มาร์โค รอยส์ สุดหล่อจอมเลื้อยแห่งดอร์ทมุนด์

จุดเริ่มต้นกับทีมท้องถิ่น

จุดเริ่มต้นกับทีมท้องถิ่น

เขาเกิดที่เมืองดอร์ทมุนด์เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 1989 และสโมสรแรกของ รอยส์ ก็คือทีมท้องถิ่นอย่าง PSV ดอร์ทมุนด์ ซึ่งเขาได้เข้าร่วมฝึกซ้อมตั้งแต่ยังเป็นเด็ก  อันเดรีย ชูร์มันน์ อดีตโค้ชของเขาเล่าว่า รอยส์ ใช้เวลาเกือบ 24 ชั่วโมงในการเตะบอล”เขารักการเล่นบอลเสมอ ไม่ว่าจะที่นี่หรือที่บ้าน เขาเล่นบอลได้ดีและเป็นมากกว่าเด็กทั่วไปที่แค่ชอบเตะบอล เขาจริงจังมาก”

เริ่มเล่นบอลตั้งแต่ 4 ขวบ

เมื่อลงทะเบียนเป็นนักเตะเยาวชนกับสโมสรเป็นปีแรกเมื่อตอนที่เขาอายุได้ 4 ขวบเท่านั้น เจ้าหนูมาร์โค ก็หมกมุ่นอยู่กับฟุตบอลอย่างเดียว เขาพัฒนาฝีเท้าได้รวดเร็ว และที่น่าสนใจคือเขามีทักษะในการเล่นกับลูกบอลหรือวัตถุรูปทรงกลมๆเหมือนลูกบอลเป็นพิเศษ เขาใช้เท้าของเขาคอนโทรลมันได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ“ที่บ้านผม ผมใช้ผลส้มบ้างและลูกแอปเปิ้ลแทนลูกบอล เพื่อที่จะช่วยให้พ่อแม่ของผมตัดสินใจที่จะเอาผมไปเข้าร่วมสโมสร”รอยส์ ได้มาเข้าร่วมฝึกซ้อมในอคาเดมี่ทีมเยาวชนดอร์ทมุนด์ในปี 1996 แต่มีคนบอกว่าร่างกายของเขาดูบอบบางและตัวเล็กไปหน่อย รูปร่างของเขามันอาจจะขัดขวางตัวเขาในการเป็นนักเตะอาชีพ มันเลยทำให้เขาได้ย้ายไป ร็อต-เวย์อาห์เลน เพื่อเล่นฟุตบอลอย่างต่อเนื่องแทน”มันเจ็บปวดมากสำหรับผมที่ต้องจากดอร์ทมุนด์ไป” เขาบอกกับ เดอะ การ์เดี้ยน ในปี 2013 “เมื่อคุณใช้ชีวิตในตอนเด็กเกือบทั้งชีวิตในสโมสรเดียวมาตลอด และเมื่อคุณต้องการก้าวต่อไป มันก็น่าเศร้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเชียร์ทีมนั้นด้วย”

ปีกสุดหล่อของ กลัดบัค

เขาเซ็นสัญญากับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ในช่วงซัมเมอร์ปี 2009 และเขาก็กลายเป็นอนาคตของสโมสรในทันที เขาทำประตูลูกสำคัญได้มากมายซึ่งช่วยให้ กลัดบัค รอดพ้นการตกชั้นในปี 2011 ได้ และจากนั้นเขาก็ทำประตูได้อีก 18 ลูกในฤดูกาล 2011-12 แถมยังพาทีมจบฤดูกาลด้วยการคว้าอันดับ 4 และเข้าสู่รอบคัดเลือกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้ด้วยอาชีพค้าแข้งของ รอยส์ ที่ได้เริ่มต้นที่กลัดบัคนั้นยอดเยี่ยมมาก โดยเขายิงไปถึง 36 ประตูจาก 97 นัดในบุนเดสลีกา

พลาดการแข่งขันรายการใหญ่เป็นประจำ

พลาดการแข่งขันรายการใหญ่เป็นประจำ

อาชีพการเล่นบอลของ รอยส์ อาจจะรุ่งโรจน์ในระดับสโมสร และมันควรจะไปได้ดีในระดับทีมชาติด้วย แต่มันกลับไม่เป็นแบบนั้น โดยตัวของ รอยส์ เริ่มต้นได้ดีในการยิงประตูให้กับเยอรมันในฟุตบอลยูโร 2012 ได้ และเขายังยิงได้ 8 ประตูในลีกและทำ 5 แอสซิสต์ในครึ่งหลังของฤดูกาล 2013-14 แต่ความฝันของเขาในการไปเล่นในฟุตบอลโลก 2014 ก็พังทลายลงด้วยอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติอาร์เมเนีย แถมที่น่าเจ็บใจคือเยอรมนีคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 4 โดยไม่มีเขา และสิ่งเดียวกันนี้ ก็เกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงก่อนทัวร์นาเมนต์ยูโร 2016 จะเปิดฉาก เพราะเนื่องจาก รอยส์ พลาดท่าบาดเจ็บในช่วงการแข่งขันเกมอุ่นเครื่องทีมชาติ

มาริโอ เกิตเซ่ เพื่อนรักตลอดกาล

ในขณะที่ มาร์โก พลาดโอกาสในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ตัวของ มาริโอ เกิตเซ่ เพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา และยังเติบโตมาด้วยกันในทีมเยาวชนดอร์ทมุนด์ ก็จัดการยิงประตูชัยให้เยอรมันในนัดชิงชนะเลิศกับอาร์เจนติน่า และเขายังอุทิศชัยชนะครั้งนี้ให้กับ มาร์โก ด้วยการชูเสื้อที่มีชื่อของ รอยส์ สกรีนติดอยู่ด้านหลัง และวิ่งโชว์เสื้อไปรอบสนามระหว่างการเฉลิมฉลองแชมป์โลกด้วย

คนใจบุญ

คนใจบุญ

ดาวเตะของดอร์ทมุนด์ นอกจากจะหน้าตาหล่อแล้ว ใจยังหล่ออีกด้วย เขาคือคนที่คอยช่วยเหลือคนที่ด้อยโอกาสกว่าตัวเองเสมอ เขาทำมาหลายปีแล้ว โดยเขามักจะไปเยี่ยมเด็ก ๆ ในโรงพยาบาลในเมืองดอร์ทมุนด์เป็นประจำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ELTERNTREFF” (‘ParentMeet’) โดย รอยส์ สนับสนุนเด็ก ๆ ที่ป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและป่วยเป็นเนื้องอกมาตลอด และเขายังบริจาคส่วนหนึ่งของกำไรที่ได้จากการขายเสื้อผ้าแบรนด์ “MRXI” ของเขาให้กับองค์กรการกุศลอีกด้วย