โอกาสสุดท้าย ของ กอนซาโล อิกวาอิน กับ เชลซี

โอกาสสุดท้าย ของ กอนซาโล อิกวาอิน กับ เชลซี

กอนซาโล อิกวาอิน กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ย้ายจาก “เจ้าม้าลาย” ยูเวนตุส ในศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี มาเล่นด้วยสัญญายืมตัว กับ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อช่วงตลาดนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเจ้าตัวหวังว่าจะได้อยู่ค้าแข้งในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นการถาวร

อย่างไรก็ตาม ฟอร์มอันย่ำแย่ของ อิกวาอิน ได้ลดโอกาสในการย้ายมาล่าตาข่ายกับ เชลซี ในซีซั่นถัดไป หัวหอกทัพ “ฟ้า-ขาว” กำลังอยู่ระหว่างดิ้นรนที่จะโน้มน้าวให้ทุกคนในทัพ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชื่อว่าฝีเท้าของเขายังมีดีอยู่

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา อิกวากิน เล่นกับ 3 สโมสรยักษ์ใหญ่ เริ่มจาก ยูเวนตุส, เอซี มิลาน และ เชลซี แต่สถานการณ์ของอดีตดาวยิง เรอัล มาดริด ในศึก ลาลีกา สเปน ยังไม่ชัดเจนว่า เขาจะปักหลักอยู่ที่ทีมใดเป็นการถาวร

เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือชาวอิตาเลียน ของ เชลซี กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อ อิกวาอิน เซ็นสัญญากับ “สิงห์บลูส์” ในเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า “มันขึ้นอยู่กับเขา เขาต้องทำประตูให้ได้ ก่อนอื่นผมคิดว่าสำหรับสัญญาระยะยาวของเขานั้น เขาต้องทำได้ดีมาก เขาต้องเล่น เขาต้องยิงประตู เขาจะต้องทำตัวมีประโยชน์สำหรับทีม”

ศูนย์หน้าวัย 31 ปี มาถึง เชลซี ด้วยข้อตกลง 6 เดือน เนื่องจากเขาทำผลงานกับ ยูเวนตุส ได้ไม่น่าประทับใจ ขณะเดียวกัน “สิงโตน้ำเงินคราม” ก็มีออฟชั่นในการซื้อตัวเขาเป็นการถาวรหลังจบซีซั่นนี้ หากพอใจในผลงาน

แต่เพื่อที่จะทำเช่นนั้น อิกวาอิน จำเป็นต้องสร้างความประทับใจให้กับ โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสร เชลซี ชาวรัสเซีย ซึ่งมีนโยบายว่า พวกเขาที่จะไม่เซ็นสัญญากับผู้เล่นที่มีอายุมากกว่า 30 ปี เพื่อเป็นการสร้างทีมในระยะยาว

ย้อนกลับไปสมัยที่ ซาร์รี่ และ อิกวาอิน ร่วมงานกันที่ นาโปลี ในศึกกัลโช เซเรีย อา ดาวยิงอาร์เจนไตน์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการสร้างประวัติศาสตร์ ยิงในลีกไป 36 ลูก จาก 35 เกม ในซีซั่น 2015-2016

น่าเสียดายที่ อิกวาอิน ทำผลงานไม่ได้อยู่ในระดับนั้นกับ เชลซี ในสีเสื้อ “สิงโตน้ำเงินคราม” เขายิงไปเพียงแค่ 4 ลูกเท่านั้น จาก 15 เกม โดยยิงได้ในเกมพบกับ เบิร์นลี่ย์, ฟูแล่ม และ ฮัดเดอร์สฟิลด์ ซึ่งเป็นสโมสรในโซนตกชั้นทั้งสิ้น

อิกวาอิน มักถูกวิจารณ์อย่างหนักหน่วงเมื่อเขาได้รับโอดกาสลงสนามเผชิญหน้ากับทีมในระดับท็อปอย่าง ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เนื่องจากเขา ไม่สามารถสร้างผลกระทบใดๆให้กับ เชลซี ได้เลย

อดีตแข้ง นาโปลี มาถึงที่ เชลซี โดยขาดความฟิตของร่างกายอย่างหนัก เขาดูช้า และยังปรับตัวกับฟุตบอลที่รวดเร็วในพรีเมียร์ลีก ไม่ได้ ก่อนหน้านี้กับ มิลาน อิกวาอิน ก็มีผลงานที่ได้ดีนัก หลังจากที่เขาซัดให้ “ปีศาจแดง-ดำ” ไปเพียง 8 ลูก จาก 22 เกม

ตัวเลขเหล่านี้ไม่เหมาะสมกับกองหน้าชั้นนำที่ เชลซี และไม่น่าแปลกใจที่บางครั้ง ซาร์รี่ หวนกลับมาใช้ เอเด็น อาซาร์ ปีกทีมชาติเบลเยียม เป็น “false 9” ในเกมใหญ่ โดยมี เปรโดร ตัวริมเส้นชาวสเปน และ วิลเลียน ตัวรุกทีมชาติบราซิล คอยขนาบข้าง

อิกวาอิน ย้ายมาเพื่อแทนที่ อัลบาโร โมราต้า

อิกวาอิน ย้ายมาเพื่อแทนที่ อัลบาโร โมราต้า หัวหอกทีมชาติสเปน ผู้ซึ่งพบว่าตัวเองไม่สามารถปรับตัวเข้ากับฟุตบอลอังกฤษได้ จากนั้น ดาวยิงทัพ “กระทิงดุ” ย้ายกลับไปเล่นกับ แอตเลติโก้ มาดริด ในบ้านเกิด และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการซัดไป 6 ประตูใน 13 เกม และที่สำคัญกว่านั้นคือการเล่นที่น่าประทับใจทุกนัดที่ได้โอกาสลงสนามให้กับ “ตราหมี”

อย่างไรก็ตาม ไม่มีทางที่ โมราต้า จะกลับมาเล่นกับ เชลซี ได้อีกเนื่องจาก แอตเลติโก้ เตรียมใช้ออฟชั่นในการซื้อเขาด้วยราคา 43.7 ล้านปอนด์ และ “ตราหมี” มีแนวโน้มที่จะทำมันในช่วงซัมเมอร์ที่ใกล้จะถึงนี้

ซาร์รี่ ยินดีที่จะเก็บ อิกวาอิน ไว้ในถิ่น สแตมฟอร์ด บริดจ์ ซึ่งเขารู้สึกว่า ตัวเองสามารถเรียกฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของ ดาวเตะอาร์ไจนไตน์ กลับมาได้อีกครั้ง ด้วยวิธีการฝึกสอนของเขาในขณะที่รับบทบาท เทรนเนอร์ นาโปลี แต่แฟนบอลและเจ้าของทีม “สิงโตน้ำเงินคราม” อาจรอไม่ได้

อิกวาอิน มีค่าตัว 36 ล้านปอนด์ ทำให้ เชลซี มีทางเลือกในการทำข้อตกลงอย่างถาวร ในขณะที่ ยูเวนตุส ยินดีที่จะขายเขาเป็นการถาวร เพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าวไปพัฒนาขุมกำลังของทีมสู้ศึกในฤดูกาลหน้าต่อไป

ตอนนี้ อิกวาอิน เชื่อมั่นใน ซาร์รี่ อย่างมาก และพวกเขาทั้งคู่กำลังพยายามทำให้เจ้าของสโมสร “สิงโตน้ำเงินคราม” เชื่อใจว่าพวกเขาไม่ควรยอมแพ้กับเขา และอดีตหัวหอก มาดริด จะเป็นตัวแทนของความคุ้มค่าเงินที่ลงทุน

อย่างไรก็ตามอาจเป็นไปไม่ได้หากไม่มีหลักฐานใดๆ ในสนามเพื่อสนับสนุนมุมมองของ ซาร์รี่ ที่มีต่อ อิกวาอิน ประสิทธิภาพที่ไม่ดีของเขา อาจทำให้ข้ออ้างในการซื้อตัวถาวร ต้องกลายเป็นเรื่องที่ อับราโมวิช ต้องคิดย่างหนักในการลงทุนครั้งนี้

เช่นเดียวกับ มัตเตโอ โควาซิช กองกลางทีมชาติโครเอเชีย ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่มีความหวังคล้ายกันในการทำสัญญาถาวรจาก เรอัล มาดริด ซึ่งเวลานี้ “ราชันชุดขาว” ก็ยังคงลังเลว่าจะปล่อยดาวเตะ “ตราหมากรุก” ออกจากสโมสรหรือไม่

ด้วยเหลือเวลาเพียงไม่เกินกี่เกมสำหรับทั้ง อิกวาอิน และ เชลซี ในฤดูกาลนี้ เวลาก็หมดลงอย่างชัดเจนสำหรับ ดาวยิง “ฟ้า-ขาว” และอนาคตของเขาในสีเสื้อ “สิงห์บลูส์” แน่นอนว่า มันอาจจะถึงเวลาที่จบลงแล้ว