นี่หละโค้ชที่กล้าแหวกประเพณี ! เป๊ปยกย่อง เดอ แซร์บี้ ผู้กล้าแหกธรรมเนียมให้ทีมอิตาลีเล่นเกมรุก

นี่หละโค้ชที่กล้าแหวกประเพณี ! เป๊ปยกย่อง เดอ แซร์บี้

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นายใหญ่ของสโมสร แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้กล่าวถึงตัวของ โรแบร์โต้ เดอ แซร์บี้ ยอดโค้ชของทีมซาสซูโอโล่ที่กำลังจะลาออกจากสโมสร ว่านี่เป็นโค้ชที่มีสไตล์การทำทีมน่าสนใจอีกคนหนึ่เป๊ปได้มีโอกาสพูดถึง โรแบร์โต้ บาจโจ้ ตำนานลูกหนังชาวอิตาเลียน และยังพูดถึง เดอ แซร์บี้ ที่เป็นโค้ชไฟแรงอีกคนในยุคนี้กวาร์ดิโอล่า เคยมีโอกาสเล่นร่วมกับ บาจโจ้ ที่สโมสรเบรสซาเขาได้กล่าวกับ Corriere dello Sport ไปว่า

“ถ้าหาก บาจโจ้ ยังลงเล่นในฟุตบอลอาชีพยุคนี้ เขาจะยิงได้ 50 ประตูต่อฤดูกาล ไม่มีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้เลยเขาเล่นได้ดีด้วยขาเพียงข้างเดียวด้วยซ้ำ มันหาคนที่ทำแบบเขาได้ยากมากในเวลานั้น เซเรียอา คือลีกที่เปิดช่องว่างให้นักเตะหลุดเข้าไปทำประตูได้น้อยมาก และมีโอกาสมากที่สุดสี่หรือห้าครั้งต่อเกมเท่านั้น แต่เขาสามารถทำประตูได้เสมอและบ่อยครั้งที่เขาทำได้ในสถานการณ์ที่เหลือเชื่อ โรบี้เคยเล่นอยู่ที่นั่น แม้แต่ ดิเอโก้ มาราโดน่า, มาร์โก ฟาน บาสเท่น, ฟรานเชสโก้ ต็อตติ, อเลสซานโดร เดล ปิเอโร่ ก็ยิงประตูได้มากมายกับที่นั่น ”

“ในปัจจุบัน ทีมในเซเรียอาไม่ได้ให้ความสำคัญกับเกมรับเท่าไหร่แล้ว คุณจะได้เห็นกองหน้าเล่นบอลกันแบบสบายมากขึ้นและมีพื้นที่ให้คิดหรือทำอะไรที่สะดวกสบายมากขึ้นฟุตบอลอิตาลีที่ผ่าน มีองค์ประกอบการเล่นที่ชัดเจนคือเน้นเกมรับและโต้กลับเร็วเสมอ แต่ด้วยการปฏิวัติของ อาร์ริโก้ ซาคคี่ และมีโค้ชอย่างเมาริซิโอ ซาร์รี่ และโรแบร์โต้ เดอ แซร์บี้ เข้ามารับช่วงต่อในสไตล์การทำทีมที่เน้นความสวยงาม มีปรัชญาเกมรุก เลยทำให้ทุกวันนี้มีทีมที่เล่นฟุตบอลแบบเน้นจ่ายบอลเท้าต่อเท้ามากกว่าเดิม และก็เสียประตูง่ายๆขึ้นกว่าเดิมด้วย”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง