มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ยอดกองหลังแห่งอนาคต

มัทไธส์ เดอ ลิกต์ ยอดกองหลังแห่งอนาคต

ภายในสนามฟุตบอลที่คับคั่งด้วยพรสวรรค์ด้านลูกหนัง ซึ่งเป็นสถานศึกษาเยาวชนของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลีกฮอลแลนด์ เป็นที่ชัดเจนว่า มัทไธส์ เดอ ลิกต์ กองหลังดาวรุ่งอนาคตไกล จะเป็นคนพิเศษของทีมเมื่อเขาอายุเพียง 14 ปีเท่านั้น

ดูเหมือนว่า เดอ ลิกต์ จะมีสติปัญญาด้านฟุตบอลตลอดช่วงอายุของเขา รวมถึงความสามารถด้านเทคนิค และความสงบเพื่อผสมให้เข้ากัน โดยดาวเตะวัย 19 ปี กลายเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมในระบบ 4-3-3 ที่เน้นการครอบครองบอล, ผ่านบอลตามช่อง และโจมตีอย่างรวดเร็ว เพื่อนำไปสู่การทำประตูที่มีคุณภาพ

กองหลังชาวดัตช์ ยืนสูงตระหง่าเหนือเพื่อนร่วมทีมเยาวชนของเขา เขาเป็นเหมือนเครื่องจักรในสงคราม รูเบน ยองค์ไคนด์ โค้ชเยาวชน อาแจ็กซ์ ตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่าสโมสรไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการพัฒนานักเตะรายนี้เลย เพราะเขาพร้อมจะเล่นในทีมชุดใหญ่แล้ว

ยองค์ไคนด์ กล่าวว่า “ตามปกติโค้ช U15 จะใช้เขาในทุกนัด หากคุณต้องการหยุดยั้งกองหน้าจากการทำประตู มัทไธส์ จะเป็นฝ่ายป้องกันทีมของคุณ แต่นั่นไม่ดีสำหรับ มัทไธส์ เราต้องเลื่อนเขาขึ้นมาเล่นในชุดที่มีอายุมากกว่าสองปีเพื่อให้สิ่งเร้าที่ถูกต้องแก่เขา”

“เมื่อเขาอยู่ใน U15s เราให้เขาเล่นให้กับ U17s เมื่อเขาอยู่ใน U16s เราก็ให้เขาเล่นให้กับ U19s เขาจะเป็นจุดศูนย์กลางในอนาคต แต่เขาต้องการที่จะถูกท้าทายในเรื่องความเร็วของการกระทำ หากคุณเล่นการแข่งขันกับทีมเยาวชน และคุณเป็นคนที่ดีที่สุด แต่เมื่อคุณเล่นกับทีมที่มาอายุมากกว่า คุณเล่นช้าเกินไป”

“เราเอาเขาขึ้นไปเล่นเป็นกองกลาง เขาต้องเล่นกับลูกฟุตบอลรอบๆ 360 องศา และหาวิธีแก้ปัญหาในพื้นที่เล็กๆ เรารู้ว่าเมื่อเขาเล่นให้ได้ในตอนหลังเขาจะเข้าสู่สถานการณ์เหล่านี้ แม้ว่าเขาจะอายุน้อยมาก แต่ทักษะการเคลื่อนไหวของเขาไม่ได้ขึ้นอยู่กับระดับอายุ ก่อนหน้านี้เขาวิ่งได้ไม่ดี นอกจากนี้ความคล่องแคล่ว ความมั่นคง และความคล่องตัว ยังต้องปรับปรุงอีกด้วย เราทำงานหนักกับสิ่งนั้นด้วยแผนพิเศษ”

เดอ ลิกต์ อายุแปดขวบเมื่อเล่นกับทีมท้องถิ่นของเขาใน Abcoude ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ห่างจากสนาม อาแจ็กซ์ ออกไปห้าไมล์ และยกสัญญาณเตือนว่าพวกเขามีอะไรพิเศษ เมื่อแมวมองวิ่งออกจากอัมสเตอร์ดัมไปดูเขาเป็นครั้งแรกมีความกังวลเกี่ยวกับร่างกายของเขาก็ตาม

อย่างไรก็ตาม เดอ ลิกต์ พัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็ว เขาทำทุกอย่างมากพอที่จะเข้ามาอยู่ในทีมชุดแรกของ อาแจ็กซ์ ในวัยเพียง 16 ปี ซึ่งเป็นวัยที่เด็กมาก เมื่อพิจารณาจากนักฟุตบอลส่วนใหญ่มักจะไม่ถึงจุดสูงสุด จนกระทั่งถึงอายุ 20 ช่วงปลาย

โค้ชรู้สึกประทับใจในทันทีที่ เดอ ลิกต์ เข้าใจเกม ในขณะที่เขานำผู้เล่นเข้าสู่ตำแหน่งที่พวกเขาควรจะได้รับ ความสามารถด้านเทคนิคของเขาก็อยู่ในระดับที่น่าเกรงขามเช่นกัน ดาวเตะชาวดัตช์ มีความสามารถที่จะช่วยให้ทีมดีขึ้น เขาสามารถเลี้ยงบอลออกมาจากด้านหลัง และเปิดบอลข้ามสนามไปยังปีกทั้ง 2 ฝั่งได้ รวมถึงดำเนินการพื้นฐานของการป้องกันได้อย่างง่ายดาย

เดอ ลิกต์ ได้ผ่านอุปสรรคทางจิตวิทยาที่สำคัญ

ตอนอายุ 19 เดอ ลิกต์ ได้ผ่านอุปสรรคทางจิตวิทยาที่สำคัญเช่นกัน การเดบิวต์ครั้งแรกของเขากับทีมชาติฮอลแลนด์ เมื่อปี 2017 นั้น เป็นเรื่องน่าเศร้าเพราะ “กังหันสีส้ม” บุกไปพ่าย บัลแกเรีย 2-0 ในเมืองโซเฟีย

ในคืนที่ เดอ ลิกต์ กลายเป็นผู้เล่นฮอลแลนด์ที่อายุน้อยที่สุดตั้งแต่ปี 1931 และหลังจากนั้นเพียง 2 นาทีที่ลงสนาม เขาตัดสินผิดพลาดด้วยการเปิดบอลยาวให้ สปาซ เดเลฟ กองหน้าทีมชาติบัลแกเรีย ฉกบอลเข้าไปยิงประตู

หลังจากนั้น 2 ปี ตอนนี้ เดอ ลิกต์ กลายเป็นกองหลังที่ทุกสโมสรในยุโรปต่างต้องการตัวเขาไปคุมแนวรับ ฟอร์มการเล่นที่สมบูรณ์แบบในขณะที่เขาเป็นกัปตัน อาแจ็กซ์ ส่งผลให้ทีมเข้าสู่รอบรองชนะเลิศของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก และคว้าแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 5 ปี อีกด้วย

ในฤดูกาลนี้เพียงลำพัง เดอ ลิกต์ ช่วย อาแจ็กซ์ เก็บ 23 คลีนชีต จาก 55 นัดที่เขาลงสนาม และมีความแม่นยำในการผ่านไปถึงร้อยละ 89.3 ซึ่งกองกลางส่วนใหญ่จำนวนหนึ่งพยายามดิ้นรนเพื่อรักษาไว้ นอกจากนี้ เขายังยิงไป 7 ประตู ซึ่งพิสูจน์พลัง และความแข็งแกร่งของเขาในกรอบเขตโทษของคู่แข่งด้วย

ยังมีความกังวลเกี่ยวกับร่างกายของ กองหลัง “กังหันสีส้ม” อยู่บ้าง เพื่อนร่วมทีมของเขาเรียกเขาอย่างรุนแรงว่าแฟตตี้ เป็นชื่อเล่นและองค์ประกอบทางกายภาพของเขาป้องกันความท้าทายบางประการสำหรับเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ

เดอ ลิกต์ มีความสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว ถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง เขามีลำตัวยาว และขาที่ค่อนข้างสั้นซึ่งเมื่อรวมกันจะส่งผลต่อความเร็วที่เขาสามารถวิ่งได้ในสถานการณ์แบบตัวต่อตัวกับผู้เล่นชั้นนำที่อาจมีปัญหาเกิดขึ้น

แม้จะมีความกังวลว่าในปัจจุบัน เดอ ลิกต์ พบว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางของการแย่งชิงตัวในช่วงฤดูร้อนนี้ รายงานในสเปนชี้ว่า บาร์เซโลน่า รู้สึกว่าพวกเขามีข้อตกลงผูกมัดกับเงื่อนไขทางการเงินเท่านั้นที่จะเปลี่ยนเป็นตัวแทนของกองหลัง อาแจ็กซ์ อย่าง มิโน ไรโอลา ที่ทำให้ค่านายหน้าเพิ่มขึ้นหลังจากฟอร์มอันสุดยอดของลูกค้าเขาเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลที่ผ่านมา

ความล่าช้าดังกล่าวทำให้สโมสรอื่นๆในยุโรป อย่างเช่น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดำดิ่งลงสู่การแข่งขัน และทำข้อเสนอทางการเงินที่อาจดึงดูดมากขึ้น มันเป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าทำไมมีความเร่งรีบที่จะได้รับข้อตกลงใดๆ สำหรับ เดอ ลิกต์ เพราะเขาสามารถเป็นแกนกลางในการป้องกันของทีมใดๆ ก็ได้บนโลกใบนี้ในทศวรรษหน้าอย่างน้อย

เดอ ลิกต์ เพราะเขาสามารถเป็นแกนกลาง