโซ่ และ ราอูล สามารถดูแลการยกเครื่องครั้งใหญ่ของทีมได้ ซึ่งถ้าพวกเขาจัดการทีมได้ดี มันก็สามารถทำกำไรให้สโมสรได้ นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่สามารถเอาชนะทั้งในแฟนและถ้วยรางวัลได้” ฮันเตอร์ กล่าวทิ้งท้าย

เก็บ ซีดาน เอาไว้ให้เป็นทรัพยากรของสโมสร