เทียบระดับ สโคลส์ กับ ป็อกบา ใครดีกว่ากัน

สโคลส์ กับ ป็อกบา ใครดีกว่ากัน

ถือว่าเป็นสงครามน้ำลายที่ดูท่าจะยืดเยื้อพอสมควรสำหรับการที่ พอล สโคลส์ อดีตมิดฟิลด์หัวแดงแห่งทัพ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รุ่นน้องอย่าง ปอล ป๊อกบา นั่นทำให้เอเย่นต์ส่วนตัวของดาวเตะเลือดเฟรนช์อย่าง มิโน่ ไรโอล่า ได้ออกมาทวีตข้อความตอบกลับ สโคลส์ เล่นเอาซะแฟนบอลบางส่วนถึงกับอยากมีปัญหากับเอเย่นต์จอมสูบเงินรายนี้ทันที เลยอยากขอเทียบความสามารถให้เห็นชัดแบบตัวต่อตัวว่า ระหว่าง สโคลส์ กับ ป๊อกบา ใครเลิศด้านไหนมากกว่ากัน

เริ่มจากจุดเด่นที่ทั้งคู่มี หากพูดถึง พอล สโคลส์ ทุกคนรู้ดีว่าทีเด็ดของเขามาจากการวางบอลยาวอันแม่นยำ แม่นยำระดับที่ว่านักเตะที่เคยร่วมทีมกับเขาเคยบอกทำนองว่า ตอนผมเล่นผมไม่ต้องวิ่งอะไรมากแค่ยืนอยู่เฉยๆ เดี๋ยว สโคลส์ ก็โยนบอลมาถึงเท้าเอง อีกพิษสงที่ต้องบอกร้ายกาจสุด ๆ คือ การยิงไกลจากระยะแถวสองที่ทั้งเท้าหนัก ทรงพลัง แถมโอกาสเข้าเป้าและเป็นประตูมีสูงมาก ขณะที่จุดเด่นของ ป๊อกบา คงเป็นเรื่องการเลี้ยงกินตัวที่หาตัวจับได้ยาก เทคนิคแพรวพราวในยามเข้าฝัก รวมถึงมีลูกเหนือชั้นให้เห็นบ่อย ๆ

ส่วนเรื่องของการจ่ายบอล อันนี้ต้องบอกว่าดาวเตะรุ่นน้อยยังน่าจะเทียบรุ่นพี่ไม่ติดเท่าไหร่ เพราะ สโคลส์ เป็นคนที่เน้นจ่ายบอลง่าย ไม่หวงบอล ไม่อยู่กับบอลนานเกินไป แต่ในทางตรงกันข้าม ป๊อกบา จะเป็นประเภทขี้เลี้ยง บางครั้งก็เล่นท่ายากเกินไปจนโดนฝ่ายตรงข้ามแย่งเอาไปดื้อ ๆ เสียอย่างนั้น แต่ก็มีบางจุดเด่นที่ต้องยอมรับว่ามิดฟิลด์แชมป์โลกรายนี้ยังเหนือกว่า สโคลส์ คือเรื่องการเข้าแย่งบอล เนื่องจากอดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษมักโดนใบเหลืองแดงเป็นประจำจากการเข้าบอลแสนพรวดพราด แต่ ป๊อกบา จะค่อนข้างมีชั้นเชิงในการเข้าบอลมากกว่าเพื่อแย่งบอลจากคู่ต่อสู้กลับมาเป็นฝ่ายรุก

อย่างไรก็ตามหากเทียบในเรื่องความสำเร็จ ต้องบอกเลยว่ามิดฟิลด์เจ้าแห่งทรงผมยังเทียบเคียงบารมีของดาวเตะรุ่นพี่ไม่ติดเลยสักนิดเดียว ทั้งแชมป์ลีก แชมป์บอลยุโรปและรายการอื่น ๆ มิดฟิลด์หัวแดงกินเรียบทุกกระเบียดนิ้ว นั่นแสดงให้เห็นว่าดาวเตะบางคนจะไม่มีใครจดจำเลยหากเขาไร้แชมป์หรือไม่มีถ้วยรางวัลให้คิดถึง กระนั้นเวลานี้ตัวนักเตะอย่าง ป๊อกบา เองไม่ได้ออกมาพูดอะไรและไม่ได้มีการสร้างความสะเทือนในแคมป์ให้ต้องเดือดร้อนไปถึงกุนซืออย่าง โฆเซ่ มูรินโญ่ ที่เวลานี้ก็ปวดหัวเต็มแก่แล้ว ส่วนจะคิดว่าใครดีกว่ากันลองเอาไปพิจารณาแล้วตัดสินกันดูระหว่างแข้ง 2 รายนี้