อำลา โทนี่ โครส กับเหตุผลที่ทำให้เขาน้อยใจอินทรีเหล็กจนต้องลาจาก

ฉายา “ไม้ปัดน้ำฝน” ที่ไม่โสภา !

ฉายา “ไม้ปัดน้ำฝน” ที่ไม่โสภา !

เพราะความที่ โครส ชอบในการวางบอลจากแนวลึก หรือเน้นในการเคาะบอลสั้นๆ ออกซ้ายออกขวา สวิจช์บอลข้ามฟากจากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย มีอยู่แค่นี้ การเปิดบอลแนวขวางไปมา ซ้ายบ้าง ขวาบ้าง ไม่มีคิลเลอร์พาสทะลุช่องตรงกลาง หรือตักบอลข้ามกองหลังให้กองหน้าหลุดเข้าไปยิงก็ไม่มีให้เห็น จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีนักวิจารณ์หรือแฟนบอลวิจารณ์เขาว่าเป็นมิดฟิลด์ “ไม้ปัดน้ำฝน” ซึ่งมันไม่ใช่ฉายาที่ดี และออกแนวประชดโครสด้วยซ้ำ ที่ไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้แล้ว

ไร้พลังในการเล่นบอลทะลุทะลวง

มิดฟิลด์สไตล์แบบโครส คือนักเตะจำพวก “ตัวทำเกมแนวลึก” ที่เน้นการวางบอลจากแนวลึกเป็นหลัก น้อยครั้งที่จะเป็น โครส พาบอลทะลุทะลวงขึ้นไปจ่ายบอลในจังหวะคิลเลอร์พาสให้กองหน้าเข้าไปยิง หรือลากบอลโซโล่เข้าไปยิงประตูด้วยตัวเองเหมือนกับที่นักเตะหมายเลข 10 ชอบทำถ้าหากว่าเป็นในอดีต โครส ในสมัยที่เล่นให้กับทีมชาติเยอรมัน U17 ในปี 2007 เขากระหน่ำ 5 ประตูในฟุตบอลโลก U17 โดยในเวลานั้น โครส เล่นในตำแหน่งเพลย์เมกเกอรหมายเลข 10 หรือมิดฟิลด์ตัวรุกด้วยซ้ำ ไม่ใช่กองกลางตัวโฮลดิ้งแบบทุกวันนี้ เขามีพลังในการทะลุทะลวงสูงแต่ในทุกวันนี้ โครสที่ชินชากับการเล่นในสไตล์บอล “คุณชาย” ไปซะแล้ว จะให้เขากลับไปเล่นแบบใช้พลังในการปะทะ พาบอลบุกขึ้นหน้าแล้วยิงเอาๆเหมือนตอนเป็นดาวรุ่งก็คงไม่ไหว หรือเรียกง่ายๆ จะให้เขากลับไปเป็นเหมือนกับ โลธาร์ มัทเธอุส หรือ มิชาเอล บัลลัค กระทั่งเหมือน แอนดี้ โมลเลอร์ คงไม่ใช่แน่ๆ

เยอรมันกำลังอยู่ในช่วงผลัดใบและเปลี่ยนโค้ช

เยอรมันกำลังอยู่ในช่วงผลัดใบและเปลี่ยนโค้ช

การเปลี่ยนยุคสมัยของทีมฟุตบอลเป็นเรื่องปกติ ทีมชาติเยอรมันเองก็มีการผลัดเปลี่ยนยุคสมัยมาแล้วหลายครั้ง ก่อนที่จะมาถึงรุ่นของโครสก็เคยมีการเปลี่ยนยุคเปลี่ยนสมัยกันมาแล้วเช่นกันในเวลานี้ โยอาคิม เลิฟ บุนเดสเทรนเนอร์ได้ตัดสินใจอำลาการคุมทีมชาติเยอรมันที่เขาคุมมาตั้งแต่ปี 2006 แล้ว และจากนั้นก็จะเป็น ฮันซี่ ฟลิก อดีตมือขวของเขาที่ซึ่งประสบความสำเร็จกับ บาเยิร์น มิวนิค ก็จะเข้ามาคุมทีมชาติเยอรมันแทนแผนการเล่นของ ฟลิก เขาจะทำให้แดนกลางของเยอรมันเล่นได้เร็วขึ้น ดุดันขึ้น นักเตะสไตล์พาสเซอร์นั้นอาจจะไม่มีความจำเป็นเท่าไหร่ เพราะมันจะเป็นการขวางแนวทางการเล่นบอลแบบเพรสซิ่งที่ต้องต่อบอลกันเร็วขึ้น มีเป้าหมายคือพาบอลเข้าสู่พื้นที่สุดท้ายให้เร็ว ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับ โครส

ต้องการให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น

ต้องการให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น

นิสัยของ โครส เป็นที่เห็นกันมานานแล้วว่า เจ้าตัวไม่ค่อยเป็นข่าวฉาว เขาเป็นนักเตะชื่อดัง แต่ก็เป็นคนที่มีความเป็นแฟมิลี่แมนสูงมาก เขารักครอบครัว มีภรรยาและลูกชายที่น่ารักเป็นกำลังใจให้กับเขาเสมอโครสเคยกล่าวว่าในปี 2018 หลังจากที่เยอรมันตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2018 เขาเคยคิดที่จะเลิกเล่นทีมชาติเยอรมันไปพร้อมๆกับ เมซุต โอซิล เพื่อนร่วมรุ่น แต่ก็เป็นลูกของเขาที่บอกว่า อยากเห็นโครสเล่นให้ทีมชาติต่อไปและในครั้งนี้ โครสได้แจ้งชัดเจนว่า ถึงเวลาแล้วที่เขาจะเน้นในการใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวให้มากขึ้น และส่งไม้ต่อให้กับรุ่นน้องสานต่อภารกิจของทีมชาติต่อไป