ซาดิโอ มาเน่ VS เจดอน ซานโช่ …. ใครเด่นใครดังกว่ากัน วัดแบบปอนด์ต่อปอนด์

การทำประตู

การทำประตู

ผู้เล่นทั้งสอง ชอบหันหลังให้กับปากประตู เป็นตัวพักบอล เชื่อมเกมในแดนหน้าได้ แต่ก็แน่นอนล่ะว่า มาเน่ ดูจะมีประสบการณ์มากกว่า เขาเติบโตขึ้นมาจนกลายเป็นหนึ่งในตัวทำประตูที่น่ากลัวที่สุดในยุคนี้ของพรีเมียร์ลีกเลยทีเดียว แต่ถึงแม้เขาจะฟอร์มตกไปบ้าง แต่ยามที่มีช่อง มาเน่ สามารถบันดาลสกอร์ให้คุณได้ทันทีกองหน้าชาวเซเนกัล เป็นผู้เล่นที่สามารถคว้ารางวัล “รองเท้าทองคำ” มาครองได้ร่วมกับ โม ซาลาห์ เพื่อนร่วมทีมลิเวอร์พูลในฤดูกาล 2018/19 โดยทำได้ 22 ประตู และตามมาด้วยการยิงอีก 18 ประตูในฤดูกาลต่อมา ซึ่งเขาทำสถิติในการยิงประตูได้แตะเลข 2 หลักมานานหลายปีแล้ว แถมในฤดูกาลนี้ มาเน่ ยิงไปแล้ว 5 ประตูจาก 8 เกมในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ และไม่พอ ความที่เป็นคนที่ยิงประตูได้ทั้งซ้ายและขวา มันเลยทำให้ มาเน่ มีความครบเครื่องเป็นอย่างมากในขณะที่ ซานโช่ มีประสบการณ์น้อยกว่า แต่เขาก็เป็นนักเตะที่มีเซนส์ในการหาพื้นที่ทำประตูให้กับตัวเองได้ดี โดยเจ้าหนูรายนี้พัฒนาเรื่องเซนส์การยิงประตูได้มากมาตั้งแต่เด็ก เขายิงได้ 12 ลูกในฤดูกาลแรกของเขาในบุนเดสลีกา 2018/19 และยังยิงเพิ่มอีก 17 ประตูในฤดูกาลต่อมาด้วยดูเหมือนว่าในฤดูกาลที่แล้ว เจ้าตัวจะฟอร์มตกไปบ้าง แต่ก็เพราะเขาบาดเจ็บยาวมาก่อนนั่นเอง แต่เรื่องการยิงประตูก็ยังพอจะหวังพึ่งจากฝีเท้าของซานโช่ได้อยู่

ทีมเวิร์ค

ทีมเวิร์ค

การเป็นซุปเปอร์สตาร์ที่ยิ่งใหญ่ และเป็นผู้เล่นในทีมบิ๊กเนม มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับ แต่มาเน่เองก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่ลิเวอร์พูล เขาเป็นหนึ่งในสามประสานแนวรุกที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเขาได้แชมป์พรีเมียร์ลีก และได้แชมป์ยุโรปร่วมกับ ซาลาห์ และ โรแบร์โต้ เฟอร์มิโน่ อย่างไรก็ตาม เขาก็มีช่วงเวลาที่แสดงให้เห็นถึงความหงุดหงิดใส่เพื่อนร่วมทีมอยู่ (โดยเฉพาะกับซาลาห์) เมื่อเขารู้สึกได้ว่าเขาไม่ได้รับบอลจากซาลาห์มากเท่าไหร่ และเขายังปฏิเสธที่จะจับมือกับผู้จัดการทีมอย่าง เจอร์เก้น คล็อปป์ ในบางเกมที่เขาโดนเปลี่ยนตัวออกด้วย ก็เรียกได้ว่าเขาเองก็ค่อนข้างจะติสต์แตกและเอาแต่ใจอยู่พอควรส่วน ซานโช่ เขามีสถิติในการทำแอสซิสต์ที่เด่นกว่า มาเน่ อย่างชัดเจน เขามักจะมองหาเพื่อนร่วมทีมเช่น เอร์ลิง ฮาลันด์ กองหน้าพาร์ทเนอร์ในทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพื่อถวายพานให้ฮาลันด์ยิงประตูได้เสมอ … เห็นได้ชัดว่ามุมมองการเล่นของ ซานโช่ ที่ชอบแอสซิสต์มากกว่าจบเอง ดูจะเด่นกว่า มาเน่ ที่เหมือนจะติดดชว์และชอบยิงเอง พอเพื่อนไม่ส่งให้ก็โวยวายเป็นอย่างมาก

การเล่นเป็นปีกสไตล์คลาสสิก

การเล่นเป็นปีกสไตล์คลาสสิก

มาเน่ และ ซานโช่เป็นที่รู้จักในเรื่องการทำประตูและแอสซิสต์ แต่นักเตะคนไหนคือ ‘ปีก’ แบบดั้งเดิมในสายตาของคุณมากกว่ากันล่ะ?ซานโช่ เป็นที่รู้จักกันอย่างมากจากความสามารถของเขา ในการที่นักเตะรายนี้สามารถเล่นได้หมุดในพื้นที่ริมเส้นทั้งสองฝั่ง เขาชอบการเปิดบอลจากริมเส้น ผ่านบอลคิลเลอร์พาสคมๆแบบตัดแผงหลัง และใช้ฝีเท้าอันรวดเร็วของเขาในการเอาชนะนักเตะที่เป็นตัวมาร์คเกอร์และออกตัวไปรับบอลที่จุดนัดพบได้อย่างรวดเร็วด้วยความกล้าเล่น มีสกิลการเลี้ยงบอลที่ติดเท้าของซานโช่ มันก็หมายความว่าเขาสามารถเก็บบอลได้ดี พาบอลไปเองได้ ถอยไปเล่นเป็นกองกลางด้านซ้ายและขวาได้อีก เลยทำให้ ซานโช่ มีความเป็นตัวรุกที่มีไดนามิก ไม่ได้เล่นเป็นแต่ปีกไปแล้วส่วน มาเน่ เขาสร้างชื่อไว้เยอะมาก ตอนที่เล่นทางด้านซ้ายของระบบกองหน้าสามคนของลิเวอร์พูล เน้นในการจบสกอร์ ลากบอลตัดเข้าในจากซ้ายเข้ากลางเพื่อยิงประตูเป็นหลัก ไม่ได้เป็นตัวแอสซิสต์ที่ชอบประเคนบอลให้เพื่อนเท่าไหร่ ณ จุดนี้เลยมองว่า ซานโช่ ดูมีความเป็นปีกแบบเก่าที่ชอบใส่พานให้เพื่อนยิงมากกว่า