รู้จักกับ “ไบรอัน กิล” ปีกหนุ่มเท้าชั่งทองคนใหม่ของ สเปอร์ส

เกิดในแคว้นคาตาลุนญ่า

เกิดในแคว้นคาตาลุนญ่า

ไอ้หนู “กิล” เกิดที่โรงพยาบาล L’Hospitalet de Llobregat ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของสโมสร เอฟซี บาร์เซโลน่า และแน่นอนว่าเองนี้เป็นเมืองที่ทั้ง ฆอร์ดี้ อัลบา , บิคตอร์ บัลเดส และ อดาม่า ตราโอเร่ ลืมตาดูโลกเช่นกันแต่ครอบครัวของเขาย้ายไปอยู่ทางใต้สู่แคว้นอันดาลูเซียเมื่อตอนที่เขายังเด็ก และเขาก็เติบโตที่นั่นแทน โดยเจ้าตัวมีโอกาสได้เข้าร่วมฝึกฝีเท้ากับสโมสรเยาวชนในท้องถิ่นใกล้กับ กาดิซ ก่อนที่จะถูกแมวมองของทีม เซบีญ่า ยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคดึงตัวไปร่วมทีมเยาวชนเมื่อตอนอายุ 11 ขวบเท่านั้น

พรสวรรค์เบ่งบาน

กิล มีฤดูกาลเปิดตัวกับทีม เออิบาร์ ที่อาจจะย่ำแย่ไปหน่อยในฤดูกาล 2020-21 แต่เราก็กล้ายืนยันว่า สเปอร์ส ได้ซื้อนักเตะเกมรุกที่มีศักยภาพสูงที่จะพัฒนาได้อีกยาวไกลมาร่วมทีมแล้วอันที่จริงนั้น กิล เคยมีโอกาสลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ เซบีญ่า มาก่อนในเดือนมกราคม 2019 ไม่นานก่อนอายุครบ 18 ปี แต่ลงเล่นไปเพียง 21 เกมให้กับสโมสรในทุกรายการหลังจากใช้เวลาช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2019-20 ในการไปเล่นแบบยืมตัวที่เลกาเนส ซึ่งเขาทำประตูได้ในเกมที่เสมอกับ เรอัล มาดริด 2-2 ในวันสุดท้ายของฤดูกาล และจากนั้น กิล ก็ได้ย้ายไปเข้าร่วมทีม เออิบาร์ ด้วยสัญญายืมตัวเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูกาล 2020-21 เขาลงเป็นตัวจริงเกือบทุกเกม แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเพราะเออิบาร์ตกชั้น แต่เขาก็ได้รับประสบการณ์อันล้ำค่ากลับมามากมาย

สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ

สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ

กิล ทำประตูแรกในลาลีกาให้กับเซบีญ่าได้ในเดือนเมษายน 2019 ซึ่งว่ากันว่ามันเป็นสถิติที่แทบไม่มีใครทำลายได้มาก่อน ประตูแรกของเขาในทีมเซบีญ่า ในเกมที่เจอกับ ราโย บาเยกาโน่ ในเดือนเมษายน 2019 ทำให้เขาเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในศตวรรษที่ 21 ที่ทำประตูในลาลีกาได้ แถมเจ้าตัวยิงได้ตอนที่ยังเพิ่งอายุ 18 ปีเท่านั้น มันเลยทำให้ กิล กลายเป็นดาวเด่นแห่งอนาคตไปในทันที

เป็นผู้เล่นเกมรุกอเนกประสงค์

ว่ากันว่า กิล เป็นปีกที่มีความ ‘คลาสสิค’ หาได้ยากในยุคใหม่ เขาเป็นนักเตะถนัดเท้าซ้าย และชอบเล่นอยู่ทางซ้ายเป็นหลัก ทำให้เขาเป็นนักเตะตำแหน่งปีกสไตล์คลาสสิก ที่เล่นฟุตบอลตามฝั่งเดียวกับเท้าที่ถนัด มากกว่าที่จะโยกไปเล่นฝั่งที่ตรงกันข้ามกับเท้าถนัดแบบที่แฟนบอลยุคใหม่คุ้นเคยกับปีกยุคใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาบางทีลองนึกถึงรุ่นพี่ของเขาอย่าง เฆซุส นาบาส ปีกถนัดเท้าขวาที่เล่นบอลถนัดแต่ฝั่งขวาสิ นั่นแหละ คล้ายๆกันเลยซึ่งตัวของกิลก็โชคดีมากพอที่ได้เล่นเคียงข้างกับนาบาสมาแล้วแต่กิล ก็ยังมีโอกาสลงเล่นอยู่หลายเกมให้กับเออิบาร์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งเป็นการลงเล่นทางด้านขวา ทำให้เขาสามารถลากบอลตัดเข้าในเพื่อปั่นป่วนเกมรับฝั่งตรงข้ามได้ลากหลายมากขึ้นหากเขาต้องการและนอกจากนี้ เขายังมีความสามารถที่หลากหลายอีกด้วย อย่างเช่นตอนไปเล่นให้กับ เลกาเนส เขายังเคยโดนจับมาเล่นตรงกลางในฐานะจอมทัพหมายเลข 10 อีกด้วย

สกิลด้านไหนเด่นสุด

สกิลด้านไหนเด่นสุด

กิลเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการเลี้ยงบอลดวล 1 ต่อ 1 กับผู้เล่นฝั่งตรงข้าม และยังฉลาดในการจ่ายบอล !ว่ากันว่ามันเป็นสกิลที่ดีที่สุดของ กิล เลยทีเดียวในการเปิดบอลเข้าไปในเขตโทษจากทางริมเส้น เขาไม่ค่อยสนใจเรื่องการทำประตูเหมือนกับกองหน้ากึ่งปีกรายอื่นๆเท่าไหร่นัก และเขาชอบการป้อนบอล ทำแอสซิสต์มากกว่าการหาพื้นที่ในการเปิดบอลจากด้านกว้าง มันทำให้เพื่อนร่วมทีมของเขาได้โอกาสยิงประตูงามๆได้อยู่บ่อยครั้งอีกทั้งเจ้าตัวยังเป็นนักเตะสไตล์ “เทคนิคเชียน” ที่ซึ่งมีลูกเล่นเฉพาะตัวอันแพรวพราว สามารถเอาชนะในการดวล 1 ต่อ 1 ได้แบบสบายนอกจากการจ่ายบอลแม่นแล้ว เขายังมีชื่อเสียงในด้านการเล่น “ลูกตั้งเตะ” อีกด้วย