เจอร์เก้น คล็อปป์ กล่าว “การได้ทำงานในวงการฟุตบอลมันยอดเยี่ยมมาก ดังนั้นผมชอบมันตั้งแต่วันแรกที่ผมทำ”

เจอร์เก็น คล็อปป์ โค้ชชาวเยอรมัน ของ ลิเวอร์พูล

ในชีวิตการเป็นผู้จัดการทีม เจอร์เก็น คล็อปป์ โค้ชชาวเยอรมัน ของ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ พูดถึงเรื่องต่างๆ อาทิ แรงบันดาลใจในการบริหารจัดการทีม ทำไมเขาไม่ได้เล่นโซเชียลมีเดีย, ทำไมเขาไม่สวมสูทคุมทีม และผู้เล่นคนไหนจะเป็นกุนซือที่ดีในอนาคต

ในเวลานี้ คล็อปป์ กำลังขยับเข้าใกล้ในประวัติศาสตร์ และเป็นแรงบันดาลใจให้ ลิเวอร์พูล เดินหน้าสู่การคว้าแชมป์ลีกสูงสุดในรอบ 30 ปี ของสโมสร และในวันนี้ นายใหญ่ “หงส์แดง” ได้มีโอกาสเปิดเผยเรื่องราวต่างๆกับ วินนี่ โอคอนเนอร์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสประจำ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดี

อะไรคือส่วนที่ดีที่สุดในการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล?

คล็อปป์ : ว้าว! เงิน?! ฮ่าฮ่า! เห็นได้ชัดว่าการได้ทำงานในวงการฟุตบอลมันยอดเยี่ยมมาก ดังนั้นผมชอบมันตั้งแต่วันแรกที่ผมทำ และผมยังรักมันเสมอ เมื่อผมเริ่มเป็นโค้ชในช่วงแรกไม่มีใครรู้จักผมเลย มันเป็นช่วงเวลาที่ดีจริงๆ และตอนนี้ยังคงอยู่กับผู้เล่นระดับโลกเหล่านี้ทุกวัน เห็นพวกเขาในการฝึกซ้อม พยายามที่จะช่วยให้พวกเขากลายเป็นนักเตะดีขึ้นเล็กน้อยถ้าเป็นไปได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่

คุณแตกต่างจากตอนเริ่มต้นเป็นผู้จัดการทีมที่ ไมนซ์ หรือไม่

คล็อปป์ : ขอบคุณพระเจ้าในวันนี้ที่ทำให้ผมดีขึ้นมาก แต่นั่นเป็นเพราะประสบการณ์มากมายที่ผมได้เจอมา ผมต้องสร้างประสบการณ์ที่ยากลำบาก และสิ่งเหล่านั้นก็เป็นประสบการณ์ที่ดีเช่นกัน ผมรู้มากขึ้นเกี่ยวกับฟุตบอลเช่นกัน เพราะผมเคยเป็นผู้เล่นในวันอาทิตย์ และเป็นผู้จัดการทีมหรือโค้ชในวันจันทร์ดังนั้นจึงไม่มีเวลามากพอที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่ผมต้องทำในวันถัดไป แต่ผมรักมันเมื่อผมเริ่มทำมัน

พูดตามตรงผมไม่เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับฟุตบอลเลย ผมไม่เคยมีโอกาสดูว่าโค้ชคนอื่นกำลังทำอะไรอยู่บ้าง ดังนั้นผมต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง นั่นเป็นช่วงเวลาที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีแรกที่ไม่มีใครเฝ้าดูเรา และเราสามารถทำอะไรก็ได้ที่เราต้องการ เราจะเห็นว่ามันได้ผลจริงในช่วงสุดสัปดาห์หรือไม่! มันเจ๋งจริงๆ

มีใครบ้างที่คุณมองหาแรงบันดาลใจในการคุมทีม?

คล็อปป์ : ผมสามารถเปิดรับสิ่งต่างๆจากคนจำนวนมากได้หลายอย่าง แต่โอกาสที่แท้จริงเท่านั้นคือเมื่อคุณทำงานร่วมกับพวกเขา ดังนั้นผมเป็นแฟนบอลตัวยง แต่มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่มีการสนทนาทางโทรศัพท์ นั่นคือ อาริโก้ ซาคคี่ ผมรู้จักเขาแน่นอน

แต่ผมก็เคยมีส่วนร่วมมากๆในการทำงานกับอดีตเจ้านายอย่าง โวล์ฟกัง แฟร้งค์ ผมนำวิดีโอทั้งหมดของเขาขึ้นมาดู ผมคิดว่าผมเห็นการฝึกซ้อมของ เอซี มิลาน 20, 30 หรือ 500 ครั้ง เพราะ แฟร้งค์ มักจะเปิดให้ผมดู

คุณภาพการในจัดการทีมฟุตบอลที่สำคัญที่สุดคืออะไร?

คล็อปป์ : การใส่ใจในรายละเอียดอาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ผมจะพูดได้ ความตึงเครียดหรืออะไรก็ตามที่อยู่ในเส้นทางอาชีพนั้นไม่สำคัญ ผมคิดว่าคุณสามารถเป็นโค้ชที่ดีที่สุดในโลก และนั่ง 90 นาทีม้านั่งของคุณ แต่นั่นไม่ใช่ตัวผม โค้ชที่ดีคนอื่นๆสามารถทำได้ แต่มันก็ไม่สำคัญ แต่ผมพยายามช่วยลูกทีมในระหว่างเกม

สิ่งที่สำคัญที่สุด คุณต้องเข้าใจฟุตบอลอย่างถ่องแท้ ดูเกมในภาพใหญ่ ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับการให้ทำประตู และไม่เสียประตู แต่มันยังมีสิ่งอื่นๆอีกมากมายรอบๆ เกมนี้ที่มีความสำคัญ และคุณต้องเรียงลำดับทุกอย่างรอบตัวแล้วปล่อยให้ลูกทีมสนใจในสิ่งที่พวกเขาต้องทำ ใช่ พวกเขาต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเองในสนาม แต่ทางแก้ปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการเตรียมพร้อมอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

คุณมองว่าทีมอื่นกำลังทำอะไรอยู่ทั่วโลก? คุณดูวิดีโอทีมเหล่านั้นหรือไม่

คล็อปป์ : ผมไม่ได้ทำแบบนั้นเลยๆ ผมไม่ได้นั่งอยู่ที่นั่น และเรียนโค้ชที่ บาร์เซโลน่า , เรอัล มาดริด, เอซี มิลาน, บาเยิร์น มิวนิค หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ผมชื่นชมโค้ชจำนวนมาก และสิ่งที่พวกเขาทำ แต่ผมไม่เคยดูพวกเขาบ่อยพอที่จะนำอะไรบางอย่างมาให้เราหรือพูดว่า : มาทำแบบนี้กันเถอะ เราพยายามทำในแบบของเราเสมอ เพราะมันเกี่ยวกับผู้เล่นของคุณ และสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้

คุณรู้หรือไม่ว่า ไมค์ กอร์ดอน [ประธานของ FSG เจ้าของ ลิเวอร์พูล] อธิบายว่า คุณเป็นผู้ชายที่มีความหลากหลาย

คล็อปป์ : ผมไม่สามารถเป็นอย่างนั้นได้เพราะผมไม่รู้ว่ามันคืออะไร!

เป็นบุคคลที่มีความรู้ในการขยายความรู้ที่สำคัญมากๆ!

คล็อปป์ : ฮ่าฮ่าฮ่า! ขอบคุณ ไมค์ เขาบอกว่าก่อนที่ผมจะเซ็นสัญญาใหม่หรือหลังจากนั้น?

เจอร์เก้น อยู่ที่นั่นกับหนึ่งในซีอีโอที่ดีที่สุดในโลก

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า : “เจอร์เก้น อยู่ที่นั่นกับหนึ่งในซีอีโอที่ดีที่สุดในโลก … ถ้าเขาไม่ได้จัดการสโมสรฟุตบอลเขาสามารถบริหารบริษัทได้ 500 แห่ง”

คล็อปป์ : ขอบคุณพระเจ้าที่ผมไม่ต้องทำอย่างนั้น! เพราะอย่างที่ผมเห็นสิ่งเดียวที่ผมเข้าใจจริงๆคือฟุตบอล และชีวิตเช่นกัน แต่คุณไม่สามารถใช้มันในบริษัท 500 แห่งได้หรอก ผมคิดว่าผมไม่รู้ ผมไม่เคยทำเลยและไม่ต้องทำ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ผมบอกว่าหลายครั้งที่ผมมีเจ้าของสโมสรที่ดีที่สุดในโลก เขาก็ให้การสนับสนุนผมมาก! นั่นคือการปลอบใจที่ดีจาก ไมค์ มันดีมาก แต่ก็ไม่เป็นความจริง! ฮ่าๆๆ

คุณเป็นผู้จัดการทีมที่ชอบใส่ชุดวอร์มเหรอ?

คล็อปป์ : ใช่เลย แน่นอน

ทำไมคุณไม่ใส่สูทล่ะ?

คล็อปป์ : ผมไม่ชอบมัน ผมชอบใส่สูทในเวลาที่เหมาะสม และผมไม่คิดว่า มันเป็นการไม่สุภาพนะ โดยเฉพาะในอังกฤษที่มีคนจำนวนมากสวมสูทเพราะมันเป็นวันพิเศษ แต่สำหรับผม ผมไม่มีเวลามานั่งคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ผมใส่ก่อนเกม ผมแค่ไม่ชอบสิ่งนี้ ผมค่อนข้างหมกมุ่นอยู่ในเกมกับสิ่งอื่นๆที่ต้องทำ

ดังนั้นถ้าใครบางคนบอกผมว่า : ตอนนี้คุณต้องเปลี่ยนเนคไท หรืออะไรก็ตาม ซึ่งมันไม่ได้ผลสำหรับผมเลย ผมพยายามจะลองนะ แต่มันต้องไม่ใช่ชุดสูท และต้องดูสบายๆ เมื่อผมมาที่ ดอร์ทมุนด์ ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ผมสวมกางเกงยีนส์คุมทีม และก็เสื้อเชิ้ตสีดำหรืออะไรทำนองนั้น แล้วผมก็ลืมไปแล้ว จากนั้นผมก็สวมแค่ชุดวอร์ม และนั่นเป็นเพราะสโมสรส่งจัดเสื้อวอร์มให้ และมันก็มีอยู่ในห้องแต่งตัว ดังนั้นมันจึงช่วยผมได้อย่างมาก นั่นคือเหตุผลหลัก

คุณหยุดพักเรื่องฟุตบอลได้อย่างไร?

คล็อปป์ : การนอนหลับ

แค่นั้นเหรือ?

คล็อปป์ : ส่วนใหญ่ผมก็ทำแบบนั้น หรือไม่ก็ไปพักร้อน

ทำไมคุณไม่เล่นโซเชียลมีเดีย?

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคุณต้องเล่น บางทีวันหนึ่งผมจะทำ แต่ผมมองไม่ออกเลยว่าตัวเองจะทำแบบนั้น ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคุณต้องการบอกคนอื่นคนที่คุณไม่รู้จักว่า ตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไร แต่นั่นอาจเป็นปัญหาสำหรับคนรุ่นของผม ผมแก่เกินไปแล้ว

ในบรรดาลูกทีมของคุณใครมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้จัดการทีมมากที่สุด และทำไม?

คล็อปป์ : ไม่แน่ใจว่าพวกเขาต้องการทำมันหรือไม่ แต่ผู้เล่นอังกฤษสามารถทำได้ค่อนข้างดี นักเตะวัยกลางคนอย่าง มิลลี่, เฮนโด, ลัลลานา และ จีนี่ แน่นอนว่า สามารถทำได้ถ้าพวกเขาต้องการ ร็อบโบ้ อีกคน ส่วน เทรนต์ ก็ทำได้เช่นกัน

แต่พวกเขายังมีหนทางอีกยาวไกล! มันอีกนานจริงๆ บางที เดยัน ก็ต้องการที่จะทำ และสิ่งที่ดีกับเขาคือ เขาสามารถทำมันได้ใน 12 ประเทศที่แตกต่างกัน! จริงๆแล้วเรามีผู้เล่นที่ดีหลายคน มันคือทั้งหมดที่เกี่ยวกับว่า พวกเขาต้องการที่จะทำมัน หากพวกเขาต้องการเป็นโค้ช พวกเขาทุกคนสามารถทำได้

สามคำเพื่ออธิบายตัวเอง …

คล็อปป์ : ผมไม่คิดเกี่ยวกับตัวเองมากขนาดนั้น ดังนั้นสามคำผมไม่สามารถทำได้

สามคำเพื่ออธิบายตัวเอง สำหรับ คล็อปป์