สิ่งที่ หงส์แดง ต้องปรับปรุงเพื่อสู้ศึกซีซั่นหน้า

สิ่งที่ หงส์แดง ต้องปรับปรุงเพื่อสู้ศึกซีซั่นหน้า

เป็นคำถามที่ยากมาก และเป็นสิ่งที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมชาวเยอรมัน ของ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และบรรดาทีมงานสตาฟฟ์ของ “หงส์แดง” ที่กำลังคิดหนักและทำงานกันอย่างฝุ่นตลบกับซีซั่นที่ผ่านมาที่น่าเหลือเชื่อของพวกเขา

คล็อปป์ พา ลิเวอร์พูล คว้าถ้วยรางวัลแรกได้สำเร็จในฤดูกาลที่ 3 ของเขาในถิ่นแอนฟิลด์ หลังพาพลพรรค “หงส์แดง” คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน เหนือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คู่แข่งร่วมลีก หลังจากที่ก่อนหน้านี้ อดีตโค้ช โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน อกหักในนัดชิงฯ 6 ครั้งติดต่อกัน

มันเป็นการสิ้นสุดฤดูกาลที่สมควรสำหรับ คล็อปป์ และผู้เล่นของเขา ซึ่งแสดงให้เห็นด้านใหม่ของเกมของพวกเขาในระหว่างการแข่งขันอันยาวนาน ที่พวกเขามั่นใจว่า พรีเมียร์ ลีก ไม่ได้กลายเป็นการแข่งม้าตัวเดียวเหมือนกับในลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่มีแต่ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ครองความสำเร็จเพียงทีมเดียวเท่านั้น

การทำแต้มไล่กดดัน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การนำทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือชาวสเปน เพื่อลุ้นแชมป์จนถึงการแข่งขันพรีเมียร์ ลีก นัดสุดท้ายนั้น เป็นสิ่งที่น่ายกย่องในตัวเองของ ลิเวอร์พูล และการเอาชนะ บาเยิร์น มิวนิค และ บาร์เซโลน่า ในถ้วยยุโรปนั้นน่าประทับใจยิ่งกว่า

ทั้งหมดที่ ลิเวอร์พูล ทำได้ ในขณะ คล็อปป์ ที่ใช้ผู้เล่นเพียง 26 คน ซึ่งน้อยกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 4 คน นี่คือหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่ “หงส์แดง” จำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งในฤดูร้อนนี้ ขนาดความลึกของทีมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

คล็อปป์ มักจะชอบทำงานกับทีมเล็กๆ แต่ทีมของเขาจะแข่งขันกับ 7 ถ้วยรางวัลในปี 2019/20 รวมทั้ง Community Shield และเราต้องรวมมันไว้ด้วยเพราะ แมนฯซิตี้ นั้น ใช้เป็นส่วนหนึ่งของ อันที่จริงการเดินทางไปกาตาร์ในช่วงกลางเดือนธันวาคม สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกนั้น อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากได้มีการจัดงานรื่นเริงที่เข้มข้นในช่วงนั้น

ดังนั้นเมื่อนึกถึงสิ่งเหล่านี้ เรามองไปที่การเซ็นสัญญา 5 จุดสำคัญที่สามารถช่วยให้ ลิเวอร์พูล ก้าวหน้าในช่วงฤดูร้อนนี้ไปอีกระดับ และทำให้พวกเขามั่นใจว่าพวกเขาจะไม่เพียงแต่อยู่ในตำแหน่งที่พวกเขาอยู่

อัลเบอร์โต โมเรโน แบ็คซ้ายชาวสเปน จะหมดสัญญากับ ลิเวอร์พูล ในช่วงซัมเมอร์นี้ และจะย้ายออกไปแบบไม่มีค่าตัว หลังจากที่เขาต้องตกเป็นตัวสำรองมาตลอด 2 ปีหลังสุดกับ “หงส์แดง” และไม่อยู่ในแผนการทำทีมสำหรับซีซั่นหน้า

แอนดี้ โรเบิร์ตสัน และ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์–อาร์โนลด์ แบ็คทั้ง 2 ฝั่งของ ลิเวอร์พูล จะยังคงเป็นตัวหลักในทีมของ คล็อปป์ อย่างแน่นอนในฤดูกาลหน้า และมั่นใจว่าพวกเขาสามารถรักษามาตรฐานระดับสูงสุดไว้ได้

คล็อปป์ ใช้ เจมส์ มิลเนอร์ กองกลางจอมเก๋า ทั้งสองตำแหน่งในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยมีประสบการณ์ก่อน โมเรโน่ ในความคิดของเขาทางด้านซ้าย และมอบหมายให้ โจ โกเมซ กองหลังดาวรุ่ง ได้ลงสนามเป็นสำรองของ อเล็กซานเดอร์–อาร์โนลด์ ในตำแหน่งแบ็คขวา

ค่อนข้างง่ายนักที่ โมเรโน่ ไม่ได้รับการพิจารณา เขาดูแย่กว่า มิลเนอร์ ในบทบาทนี้ นั่นจะเป็นการปรับปรุงทีมของ ลิเวอร์พูล การแบ็คซ้าย อย่าง โรเบิร์ตสัน และตัวสำรองอีก 1 ราย และแบ็กขวา อย่าง อเล็กซานเดอร์–อาร์โนลด์ และตัวสำรองอีก 1 ราย จะทำให้ ลิเวอร์พูล แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

4 คนในแนวรับอย่าง เฟอร์กิล ฟานไดค์ กองหลังดัตช์ เดยัน ลอฟเรน ดาวเตะโคเอรเชีย, โกเมซ และ โจเอล มาติป ปราการหลังชาวแคเมอรูน นั้นค่อนข้างทำให้ คล็อปป์ อุ่นใจได้ในการพาทีมสู้ศึกหนักซีซั่นหน้า

ในขณะเดียวกัน ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ ดาวยิงชาวอังกฤษ ก็ย้ายออกไปพร้อมกับสัญญาของเขาที่หมดลง อดีตกองหน้า เชลซี ลงเป็นตัวจริงเพียง 8 นัดเท่านั้นในซีซั่นที่ผ่านมา และยิงได้เพียง 4 ประตู ซึ่งทำให้ คล็อปป์ ต้องมองหาหัวหอกรายใหม่มาเป็นตัวสำรองของ โรแบร์โต เฟอร์มิโน แนวรุกทีมชาติบราซิล หรือนักเตะที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่งที่สามารถหมุนไปกับส่วนที่เหลือของแดนหน้า “หงส์แดง” 3 คนได้

แม้ว่า คล็อปป์ คาดว่าจะมอบข้อตกลงใหม่ให้ ดิวอค โอริกี้

แม้ว่า คล็อปป์ คาดว่าจะมอบข้อตกลงใหม่ให้ ดิวอค โอริกี้ กองหน้าทีมชาติเบลเยียม และโอกาสขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ริอาน บรูว์สเตอร์ หัวหอกดาวรุ่ง ในช่วงพรีซีซั่นนี้ เมื่อ เฟอร์มิโน, ซาดิโอ มาเน่ ตัวรุกทีมชาติเซเนกัล และ โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ ปีกทีมชาติอิยิปต์ ซึ่งทั้งหมดจะกลับมาช้าเนื่องจากรับใช้ทีมชาติ

เชอร์ดาน ชากิรี่ ปีกทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ได้ลงสนามน้อยลงอย่างมากในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาลที่ผ่านมา ดังนั้นจึงน่าสนใจที่จะเห็นว่าแนวรุกสวิส จะพัฒนาที่ แอนฟิลด์ ได้อย่างไร คล็อปป์ สามารถฝึกเขาให้เป็นศูนย์กลางหมายเลข 10 และให้ทางเลือกที่นั่นได้หรือไม่?

ผู้เล่นคนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับการย้ายไปยัง แอนฟิลด์ ช่วงฤดูร้อนนี้ คือ แม็กซ์ ครูเซ่ ปีกวัย 31 ปีชาวเยอรมัน และในขณะที่มันอาจจะไม่ใช่การเซ็นสัญญาที่จะทำให้แฟนๆรู้สึกตื่นเต้น แต่บางทีมันอาจจะเป็นการทดแทนที่คล้ายกันมากสำหรับ สเตอร์ริดจ์

ในแง่ของสถานะทีม แม้ว่าจริงๆแล้วสิ่งที่จำเป็นคือผู้เล่นที่สามารถเล่นบทบาทที่ยิ่งใหญ่กว่า สเตอร์ริดจ์ ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถมีส่วนร่วมกับประตูได้มากขึ้น และผู้ที่ คล็อปป์ รู้สึกสบายใจที่จะเข้าเล่นร่วมกับ เฟอร์มิโน่ เมื่อการแข่งขันเริ่มไม่ได้ดั่งใจ

การเซ็นสัญญาที่มีรายละเอียดสูง และน่าตื่นเต้นที่นี่คือ นิโคลัส เปเป้ ดาวยิงชาวไอโวรี่โคสต์ ของ ลีลล์ ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ซึ่งดูเหมาะสมกับราคา และเสนอทางเลือกมากมาย รวมถึงการกลับไปสู่การสร้าง ระบบ 4-2-3-1 กับ ซาลาห์ เป็นกองหน้าหมายเลข 9

การอัพเกรดมิดฟิลด์ ประตูสุดท้ายของ อดัม ลัลลานา สำหรับ ลิเวอร์พูล คือในเดือนพฤษภาคม 2017 ตั้งแต่นั้นมาเขาเป็นตัวจริงแค่ 9 นัด ซึ่งเขากล่าวแล้วว่าวางแผนที่จะอยู่ที่สโมสรในฤดูร้อนนี้ แต่ดาวเตะอายุ 31 ปี เป็นผู้เล่นที่ “หงส์แดง” ต้องการที่จะอัพเกรดอย่างมีนัยสำคัญเมื่อพวกเขาจะดำเนินการต่อไป

คล็อปป์ จะมี อเล็กซ์ อ็อกซ์เหลด แชมเบอร์เลน กองกลางทีมชาติอังกฤษ กลับมาในปี 2019/20 ในขณะที่ นาบี เกอิต้า จอมทัพขาวกินี หวังว่าจะแสดงฟอร์มมากขึ้นในฤดูกาลที่สองของเขาในเมืองผู้ดี แต่ มิลเนอร์ จะอายุ 34 ในเดือนมกราคม และนักเตะตำแหน่งห้องเครื่องยนต์ของ คล็อปป์ สำคัญที่สุดในซีซั่นที่ยาวนานมีความจำเป็นมากขึ้น

การตามล่าฤดูร้อนครั้งล่าสุดของ นาบิล เฟคีร์ จอมทัพ โอลิมปิก ลียง มากกว่าคำใบ้ในการเปลี่ยนรูปแบบเป็น 4-2-3-1 ซึ่ง ลิเวอร์พูล ยังคงใช้อยู่หลายครั้งในช่วงแรกของฤดูกาลที่ผ่านมา และมันอาจเป็นการเซ็นสัญญาในปีนี้ เพื่อเห็นผลของแผนนั้น

บรูโน่ เฟอร์นานเดส กองกลางทีมชาติโปรตุเกส ของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน เป็นผู้เล่นที่ได้รับการเชื่อมโยงในสื่อต่างประเทศเท่านั้น แต่บางทีอาจได้รับความสำเร็จล่าสุดของ ลิเวอร์พูล ในการรักษาความลับทางธุรกิจ เช่น เรื่องราวการซื้อนักเตะของพวกเขาตั้งแต่กรณี ฟาน ไดจค์

เฟอร์นันเดส จะพอดีกับ คล็อปป์ อย่างสมบูรณ์ เขาสามารถเล่นในตำแหน่งใด ๆ ในตำแหน่งกองกลาง เขาซัดไป 22 ลูก และ 18 แอสซิสต์ ในฤดูกาลที่แล้ว โดยตอนนี้มีอายุ 24 ปี ซึ่งเขาสามารถพัฒนาต่อไปได้ และดูเหมือนว่าจะเป็นผู้เล่นที่ถูกต้องซึ่งกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการสรรหาของ ลิเวอร์พูล ภายใต้การนำของกุนซือเยอรมัน และผู้อำนวยการกีฬา ไมเคิล เอดเวิร์ดส

การเซ็นสัญญาเช่นนี้จะทำให้ทีม คล็อปป์ หมุนเวียนผู้เล่นในเกมฤดูหนาวที่มืดมิด โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับระดับการลดลงของประสิทธิภาพ นั่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งและสิ่งหนึ่งที่ แมนฯซิตี้ มีมาก่อนหน้า ลิเวอร์พูล จนถึงปัจจุบัน

สิ่งที่คล้ายกันสำหรับ ซิมง มิโญเลต์ นายทวารชาวเบลเยียม คล็อปป์ ได้กล่าวชมเชยเขา โดยระบุว่าเขาเป็นผู้รักษาประตูสำรองที่ดีที่สุดในโลกเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา แต่อาจเป็นคำกล่าวที่มีน้ำหนักอยู่ข้างหลัง อาจเป็นเพราะ โกลด์วัย 31 ปี เตรียมจะย้ายออกจากทีมในซัมเมอร์นี้

มิโญเลต์ จะออกเดินทางในช่วงฤดูร้อนนี้ หลังได้ลงเฝ้าเสาเพียง 2 เกมในฤดูกาลที่แล้ว แต่ถึงแม้ว่าจะต้องการออกไปเล่นฟุตบอลทีมชุดใหญ่เมื่อปีที่แล้วเขาก็ไม่เคยบ่นเลย ขาเป็นมืออาชีพที่สมบูรณ์แบบ และเข้าใจบทบาทของเขาในฐานะตัวสำรองของ อลิสสัน เบ็คเกอร์ นายด่านทีมชาติบราซิล ที่ย้ายเข้ามา ความสามัคคีของทีมเช่นนี้มีความสำคัญต่อความสำเร็จของ ลิเวอร์พูล เป็นอย่างยิ่ง

การค้นหาผู้เล่นที่เป็นสมาชิกที่แข็งแกร่งของทีมนอกสนาม แต่ยังมีความสามารถ หากถูกเรียกตัว เราก็สามารถพูดได้ง่ายกว่าทำ อาเดรียน โกลด์ เวสต์แฮม ก็น่าประทับใจ เขาเป็นนายทวารมีคุณภาพสูง และมีประสบการณ์พรีเมียร์ลีก มันอาจมาจากทัศนคติ และการยอมรับบทบาทของพวกเขาซึ่งเป็นกุญแจสำคัญต่อไป

การค้นหาผู้เล่นที่เป็นสมาชิกที่แข็งแกร่งของทีมนอกสนาม