แฟรงค์ แลมพาร์ด กับความคาดหวังในทัพ แกะเขาเหล็ก

แฟรงค์ แลมพาร์ด กับความคาดหวัง

แฟรงค์ แลมพาร์ด ผู้จัดการทีมชาวอังกฤษ รู้ดีถึงความคาดหวังเมื่อเขารับงานคุมทีม ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่หลังจากฟอร์มที่แย่เมื่อเร็วๆนี้ “แกะเขาเหล็ก” ได้หมดลุ้นแชมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พวกเขาสามารถรักษาศรัทธาในกุนซือมือใหม่รายนี้ได้หรือไม่?

แลมพาร์ด อาจจะรู้ถึงความกดดัน จากการเปิดเผยของเขาในฐานะผู้จัดการทีมคนใหม่ของ ดาร์บี้ เมื่อถูกถามถึงความคาดหวังที่มีต่อเขาในบทบาทเทรนเนอร์ ก่อนหน้านี้มีโค้ชที่มาสมัครงานมากถึง 20 คน สุดท้ายแล้ว อดีตจอมทัพ เชลซี ผ่านการประเมิน และได้รับงานนี้

“มันเหมือนเป็นการขายตัวเองของผมในฐานะสโมสร และผู้เล่นก็ใกล้เคียงกับการเลื่อนชั้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีก เมื่อปีที่แล้ว มีความคาดหวัง และผมเข้าใจว่า ผมก็เคยลงเล่นภายใต้ความคาดหวังในฐานะผู้เล่นเช่นเดียวกัน ผมรู้ดีถึงสิ่งที่สโมสรต้องการ และผมจะพยายามทำงานของตัวเองให้ดีที่สุด”

ก่อน อดีตกองกลาง “สิงโตน้ำเงินคราม” จะเข้ามากุบังเหียน ดาร์บี้ นั้น แกรี่ โรเวตต์ อดีตนายใหญ่ “แกะเขาเหล็ก” เกือบพาทีมเลื่อนชั้นได้สำเร็จ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจย้ายไปคุม สโต๊ค ซิตี้ จากนั้นเป็น สตีฟ แม็คคลาเรน โค้ชชาวอังกฤษ เข้ามาทำหน้าที่แต่ก็ถูกปลดจากตำแหน่ง เนื่องจากพาทีมจบอันดับ 10 และพลาดการเลื่อนชั้น มันค่อนข้างชัดเจนว่า สโมสรแห่งนี้ต้องการการส่งเสริมที่ยอดเยี่ยม

แลมพาร์ด ก็ไม่สามารถบอกได้ว่า เขาไม่ได้รับการสนับสนุนในตลาดซื้อขายผู้เล่น ดาร์บี้ ใช้เงินประมาณ 16 ล้านปอนด์ สำหรับนักเตะใหม่ในทีมชุดแรก 6 คน เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา และคว้าตัว แอชลีย์ โคล กับ แอมโบรส แอมโบรส อีก 2 ราย แบบไร้ค่าตัว รวมถึงยืมผู้เล่นในพรีเมียร์ลีก 3 คน อย่าง เมสัน เมาท์, แฮร์รี่ วิลสัน และ ฟิกาโย โทโมริ และนี่ทำให้ “แกะเขาเหล็ก”เป็นหนึ่งในทีมที่แข็งแกร่ง และมีราคาแพงที่สุดในการแข่งขันแชมเปี้ยนชิพ

นี่ไม่ใช่ฤดูกาลที่หายนะ ไกลจากมัน ดาร์บี้ พ่าย ลีดส์ ยูไนเต็ด 4–1 ในเกมลีกนัดแรกของพวกเขา แต่จากนั้นไปสามเดือน “แกะเขาเหล็ก” ไม่แพ้ใครและชัยชนะเหนือ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาติดอันดับท็อป 7 และพวกเขาก็ไม่ได้มีอันดับลงต่ำกว่านั้นจนถึงสุดสัปดาห์นี้ พวกเขายังมีเกมในมือที่บ้านกับ ร็อตเธอร์แฮม ยูไนเต็ด เพื่อพาตัวเองกลับไปอยู่ในตำแหน่งเพลย์ออฟ อีกครั้ง

ยังมีความรู้สึกที่คุ้นเคยของการลงโทษที่ใกล้เข้ามา ซึ่งกลืนกินมากมายใน ดาร์บี้ สโมสรของพวกเขาได้รับชื่อเสียงในช่วงครึ่งทศวรรษที่ผ่านมาเพื่อยอมจำนนต่อการสิ้นสุดของการแข่งขันที่มีแนวโน้ม และช่วยให้ค่าความนิยมกระจายไป หาก แลมพาร์ด เป็นคนที่จะเปลี่ยนแนวโน้มนั้นมันจะเกิดขึ้นอีกครั้ง

จะเป็นเรื่องดีที่จะเชื่อว่า มาร์เซโล บิเอลซา กุนซือ ลีดส์ และ Spygate อันอื้อฉาวของเขา ทำให้ ดาร์บี้ เสียจังหวะของตัวเอง และอยู่ภายใต้การดูแลของผู้จัดการทีมชาวอังกฤษ แต่มันก็เป็นตำนาน “แกะเขาเหล็ก” เก็บได้เพียง 8 คะแนนจาก 4 เกมของพวกเขา ทันทีหลังจากความพ่ายแพ้ที่สนาม แอลแลนด์โรส

ย้อนไปที่เกมลีกกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์

ย้อนไปที่เกมลีกกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา คือ จุดประกายการฟอร์มตก ดาร์บี้ พวกเขามุ่งหน้าสู่แถบอีสต์มิดแลนด์เป็นครั้งแรกในฤดูกาลนี้ “แกะเขาเหล็ก” ชนะ 6 นัดจากการแข่งขัน 9 นัดก่อนหน้านี้ แต่ก็สร้างโอกาสทำประตูน้อยมาก และมักจะเสมอ 0-0 ตั้งแต่เกมดังกล่าวทีมของ แลมพาร์ด เก็บคะแนน 19 แต้ม จาก 16 เกมลีก นั่นเป็นรูปแบบทีมกลางตารางอย่างสมบูรณ์

ดาร์บี้ มีปัญหาชัดเจนด้วยความไม่สอดคล้องของนักเตะ “แกะเขาเหล็ก” ไม่ได้ชนะเกมลีกติดต่อกัน มานานแล้ว มีเพียง มิดเดิ้ลสโบรก์ และ บริสตอล ซิตี้ ทำประตูได้น้อยกว่า และเสียประตูมากกว่าพวกเขา

บางทีสิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือ แลมพาร์ด กำลังดูแลทีม และสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม เขาเปลี่ยนไปเป็นใช้ระบบ 3-5-2 สำหรับความพ่ายแพ้ในบ้าน 1-0 ต่อ มิลวอลล์ อดีตนักเตะ เชลซี เลือกใช้ แอนดี้ คิง และ แบรดลีย์ จอห์นสัน เป็นกองกลางกลางจับคู่กัน หลังจากทั้งคู่ทำผลงานได้ดีในเกมที่เอาชนะ อิปสวิช 4-0

แลมพาร์ด แสดงสัญญาณว่า เขารู้สึกร้อนรน หลังจาก ดาร์บี้ ฟอร์มแผ่ว นายใหญ่ “แกะเขาเหล็ก” มองว่าพนักงานแผนกต่างๆภายในสโมสรต่างหมกมุ่นอยู่ในความพินาศและเศร้าโศก มีความคิดติดลบ ซึ่งมันไม่ควรเป็นเช่นนั้น

โค้ชชาวอังกฤษ กล่าวว่า “ผมไม่อยากให้ ดาร์บี้ ล้มเหลว เราต้องการชนะในสองเกมถัดไปทันทีทั้งที่บ้านและนอกบ้าน”

ดาร์บี้ กำลังอยู่ในช่วงกลางของการหยุดพักการแข่งขันที่ยาวนาน สุดสัปดาห์ไม่มีเกม FA Cup และตามด้วยการพักเบรคจากการแข่งขันทีมชาติ ซึ่งจะช่วยให้ แลมพาร์ด สามารถวิเคราะห์ความผิดพลาดและพาทีมกลับสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้ง

หากการเลื่อนชั้นแบบอัตโนมัติเป็นเสมือนความเป็นไปไม่ได้ในขณะนี้โมเมนตัมจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง แต่คุณสงสัยด้วยว่า แลมพาร์ด อาจเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนแปลงของ ดาร์บี้ หรือไม่ หลังจากการเซ็นสัญญากับผู้เล่น 12 คน

ในขณะที่สโมสรพยายามยกเครื่องทีมที่อายุมากขึ้นของพวกเขา ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะหลีกเลี่ยงการช่วงชิงผู้จัดการทีมคนอื่น หลังจากการเสนอโปรโมชั่นที่ล้มเหลว หากคนถากถางอาจถามว่าทำไม โค้ชมือใหม่ เช่น แลมพาร์ด สมควรได้รับศรัทธาเช่นนั้น คำตอบที่ตรงไปตรงมาก็คือ ดาร์บี้ ได้ลองสิ่งอื่น ๆ ส่วนใหญ่ไปหมดแล้วและมันไม่ได้ผล

แลมพาร์ด คงจะยังไม่คิดถึงอนาคตหลังจบฤดูกาลนี้ เขาไม่สามารถจ่ายประสบการณ์อันล้ำค่าได้ หนึ่งแคมเปญ play-off ที่ประสบความสำเร็จ และชื่อเสียงของเขาจะกระโดดไปข้างหน้าไม่สำเร็จ หากไม่สามารถพาทีมจบใน 6 อันดับแรกได้ และเขาจะถูกพิพากษาโดยแฟนบอล ดาร์บี้ อย่างแน่นอน

การทดลองที่มีราคาแพงทำให้เกิดความเสี่ยง หากความเสี่ยงเหล่านั้น มีระยะห่างที่ไม่น่าเชื่อสำหรับการกำหนดอายุการใช้งาน ยินดีต้อนรับสู่โลกอันแสนชั่วร้ายของการส่งเสริมการขายหลังการแข่งขันชิงแชมป์ของศึกแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษ

แลมพาร์ด คงจะยังไม่คิดถึงอนาคต