เดอ ยอง ห้องเครื่องแห่งอนาคตของ บาร์ซ่า

แฟรงกี้ เดอ ยอง ห้องเครื่องแห่งอนาคตของ บาร์เซโลน่า

ไม่มีความลับในฟุตบอลระดับสูงสุดอีกต่อไป ดูเหมือนว่าทุกคนจะถูกหัวเราะเยาะ แต่ฝ่ายตรงข้ามยังคงพยายามหาวิธีจัดการ แฟรงกี้ เดอ ยอง กองกลางอนาคตไกลของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลีกฮอลแลนด์

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน ตกลงที่จะซื้อตัว เดอ ยอง ในราคามหาศาลจำนวน 75 ล้านยูโร และอาจเพิ่มไปถึง 86 ล้านยูโร ขึ้นอยู่กับโบนัสต่างๆที่ดาวเตะวัย 22 ปี สามารถทำได้

โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ยอมรับว่า การเซ็นสัญญามูลค่ามหาศาลกับ เดอ ยอง ในครั้งนี้ ถือเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญของ “เจ้าบุญทุ่ม” เช่นกัน โดยระบุว่า“มีความเสี่ยงแน่นอนเพราะเขายังเด็ก มีผู้เล่นที่อาจเป็นหนึ่งหรือสองฤดูกาลที่พวกเขาเก่งที่สุดและผู้เล่นคนอื่นๆที่เล่นได้อย่างสุดยอดตลอดเวลา 12 ปี เช่น ลิโอเนล เมสซี และก็ เคราร์ด ปิเก้”

“เราคิดว่า แฟรงกี้ เดอ ยอง กำลังจะสร้างยุคของตัวเองขึ้นมาบนโลกฟุตบอล คงเป็นไปได้ว่าเขาจะเป็นหนึ่งในสามผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกในอนาคตอันใกล้นี้” บาร์โตเมว กล่าว

กองกลางชาวดัตช์ เป็นผู้เล่นที่มีสไตล์สวยงาม แต่เขาจะกลายเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมหรือไม่? บาร์เซโลน่า เป็นสโมสรที่เหมาะกับเขาหรือไม่ และเขาจะเปลี่ยนไปอย่างไร? นั่นคือสิ่งที่หลายๆคนกำลังคาดหวัง

สำหรับตอนนี้ เดอ ยอง อาจจะมีลักษณะเฉพาะในวงการฟุตบอล เขาเป็นผู้เล่นที่เลี้ยงลูกนอกแนวการป้องกันตัวเองได้เป็นอย่างดี เขาเคยเจอกับการต่อต้านจากนักเตะระดับสูงที่เข้ามากดดดัน แต่เขาก็สามารถเอาตัวรอดได้เป็นอย่างดี

เกมระหว่าง ฮอลแลนด์ กับ ฝรั่งเศส ที่กรุงปารีส ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เดอ ยอง ได้ลงสนามให้กับทัพ “กังหันสีส้ม” และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ อองตวน กรีซมันน์ ดาวยิง “ตราไก่” ออกมายอมรับว่า เด็กปั้น อาแจ็กซ์ เป็นคู่ต่อสู้ที่ดีที่สุดที่เคยเจอมา โดยระบุว่า “ผมพยายามบ่อยครั้งมากที่จะทำให้เขาตกอยู่ในความกดดัน แต่มันก็ไม่ได้ผล”

เดอ ยอง เป็นกองกลางที่ทันสมัย ซึ่งเหมาะสมกับ บาร์เซโลน่า อย่างมาก แม้ว่าเขาจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวให้เข้ากับจังหวะ และปรัชญาของทีมใหม่ สิ่งนี้ทำให้ ห้องเครื่องชาวดัตช์ เป็นผู้เล่นที่เหมาะสำหรับฟุตบอลสมัยใหม่

เป๊ป กวาร์ดิโอลา อดีตกุนซือ บาร์เซโลน่า เชื่อว่าเมื่อการป้องกันทำได้เร็วขึ้น มันก็ยากที่จะแยกพวกเขาออกจากกัน เมื่อ “เจ้าบุญทุ่ม” ของเขาทำเมื่อ 10 ปีก่อน ตอนนี้คุณต้องการผู้เล่นที่สามารถสร้างความเหนือกว่าเชิงตัวเลขโดยการตีครอบครองบอล และผ่านบอลสร้างโอกาสทำประตูให้กับทีม

นั่นคือ เดอ ยอง ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบรองชนะเลิศที่ผ่านมา เขาส่งบอลมากถึง 134 ครั้ง ซึ่งมากกว่ากองกลางของสโมสรอื่น ยกเว้น โทนี่ โครส จอมทัพชาวเยอรมัน ของ มาดริด เพียงคนเดียวเท่านั้น นั่นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม

ไม่น่าแปลกใจเลยที่สโมสรใหญ่ๆ ในยุโรปครึ่งหนึ่งต่างเข้ามาหา เดอ ยอง ฤดูร้อนปีที่แล้วเขาตกเป็นข่าวกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แต่ในตลาดนักเตะฤดูหนาวที่ผ่านมา ตัวเลือกนั้นอยู่ในระดับสูงขึ้นมาอีก อาทิ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ก่อนเขาจะลงเอยกับ บาร์เซโลน่า ในท้ายที่สุด

ไม่ว่าเกณฑ์ของ เดอ ยอง จะเป็นอย่างไร บาร์เซโลน่า ก็ไม่ได้ทำให้เขาเป็นข้อเสนอที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พวกเขาอ้างว่ามีรายรับต่อปีมากกว่า 1 พันล้านยูโร เป็นรายได้สูงสุดของสโมสรกีฬาใดๆ ในประวัติศาสตร์ ที่พวกเขาไม่สามารถเทียบได้กับเงินเดือนของ แมนฯ ซิตี้ หรือ เปแอสเช

แต่กองกลางฮอลแลนด์ จะเติบโตขึ้นมาด้วยความรักของชาว บาร์เซโลน่า มีรูปถ่ายจากปี 2015 ของเขา และแฟนสาวของเขากำลังยืนอยู่ในที่ตั้งของสนามคัมป์ นู มันเป็นเหมือนฝันที่เป็นจริงสำหรับ เดอ ยอง ในการย้ายมาค้าแข้งกับ “เจ้าบุญทุ่ม”

ก่อนเกมมีเพียงแฟนวัยรุ่นธรรมดาสองคนที่เพลิดเพลินกับช่วงเวลาของพวกเขา ในฐานะผู้เล่นดูเหมือนว่า เดอ ยอง จะสร้างอิมแพคให้กับทั้ง อาแจ็กซ์ และ บาร์เซโลน่า ด้วยสไตล์ที่เกือบเหมือนกันนั่นคือระบบ 4-3-3

บาร์โตเมว กล่าวต่อว่า “ใครก็ตามที่เป็นโค้ชของ บาร์ซ่า สไตล์จะเหมือนเดิมเสมอ ตอนนี้เรามี เอร์เนสโต บัลเบร์เด เป็นโค้ช และโค้ชคนต่อไปนี้อาจจะเป็นชื่ออื่น แต่คุณไม่เห็นความแตกต่างมากเกินไป สโมสรอื่นๆ ขึ้นอยู่กับโค้ชที่พวกเขาทำ คือ เลือกเปลี่ยนสไตล์หรือไอเดียของฟุตบอล”

“ถ้าคุณมองหาโค้ชแบบเดียวกับ เป๊ป กวาร์ดิโอลา แต่เมื่อเขาออกจาก ซิตี้ ผมไม่รู้ว่าใครจะเป็นโค้ชคนต่อไปของพวกเขา ถ้าคุณมองหาเงินให้ไป เปแอสเช คุณจะเป็นเศรษฐี แต่ถ้าคุณต้องการสนุกกับชีวิตของคุณในอีก 12 หรือ 14 ปีข้างหน้าให้มาที่ บาร์เซโลน่า”

แฟรงกี้ อายุ 21 ปี แต่วุฒิภาวะของเขานั้นแก่กว่าอายุ

“แฟรงกี้ อายุ 21 ปี แต่วุฒิภาวะของเขานั้นแก่กว่าอายุ เขารู้ว่าเขาต้องการอะไร เขาไม่ต้องการเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก สิ่งแรกที่เขาพูดคือ ผมอยากสนุกกับชีวิตของผมกับแฟนบอล ความกังวลของเขา คือเขาจะไม่ได้มีเวลาเล่นที่ บาร์ซ่า มากพอ”

เดอ ยอง เคยระบุว่า เขาเป็นคนที่ขี้สงสัยตามธรรมชาติ เขาบอกกับนิตยสาร Voetbal International ว่า เซอร์จิโอ บุสเกตส์ เป็นกองกลางตัวรับที่ดีที่สุดในโลกตลอดห้วง 10 ปีที่ผ่านมา เขามั่นใจว่าในระยะสั้นตัวเองจะสามารถเข้ารับตำแหน่งมิดฟิลด์ 1ใน 2 คน ข้างหน้า ดาวเตะชาวสเปน ได้

ในที่สุด เดอ ยอง ตัดสินใจว่าถ้าเขาปฏิเสธ บาร์ซ่า เขาอาจใช้ชีวิตสงสัยว่าเขาจะทำที่นั่นได้ไหม ตามที่เขาบอกกับ Voetbal International โดยระบุว่า “คุณต้องมีศรัทธาในตัวเองสักหน่อย”

บาร์โตเมว ยืนยันกับเขาว่าถ้าวันหนึ่งนายพูดว่าผมไม่อยากอยู่ต่อแล้ว เราก็จะปล่อยให้นายย้ายทีมได้ตามที่ต้องการ เหมือนกับ เปโดร, อเล็กซิส ซานเชซ และ มาร์ค บาร์ทรา ซึ่งขอให้ “เจ้าบุญทุ่ม” ปล่อยตัวพวกเขาออกไป

เงินไม่ใช่แรงจูงใจหลักของ อดีตดาวเตะ อาแจ็กซ์ เขาขับ Mercedes Benz แต่ไม่ใช่รุ่นแพงที่สุด ถึงกระนั้นจุดสำคัญในระหว่างการเจรจาสัญญาผู้สนับสนุนชุด Nike ของ บาร์เซโลน่า ตกลงที่จะเติมเงินเดือนของเขา ไนกี้ต้องการใส่ชื่อ แฟรงกี้ บนเสื้อของเขา ผู้เล่นที่ได้รับการตั้งชื่อตามวงดนตรีชาวอังกฤษปี 1980

Frankie Goes to Hollywood ไม่แน่ใจเกี่ยวกับเรื่องนั้น แต่เมื่อเรารู้เรื่องเงินในฟุตบอลมันจะเกิดขึ้น ในที่สุดเมื่อ เดอ ยอง เซ็นสัญญา 5 ปี กับ บาร์โซโลน่า หลุยส์ ฟาน กัล อดีตโค้ชของ “เจ้าบุญทุ่ม” เชื่อว่าบางทีเขาน่าจะย้ายไปสโมสรอื่นเพื่อพัฒนาฝีเท้าก่อน

ฟาน กัล กล่าวว่า “เขายังคงต้องผ่านการพัฒนาทั้งหมด” ถ้า อีวาน ราคิติช และ อาร์เธอร์ ไม่ย้ายทีมไป มันคงเป็นเรื่องยากสำหรับ แฟรงกี้ ที่จะเล่นเป็นตัวจริงอย่างสม่ำเสมอ”

ทุกคนที่เฝ้าดูความพ่ายแพ้ของ เนเธอร์แลนด์ 3-2 ต่อ เยอรมนี ในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา จะได้เห็นประเด็นของ ฟาน กัล เมื่อใดก็ตามที่ เดอ ยอง ได้บอล นักเตะ “อินทรีเหล็ก” ก็จะวิ่งเข้าจู่โจมทันทีแบบไม่ให้เข้าได้ตั้งตัว และมันได้ผล

เดอ ยอง ล้มเหลวในการสร้างพื้นที่ให้กับตัวเอง ดังนั้นเนเธอร์แลนด์จึงต้องพึ่งพาเขา และ เมมฟิส เดอ ปาย ตัวรุก โอลิมปิก ลียง สำหรับความคิดสร้างสรรค์ ความช่วยเหลือทางยุทธวิธีของเขาเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจสำหรับคนที่มีความสามารถในการวิเคราะห์อย่างฉับพลันของเกม ในช่วงเวลาถ่ายทอดสดทางทีวีหลังจากเดินออกจากสนาม

ที่ บาร์เซโลน่า ทีมที่มีภัยคุกคามที่สร้างสรรค์มากมาย และฝ่ายตรงข้ามจะไม่สามารถกำหนดเป้าหมายเขาในลักษณะเดียวกัน แต่ เดอ ยอง จำเป็นต้องเรียนรู้ว่าผู้เล่นที่ไม่มีความเร็วมากสามารถหาพื้นที่ได้อย่างไร เขารู้ด้วยว่าตัวเองต้องพยายามหาทางเอาชนะการกดดันเร็วจากคู่แข่งให้ได้

นอกจากนี้ ในปัจจุบันไม่มีสโมสรในระดับสูงสุดที่จะปล่อยให้คู่ต่อสู้สร้างสรรค์เกมได้อย่างง่ายๆ แม้ในสถานการณ์ที่อันตรายที่สุด สโมสรเหล่านั้นจะพยายามเล่นเกมรับ และไล่บีบคู่แข่งตั้งแต่ปากประตู อาทิ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ลิเวอร์พูล

เดอ ยอง เคยจ่ายบอลพลาด และทำให้ อาแจ็กซ์ เสียประตูในเกมกับ บาเยิร์น ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยการผ่านบอลที่แย่ของเขา หลังจากจบเกมพิธีกรทีวีชาวดัตช์บอกเขาว่า “อย่าทำอย่างนั้นอีกนะ” แต่เขาหัวเราะก่อนที่จะตอบ “ผมคิดว่าผมทำได้ แต่ต้องดีกว่านี้” ตลอดชีวิตของเขาไม่สนใจคำแนะนำในการเล่นอย่างปลอดภัย

กองกลางชาวดัตช์ กล่าวว่า “คุณภาพของผม คือ สัญชาตญาณของผม ผมไม่สามารถเพิกเฉยได้ ผมจะทำอย่างไร จากนั้นผมจะเป็นผู้เล่นที่อายุมากขึ้น ผมมักจะพูดว่าผมเข้าใจโค้ชแล้ว แต่ขอทำสิ่งที่เองทำได้บนสนาม”

ในอีกสิบปีข้างหน้า เดอ ยอง อาจจะกลายเป็นกองกลางชั้นยอดที่คอยสร้างสรรค์เกมให้ บาร์เซโลน่า แต่ระหว่างทางเขาอาจจะกลายเป็นผู้เล่นที่ธรรมดา หรืออาจจะกลายเป็นนักเตะที่ทุกๆคนพูดถึงสไตล์การเล่นที่เร้าใจก็ได้

เดอ ยอง อาจจะกลายเป็นกองกลางชั้นยอด