โคล้ด ปูแอล กุนซือผู้อาภัพ

การขับไล่ ปูแอล

โคล้ด ปูแอล อดีตผู้จัดการทีมชาวฝรั่งเศส ของ “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจไม่ใช่โค้ชในอุดมคติ ในฐานะผู้สร้างความแปลกประหลาดอย่างไม่หยุดหย่อน อย่างไรก็ตาม เขาได้สร้างชื่อเสียงในฐานะนักสู้คนหนึ่งในวงการลูกหนัง

ปูแอล เป็นอดีตกองกลางตัวรับ ของ โมนาโก ในลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่มีไหวพริบการอ่านเกมเป็นเลิศ เขาเป็นนักเตะที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงในด้านความดื้อรั้น และการปรากฏตัวของเขาบนสนามมักมีความดุดันอยู่เสมอ โค้ชวัย 57 ปี ลงเล่นให้ โมนาโก ไปมากกว่า 600 นัด และได้รับถ้วยรางวัล 5 รายการ ในช่วงเวลา 17 ปี

ในฐานะที่เป็นผู้จัดการทีม สไตล์ของเขาได้พัฒนาจนกลายเป็นเอกลักษณ์ มันได้กลายเป็นข้อสังเกตที่น่าเบื่อสำหรับ เลสเตอร์ ซิตี้ ว่าเป็นทีมที่ที่มีแนวทางไม่สวยงามนัก ในช่วงหลังบรรดาแฟนบอล “สุนัขจิ้งจอก” เริ่มไม่มีความสุขกับผลงานของ ปูแอล

ย้อนไปในช่วงที่ เคลาดิโอ รานิเอรี่ กุนซือชาวอิตาลี คุมทีม นั้น เลสเตอร์ เล่นได้สนุก และน่าตื่นเต้น โค้ชเลือดมะกะโรนี รวบรวมปรัชญาฟุตบอลของเขาเอง ทำให้เมืองมีชีวิตชีวาอีกครั้ง และประสบความสำเร็จในการพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ไปครองได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

ความทรงจำที่ย่ำแย่ของ ปูแอล ในพรีเมียร์ลีก ได้สิ้นสุดลงแล้ว และถูกแทนที่ด้วยความปรารถนาที่จะพิสูจน์ตัวเองว่าบอร์ดบริหารของ เลสเตอร์ คิดผิดที่ปลดเขาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

รสชาติของการเอาชีวิตรอดเปลี่ยนไปในไม่ช้า เลสเตอร์ เริ่มฤดูกาล 2017/18 อย่างไม่ดีนัก และ เคร็ก เช็คสเปียร์ ซึ่งมาทำหน้าที่เทรนเนอร์ต่อจาก ราริเอรี่ ถูกไล่ออกในเดือนตุลาคม “สุนัขจิ้งจอก” ต้องดิ้นรนอยู่ในโซนตกชั้น

จากนั้น เลสเตอร์ ได้ตัดสินใจแต่งตั้ง ปูแอล ซึ่งถูก “นักบุญ” เซาแธมป์ตัน คู่แข่งร่วมลีก ปลดออกจากตำแหน่ง ให้เข้ามากุมบังเหียนในถิ่น คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม แทน โดยนายใหญ่เฟร้นช์แมน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะพิสูจน์ตัวเองได้สำเร็จกับ “สุนัขจิ้งจอก”

ไม่ได้รับผลกระทบจากความสับสนที่แพร่หลายไปทั่วสโมสร เลสเตอร์ เป็นทีมที่จะให้ความสำคัญกับเกมต่อไปเท่านั้น เมื่อต้นเดือนธันวาคม “สุนัขจิ้งจอก” ได้รับการฟื้นฟูโดยความสมดุลของ ปูแอล อย่างชัดเจนระหว่างโครงสร้างการป้องกัน และการโจมตีตอบโต้ด้วยความรวดเร็ว แม่นยำ

ปูแอล ได้เปลี่ยน เลสเตอร์ ให้กลายเป็นทีมที่น่าเกรงขามอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งชวนให้นึกถึงวันแห่งความรุ่งเรืองที่ไม่ไกลเกินไปเหมือนกับสมัยที่ รานิเอรี่ คุมทีม

ผ่านไปหนึ่งปี และปัจจุบัน เลสเตอร์ อยู่ในกลางตารางพรีเมียร์ลีก จากนั้น ปูแอล ถูกไล่ออก เนื่องจากบอร์ดสโมสรดูว่าทีมไม่พัฒนา พวกเขาต้องการกุนซือธรรมดาที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งอดีตกองกลาง โมนาโก ไม่สามารถตอบสนองสิ่งนั้นได้

มันเป็นเรื่องยากที่จะได้เห็นการทำงานของ เลสเตอร์ ที่เลวร้ายอย่างแท้จริงภายใต้การบริหารของ ปูแอล ผู้เล่นอย่าง แคสเปอร์ ชไมเคิ่ล โกล์ทีมชาติเดนมาร์ก, แฮร์รี่ แม็คไกวร์ กองหลังทีมชาติอังกฤษ และ เบน วิเวลล์ แบ็คซ้ายดาวรุ่ง เป็นนักเตะที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์

นอกจากนี้ วิลเฟร็ด เอ็นดิดี้ และ ฮาร์วีย์ บาร์นส ก็พึ่งจะอายุ 21 ปีทั้งคู่ และสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนถูกมืองว่าจะกลายเป็นกำลังสำคัญของ เลสเตอร์ ได้ในอนาคต

นักเตะสำคัญที่สุดในแนวรุกอย่าง เจมส์ เมดิสัน และ เจมี วาร์ดี ได้สร้างสัมพันธภาพบนสนามด้วยการเล่นที่เข้าขารู้ใจ ในบางครั้งพวกเขาก็เชื่อมเกมกันได้อย่างสุดยอด พวกเขาได้พิสูจน์แล้วว่า มีผลงานที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง

นี่คือทั้งหมดที่จะกล่าวว่ามันเป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าใจความคิดที่เกิดขึ้นว่า เลสเตอร์ ของ ปูแอล มีความสุขที่จะมีชีวิตอยู่เพื่อสะท้อนถึงความสำเร็จในอดีต การต่อสู้อย่างไม่มีเหตุผลสำหรับความเป็นจริง อดีตนายใหญ่ เซาแธมป์ตัน สร้างทีมที่สามารถเอาชนะใครก็ได้

ชัยชนะ 1-0 ของ เลสเตอร์ ที่สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ ของ เชลซี มาจากประตูการโจมตีตอบโต้ที่สร้างขึ้นอย่างสวยงามของ วาร์ดี ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า พวกเขาเป็นทีมที่เก่งทางเทคนิค จากนั้น “สุนัขจิ้งจอก” ยังมีเกมที่ยอดเยี่ยมคือการเอาชนะเหนือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-1

ถึงกระนั้นก็ตาม ปูแอล โกรธแค้นมากขึ้นที่พบว่าตัวเองมีคำถามเกี่ยวกับความมั่นคงในงานของเขาเกือบทุกสัปดาห์ ทั้งที่เขาทำงานอย่างหนักตลอดช่วงเวลาที่คุมทีม

โคล้ด ปูแอล กุนซือผู้อาภัพ

โค้ชชาวฝรั่งเศสพบว่า ตัวเองเป็นผู้สนับสนุนรากฐานในก้นบึ้งของฟุตบอล เราทุกคนกำหนดความหมายให้กับผลลัพธ์ของเกมฟุตบอล สำหรับคนจำนวนมากฟุตบอลเป็นสิ่งที่มีความหมายมากที่สุดในโลก โดยทั่วไปหากทีมของคุณชนะพวกเขาจะเข้าใกล้เป้าหมายที่มองเห็นได้มากขึ้น หากพวกเขาแพ้มันเจ็บเพราะการบรรลุเป้าหมายนั้นยากขึ้นแล้ว

แฟน ๆ ลิเวอร์พูล ได้รับแรงผลักดันจากความปรารถนาที่จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก แฟน ๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถูกผลักดันโดยความปรารถนาของพวกเขาที่จะกลับมานั่งบนจุดสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ แฟน ๆ นิวคาสเซิล ได้รับแรงผลักดันจากภารกิจที่ไม่จำเป็นอย่างไร้เหตุผลของพวกเขา

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มองการณ์ไกล ผลลัพธ์แต่ละรายการเป็นแบบเอกสารสำเร็จรูปสำหรับอนาคตไม่ว่าอนาคตจะเป็นนามธรรมเพียงใดก็ตาม ภายใต้การคุมทีมของ ปูแอล เลสเตอร์ ถูกทอดทิ้งจนถึงปัจจุบัน

เราทุกคนรู้ว่าฟุตบอลจะดำเนินต่อไปตลอดกาล ผู้เล่นคนโปรดของเราจะได้รับคำชื่นชม แต่ในอนาคตพวกเขาอาจถูกลืมในที่สุด เพื่อเตือนให้นึกถึงความไร้ประโยชน์ที่ไม่มีวันจบสิ้น และน่าเหลือเชื่อของมันทั้งหมด แต่เมื่อลูกบอลกระทบหลังตาข่ายสนามกีฬาดังสนั่น และทีมของคุณกระโดดขึ้นมาอยู่อันดับ 3 หรือ 4 ในลีกมันไม่รู้สึกไร้ความหมาย

แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ เลสเตอร์ ในกรณีที่ความฝันกลายเป็นความจริง จะเกิดอะไรขึ้น? นับตั้งแต่การตีความในวันที่โชคชะตา “สุนัขจิ้งจอก” ได้จ้องมองไปที่เหว แนวคิด ความหมายภายในฟุตบอล ที่น้อยนิดอยู่แล้วได้ละลายอย่างไร้ความปราณี เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาหากเราได้เริ่มมองย้อนกลับไป และมันก็น่ากลัว

ปูแอล ไม่ใช่นักอุดมการณ์ ทีมงานของเขาสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ทันที ได้รับการยึดติดอยู่ในปัจจุบันอย่างที่มันมีความหมายสำหรับแฟน ๆ เลสเตอร์ พวกเขาเกือบจะโกรธที่จะแสดงอาการหลงผิดอันยิ่งใหญ่ มันเป็นการขาดอุดมการณ์ที่แม่นยำนี้ซึ่งทำให้สาวก“สุนัขจิ้งจอก” รู้สึกมึนงง

สำหรับหลาย ๆ คนการอยู่ในพรีเมียร์ลีกมีความหมายเพียงพอ โอกาสที่จะเล่นกับทีมที่ดีที่สุด กับผู้เล่นที่ดีที่สุด ต่อหน้าฝูงชนที่ดีที่สุด ให้อยู่ในอันดับต้น ๆ แต่สำหรับแฟน ๆ เลสเตอร์ การได้เล่นอยู่ในลีกสูงสด ก็ยังไม่เพียงพอ

มันกลายเป็นเรื่องธรรมดาที่จะเห็นแฟน ๆ เลสเตอร์ เรียกร้องให้กลับไปสู่ช่วงเวลาครึ่งหลังของการดิ้นรนเพื่อชิงแชมป์ แม้ว่ามันจะหมายถึงความทุกข์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ตาม เพราะการทนทุกข์คือการรู้สึก ณ จุดนี้สาวก “สุนัขจิ้งจอก” ทุกคนต้องการที่จะรู้สึกถึงบางสิ่งบางอย่าง

การขับไล่ ปูแอล อย่างไม่เหมาะสมนั้น เป็นเรื่องที่ เลสเตอร์ ต้องเผชิญหน้ากับความไร้ประโยชน์ของฟุตบอล มันเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนแนวคิดของสิ่งที่สำคัญจริงๆ มันเกี่ยวกับวิธีจัดการกับก้นบึ้งภายใต้พื้นผิวสำหรับแฟนฟุตบอลทุกคนที่สามารถมีความฝันที่ทะเยอทะยานมากที่สุด

กรณี ของ ปูแอล เป็นความจริงตามแบบฉบับ ที่เขาไม่สามารถควบคุมหรือไม่เข้าใจ ของขวัญที่มอบให้กับ เลสเตอร์ ของเขาคือความมั่นคง และยืนยาวที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ตลอดช่วงเวลาที่ดำรงอยู่ในยุคพรีเมียร์ลีก

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญยิ่งคือความมั่นคงด้วยค่าใช้จ่ายในการจินตนาการ ดังนั้น ในครั้งต่อไปที่ผู้มีปัญญาพูดอย่างมีเลศนัยว่า เลสเตอร์ เป็นสโมสรฟุตบอลที่ไม่พัฒนา ก็ควรได้รับการยอมรับว่า พวกเขาไม่มีทางไปไหน เช่นเดียวกัน

ความทรงจำที่ย่ำแย่ของ ปูแอล