ฮาร์วีย์ เอลเลียต กับการพัฒนาจาก “ปีก” สู่ “จอมทัพ” ตัวแทนของไวจ์นัลดุม

ฮาร์วีย์ เอลเลียต กับการพัฒนาจาก “ปีก” สู่ “จอมทัพ” ตัวแทนของไวจ์นัลดุม

อาการบาดเจ็บของ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน น่าจะมีอิทธิพลต่อทีมลิเวอร์พูลพอสมควร ในเกมอุ่นเครื่องที่พวกเขาเสมอกับ แอธเลติก คลับ บิลเบา ไปด้วยสกอร์ 1-1 ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สำหรับความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บของ โรเบิร์ตสัน ที่ซึ่งลิเวอร์พูลอาจจะขาดแบ็กซ้ายจอมแอสซิสต์รายนี้ไปอีกหลายเดือน แต่เหมือนว่ามันจะมีบางอย่างที่ทำให้แฟนบอลยิ้มออกอยู่บ้าง นั่นคือผลงานของมิดฟิลด์หนุ่มคนหนึ่งในทีมที่เล่นได้ดีเหลือเกิน การแสดงผลงานของ ฮาร์วีย์ เอลเลียต จอมทัพหนุ่มที่แฟนบอลลิเวอร์พูลภาคภูมิใจนั้นช่างโดดเด่นและควรค่าแก่โอกาสในการจะได้ทำหน้าที่เป็น “ตัวแทนของ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม” ที่เพิ่งย้ายจากทีมไปเมื่อไม่นานนี้จริงๆโดยทั่วไปแล้ว เอลเลียตถูกมองว่าเป็นปีกเทคนิคสูง แต่ในเกมกับบิลเบา เอลเลียต ถูกจัดการวางตำแหน่งให้เล่นในพื้นที่ตรงกลาง โดยได้เป็นหนึ่งในสองมิดฟิลด์ที่ยืนอยู่ด้านหน้า เจมส์ มิลเนอร์ ที่ยืนปักหลักหน้าแผงหลังการเล่นของเขาไม่เพียงแต่ทำให้แดนกลางเล่นได้อย่างมั่นใจสุดๆเท่านั้น แต่เขาสามารถทำหน้าที่เป็น “จอมทัพ” ได้อย่างโดดเด่น ทำให้แฟนบอลมีความสุข

กับการสร้างสรรค์เกมของเขาเป็นอย่างมาก

กับการสร้างสรรค์เกมของเขาเป็นอย่างมาก

ความสามารถในการปั้นเกมบุกของเด็กหนุ่มคนนี้ ส่องประกายออกมาอย่างน่าเหลือเชื่อ และถ้าหากคุณมีโอกาสติดตามการแข่งขันระดับ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อฤดูกาลที่แล้วอยู่บ้าง ก็จะรู้ได้ทันทีว่า เอลเลียต เป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ไม่ธรรมดา และในอนาคตน่าจะกลายเป็นอีก 1 นักเตะชั้นนำจริงๆเขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ทำให้เกมรุกของแบล็คเบิร์นทรงพลังมากขึ้น นักเตะวัยรุ่นรายนี้ทำไปถึง 7 ประตูและเปิดบอลให้เพื่อนกระซวกได้อีก 11 แอสซิสต์ตลอดทั้งฤดูกาล ซึ่งนับว่าสถิติการยิงของ อดัม อาร์มสตรอง โหดขึ้นมาได้เพราะการปั้นเกมของ เอลเลียต จริงๆเอลเลียตในวัย 18 ปี ใช่ว่าจะชอบและมุ่งเน้นแต่การทำเกมบุกเท่านั้น แต่ยามที่ทีมของเขาพลาดท่าหรือเสียการครอบครองบอล เขาพร้อมที่จะพาตัวเองเข้าไปเพรสซิ่งด้วยตัวเอง กดดันจนแย่งบอลกลับมาได้และขาดไม่ได้กับการพาบอลเข้าไปในพื้นที่แคบๆ หรือบุกกลับด้วยความเร็วและการเปลี่ยนจังหวะบอลจากรับเป็นรุกได้ในพริบตา

เบาใจได้แล้วหลังจากไวจ์นัลดุมย้ายไป !

เบาใจได้แล้วหลังจากไวจ์นัลดุมย้ายไป !

ไม่เพียงแต่ว่าเก่งแต่กับการเลี้ยงบอล และหาพื้นที่ทำประตูเท่านั้น แต่เขายังแสดงให้เห็นถึง “วิสัยทัศน์” ที่ยอดเยี่ยมในการอ่านเกมและขับเคลื่อนเกมในฐานะจอมทัพ และยังสามารถคิด-สร้างสรรค์เกมด้วยการผ่านบอลจังหวะสวยๆ ให้เพื่อนเล่นง่ายได้ด้วย และเขายังสามารถผ่านบอลเข้าช่องแบบ “คิลเลอร์พาส” ให้กองหน้าสามกุมารที่ยืนอยู่ด้านหน้า ได้ลุ้นยิงประตู หรือจะผ่านบอลให้ฟูลแบ็คที่เติมโอเวอร์แลปขึ้นมา เพื่อหาช่องในการครอสเข้าเขตโทษได้ดีอีกด้วยเขาเป็นนักเตะที่สามารถแสดงความเป็นมิดฟิลด์ที่ไดนามิกสุดๆ สามารถถอยลงต่ำมาเล่นเป็นตัวทำเกมแนวลึกและสามารถดันตัวเองขึ้นมาเล่นเกมรุกเต็มแบบAdvance Playmaker ได้แล้ว และด้วยความสามารถของเขาในการใช้สายตาหาช่องว่างที่ใดก็ได้ ในระหว่างไลน์กองหน้าของทีมกับไลน์กองหลังฝั่งตรงข้าม เขสามารถหวดบอลเปรี้ยงเดียว ส่งบอลทะลุให้เพื่อนยิงตัดสินเกมได้เลย ซึ่งเขาทำแบบนี้ได้บ่อยๆในแชมเปี้ยนชิพซะด้วยตลอด 84 นาทีของเขาในสนามที่สู้กับบิลเบา นักเตะรายนี้ทำให้แฟนบอลมีความสุขมากเลยทีเดียว การปั้นเกมจากแดนกลางของเขามีให้เห็นไม่ขาด แค่สไตล์การเล่นที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีแค่นี้ ก็เห็นได้ชัดว่าทำไมเขาถึงสามารถมีส่วนร่วมถึง 18 ประตูในการแข่งขันแชมเปี้ยนชิพฤดูกาลที่แล้วและหลังจากทดลองให้เล่นในบทกองกลางตัวโฮลดิ้งมาตลอด 45 นาทีแรก ในครึ่งหลัง เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ทดสอบด้วยการให้ เอลเลียต ได้เล่นในตำแหน่งที่เขาถนัดและเล่นมาแต่เล็กแต่น้อง นั่นคือ “ปีกขวา”เมื่อรับบอลจากลูกวางยาว นักเตะวัย 18 ปีก็สามารถรับบอลได้อย่างง่ายดาย เขาสามารถเลี้ยงบอลผ่านฟูลแบ็คฝั่งตรงข้ามได้อย่างง่ายดาย และจากนั้นก็ลากบอลตัดเข้าในได้อย่างเฉียบคม เพื่อหาช่องในการทำเกมแค่สไตล์การเล่นที่ดูฉลาดขึ้น มีความพลิ้วในตัวเอง มีความยืดหยุ่นสูง แค่นี้ก็น่าสนุกแล้วว่า ลิเวอร์พูลในฤดูกาลนี้ พวกเขาจะมีผลงานที่ยอดเยี่ยมแค่ไหน เรามาดูกัน !