โซลชา ลั่น ป็อกบา เป็นกัปตันทีมแมนฯยู ได้แน่นอน

รอยร้าวระหว่าง ป็อกบา กับ มูรินโญ่

สิ่งที่ทำให้แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชื่นใจ ไม่เพียงแต่การที่ทีมเดินหน้าเก็บชัยชนะรวดทุกรายการ 7 นัด เท่านั้น การกลับมาโชว์ฟอร์มร้อนแรงของ ปอล ป็อกบา กองกลางคนสำคัญ ก็ทำให้สาวก “ปีศาจแดง” ต่างก็มีความสุขเช่นกัน ที่ได้เห็นดาวเตะค่าตัวแพงมีความสนุกสนานกับการลงสนามอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ โชเซ่ มูรินโญ่ อดีตกุนซือ แมนฯยูไนเต็ด ได้สร้างความอึดอัดให้กับบรรดาแฟนบอลและนักเตะในทีม หลังบอกกับ ป็อกบา ว่าเขาไม่เหมาะการเป็นกับกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เนื่องจากเรื่องทัศนคติในสนามและการติดโซเชี่ยลมีเดียมากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ล่าสุด โอเล่ กุนาร์ โซลชา นายใหญ่คนใหม่แห่งทัพ “ปีศาจแดง” ออกมาแสดงความมั่นใจ พร้อมกับยืนยันว่าเขาไม่ลังเลเลยที่จะส่งปลอกแขนกัปตันทีมคืนให้กับ ป็อกบา

กองกลางวัย 25 ปี ถือเป็นส่วนสำคัญในการพาทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกได้สำเร็จ ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมามา แต่หลังจากนั้น เจ้าตัวกลับต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดภายในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เนื่องจากมีปัญหากับ มูรินโญ่

รอยร้าวระหว่าง ป็อกบา กับ มูรินโญ่

ปรากฏอย่างชัดเจนในเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ มูรินโญ่ ได้แต่งตั้ง ดาวเตะเฟร้นช์แมน ให้เป็นรองกัปตันทีม แต่หลังจากนั้น เทรเนอร์ชาวโปรตุเกส ได้ริบปลอกแขนคืน และวันต่อมาก็มีภาพที่ทั้งคู่ก็มีปากเสียงกันในสนามซ้อม ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนยังคงคลุมเครือ โดยที่ ป็อกบา ก็ไม่ได้ใส่ปลอกแขนกัปตันทีมอีกเลยในระหว่างที่ มูรินโญ่ ยังทำหน้าที่เป็นกุนซือ แต่ ป็อกบา ได้กลับไปเกิดใหม่อีกครั้ง ภายใต้การคุมทัพของ โซลชา และเจ้าตัวได้แสดงคุณสมบัติว่าพร้อมจะเป็นผู้นำทีมอีกครั้ง หลังพาปีศาจแดง โชว์ผลงานยอดเยี่ยมชนะติดต่อกัน 7 นัด รวมทุกรายการ

โซลชา กล่าวว่า “ ป็อกบา จะสามารถเป็นกัปตันทีมในอนาคตได้หรือไม่ ใช่แน่นอน เพราะผมรู้จักเด็กชายคนนี้มาก่อน และเขาเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ เขาเป็นนักเตะที่มีอิทธิพลต่อคนอื่นๆ และคุณได้ดูเขาเล่นให้ฝรั่งเศส เขาใส่ใจ และเขาต้องการประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง เขารู้ว่าเขาไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง มันเป็นเรื่องของทีมและเขาเป็นผู้เล่นที่นำสิ่งดี ๆ มากมายมาสู่คนอื่น ผมต้องบอกว่าเขามีบุคลิกที่ยิ่งใหญ่ เขาเป็นกันตันที่ยอดเยี่ยมได้แน่นอน”

นอกจากนี้ โซลชา ยังได้ระบุชื่อกัปตันในสมัยที่ตนเองยังเคยค้าแข้ง โดยกล่าว่า “พวกกัปตันดุๆ ก็คือ รอย คีน พวกเสียงดังก็เป็น แกรี่ เนวิลล์ ส่วนพวกที่เงียบๆ แต่เพื่อนแสดงความเคารพก็คือ ไรอัน กิ๊กส์ เรามีกัปตันที่โดดเด่นอยู่ที่นี่หลายคน สตีฟ บรูซ และ ไบรอัน ร็อบสัน ก็มีบุคลิกที่ยิ่งใหญ่ ผมคิดว่ามันสำคัญนะที่คุณไม่กลัวที่จะยืนต่อหน้าเพื่อนร่วมทีมของคุณ และพวกเขาไว้ใจในตัวคุณ และผมจะต้องมีความยุติธรรมกับ แอชลี่ ยัง ซึ่งตอนนี้เป็นกัปตันของเรา เขาอาจจะเป็นเหมือนผู้เล่นคนหนึ่งในอดีตของเรา อย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ และแกรี่ ที่สำคัญเรายังมี อันโตนิโอ วาเลนเซีย อยู่ในทีมด้วยอีกคน”

“แน่นอน แอชลีย์ จะสวมปลอกแขนกัปตันทีมไปก่อน เพราะ อันโตนิโอ กำลังเร่งฟื้นฟูร่างกายจากอาการบาดเจ็บ สำหรับผม อันโตนิโอ ยังเป็นกัปตันหมายเลขหนึ่ง แต่ถ้าทั้ง อันโตนิโอ และ แอชลีย์ ไม่พร้อมลงสนาม ดาบิด เด เคอา ก็จะทำหน้าที่แทน ผมไม่กังวลเลยที่มีนักเตะ 11 คน พร้อมเป็นกัปตันทีม ผมเป็นกัปตันของนอร์เวย์ และหลายต่อหลายครั้งก็เป็นกัปตันให้ ยูไนเต็ด แต่ผมก็ยังไม่บอกลูก ๆ ของตัวเองเลยว่า พ่อเคยเป็นกัปตันของ แมนยูไนเต็ด และ นอร์เวย์ แต่ครั้งหนึ่งคุณก็เคยทำหน้าที่นั้น”

โซลชา ลั่น ป็อกบา เป็นกัปตันทีมแมนฯยู ได้แน่นอน

ท้ายสุดนี้ โซลชา ทิ้งท้ายว่า แม้เกมฟุตบอลในสนามจะดุดันเพียงใด แต่เมื่อจบเกมหรือเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพไปแล้ว บรรดานักเตะต่างก็เป็นเพื่อนกัน

“คุณจะเห็นแพทริค (เวียร่า) และ รอย คีน ทำรายการทีวีด้วยกัน มีการต่อสู้ในอุโมงค์และในสนามมันเป็นเพียงทุกอย่างที่เกี่ยวกับฟุตบอล มีการต่อสู้เล็กน้อยก่อนเกม แต่นั่นเป็นส่วนหนึ่งของเกม นั่นคือสิ่งที่ทำให้มันน่าสนใจสำหรับแฟน ๆ เช่นกัน มาทำให้แน่ใจว่ามันเป็นเกมฟุตบอลที่ดี” อดีตกองหน้า “ปีศาจแดง” พูดพร้อมกับหัวเราะ