เมซุต โอซิล กับเหตุผลที่ทำให้ไม่ได้เกิดในยุคของอาร์เตต้า

เมซุต โอซิล กับเหตุผลที่ทำให้ไม่ได้เกิดในยุคของอาร์เตต้า

เรียกได้ว่าจบฝันร้ายที่ยาวนานถึง 9 เดือนเสียทีของ เมซุต โอซิล เพลย์เมกเกอร์อดีตตัวทีมชาติเยอรมันที่ในที่สุดก็ได้ย้ายไปเล่นให้กับสโมสร เฟเนร์บาห์เช่ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่เขาไม่ได้ลงเล่นให้กับอาร์เซนอลมานาน 9 เดือนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เพราะด้วยหลายๆสาเหตุที่ทำให้ โอซิล ไม่ได้ลงเล่นโอซิล ย้ายมาจากทีมเรอัล มาดริด ในปี 2013 ซึ่งแฟนบอลอาร์เซนอลต่างก็ต้องจดจำได้อย่างแน่นอนว่าแค่เกมแรกที่ โอซิล ประเดิมสนามให้กับอาร์เซนอลภายใต้เสื้อหมายเลข 11 ของอาร์เซนอล เขาก็สามารถจัดการทำ 2 แอสซิสต์ให้กับทีมได้ในทันทีแต่ทว่าเขาก็ไม่เคยสัมผัสกับแชมป์พรีเมียร์ลีกเลย เต็มที่ก็ได้เพียงแค่แชมป์ฟุตบอลถ้วย เอฟเอ คัพ เท่านั้นซึ่งความสำเร็จในแง่ของการคว้าแชมป์นั้นแตกต่างจากสมัยอยู่กับ เรอัล มาดริด อย่างชัดเจน และตลอดช่วงระยะเวลา 7 ปีครึ่งที่เขาอยู่กับอาร์เซนอล มันเกิดอะไรขึ้นกับ โอซิล ที่ยิ่งอยู่ก็ทำให้โอซิลไม่เป็นที่ชื่นชอบของผู้จัดการทีมในยุคหลังจาก อาร์แซน เวงเกอร์ เท่าไหร่นัก

เป็นจอมทัพยุคเก่าที่หาได้ยาก

จอมทัพหมายเลข 10 ถ้าหากว่าเป็นในยุค 80 นักเตะสไตล์หมายเลข 10 มีอยู่แทบจะทุกทีมเลยทีเดียว มันคือตำแหน่งสามัญที่ทุกทีมต้องมี แต่ว่าเมื่อฟุตบอลพัฒนาไปสู่ยุคโมเดิร์น กองกลางทุกคนต้องช่วยกันเล่น ไม่ใช่ว่าจะฝากงานในการปั้นเกมให้กับนักเตะหมายเลข 10 รับหน้าที่ทำทุกอย่างอยู่คนเดียวเท่านั้นและเมื่อเพลย์เมกเกอร์หมายเลข 10 เริ่มหมดความสำคัญ ระบบการเล่นที่นักเตะทุกคนจะต้องช่วยกันเล่นทั้งรุกและรับ มิดฟิลด์ต้องเล่นเป็นหมดทุกบทบาททั้งเกมรุก-รับ การที่นักเตะแบบโอซิลจะระเบิดฟอร์มได้ในระยะยาว มันก็ย่อมยากเช่นกันอาร์เซนอลในยุคสมัยนี้ ไม่มีระบบที่เอื้อต่อนักเตะหมายเลข 10 และการที่โอซิลไม่ยอมปรับตัวไปเล่นในบทบาทอื่นบ้างเลย ก็ย่อมทำให้เขาหมดความสำคัญในทีมไปจนได้

เป็นนักเตะที่เฉยเมยเกินไปและไร้แพสชั่น

เป็นนักเตะที่เฉยเมยเกินไปและไร้แพสชั่น

โอซิลนั้นเป็นนักเตะที่มีนิสัยชิลๆ เรียกง่ายๆว่าเป็นนักเตะอารมณ์ศิลปิน เข้าถึงได้ยาก และเป็นคนที่ไม่ค่อยจะมีอารมณ์ร่วมกับเกมเท่าไหร่ หลายๆครั้งที่ทีมของเขาเป็นรอง ถ้าหากว่าเป็นนักเตะคนอื่นที่มีพลังใจสูง ก็จะพยายามทำทุกวิถีทางแล้วที่จะช่วยพลิกเกมให้ได้จนกว่าจะได้ยินเสียงเป่านกหวีดสุดท้ายแต่ทว่า โอซิล ไม่ใช่นักเตะแบบนั้น เขาไม่ได้เป็นนักเตะที่ใจสู้เท่าไหร่ และถ้าหากว่าโค้ชมีอันต้องเห็นนักเตะที่ไม่ค่อยมีใจสู้อยู่ในทีมเท่าไหร่ ราวกับทั้งชีวิของเขากำลังแบกโลก ไม่ช่วยแย่งบอล ไม่พยายามแก้เกม มันก็คงเปล่าประโยชน์ที่จะเก็บนักเตะที่ดูไม่มีความสุขในการเล่นฟุตบอลไว้ในสนาม และตำแหน่งที่ดีที่สุดของโอซิล อาจจะเป็น “ข้างสนาม”

อาการบาดเจ็บบ่อยครั้งที่น่าเป็นห่วง

ไม่มีใครเถียงแน่นอนว่า โอซิล เป็นนักเตะที่ไม่เก่ง นี่คือเพลย์เมกเกอร์ที่มีพรสวรรค์สูงเลยทีเดียว แต่แค่ว่าเขาเป็นนักเตะที่ไมได้มีร่างกายแข็งแกร่ง ตัวหนา หรือทนทานต่อแรงปะทะเท่าไหร่นัก มันเลยทำให้หลายๆครั้ง โอซิล เวลาโดนนักเตะเกมรับฝั่งตรงข้ามที่แข็งแกร่งกว่าเบียดปะทะจนบาดเจ็บ โอซิล ก็แทบจะเล่นไม่ออกแล้ว และจากนั้นโอซิลก็จะค่อยๆหายไปจากเกมทีละนิดๆ ถ้าหากว่าแค่หายไปจากเกม อาจจะยังพอทน แต่ถ้าหากว่าเจ็บหนักจนต้องพักรักษาตัวระยะยาวเลย มันก็ย่อมมีผลต่อสภาพจิตใจของจอมทัพรายนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันเกิดขึ้นมาแล้ว

เดาลูกเล่นง่ายเกินไป

เดาลูกเล่นง่ายเกินไป

การจะหยุดภัยคุกคามจากโอซิลได้นั้น กองหลังทีมฝั่งตรงข้ามบ่อมรู้ดีอยู่แล้วนั่นคือประกบกองหน้าทีมเดียวกับโอซิลเอาไว้ให้อยู่หมัด เพราะโอซิลไม่ได้เป็นนักเตะที่ชอบพาบอลทะลุทะลวงเข้ามายิงประตูด้วยตัวเองแน่นอน เขาจ้องที่จะจ่ายบอลทะลุช่องเพียงอย่างเดียวเท่านั้น และถ้ายิ่งบีบให้โอซิลออกบอลยาก เขาก็แทบจะหมดพิษสงไปแล้วนั่นเองลุกเล่นที่เดาทางง่ายเช่นนี้ ก็ไม่น่าแปลกใจที่ มิเกล อาร์เตต้า จะไม่ค่อยชอบใช้งานโอซิลเท่าไหร่