เจมส์ วิลลัน กับทางแยกในทัพ ปีศาจแดง

เจมส์ วิลลัน กับทางแยกในทัพ ปีศาจแดง

ย้อนกลับไปในช่วงเวลานั้น เจมส์ วิลสัน กองหน้าชาวอังกฤษ วัย 18 ปี ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่หางศึกพรีเมียร์ลีก ทำให้สาวก “ปีศาจแดง” ต้องตกตะลึงกับกับการทำ 2 ประตู ในการลงสนามนัดเปิดตัวในเกมลีกกับ ฮัลล์ ซิตี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูร้อนนี้ วิลสัน มีโอกาสสูงที่จะต้องย้ายออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของเขาตังแต่ยังเป็นเด็ก มีความเป็นไปได้ที่ทั้งเขา และ แมนฯยูไนเต็ด จะยุติความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

วิลสัน ถูกดึงขึ้นมาจากชุดเยาวชนของ แมนฯยูไนเต็ด โดย ไรอัน กิ๊กส์ อดีตปีก “ปีศาจแดง” เป็นคนเรียกตัวเขาสู่ทีมชุดใหญ่ หลังเข้ามารับหน้าที่กุนซือขัดตาทัพแทน เดวิด มอยส์ โค้ชชาวสก็อตแลนด์ เมื่อปี
2014

2 สัปดาห์ต่อมา ดาวยิงเลือดผู้ดี ใช้เวลาเพียง 31 นาที ในการยิงประตูใส่ ฮัลล์ และนับเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 4 ในการทำประตูได้ในศึกในพรีเมียร์ลีก หลังจากที่ถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน โรบิน ฟานเพอร์ซี่ หัวหอกทีมชาติฮอลแลนด์

“มันเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ผมเพิ่งได้รับการฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่เป็นเวลาสองสัปดาห์ ผมมีฤดูกาลที่ดีก่อนหน้านั้น ผมเคยยิงประตูในชุด Under-18s, U-19s และ U- 23s ดังนั้น ผมได้ลงเล่นมาแล้วทุกชุด” วิลสัน กล่าวกับ “อีเอสพีเอ็น” สื่อกีฬาชื่อดังเมืองผู้ดีเกี่ยวกับการเปิดตัวครั้งแรกของเขา

อีกไม่กี่เดือนต่อมา วิลสัน เซ็นสัญญา 4 ปี กับ แมนฯยูไนเต็ด ภายใต้เทรนเนอร์คนใหม่ หลุยส์ ฟานกัล ซึ่งโด่งดังในการปั้นกองหน้าหลายราย อาทิ โทมัส มุลเลอร์ หัวหอกทีมชาติเยอรมัน ของ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค ในศึกบุนเดสลีกา

สัญญาของ ศูนย์หน้าวัย 23 ปี กับ แมนฯยูไนเต็ด จะครบกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย.ปี 2019 หลังจากที่เขาได้รับบาดเจ็บรบกวน ส่งผลให้ วิลสัน แทบไม่ได้รับโอกาสในการลงสนามให้กับ “ปีศาจแดง” และต้องตระเวนย้ายไปเล่นแบบยืมตัวกับ ไบรท์ตัน, ดาร์บี้ เคาตี้, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ อเบอร์ดีน ทีมปัจจุบัน ในลีกสก็อตแลนด์

“ผมคิดว่า ผมได้ทำใจกับมันได้แล้ว ผมอาจจะไม่พูดว่าตัวเองจะย้ายทีม 100 เปอร์เซ็นต์ แน่นอนว่า ผมอาจจะจากไป แต่ก็ยังมีโอกาสเล็กน้อยที่ผมจะได้รับสัญญา แต่ผมคิดว่า ผมกำลังจะออกไปในช่วงฤดูร้อน ผมจะทำใจกับมันให้มากขึ้นเมื่อมันเกิดขึ้นจริง ๆ ผมคิดว่ามันอาจจะยากกว่าที่คิดไว้เสียอีก โฟกัสของผมคือหนึ่งในขั้นตอนต่อไปไม่ว่ามันจะเป็นที่ไหนก็ตาม” วิลสัน กล่าวถึงการย้ายออกจากถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ช่วงซัมเมอร์นี้

ด้านที่สดใสสำหรับ วิลสัน เมื่อมองไปข้างหน้า คือ เขากำลังสนุกกับฟุตบอลของตัวเองอีกครั้ง ในการยืมตัวที่ อเบอร์ดีน ตั้งแต่เดือนสิงหาคม เขายิงได้ 3 ประตู รวมถึงซัดประตูสุดสวย 30 หลา ที่น่าประทับใจในการเอาชนะ แฮมิลตัน 3-0 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

วิลสัน ได้ลงเล่นในศึกฟุตบอลสกอตติช คัพ รอบสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคม เขาตัดสินใจย้ายมาล่าตาข่ายกับ อเบอร์ดีน ซึ่งปัจจุบันเป็นทีมอันดับที่ 3 ตามหลัง เซลติก และ เรนเจอร์ส ในพรีเมียร์ชิพแดนวิสกี้ และหวังว่าจะได้ย้ายมาอยู่ที่นี่เป็นการถาวร

อดีตหัวหอกทีมชาติอังกฤษชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี กล่าวว่า “ผมต้องการการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยฟุตบอลสก็อตแลนด์ ได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วงสองสามฤดูกาลที่ผ่านมา เนื่องจากคุณภาพดีขึ้น ผมต้องการย้ายออกจากบ้านเดิมใน สโต๊ค มาที่ อเบอร์ดีน แม้จะอยู่ห่างกัน 400 ไมล์ ก็ตาม”

“การย้ายทีมครั้งแรกของผม คือ ยืมตัวกับ ไบรท์ตัน ซึ่งเป็นแบบเดียวกันการย้ายครั้งที่ 2,3 และ 4 ซึ่งผมไปเล่นกับ ดาร์บี้ เคาตี้, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และ อเบอร์ดีน ผมคิดว่า ตัวเองประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ ไบรท์ตัน และผมพยายามทำให้ มีความคล้ายคลึงกันมากมายกับการย้ายทีมครั้งนี้

“มันอยู่ห่างไกลจากบ้านผม ผมต้องคิดถึงสิ่งที่จะตามมา และเวลาพักผ่อนที่ผมได้รับระหว่างการฝึกซ้อม และเกมทุกอย่างถือว่า แต่ผมคิดว่ามันจะเป็นการย้ายทีมที่ดี” ดาวเตะ แมนฯยูไนเต็ด กล่าว

วิลสัน ถูกดึงขึ้นมาจากชุดเยาวชนของ

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ วิลสัน คือเวลาในการลงสนาม เพราะสองปีที่ผ่านมาช่วงที่เล่นกับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ นั้น เขาก็ได้รับบาดเจ็บที่เอ็นหัวเข่า และเขาต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บอย่างยาวนานหลายเดือน กว่าจะกลับมาเล่นได้อีกครั้ง

วิลสัน กล่าวว่า “ผมอยู่ในสถานที่ที่มีความสุขมากเกี่ยวกับฟุตบอล ความฟิตมาพร้อมกับเกมที่ผมได้เล่นมากขึ้น แม้จะเป็นการลงสนามในระยะเวลาสั้น ผมแค่อยากจะแสดงผลงานให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ จุดทั้งหมดของการย้ายทีม คือ การทำให้ตัวเองอยู่ในความสนใจของสโมสรอื่นๆ และดูว่ามีตัวเลือกใดบ้าง”

หากไม่ใช่เพราะการบาดเจ็บ สิ่งต่าง ๆ สำหรับ วิลสัน อาจต่างไปจากเดิม หรือถ้า ฟาน กัล ยังอยู่ในตำแหน่งผู้จัดการทีม “ปีศาจแดง” เขาอาจได้กลายเป็นคนสำคัญมากกว่านี้

ฟาน กัล ถูกไล่ออกหลังพา แมนฯยูไนเต็ด คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ได้สำเร็จ เมื่อปี 2016 จากนั้น “ปีศาจแดง” ได้ประกาศแต่งตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุเกส ให้เข้ามาทำหน้าที่แทน พร้อมกับการเปิดตัวของ มาร์คัส แรชฟอร์ด กองหน้าดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ

ดาวยิง อเบอร์ดีน กล่าวว่า “หลุยส์ ฟาน กัล เชื่อในตัวผม และเขาให้โอกาสผมเล่นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมฝึกซ้อมกับทีมชุดแรกทุกวัน และคิดว่าตัวเองมีความก้าวหน้าดีเท่าที่มีโอกาสจะเป็นได้ คุณเข้าสู่การฝึกซ้อม และคุณทำอย่างดีที่สุด และผู้จัดการทีมก็จะเลือกคุณ”

“ผมต้องการออกจากเขตความสะดวกสบายของตัวเองในการไปยืมตัวที่ ไบรท์ตัน ในช่วงฤดูกาล 2015-16] และในขณะที่ผมอยู่ที่นั่น แรชฟอร์ด ก็ก้าวขึ้นมา จากนั้นผมกลับมาที่สโมสร และไม่เคยได้รับโอกาสนั้นอีกเลย อาการบาดเจ็บเป็นเรื่องใหญ่ อาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าเป็นเรื่องใหญ่ และผมเคยเป็นเมื่อสองปีก่อน มองย้อนกลับไปถ้ามีอะไรมันจะเป็นสิ่งที่รั้งผมไว้ แต่มันเกิดขึ้นด้วยเหตุผล และผมเชื่อว่านี่คือที่ที่ผมอยู่ ผมควรจะอยู่ที่นี่ และผมก็สนุกกับฟุตบอลของตัวเองในขณะนี้ ผมไม่สามารถบ่นอะไรได้อีกแล้ว” วิลสัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม หาก วิลสัน ตัดสินใจย้ายออกจาก ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ เขายืนยันว่าจะไปกับความทรงจำที่สดใสในคืนนั้นกับ ฮัลล์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2014

“มันเป็นประสบการณ์ที่น่าอัศจรรย์ที่ผ่านเข้ามา มันเป็นความฝันในวัยเด็กที่จะเล่นให้กับ ยูไนเต็ด และทำประตูในการเดบิวต์ของตัวเอง การยิงประตูคือสิ่งที่ผมรักที่จะทำ และผมก็จะพยายามทำอย่างนั้นให้มากที่สุด คุณได้รับความรู้สึกแบบเดียวกันทุกครั้ง ทุก ๆประตูที่เข้ามาคุณจะได้รับมัน ไม่ว่าจะเป็นเกมสำรองสำหรับ U23 หรือในลีก ผมแค่พยายามรู้สึกถึงความรู้สึกนั้นมากขึ้น” วิลลัน กล่าวปิดท้าย