ลิโอเนล เมสซี่ ! แค่ยิงหรือแอสซิสต์ไม่ได้ โลกก็เปล่าจะระเบิด!

ลิโอเนล เมสซี่ ! แค่ยิงหรือแอสซิสต์ไม่ได้ โลกก็เปล่าจะระเบิด!

ลิโอเนล เมสซี่ อาจจะยังยิงเจิมให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ไม่ได้ก็จริง แต่ก็อย่าเพิ่งใจเสียอะไร เพราะมันยังมีอีกหลายเกมให้กัปตันทีมชาติอาร์เจนติน่ารายนี้ได้แสดงฝีเท้าอยู่อีกเยอะเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมสซี่ ได้รับโอกาสลงสนามเปิดตัวในถิ่นของ PSG ด้วยความคาดหวังจากแฟนบอลอย่างมากมายที่ พาร์ค เดอ แพรงส์ สนามกีฬาของ PSG ที่เขย่าขวัญคู่ต่อสู้มานักต่อนักแล้ว แถมแฟนบอลที่มาชมการแข่งขันก็มีความหวังอย่างแรงกล้า ที่จะเห็นแข้งอาร์เจนติน่ารายนี้ ยิงประตูหรือแอสซิสต์ได้ในการเดบิวต์ในบ้านของเขาเสียทีแต่มันไม่ใช่เทพนิยาย มันคือความเป็นจริง … เมสซี่เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับทีมใหม่อย่าง PSG มาได้ 2 เกม แต่จนถึงตอนนี้ตัวของเขาก็ยังยิงหรือแอสซิสต์ไม่ได้เลยจนถึงตอนนี้

เกมแรกอย่างเป็นทางการของ เมสซี่

เกมแรกอย่างเป็นทางการของ เมสซี่

ที่ได้ลงเล่นให้กับ PSG มันคือเกมเยือนที่เขามีโอกาสลงเล่นอยู่ราวๆ 24 นาทีในเกมกับเมตซ์ และตามมาด้วยการลงสนามเต็ม 90 ในเกมที่ PSG ทำได้แค่เสมอกันไป 1-1 กับทีมคลับ บรูจจ์ ในเกมแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ก็นั่นแหละ 2 เกมแรกที่เขาลงเล่ทนนั้นไม่มีประตู ไม่มีแอสซิสต์ ผลงานทรงๆ -และยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับนักเตะชื่อดังรายอื่น ๆ ในฤดูร้อนนี้ที่ย้ายทีมเหมือนกันอย่างเช่น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่กราดยิงให้กับยูไนเต็ดได้ทันทีนั้น คุณอาจจะนึกตำหนิกองหน้าระดับตำนานได้เช่นกัน ว่าทำไมเขาถึงฝืดขนาดนี้และหลังจากการย้ายออกจาก “บ้าน” อย่างบาร์เซโลน่า มาอยู่กับ PSG ดูเหมือนว่าเมสซี่จะยังไม่มีความสุขในสนามเท่าไหร่ แม้ว่าขีวิตหลังบ้านจะดีแค่ไหน และยิ่งกว่านั้นเหตุดราม่าในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ทำให้แฟนบอลรู้สึกคิดหนักเช่นกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับเมสซี่กันแน่โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เขามีปัญหาคาใจกับ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ที่เปลี่ยนตัวของเมสซี่ออกจากสนาม ทั้งๆที่เกมยังเสมอกันอยู่ทีมดังของกรุงปารีส ต้องพึ่งพาจุดโทษของเนย์มาร์ และพึ่งพาการยิงประตูชัยของหัวหอกที่เปลี่ยนตัวลงมาเล่นแทนเมสซี่อย่าง เมาโร อิคาร์ดี้ ถึงจะทำให้ PSG สามารถเอาชนะลียงได้ หลังจากที่ PSG โดนตัวของ ลูคัส ปาเกวต้า เพลย์เมกเกอร์แซมบ้ายิงประตูช่วยทีมขึ้นนำไปก่อน

ถึงยังไม่มียิง-จ่าย แต่ก็ยังมีประโยชน์

ถึงยังไม่มียิง-จ่าย แต่ก็ยังมีประโยชน์

อย่างไรก็ตาม อัจฉริยะตัวน้อยก็ไม่ได้หายไปจากเกมโดยสิ้นเชิงเสียหน่อย เพราะตลอด 75 นาทีของเขาในสนาม เมสซี่เป็นตัวสร้างสรรค์เกมที่สามารถทำให้แนวรุกของ PSG เล่นได้อย่างไหลลื่นเป็นที่สุดเลยทีเดียว มันเผยให้เห็นแล้วว่าการเล่นของเมสซี่นั้นสามารถขับเคลื่อนเกมรุกให้ทรงพลังได้แม้ว่าเขาจะไมได้ยิงหรือจ่ายบอลจังหวะสุดท้ายให้เพื่อนทำประตูก็จริง เขาลงไปล้วงบอลเองในแนวลึกอยู่บ่อยครั้ง เคลื่อนที่ในสนามได้อย่างมีประโยชน์ แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ในการผ่านบอล , การควบคุมบอล และเป็นศูนย์กลางในแนวรุกได้ถ้าหากเราลงลึกถึงรายละเอียด ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่ากองกลางของ PSG ผลงานดรอปจนทำให้เมสซี่ต้องลงต่ำมาจัดการทำเกมเอง แทนที่จะโฟกัสไปที่การยิงประตูหรือจ่ายคิลเลอร์พาสในแดนหน้า เพราะทั้ง อันเดร เอร์เรร่า และอิดริสซ่า กูเอเญ่ ต่างพร้อมใจกันโชว์ฟอร์มห่วยพอกันเลยทีเดียวกองหน้ารายนี้ จัดการปั้นเกม ผ่ายบอลไปรอบพื้นที่ของสนาม และพยายามทำให้กองหน้าสามคน สามารถเล่นได้ง่ายมากขึ้น และทำให้เกมรุกของ PSG มีความอันตรายมากขึ้นยามที่เมสซี่ทำหน้าที่เพลย์เมกเกอร์เมื่อขึ้นไปอยู่ในพื้นที่รุกของสนาม เขาจะจ่ายบอลแบบจังหวะเหนือๆให้แฟนบอลได้เห็นประจำ ทั้งการหันหลังให้ประตูและจ่ายบอลโดยไม่ต้องมอง ทำให้กองหลังลียงถึงกับหัวหมุนว่าเมสซี่จะเล่นยังไง จ่ายบอลทะลุแนวรับให้กองหน้าลุ้นยิง แถมแข้งลียงยังต้องมาคอยกังวลถึงเรื่องจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำของเมสซี่ ที่สามารถเร่งความเร็วในเวลาเลี้ยงบอลได้ดี มันก็ย่อมทำให้การตามประกบเมสซี่นั้นยากขึ้นเรื่อยๆถึงแม้ว่าจะยังไม่มียิงและจ่าย แต่ก็เชื่อได้เลยว่าถ้าหากเมสซี่เครื่องติดเมื่อไหร่ สิ่งที่เขาเคยทำได้แบบเดียวกันกับสมัยอยู่กับบาร์ซ่า จะสามารถเกิดขึ้นได้ที่ พาร์ค เดอ แพรงส์ แน่นอน