เปิดประวัติ เกตาเฟ่ (Getafe CF)

เปิดประวัติ เกตาเฟ่

Getafe Club de Fútbol หรือ เกตาเฟ่ เป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพของประเทศสเปน ปัจจุบันเล่นในลาลีกา ลีกสูงสุดของประเทศ สโมสรตั้งอยู่ที่ เกตาเฟ่ ซึ่งเป็นเมืองในเขตเมืองหลวงของมาดริด เกตาเฟ่ ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 และก่อตั้งใหม่อีกครั้งในปี 1983 เกตาเฟ่ เข้าร่วมในระดับสูงสุดของฟุตบอลสเปนเป็นเวลา 12 ปีระหว่างปี 2004 ถึง 2016 สนามเหย้าของพวกเขาคือ Coliseum Alfonso Pérez ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1998 และสามารถจุผู้ชมได้ถึง 17,393 ชม การแข่งขันที่สำคัญของสโมสรคือการแข่งกับทีม เลกาเนส ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมือง เกตาเฟ่ และการแข่งขันกับ เรอัล มาดริด และ แอตเลติโก้ มาดริด

ประวัติศาสตร์

ช่วงแรก

เกตาเฟ่ ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1924 โดยลงเล่นในดิวิชั่นระดับล่าง ตั้งแต่ปี 1928 ถึง ปี 1932 หลังจากที่สงครามกลางเมืองสเปนในปี 1945 ชาว เกตาเฟ่ 5 คน ประกอบด้วย เอ็นริเก้ คอนเดส การ์เซีย, ออเรลิโอ มิแรนดา โอลาวาเรีย, อันโตนิโอ คอร์ริดอร์ โลซาโน, มานูเอล เซอร์ราโน เวอร์การ่า และ มิเกล คูแบร์โร ฟรานเซส ขณะที่พบกันที่บาร์ La Marquesina พวกเขาตัดสินใจจัดตั้งทีมท้องถิ่น และก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1946 โดยสโมสรมีชื่อว่า เกตาเฟ่ เดปอร์ติโว่

สโมสรเดิมเล่นใน Campo del Regimiento de Artillería ซึ่งไม่มีเสาประตู หลังจากนั้นไม่นานสโมสรก็ย้ายไปอยู่ที่ San Isidro ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์กีฬาแห่งชาติ เกตาเฟ่ ได้รับการเลื่อนชั้น ให้ขึ้นไปอยู่ดิวิชั่น 3 หลังจากชัยชนะของพวกเขากับ Villarrobledo ในฤดูกาล1956-57 เกตาเฟ่ เกือบจะเลื่อนชั้นไปเซกุนดา ดิวิชั่นได้สำเร็จ ในฤดูกาล 1957-58 แต่ก็แพ้ อัลเมเรีย ไปอย่างน่าเสียดาย วันที่ 2 กันยายน 1970 สโมสรเปิดตัวที่สนามกีฬาของตัวเอง หลังจากที่ได้รับการเลื่อนชั้นไปที่ Tercera División ลาส มาร์การิต้า เป็นประธานสโมสร 6 ปีต่อมาได้รับการเลื่อนชั้นเป็นครั้งแรกในการลงเล่นระดับดิวิชั่น 2

ระดับดิวิชั่น2

เกตาเฟ่ ใช้เวลา 6 ฤดูกาลใน ระดับดิวิชั่น 2 โดยได้รับความสำเร็จเพียงเล็กน้อย จากปี 1976 ถึงปี 1982 พวกเขาอยู่ต่ำกว่าระดับที่ 10 ทั้ง 6 ปี ในปี 1978 สโมสรได้เล่นกับ บาร์เซโลน่า ในโคปา เดล เรย์ รอบ 16 จากการเล่นที่บ้านในเลกแรก เกตาเฟ่ เสมอกับทีม บาร์เซโลน่า 3 ประตูต่อ 3 ก่อนเดินไปแข่งเลกที่สอง และแพ้ไป 8 ประตูต่อ 0 ที่ คัมป์นู ในช่วงท้ายของฤดูกาล 1981-82 มีผู้เล่นได้ไม่ได้รับเงินเดือน ส่งผลให้ เกตาเฟ่ ต้องตกชั้นโดยอัตโนมัติ เพื่อหาทางแก้ปัญหาทางการเงินของสโมสร ในขณะเดียวกันวันที่ 1 กันยายน 1976 สโมสรใหม่ได้ก่อตั้งขึ้นในกีฬาแห่งชาติสภา และสภา Castille ภูมิภาค สโมสรแห่งนี้มีชื่อว่าPeña Madridista Getafe (สโมสรแฟนบอลของ เรอัล มาดริด ที่ เกตาเฟ่) สโมสรนี้ใช้เวลา 4 ฤดูกาลในดิวิชั่นต่าง ๆ จนกระทั่งใช้ชื่อ Club Deportivo Peña Getafe และเล่นภายใต้ชื่อนี้อีกสองฤดูกาล วันที่ 10 กรกฏาคมปี 1982 พวกเขาเข้าร่วมกับสโมสรเก่า Getafe Promesas และได้รับการลงทะเบียนอีกครั้งในสภา Castille ภูมิภาค

ปัจจุบันสโมสร เกตาเฟ่ ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ

ปัจจุบัน

หลังการรวบรวมกิจการของปีก่อน ปัจจุบันสโมสร เกตาเฟ่ ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 กรกฎาคม 1983 หลังจากการรับรองของที่ประชุม และได้เริ่มต้นในลีกภูมิภาคในฤดูกาล 1983-84 เกตาเฟ่ ได้รับการเลื่อนชั้น 4 ฤดูกาลติดต่อกัน จนถึงระดับเซกุนดา เบ ต่อมาในปี 1997 เกตาเฟ่ รอดจากการตกชั้นไปสู่ Tercera División ลีกในระดับที่ 4 หลังจากชัยชนะ ฮูเอสก้า หลังจากกลับไปเซกุนดา เบ ในฤดูกาล 1999-2000 เกตาเฟ่ ใช้เวลาอีกสองฤดูกาลในการแข่งขันระดับนี้ แต่ 1 ปีต่อมาพวกเขาจะกลับมาได้อีกครั้ง หลังเลื่อนชั้นสำเร็จในฤดูกาล 2001-02

หลังจากผ่านไปหนึ่งปี เกตาเฟ่ ก็มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมในเซกุนดา โดยอยู่ด้านบนของตารางเป็นส่วนใหญ่ และได้สร้างประวัติศาสตร์เลื่อนชั้นไปเล่นลาลีกา ลีกสูงสุดของประเทศได้สำเร็จ ด้วยการเลื่อนชั้นในครั้งนี้ ทำให้ เกตาเฟ่ ผ่านการแข่งขันทุกระดับชั้นของฟุตบอลสเปน โดยใช้เวลาบรรลุผลสำเร็จเพียง 20 ปี

ลาลีกา

สโมสรเริ่มฤดูกาล 2004-05 ได้ไม่ดีโดยจมอยู่ด้านล่างของตาราง จบฤดูกาลด้วยอันดับที่ 13 เป็นสโมสรเดียวที่ได้เลื่อนชั้นและไม่ตกชั้น เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลสโมสรเสียผู้จัดการทีม Quique Sánchez Flores และผู้เล่นหลายคนที่ย้ายไปอยู่กับทีมคู่แข่ง ในฤดูกาล 2006-07 เกตาเฟ่ ได้อันดับที่ 9 ในลีก ทำได้เพียง 33 ประตู ในการแข่ง 38 แมตช์และผู้รักษาประตู โรแบร์โต แอ็บบอนดานซีรี ได้รับรางวัล ซาโมรา รางวัลที่ได้รับจากการไม่เสียประตู 12 นัด ไฮไลท์ของฤดูกาล 2006-07 คือฟุตบอลโคปา เดล เรย์ รอบชิงชนะเลิศ ที่ เกตาเฟ่ ไม่เคยมาถึงมาก่อน โดยเป็น บาร์เซโลน่า ที่ได้แชมป์ครั้งนี้ไป แต่ก็ทำให้สโมสร มีคุณสมบัติสำหรับการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่าคัพในฤดูกาลถัดไป เนื่องจาก เซบีย่า ได้ผ่านเข้ารอบสำหรับยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกผ่านตำแหน่งในลีกแล้ว

ในฤดูกาลถัดไป โค้ชเบอร์นาร์ด ชูสเตอร์ ออกจากทีมไป หลังจาก 2 ฤดูกาล เพื่อไปเป็นโค้ชที่ เรอัล มาดริด และ เกตาเฟ่ ได้รับแต่งตั้งให้ ไมเคิล เลาด์รุป แทนที่เขา ภายใต้การคุมทีมของ เลาด์รุป เกตาเฟ่ จบฤดูกาลในลีกด้วยอันดับกลางตารางอีกครั้ง ในการแข่งขันยูฟ่าคัพ ทีมสามารถก้าวไปสู่รอบรองชนะเลิศได้ หลังจากจบรอบแบ่งกลุ่ม โดยแพ้ครั้งเดียวเท่านั้น เกตาเฟ่ ประสบความสำเร็จในการได้รองแชมป์ในฟุตบอลโคปา เดล เรย์ เป็นปีที่สอง โดย เกตาเฟ่ แพ้ต่อ บาเลนเซีย 3 ประตูต่อ 1 ในรอบชิงชนะเลิศ

ในฤดูกาล 2015-16 เกตาเฟ่ ต้องตกชั้น ไปเล่นใน เซกุนดา เบ หลังจากที่ใช้เวลา 12 ปีในลาลีกา อย่างไรก็ตามในฤดูกาล2016-17 สโมสรได้เลื่อนชั้นกลับมาลาลีกา หลังจากเอาชนะ ฮูเอสก้า และ เตเนริเฟ่ ทำให้ได้สิทธิเลื่อนชั้น ผ่านการเพลย์ออฟ

เกตาเฟ่ ก็มีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม