แจ้งเกิด กับ ชีวิตใหม่ และวันดับอนาถของตำนานนักเตะในอดีต

คริส วอดเดิ้ล กับการแจ้งเกิดที่ช้าแต่ชัวร์

คริส วอดเดิ้ล กับการแจ้งเกิดที่ช้าแต่ชัวร์

ปกตินั้นนักเตะชื่อดัง มักจะแจ้งเกิดมาได้ตั้งแต่การเล่นเป็นนักเตะเยาวชน ใต่เต้าจนถึงขั้นกลายเป็นนักเตะทีมชุดใหญ่ของสโมสร มีโอกาสเล่นให้กับทีมชาติตั้งแต่ชุดเยาวชนยันชุดใหญ่ นี่แหละคือเส้นทางสู่ฝันของนักเตะหลายคนที่มีชื่อเสียงแต่สำหรับ คริส วอดเดิ้ล ตำนานลูกหนังชาวอังกฤษ เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นปีกขวาถนัดซ้ายที่ดีที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษ แต่ไม่น่าเชื่อว่ากว่าเขาจะมาไกลถึงขนาดนี้ได้ เขากลับต้องเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบากมากเขาไปทดสอบฝีเท้ากับที่ไหนในระดับเยาวชนก็แทบไม่มีใครรับ จนสุดท้ายเขาก็ตเองไปเป็นพนักงานในโรงงานผลิตไส้กรอก และเตะบอลพาร์ทไทม์ให้ทีมสมัครเล่นในท้องถิ่นไปวันๆจนกระทั่งอายุ 20 ปีในวันหนึ่ง วอดเดิ้ล ในวัย 20 ปีที่ทั้งทำงานประจำเป็นพนักงานโรงงานและเตะบอลสมัครเล่น ดันไปโชว์ฟอร์มเข้าตาแมวมองของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด มันเลยทำให้เขาได้รับโอกาสสำคัญในการเซ็นสัญญากับนิวคาสเซิลในทันที

เคลาดิโอ เจนติเล่ กับการโดนดาวเตะถนัดซ้ายรายหนึ่งปั่นจนต้องเลิกเล่นทีมชาติ

เคลาดิโอ เจนติเล่ กับการโดนดาวเตะถนัดซ้ายรายหนึ่งปั่นจนต้องเลิกเล่นทีมชาติ

ตำนานปราการหลังทีมชาติอิตาลีรายนี้ คือสุดยอดนักเตะที่ใครๆก็ยกย่อง ว่าเป็นกองหลังแข้งโหดที่สกัดบอลได้ชัวร์ แต่เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บระยะยาวของแข้งตัวรุกฝั่งตรงข้ามมากจริงๆเจนติเล่ เป็นตัวสต๊อปเปอร์เบอร์ต้นๆของโลกในยุคที่เขาเล่นพีคๆ เขาเป็นตำนานของทีมยูเวนตุสที่ซึ่งเขาช่วยทีมคว้าแชมป์เซเรียอาได้ 6 สมัย ได้แชมป์ยุโรป 2 ครั้งพ่วงด้วยโคปปา อิตาเลีย 2 ครั้งจากการเล่นให้ยูเว่ 11 ปี และยังรวมถึงตอนที่ได้แชมป์โลก 1982 ร่วมกับทีมชาติอิตาลีด้วยแต่ว่าในปี 1989 มันคือปีสุดท้ายของ เจนติเล่ ในการเล่นให้กับทีมชาติอิตาลี เขามีอายุ 36 ปีแล้ว และมีโอกาสลงเล่นในเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติยูโกสลาเวีย และในเกมดังกล่าว เขามีโอกาสได้ดวลแข้งกับดาวรุ่งถนัดเท้าซ้ายรายหนึ่งของยูโกสลาเวีย นั่นคือนักเตะที่ชื่อว่า “เดยัน ซาวิเซวิช” ที่มีอายุน้อยกว่าเขา 15 ปีเดยัน ที่ลงเล่นในบทบาทหน้าต่ำให้ทีมชาติของเขานั้น มีโอกาสได้ดวลแข้ง 1 ต่อ 1 กับเจนติเล่เต็มๆในเกมนั้น แต่ผลก็คือ ซาวิเซวิช สามารถเลี้ยงบอลหลอกล่อพาทัวร์ให้ เจนติเล่ เข้าบอลจั่วลมพรวดพราด โดนหลอกจนเจนติเล่ล้มหัวทิ่มไมเป็นท่าหลายต่อหลายครั้ง และการที่เข้าบอลพราดจนตัวเองเจ็บซะเองนั้น ก็ทำให้ เจนติเล่ต้องออกปฐมพยาบาลถึง 3 ครั้งติดๆ แต่ก็ยังมวายโดนเดยันเผาเครื่องอยู่เรื่อยๆ จนสุดท้ายปราการหลังรายนี้ก็ต้องยอมแพ้ เปลี่ยนตัวออกจากสนาม แถมนี่มันดันกลายเป็นเกมสุดท้ายในนามทีมชาติของเขาด้วย

ชีวิตใหม่ของ เดนนิส ลอว์ หลังจาก “ผ่าตัด”

ชีวิตใหม่ของ เดนนิส ลอว์ หลังจาก “ผ่าตัด”

ถ้าหากว่าคุณเป็นแฟนบอลของสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คุณก็ย่อมจะต้องรู้จักตำนานดาวยิงชาวสก็อตแลนด์นามว่า “เดนนิส ลอว์” อย่างแน่นอน เพราะนี่คือจอมคนชาวสก็อตต์ที่สามารถทำประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำให้กับทีม แถมยังเคยได้รางวัลบัลลงดอร์ประจำปี 1964 ไปครองอีกด้วยเขาคือ 1 ใน 3 ทหารเสือของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ร่วมกับตัวของ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน และ จอร์จ เบสต์ แต่ว่าภายใต้ใบหน้าใสๆดูหล่อเหลาของ ลอว์ ในอดีตนั้นเขาเองก็เคยเป็นนักเตะที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองพอสมควรในสมัยที่ ลอว์ เคยเล่นให้กับสโมสร ฮัดเดอร์สฟิลด์ ในฐานะดาวรุ่งของทีม เขาเริ่มต้นชีวิตค้าแข้งด้วยการเล่นเป็นแบ็กซ้าย ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าในเวลาต่อมา แต่ประเด็นยคือ ลอว์ ในสมัยเป็นวัยรุ่นนั้น เขาต้องลงเล่นฟุตบอลด้วยความกังวลในเรื่องบุคลิกภายนอกของตัวเองพอสมควร แถมบางครั้งเวลาเล่นบอลยังต้องเอามือปิดตาตัวเองข้างหนึ่ง หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องหาผ้าหรืออะไรมาปิดตาข้างหนึ่งไว้ด้วย เขา“ตาเหล่” ข้างหนึ่งปัญหาอาการตาเหล่ของ ลอว์ เป้นปัญหาที่ติดตัวเขามาตั้งแต่เด็ก มันเลยเป็นปมในชีวิตของเขาพอสมควร และเมื่อได้กลายเป็นนักเตะอาชีพ พอที่จะมีรายได้มากขึ้น เขาจึงแก้ปัญหาเรื่องนี้ซะเลยด้วยการเข้าพบแพทย์เพื่อทำการผ่าตัดรักษาอาการตาเหล่จนหายดี กลายเป็นนักเตะที่มีความหล่อคนหนึ่ง บุคลิกดีขึ้น เพิ่มความมั่นใจให้กับเขาได้จนถึงทุกวันนี้