วิเคราะห์ 4 คู่พี่น้องนักฟุตบอล สไตล์บอล-ความสำเร็จ แตกต่างกันแค่ไหน

ดิเอโก้ มาราโดน่า - ฮูโก้ มาราโดน่า

ดิเอโก้ มาราโดน่า – ฮูโก้ มาราโดน่า

สองพี่น้องนักเตะผู้ล่วงลับคู่นี้ เป็นอีก 1 คู่นักเตะที่มีชื่อเสียง เราอาจจะรู้ๆกันอยู่ว่า ดิเอโก้ คนพี่นั้นโด่งดังและประสบความสำเร็จมากกว่า ฮูโก้ คนน้องอยู่หลายขุม …แต่ว่าถ้าเรามาดูเรื่องสไตล์การเล่นและตำแหน่งการเล่น พวกเขาเป็นไงบ้าง … สำหรับ ดิเอโก้ คนพี่นั้น เขาเป็นนักเตะหมายเลข 10 ที่ชอบป้วนเปี้ยนอยู่ในพื้นที่ใกล้ๆเขตโทษ เหมือนเป็นตัวหน้าต่ำหรือตัวฟรี ฉกาจทั้งการเลี้ยงบอล ยิงประตู ผ่านบอลคิลเลอร์พาส กระทั่งลูกฟรีคิกก็ฉมังส่วนตัวของ ฮูโก้ ค่อนข้างจะยืนต่ำกว่าคนพี่นิดหน่อย แต่ก็เป็นนักเตะที่เล่นในสไตล์เพลย์เมกเกอร์เช่นกัน แต่สิ่งที่ทำให้เจ้าตัวไปไม่ไกล ก็เพราะว่าเขาไม่สามารถแบกรับความกดดันจากแวดล้อมรอบตัวเขาได้เลยนั่นเองความเหมือน : เป็นหมายเลข 10 เหมือนกัน แต่ว่าคนพี่สมบูรณ์แบบมากกว่า

ไมเคิล เลาดรู๊ป - ไบรอัน เลาดรู๊ป

ไมเคิล เลาดรู๊ป – ไบรอัน เลาดรู๊ป

สองตำนานแข้งทีมชาติเดนมาร์กคู่นี้ มีทักษะฟุตบอลที่ฉกาจเหมือนกัน เป็นเอซในระดับสโมสรเหมือนกันผลงานเด่นในทีมชาติเช่นกัน และยังหน้าตาดีไม่แพ้กันด้วยไมเคิล มีความเป็นเพลย์เมกเกอร์หมายเลข 10 ช่ำชองในการเลี้ยงบอลที่ติดเท้า สวยงาม เทคนิคสูง ผ่านบอลคิลเลอร์พาสทะลุช่องคมกริบ ยิงประตูได้หนักและแม่นยำทั้งสองเท้า เพียงแค่ว่า ไมเคิล ชอบที่จะทำแอสซิสต์มากกว่าจะยิงเองส่วนไบรอัน เจ้าตัวจะยืนค่อนข้างสูงกว่าไมเคิลนิดหน่อย และค่อนไปทางการวูบวาบทางริมเส้น แต่ก็มีเซนส์บอลในการเป็นเพลย์เมกเกอร์อยู่ในตัวเช่นกัน อาจจะเลี้ยงบอลพลิ้วไม่แพ้พี่ แต่อาจจะด้อยกว่าแค่เรื่องเซนส์ในการผ่านบอลที่ยังสู้คนพี่ไม่ค่อยได้มากนักความเหมือน : มีความเป็นตัวรุกเหมือนกัน แต่แค่ว่าคนพี่ มีความเป็นจอมทัพหมายเลข 10 แต่คนน้องออกแนวปีกเบอร์ 11

กอนซาโล่ อิกวาอิน - เฟเดริโก้ อิกวาอิน

กอนซาโล่ อิกวาอิน – เฟเดริโก้ อิกวาอิน

พี่น้องตระกูลอิกวาอิน … ความเด่นความดังแตกต่างกันอย่างมาก โดยตัวของ กอนซาโล่ ซึ่งเป็นคนน้องนั้น เป็นตำนานนักเตะของหลายๆสโมสร เขายิงประตูระเบิดกับ เรอัล มาดริด และนาโปลี กระทั่งตอนย้ายมาเล่นให้กับยูเวนตุสก็ระเบิดตาข่ายไม่ยั้ง เป็นกองหน้าตัวเป้าหมายเลข 9 ที่ครบเครื่อง จมูกไว ยิงได้ทั้งสองเท้าและแข็งแกร่งมากส่วนตัวของ เฟเดริโก้ เขาเป็นพี่ชายของกอนซาโล่ เขาไม่ได้โด่งดังอะไรมาก และเล่นฟุตบอลอาชีพอยู่ในโซนเมเจอร์ลีกมากกว่า สไตล์การเล่นนั้น อาจจะครบเครื่องมากกว่าทั้งการเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์ก็ได้ กองหน้าก็ได้ เป็นตัวรุกที่มีความสามารถหลากหลายกว่าน้องชายความเหมือน : คนพี่อย่าง เฟเดริโก้ มีความหลากหลายในการเล่นมากกว่า แต่ไม่ดังเท่าน้องเพราะไม่ได้เล่นในสโมสรใหญ่

เอเด็น อาซาร์ - ธอร์ก็อง อาซาร์

เอเด็น อาซาร์ – ธอร์ก็อง อาซาร์

เป็นพี่น้องนักเตะที่โด่งดังมากที่สุดในยุคนี้เลยทีเดียว และยังโปรดปรานเสื้อเบอร์ 10 มากพอๆกัน เริ่มจาก เอเด็น อาซาร์ คนพี่นั้นเป็นปีกซ้ายกึ่งเพลย์เมกเกอร์ที่เลี้ยงบอลพลิ้ว เทคนิคจัดจ้าน ยิงประตูดี ผ่านบอลดี มีความครบเครื่องส่วนธอร์ก็อง มีความเป็นจอมทัพหมายเลข 10 ที่ยืนต่ำกว่า เอเด็น พอสมควร เซนส์ในการผ่านบอลจัดว่าดี แต่ปัญหาเรื่องการยิงประตู ถ้าหากเขาแก้ไขได้ และมีความกระหายในชัยชนะมากกว่านี้ เขาอาจจะเหนือกว่าคนพี่ด้วยซ้ำความเหมือน : การยืนตำแหน่งไม่เหมือน สไตล์บอลไม่เหมือน ต่างกันพอตัว