ฟิล โฟเดน อนาคตจอมทัพแห่งถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม

ฟิล โฟเดน อนาคตจอมทัพแห่งถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม

ในบางครั้ง เป๊ป กวาร์ดิโอลา ผู้จัดการทีมของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็รู้ดีว่าเขาไม่ต้องดูตัวเลข หรือหาที่ว่างเพื่อสนับสนุนความคิดเห็น มันเป็นความรู้สึกโดยธรรมชาติที่ต้องส่ง ฟิล โฟเดน จอมทัพดาวรุ่ง ลงสนามในเกมลีกที่เปิดรัง เอติฮัด สเตเดี้ยม เฉือนเอาชนะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 1-0 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

กวาร์ดิโอลา นั่งในห้องทำงานหลังจากพาลูกทีม แมนฯซิตี้ ฝึกซ้อมเสร็จสิ้นเมื่อวันศุกร์ และประกาศต่อนักเตะ “เรือใบสีฟ้า” โฟเดน จะลงสนามเป็นตัวจริงในเกมกับ สเปอร์ส วันรุ่งขึ้น กุนซือชาวสเปน กล่าวว่าเขาได้คุยโทรศัพท์กับดาวเตะวัย 18 ปี เรียบร้อยแล้ว และเจ้าตัวก็พร้อมลงสนาม

การส่ง โฟเดน ลงเป็นตัวจริงนั้น กวาร์ดิโอลา ระบุว่า มันเป็นแรงบันดาลใจของเขาเอง มันเป็นเวลาที่เหมาะสมกับนักเตะ ทุกสิ่งเกิดขึ้นพร้อมกับรอยยิ้ม หลังจากที่ แมนฯซิตี้ เก็บ 3 แต้ม จาก สเปอร์ส ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่สำคัญ ดาวรุ่งชาวอังกฤษ เป็นผู้ยิงประตูชัย

ย้อนไปเกมที่ แมนฯซิตี้ มีชัยชนะเหนือ ลิเวอร์พูล ที่บ้าน ในเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น อาจเป็นจุดสำคัญสำหรับการลุ้นแชมป์ของพวกเขา อย่างไรก็ตาม การตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยฝีมือ สเปอร์ส เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนสงสัยว่า “เรือใบสีฟ้า” จะพลิกฟอร์มกลับมาได้หรือไม่

แมนฯซิตี้ อาจทำหน้าที่เป็นแรงบันดาลใจในแบบที่แตกต่าง เมื่อเราไปถึงจุดสูงสุดของฤดูกาล เกมต่อไปของพวกเขาจะอยู่ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้วใครจะไม่ทำแบบนั้น?

การบุกไปเอาชนะที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด และ แมนฯซิตี้ จะมีสามแมตช์ คือ เยือน เบิร์นลี่ย์ เหย้า เลสเตอร์ ซิตี้ และเยือน ไบรท์ตัน จากที่นี่แรงจูงใจพวกเขาจะดูแลตัวเอง แต่การเอาชนะความเหนื่อยล้าทางจิตใจ และร่างกายของวันพุธที่ผ่านมากับ สเปอร์ส ไม่สามารถรับประกันได้ทันที

การปรากฏตัวของ โฟเดน นั้นสำคัญมาก ไม่เพียงแต่สำหรับประตูช่วงต้นเกมกับ สเปอร์ส ที่พาทีมคว้า 3 แต้ม แต่สำหรับพลังงานการปรากฏตัวของดาวเตะวัยรุ่นที่เป็นหัวใจของทีม กวาร์ดิโอลา ปรับใช้เขาในบทบาทสำคัญอยู่ข้างหลัง เซอร์จิโอ อเกวโร กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ ที่มีส่วนร่วมเสมอ และอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการลูกบอล

โฟเดน มีความถ่อมตัวที่จะพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนรู้จากเพื่อนร่วมทีมของเขาทุกคน แต่เขามีความมั่นใจในการเล่นราวกับว่า เขาพร้อมที่จะโชว์ฟอร์ม และแสดงปฏิสัมพันธ์ของตัวเองกับนักเตะ “เรือใบสีฟ้า” คนอื่นๆ

หลังจากผ่านไป 5 นาที ในเกมกับ สเปอร์ส นักเตะ แมนฯซิตี้ ก็เห็นการวิ่งหาช่องของ โฟเดน และมุ่งหน้าไปที่การทำประตู พวกเขาเชื่อมั่นในตัวดาวรุ่งชาวอังกฤษ เช่นเดียวกับ กวาร์ดิโอลา ที่วางใจให้เขาเริ่มต้นเป็น 11 คนแรก นี่เป็นการตัดสินใจที่น่าประทับใจของ นายใหญ่ “เรือใบสีฟ้า”

ย้อนกลับไปในปี 2011 เมื่อ บาร์เซโลน่า ของ กวาร์ดิโอลา ต้องเจอกับ อาร์เซน่อล ในการแข่งขันยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อวันที่ 16 มกราคม ปีดังกล่าวนั้น แจ็ค วิลเชียร์ กองกลางดาวรุ่งชาวอังกฤษ ของ “ไอ้ปืนใหญ่” เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในเลกแรก

หลังจบเกม กวาร์ดิโอลา ถูกถามว่าเขามีนักเตะดาวรุ่งหลายคนที่ฝีเท้าดี เช่นเดียวกับ วิลเชียร์ ของ อาร์เซน่อล หรือไม่ อดีตกุนซือ “เจ้าบุญทุ่ม” ตอบว่าดาวรุ่งเก่งๆของเขามีมากมายอยู่ในทีมชุด บี และคำถามเดียวกันนั้นก็ถูกนำมาถามกับกรณีของ โฟเดน เช่นกัน

แม้แต่ เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือ สเปอร์ส ผู้รู้เกี่ยวกับการพัฒนาเส้นทางจากสถาบันการศึกษาไปยังทีมแรกก็ยังเชื่อมั่นว่า โฟเดน จะมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน โดยระบุว่า “เขาเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม มันไม่ง่ายเลยที่จะเล่นเป็นตัวจริง และเริ่มเล่นกับทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้”

“ดังนั้น มันจึงเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ และยิ่งใหญ่ของเขา เมื่อคุณดูเขาเล่นคุณจะรู้สึกถึงคุณภาพของเขา เขาเป็นผู้เล่นที่มีความสามารถคล้ายกับ ดาบิด ซิลบา เพราะเขามีลักษณะของ No 8 ที่มีคุณภาพดีมากในการเล่นกับกองหน้า” เทรนเนอร์ “ไก่เดือยทอง” กล่าว

การเปรียบเทียบกับ ซิลบา ดูเฉียบแหลมเช่นกันเนื่องจาก กวาร์ดิโอลา ยอมรับว่า โอกาสลงสนามของ โฟเดน เป็นการตอบสนองต่อความเหนื่อยล้าในวัย 33 ปี ของ ดาวเตะสเปน หลังต้องลงสนามให้กับ แมนฯซิตี้ ไปมากถึง 45 เกมในฤดูกาลนี้

ระยะยาวอาจจินตนาการว่าบทบาทของ ซิลบา ที่ โฟเดน จะเล่น แม้ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เขาเป็นผู้ให้เล่นที่ใช้เวลากับลูกที่เป็นธรรมชาติอย่างมาก อย่างไรก็ตาม กวาร์ดิโอลา กล่าวว่าดาวรุ่งรายนี้ จะต้องพัฒนาเรื่องความแข็งแกร่งของร่างกายอีกพอสมควร

โฟเดน อยู่ในเรดาร์ของ กวาร์ดิโอลา

ไม่มีการกล่าวเกินจริงที่จะกล่าวว่า โฟเดน อยู่ในเรดาร์ของ กวาร์ดิโอลา ตั้งแต่เขายังอยู่ที่โรงเรียน จอมทัพชาวอังกฤษ อายุ 15 ปี เมื่อผู้จัดการทีมคนใหม่ ได้รับแจ้งถึงศักยภาพของเขาในวันแรกของการทำงานโดย ซิกิ เบกิริสไตน์ ผู้อำนวยการฟุตบอลของทีม

กุนซือ “เรือใบสีฟ้า” กล่าวว่า “เมื่อผมที่นี่ครั้งแรก ซิกิ บอกผมว่า “ฉันพบผู้เล่นคนหนึ่ง เขาอายุ 15 ปีคุณต้องรู้จักเขา” และผมก็ทำตามคำแนะนำ หลังจากนั้น 1-2 วัน เขามาที่เซสชั่นการฝึกซ้อมของเรา และว้าว ผมพูดว่า “คุณพูดถูก ซิกิ ผู้เล่นคนนี้เก่ง” แน่นอนว่าด้วยผู้เล่นรุ่นเยาว์คุณต้องระวัง”

“เร็วขึ้นคุณก็ลงไป บางครั้งคุณต้องจัดการกับสถานการณ์นั้นเล็กน้อย แต่เราไม่มีข้อสงสัย ทุกครั้งที่ ฟิล เล่นบอล เขาโดดเด่น เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมที่สุด เขาอยู่ในระดับที่จะเป็นนักเตะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะอยู่ในทีมนี้หรือทีมใดๆเช่นเรา”

“แต่เขาสามารถทำเช่นนั้นได้ ผมพอใจมาก ผมเห็นเขาในทุกๆการฝึกซ้อม และเขามีบางอย่างที่พิเศษ และผมเห็นผู้เล่นหลายคนเป็นผู้จัดการทีมมากมาย และผู้ชายคนนี้มีบางสิ่งที่หายาก”

“เมื่อวานผมอยู่ในออฟฟิศและ ดาบิด ซิลบา เล่นเกมมากมาย และผมพูดว่า “ผมคิดว่า ฟิล พร้อมแล้ว ผมต้องการให้โอกาสเขา” ผู้จัดการทีมต้องไม่ปฏิบัติตามกฎของหนังสือเสมอไป อาจเป็นสิ่งที่คุณรู้สึกได้ และผมรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้ต้องเล่น” โค้ชชาวสเปน กล่าว

มันเป็นช่วงการฝึกซ้อมเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่ง กวาร์ดิโอลา คิดว่าสุดท้าย โฟเดน ก็พร้อมแล้ว เขาเริ่มเกมในบ้านกับ คาร์ดิฟฟ์ เมื่อต้นเดือนด้วยเช่นกัน แต่เกมกับ ท็อตแน่ม หลังตกรอบแชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้ายในเวลาที่ผลการแข่งขันอื่นนอกเหนือจากสามคะแนน จะพิสูจน์ถึงความตายเป็นระดับในการเล่นอีกครั้ง

กวาร์ดิโอลา เล่าต่อว่า “ใช่เขาฝึกฝนอย่างไม่น่าเชื่อ” นั่นเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้เล่นในช่วงกลางสัปดาห์ การฝึกซ้อมไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพวกเขา และ ฟิล นั้นเฉียบแหลม เขามองโลกในแง่บวก และเราต้องการทัศนคติแบบนี้เพื่อชัยชนะ”

“ในการเจอกับ ท็อตแน่ม เป็นเกมยาก พวกเขาทีมคุณภาพที่เหลือเชื่อ พวกเขาโจมตีเราด้วยบอลยาวจากการโต้กลับเร็ว พวกเขาเป็นเหมือน ลิเวอร์พูล คุณเห็นพวกเขาสูงแค่ไหน แข็งแรงแค่ไหน และพวกเขาเล่นเกมรับแข็งแกร่ง และโจมตีด้วย ซอง ฮึง มิน กับ ลูคัส มูรา”

“มันช่างยากเหลือเกิน เราประสบปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงครึ่งหลังเพราะเราอาจแพ้ในเกมพรีเมียร์ลีก อีกครั้ง สเปอร์ส กลับสู่เกมได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาได้รับโมเมนตัม และกลับมาอีกครั้ง และขยายเวลาการชนะของพวกเขาถึง 10 เกม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของทีมในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้”

ในขณะที่ โปเชตติโน่ ทำให้ เอแดร์สัน ผู้รักษาประตูทีมชาติบราซิล ของ แมนฯซิตี้ เป็นผู้ชนะในการแข่งขันนี่ คือการโชว์ฟอร์มที่น่าประทับใจจากทีมภายใต้แรงกดดันอันยิ่งใหญ่ ทำให้ทุกคนประทับใจมากขึ้นเมื่อ โฟเดน ในวัย 18 ปี ที่เป็นหัวใจของชัยชนะ และ กวาร์ดิโอลา ดูมั่นใจกับ ดาวรุ่งรายนี้

โฟเดน ในวัย 18 ปี ที่เป็นหัวใจของชัยชนะ