อเล็กซิส ซานเชซ หนึ่งในการซื้อตัวที่ล้มเหลวที่สุดของ ปีศาจแดง

อเล็กซิส จะยังคงมีสัญญาเหลืออยู่อีก 2 ปี

หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมถาวรของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา โค้ชชาวนอร์เวย์ ก็ประกาศอย่างชัดเจนว่า ปอล ป็อกบา กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส จะไม่ถูกขายให้กับ “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน ในช่วงซัมเมอร์นี้อย่างแน่นอน

แต่เมื่อมาถึงกรณีของ อเล็กซิส ซานเชซ น้ำเสียงของ โซลชา นั้นแตกต่างกันมาก เป็นที่ชัดเจนแม้ในขณะนั้นว่าการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับอนาคตของ ปีกทีมชาติชิลี จะไม่อยู่ในแผนการทำทีมในซีซั่นใหม่ของ นายใหญ่ “ปีศาจแดง” แล้ว

แมนฯยูไนเต็ด คว้าตัว อเล็กซิส ตัดหน้า “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คู่อริร่วมเมือง มาร่วมทีมได้สำเร็จ เมื่อ 14 เดือน โดยเป็นการแลกตัวกับ เฮนริค มคิตาร์ยาน จอมทัพชาวอาร์เมเนีย ของ “ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล

สถิติการทำประตูของ อเล็กซิส กับ แมนฯยูไนเต็ด เข้าขั้นย่ำแย่อย่างหนัก เขาซัดได้เพียง 5 ประตู จาก 45 นัดรวมทุกรายการ ซึ่งประตูสุดท้ายของเขามาเกิดขึ้นในศึกเอฟเอ คัพ กับ อาร์เซน่อล อดีตทีมเก่า ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเจ้าตัวไม่เคยลงสนามครบ 90 นาทีเลยนับตั้งแต่นัดเปิดตัวกับทัพ “ปีศาจแดง”

อดีตปีก อาร์เซน่อล เคยได้รับเงินค่าเหนื่อยกับ “ไอ้ปืนใหญ่” เป็นจำนวนเงิน 391,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ และได้รับค่าเหนื่อยเพิ่มขึ้นเป็น 500,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ พร้อมโบนัสที่เกี่ยวข้องต่างๆกับ แมนฯยูไนเต็ด

เหตุผลที่นักฟุตบอลที่ดีอย่าง อเล็กซิส โชว์ฟอร์มย่ำแย่ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นั้น โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือ แมนฯยูไนเต็ด ก็ยังคงคิดว่ามันเป็นเรื่องยากจะอธิบาย เขามีค่าเฉลี่ยยิง ทุกๆ 3 เกม ที่อาร์เซน่อล แต่กับ “ปีศาจแดง” เขามีค่าเฉลี่ยยิง 1 ประตู ทุก 9 เกม

กูรูฟุตบอลเมืองผู้ดีหลายรายมองว่า อเล็กซิส ประสบกับปัญหาวิกฤตความเชื่อมั่นที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก แมนฯยูไนเต็ด ภายหลังได้รับการบาดเจ็บ ในขณะที่อีกหลายคนมีความเห็นว่าการเลือกย้ายมายังทัพ “ปีศาจแดง” ของดาวเตะวัย 30 ปี นั้น เป็นความผิดพลาดของเขาเอง

ในช่วงฤดูร้อนปี 2017 มูรินโญ่ ต้องการตัว อิวาน เปริซิส ปีกชาวโครแอต ของ อินเตอร์ มิลาน สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี มาเสริมทัพ แต่ทัพ “งูใหญ่” ตั้งค่าตัวเขาไว้สูงถึง 48 ล้านปอนด์ โดยตระกูล เกลเซอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของ แมนฯยูไนเต็ด ยืนยันว่าพวกเขาพร้อมจ่ายค่าตัวนักเตะที่ 22-24 ล้านปอนด์เท่านั้น ส่งผลให้การเจรจายุติลงทันที

แมนฯยูไนเต็ด ไม่สามารถคว้าตัว เปริซิซ ได้ตามที่ มูรินโญ่ ต้องการ และผิดหวังกับราคาที่ อินเตอร์ มิลาน ตั้งเอาไว้ แต่มันตรงกันข้ามกับวิธีที่ “ปีศาจแดง” ไล่ตาม อเล็กซิส ในช่วงตลาดนักเตะเดือนมกราคมปี 2017 ซึ่งทำให้ อดีตแข้ง อาร์เซน่อล กลายเป็นผู้เล่นที่ได้รับค่าตอบแทนสูงที่สุดในพรีเมียร์ลีก

มูรินโญ่ อาจเริ่มรู้สึกว่าตัวเขาทำให้ แมนฯยูไนเต็ด มีความสามารถในการขายเสื้อนักฟุตบอลมากเท่าที่อื่น หลังจากที่ อเล็กซิส ถูกนำตัวเขามาร่วมทีม แต่ เปริซิซ เป็นตัวเลือกแรกของ เทรนเนอร์ชาวโปรตุเกส ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ทางแท็คติคได้ดีกว่า

เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหาร แมนฯยูไนเต็ด กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์กับนักลงทุนรายหนึ่งว่า “อเล็กซิส ซานเชซ ได้สร้างสถิติการเซ็นสัญญาใหม่ในเดือนมกราคมในแง่ของยอดขายเสื้อ การคว้าตัวเขามาร่วมทีมสร้างสถิติทางโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ มันมีโพสต์เกี่ยวกับ แมนฯยูไนเต็ด มากมายใน Instagram ที่มียอด 2 ล้านไลค์ และคอมเม้นต์ซึ่งเป็นโพสต์ของสโมสรที่แชร์มากที่สุดตลอดกาล”

การมาถึงของ อเล็กซิส ก็ส่งผลต่อความกลมกลืนในห้องแต่งตัวของ แมนฯยูฯ

การมาถึงของ อเล็กซิส ก็ส่งผลต่อความกลมกลืนในห้องแต่งตัวของ แมนฯยูไนเต็ด โดยก่อนหน้านี้ อองโตนี่ มาร์กซิกยาล หัวหอกชาวฝรั่งเศส ยิงประตูในลีก 3 เกมติดต่อกัน แต่ต้องกลับไปเป็นตัวสำรองทันทีในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของฤดูกาล 2017-18 และต้องพลาดติดทัพ “ตราไก่” ชุดแชมป์โลกที่ประเทศรัสเซีย

มีปัญหาเกิดขึ้นนอกสนามเช่นกัน หลังจากเงินเดือนของ อเล็กซิส ทะลุเพดานโครงสร้างค่าจ้างของสโมสร ทำให้ในระหว่างการเจรจาสัญญาใหม่ของ ดาบิด เด เคอา นายทวารทีมชาติสเปน ถามว่าทำไมเขาถึงได้รับข้อเสนอที่ต่ำกว่าอย่างเห็นได้ชัด แม้จะเป็นผู้เล่นแห่งปีของ แมนฯยูไนเต็ด มาถึง 5 ซีซั่นก็ตาม

นอกจากนี้ เมื่อใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของสัญญาของ อันเดร์ เอร์เรรา กองกลางชาวสเปน เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยอดีตดาวเตะ แอธเลติก บิลเบา สงสัยว่า ทำไม อเล็กซิส ได้รับค่าเหนื่อยมากกว่า 300,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ จนในที่สุดเขาตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับ “ปีศาจแดง” และย้ายไปยัง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในศึกลีก เอิง ฝรั่งเศส แบบไม่มีค่าตัว

ขณะเดียวกัน ผู้เล่นอาวุโสคนหนึ่งในทีม แมนฯยูไนเต็ด ซึ่งกำลังจะเริ่มการเจรจาสัญญาฉบับใหม่ในปีที่ผ่านมา ได้ยอมรับอย่างเป็นส่วนตัวว่า เอเย่นต์ของเขาไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นที่การเจรจาอย่างไร เพราะกฎของตัวเลขที่ยอมรับได้ถูกเขียนขึ้นมาใหม่

ไม่ว่า อเล็กซิส จะเล่นที่ไหนก็ตาม เขาไม่เคยมอบชีวิต และจิตวิญญาณให้กับทีมในห้องแต่งตัว และเมื่อถึงสิ้นฤดูกาลที่ผ่านมา เขายิ่งห่างไกลจากเพื่อนร่วมทีม แมนฯยูไนเต็ด คนอื่นๆ จนนักเตะ “ปีศาจแดง” บางคนบอกกับโค้ชของพวกเขาว่ารู้สึกกังวลใจกับในการเล่นกับดาวเตะชิลี

อเล็กซิส เคยถูกขอให้ทำการสัมภาษณ์ข้างๆ เอร์เรร่า ซึ่งทำให้เขาไม่พอใจ เพราะเขารู้สึกว่าเป็นเพราะสโมสรไม่เชื่อใจเขาที่จะให้สัมภาษณ์ตามลำพัง ขณะที่เพื่อนสนิทของเขาที่ แมนฯยูไนเต็ด คือ โรเมลู ลูกากู กองหน้าทีมชาติเบลเยียม และอารมณ์ของ อเล็กซิส ยิ่งด่ำดิ่งลงไปอีก เมื่อเพื่อนรักถูกขายให้กับ อินเตอร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โซลชา ให้สัมภาษณ์ในการแถลงข่าวว่า อเล็กซิส อาจมีบทบาทสำคัญในฤดูกาลนี้ แต่ก็มีความกังวลมากขึ้นว่าสถานการณ์ได้มากถึงจุดที่ปีกชาวชิลีอาจไม่กลับมาสู่สโมสรแล้ว และสุดท้ายเขาย้ายไปเล่นกับ อินเตอร์ ด้วยสัญญายืมตัว

มันบอกว่าทุกอย่างเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ อเล็กซิส กับสโมสรแย่ลงแค่ไหน ซึ่งเห็นได้จากการที่ แมนฯยูไนเต็ด ตกลงจ่ายเงิน 6 ล้านปอนด์ ของเงินเดือนในอีก 10 เดือนข้างหน้า เพื่อให้เขาย้ายไปเล่นที่อื่นในซีซั่นนี้

เส้นทางข้างหน้าของ แมนฯยูไนเต็ด นั้น อาจยังเป็นเครื่องหมายคำถาม ไม่มีใครในทีมทำประตูได้มากกว่า 12 ประตูในพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลที่ผ่านมา และพวกเขาก็ต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนักกับการทำอันดับไปเล่นในศึกยูฟ่า แชม้ปี้ยนส์ ลีก ในซีซั่นนี้ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีความรู้สึกดีภายในสโมสรที่ไม่มี อเล็กซิส

อเล็กซิส จะยังคงมีสัญญาเหลืออยู่อีก 2 ปี เมื่อสัญญายืมตัวกับ อินเตอร์ สิ้นสุดลง แต่เขาดูเหมือนจะไม่มีอนาคตที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด อีกแล้ว และการย้ายมายังทัพ “ปีศาจแดง” ของดาวเตะชิลีที่ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ แมนฯยูไนเต็ด

อเล็กซิส ซานเชซ หนึ่งในการซื้อตัวที่ล้มเหลวที่สุดของ ปีศาจแดง