อันเดรีย ปิร์โล ลั่น “ผมเกือบได้ย้ายไปเล่นกับ เชลซี”

อันเดรีย ปิร์โล ผมเกือบได้ย้ายไปเล่นกับ เชลซี

อันเดรีย ปิร์โล อดีตกองกลางทีมชาติอิตาลี ของ เอซี มิลาน และ ยูเวนตุส 2 สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช่ เซเรีย อา พึ่งจะผ่านวันเกิดอายุครบ 40 ปี ไปเมื่อช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อถูกถามว่าเขาต้องการจะเป็นที่จดจำจากแฟนบอลว่าตัวเองเป็นนักเตะที่ดี และเป็นคนดีเมื่ออยู่นอกสนามหรือไม่ เขาตอบตอบว่า “ใช่” โดยไม่คิดอะไรมากนัก

การอธิบายว่าตัวเองเป็นคลาส อาจถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเย่อหยิ่งสำหรับผู้เล่นรายหนึ่ง แต่ไม่ใช่สำหรับ ปิร์โล ซึ่งดูเหมือนว่าจะเหมาะสมกับคำนั้น เขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดในยุคสมัยใหม่ของตัวเอง แต่ก็เป็นเกมฟุตบอลที่แสดงถึงความสวยงามที่เขาจำได้ดีที่สุด

ปิร์โล ประสบความสำเร็จอย่างมากมายด้วยการคว้าแชมป์เซเรีย อา ร่วมกับ มิลาน และ ยูเวนตุส มาแล้ว และเขายังคงเป็นหนึ่งในขุนพลสำคัญของพลพรรค “ปีศาจแดงดำ” ในการคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกด้วย รวมถึงการพาทีมชาติอิตาลี คว้าแชมป์โลกในปี 2006

อดีตจอมทัพ “ไอ้ม้าลาย” มีฝีเท้าที่สุดยอด มันเป็นวิสัยทัศน์ ความธรรมชาติในการครอบครองบอล และเทคนิคที่ไม่ผิดพลาด ซึ่งทำให้เขาโดดเด่นจากผู้ล่นกองกลางคนอื่นๆ รวมไปถึงสไตล์การแต่งตัวที่เนี้ยบ พร้อมหนวดเคราที่ดูเท่ห์

ปิร์โล ประกาศแขวนสตั๊ดไปเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว กับ นิวยอร์ก ซิตี้ ทีมดังในเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา สไตล์ความรู้สึกของเขาขยายออกไปตลอดชีวิตห่างจากสนาม และนั่นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนตั้งแต่เขาเลิกเล่นฟุตบอล

เสื้อเชิ้ตสีขาวน้ำเงิน เสื้อชิโนสีเขียว และรองเท้าผ้าใบสีดำของเขาอาจฟังดูไม่เหมือนอะไรเป็นพิเศษ แต่เขายังคงเยือกเย็น ในขณะที่เขานั่งอยู่บนโซฟาในสำนักงานที่อยู่ใกล้กับแสงสีสดใสของ ไทม์สแควร์ ประเทศสหรัฐฯ

ด้วยกรอบที่เหมือนกันเล็กน้อย และบางสิ่งในช่วงเวลาการเล่นของเขา ปิร์โล ยังคงดูเหมือนว่าเขาสามารถกำหนดเกมได้อย่างง่ายดายในลีกสูงสุดของอเมริกา แต่หลังจากใช้เวลาในอาชีพ 22 ปี เขายืนยันว่าตัวเองยังคงแตกต่างจากผู้เล่นหลายคนเพิ่งรีไทร์

อดีตดาวเตะ “อัซซูรี่” กล่าวว่า “ตอนนี้ผมสบายดี ผมอาจไม่ได้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้มากนัก แต่มันก็ค่อนข้างดี เมื่อผมตัดสินใจที่จะหยุดเล่นมันเป็นเวลาที่สมบูรณ์แบบ ผมเหนื่อยและมีอาการปวด ดังนั้นจึงเป็นเวลาที่เหมาะสม ในช่วงเวลานี้ผมไม่ควรพลาดดูเกมฟุตบอล ผมสบายดีที่บ้านของตัวเอง”

“ตอนนี้ผมทำงานทางทีวีเป็นกูรูโดยมี เซเรีย อา และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่จ้างผมทำงาน ผมไม่ได้ใช้เวลามากเกินไป ผมชอบอยู่กับครอบครัว และอยู่กับเพื่อน”

ปิร์โล เป็นคนรักครอบครัวอย่างมาก บัญชีใน Instagram ของเขาเต็มเกลื่อนไปด้วยรูปภาพ และวิดีโอของลูกทั้งสี่ของเขาเอง ประกอบด้วย นิคโคโล, แอนเจลา, เลโอนาร์โด และ ทอมมาโซ รวมถึงภรรยา วาเลนตินา

มันคือเรื่องบวกกับทัศนคติแบบสบายๆ ของ ปิร์โล ซึ่งทำให้คำต่อไปของเขามาเป็นความประหลาดใจ โดยระบุว่า “ผมกำลังศึกษาเพื่อเป็นโค้ช ผมต้องสอบครั้งสุดท้ายในเดือนกันยายน และหลังจากนั้นอาจเป็นเรื่องดีสำหรับผมที่จะเป็นโค้ช”

ถ้า ปิร์โล ยังคงอยากมีอาชีพด้านการเป็นผู้จัดการทีม กุนซือ เชลซี ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทั้ง 2 ราย อย่าง อันโตนิโอ คอนเต้ และ เมาริซิโอ ซาร์รี่ คงมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อวิธีการที่เขาทำสิ่งต่างๆ ซึ่งเขายอมรับว่าตัวเป็นแฟนตัวยงของ เทรนเนอร์ทั้ง 2 คน ของ “สิงโตน้ำเงินคราม”

ถ้า ปิร์โล ยังคงอยากมีอาชีพด้านการเป็นผู้จัดการทีม

อย่างไรก็ตาม ตำนาน ยูเว่ ระบุว่าเขาไม่ใช่แฟนตัวยงของสโมสรในพรีเมียร์ ลีก ที่มักจะจัดการกับโค้ชแบบทันทีทันใด โดยกล่าวว่า “มันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ ซาร์รี่ เพราะเขาต้องการเวลาในการปรับตัวผู้เล่นให้เข้ากับระบบใหม่ สำหรับผมเขาเป็นโค้ชที่ดีมาก แฟนบอลต้องใจเย็น ๆ”

“ส่วน คอนเต้ สำหรับผม เขาเป็นผู้จัดการที่ดีที่สุดที่ผมมีในอาชีพของผม ที่ เชลซี เขาทำผลงานได้ดีมาก เขาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ ลีก และเอฟเอ คัพ บางทีเขาอาจมีปัญหากับเจ้าของสโมสร และตอนนี้เขาอาจจะว่างงาน หากคุณเห็นประวัติของสโมสรในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พวกเขาเปลี่ยนโค้ชมากเกินไป ปัญหาไม่ใช่โค้ช แต่อาจเป็นสโมสร”

ปิร์โล ดูเหมือนยังงงกับเรื่องในทำนองเดียวกันกับที่ เชลซี ดำเนินธุรกิจพาตัวเขาไปเล่นในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ ในปี 2009 ยุคที่ คาร์โล อันเชล็อตติ เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียน ทำหน้าที่คุมทีม แต่กฎของสโมสรในการเซ็นสัญญากับผู้เล่นที่อายุมากทำให้การเซ็นสัญญาไม่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปิร์โล ยืนยันว่าเขาไม่มีความเสียใจที่ไม่ได้เล่นในพรีเมียร์ ลีก และยังปฏิเสธโอกาสที่จะเข้าร่วมทีม “เรือบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2011

อดีตแข้ง มิลาน กล่าวว่า “ผมมีโอกาสได้ย้ายไปเล่นในพรีเมียร์ ลีก กับ คาร์โล อันเชล็อตติ ที่ เชลซี และก็เกือบย้ายไปเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อตอนที่ผมยังเล่นอยู่กับ ยูเวนตุส แต่ เชลซี บอกว่าผมแก่มาก และมีอายุ 30 ปีแล้ว ผมจึงย้ายมาที่ ยูเวนตุส แน่นอนว่ามันจะเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ผมมีความสุขที่ผมตัดสินใจอยู่ในอิตาลี ต่อไป”

ในขณะที่ ปิร์โล เลือกที่จะใช้เวลาสองทศวรรษในการเล่นในประเทศบ้านเกิดของเขา คริสเตียโน โรนัลโด้ ปีกทีมชาติโปรตุเกส กลับสร้างความประหลาดใจด้วยการย้ายจาก เรอัล มาดริด สโมสรยักษ์ใหญ่ในศึกลา ลีกา สเปน มาเล่นกับ ยูเวนตุส เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว

ปิร์โล คิดว่าการย้ายมาของอดีตดาวเตะ มาดริด จะผลกระทบที่ดีตามมาให้กับวงการลูกหนังอิตาลี เพราะ โรนัลโด้ เป็นหนึ่งในซุปเปอร์สตาร์ที่เก่งที่สุดในโลก ซึ่งสามารถครองส่วนแบ่ง และช่วยนำวันแห่งความรุ่งเรืองกลับคืนมา

“ผมรู้สึกประหลาดใจ เพราะมันยากมากที่จะนำ โรนัลโด้ มาที่ ยูเวนตุส แต่มันสำคัญสำหรับ เซเรียอา เขาพัฒนาลีก เขาพัฒนาทีมอื่น มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับประเทศ เราหวังว่า โรนัลโด้ จะเป็นผู้นำเทรนด์ และนักเตะบิ๊กเนมจะย้ายตามเขามาอีก”

“ตอนนี้ โรนัลโด้ มีสัญญาสองถึงสามปีกับ ยูเวนตุส และหลังจากนั้นก็เป็นไปได้ที่เขาจะมาที่สหรัฐอเมริกา หรือย้ายไปประเทศอื่น สำหรับตัวผมมีความสุขมากที่ได้เล่นที่สหรัฐฯ มันเป็นประสบการณ์ที่สำคัญสำหรับผม สำหรับครอบครัวของผม ผมเคยมาเที่ยวที่นี่หลายครั้งแล้ว และไปร้านอาหารกับเพื่อนๆ” อดีตกองกลางทีมชาติอิตาลี กล่าว

ในการนำประสบการณ์ที่เคยคว้าถ้วยรางวัลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และ เซเรีย อา ไปที่ นิวยอร์ก นั้น ปิร์โล กล่าวเสริมว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะแชมเปี้ยนส์ ลีก มันเป็นถ้วยรางวัลที่ทรงเกียรติที่สุดสำหรับสโมสร ผู้คนที่อยู่นอกยุโรปเข้าใจว่ามันมีความหมายมากแค่ไหน ตอนที่ผมเล่นที่สหรัฐอเมริกาหลายคนหลายคนดูเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก”

ปิร์โล ทำให้แน่ใจว่าตัวเองจะได้รับประทานอาหารในสถานที่โปรดของเขา ในเขตการบรรจุหีบห่อที่ทันสมัยของเมือง ในระหว่างการเยือนของเขานับเป็นไร่องุ่นท่ามกลางผลประโยชน์ทางธุรกิจของเขา โดยระบุว่า “ผมไม่ได้ทำงานทุกวันเพื่อทำไวน์ แต่ผมชอบไวน์ดีๆ ผมชอบดื่มด่ำรสชาติไวน์”

อดีตกองกลาง ยูเว่ ยังคงเป็นนักดูฟุตบอลตัวยง โดยเฉพาะในการแข่งขันศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งผู้เล่นเยาวชนคนหนึ่งน่าจับตามอง ทำให้เขาสนใจได้มากกว่าคนอื่นๆ ในระหว่างการแข่งขันที่เหลือเชื่อของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในรอบรองชนะเลิศ

ปิร์โล กล่าวว่า “สำหรับผมในตอนนี้ แฟรงกี้ เดอ ยอง นั้นยอดเยี่ยมที่สุด เขามีบุคลิกภาพ และเทคนิคทุกอย่างที่เล่นในตำแหน่งนี้ มันคือวิสัยทัศน์ เขารู้จักสนาม และการเคลื่อนไหวของผู้เล่นคนอื่นๆ เขาเป็นผู้เล่นที่ดีมาก และมันก็ทำให้ผมนึกถึงตัวเองในบางครั้ง”

ปิร์โล ทำให้แน่ใจว่าตัวเอง