อย่างกับปีร์โล่ … ฟิล โฟเดน กับการแจ้งเกิดในบทบาทตัว “ควอเตอร์แบ็ก”

อย่างกับปีร์โล่ ... ฟิล โฟเดน กับการแจ้งเกิดในบทบาทตัว “ควอเตอร์แบ็ก”

มันเป็นความรู้สึก 2 อย่างที่ได้เกิดขึ้นในระหว่างเกมที่ทีมชาติอังกฤษสามารถไล่ทุบทีมชาติอันดอร์ร่าซะเละเทะ 5-0 ในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาความรู้สึกแรกก็คือ … ฟิล โฟเดน กองกลางจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ คืออนาคตของทีมชาติอย่างที่ไม่ต้องสงสัย จากผลงานที่เขาทำแอสซิสต์ได้ในเกมนี้และความรู้สึกแบบที่สองนั่นคือ “หากว่า” ยูโร 2020 รอบชิงชนะเลิศเมื่อ 2 เดือนที่แล้วนั้น ดาวเตะจากแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ฟิตพร้อมเผชิญหน้ากับอิตาลีที่สนามเวมบลีย์ ผลมันจะออกมาแตกต่างจากที่พวกเราได้เห็นหรือไม่และอันที่จริง แฟนบอลอย่างเราๆ อาจจะสามารถนอนหลับได้อย่างสบายใจในคืนที่ผ่านมา โดยที่บางคนอาจจะคิดว่าไม่จำเป็นต้องดูเกมเคี้ยวสมันแบบนี้ก็ได้ เพราะอังกฤษก็คงจะชนะตามคาด และโฟเดนเองก็คงไม่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงอยู่แล้วแต่ผิดคาด ! แกเร็ธ เซาธ์เกตได้มอบโอกาสสำคัญให้กับมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษวัย 21 ปี ได้ลงเล่นในวันเสาร์นี้ และเขาก็ได้แสดงให้เห็นถึงฟอร์มการเล่นอันสุดแสนจะทรงพลังของเขา ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่ามิดฟิลด์พลังหนุ่มรายนี้ จะสามารถสำแดงเดชได้มากขนาดนี้ด้วยซ้ำไป

โฟเดน ได้ลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ร่วมกับเจสซี่ ลินการ์ด

โฟเดน ได้ลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ร่วมกับเจสซี่ ลินการ์ด

และ เจมส์ วอร์ด-พราวส์ และบทบาทของเขาเองก็ชัดเจนตั้งแต่เริ่มเกมเลยทีเดียว นั่นคือ ลินการ์ด เล่นเป็นตัวทะลวงอยู่ระหว่างกองกลางกับกองหน้า , วอร์ด-พราวส์ เป็นลูกหาบที่คอยดักบอลและไล่บอล และสุดท้ายตัวของ โฟเดน ได้รับบทบาทในการเป็น “ตัวทำเกมแนวลึก” แบบที่เขาไม่เคยทำมาก่อน แต่กลับทำได้ดีแบบน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียวโดยปกตินั้น แฟนบอลของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มักจะเห็นเด็กหนุ่มถนัดเท้าซ้ายรายนี้ ลงเล่นในพื้นที่ด้านกว้าง ไม่ก็เล่นอยู่ข้างหลังกองหน้าหรือแม้กระทั่งเป็นตัว “ฟอลส์ไนน์” ในกรณีที่ไม่มีศูนย์หน้าอาชีพอยู่ในสนาม เขาเล่นแบบนี้ให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ มาโดยตลอด ดังนั้นแล้วมันจึงน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นเขาลงไปทำเกมเองจากในแนวลึก แถมยังแสดงให้เห็นถึงทักษะในการจ่ายบอลอันน่าทึ่งของเขาได้ด้วยการเล่นของ โฟเดน เขาจะกระเถิบมายืนด้านขวาหน่อยๆ มองหาพื้นที่ๆเหมาะสมสำหรับการจ่ายบอลยาวเพื่อโจมตีแนวรับ และยังสามารถช่วยทีมสกัดบอลจากด้านกว้างได้ด้วย และเมื่อแย่งบอลได้ ก็จะจัดการวางบอลสุดแม่นยำเป็นการโต้กลับเรร็วในทันทีเพลย์เมกเกอร์หนุ่มรายนี้ ตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่าหนทางที่จะทำลายแนวรับของอันดอร์ร่า ที่ยืนกันแน่นนั้น ก็จะมีแต่การต้องผ่านบอลยาว หรือจ่ายบอลตัดแผงหลังอันดอร์ร่า เพื่อเล่นงานจุดอ่อนของพวกเขา โดยจากจังหวะแอสซิสต์แรกนั้น เขาเลือกที่จะวางบอลให้ เจดอน ซานโช่ พักบอลในเขตโทษให้กับ เบน

ชิลเวลล์ หวดประตูแรกได้ก่อนเมื่อ ชิลเวลล์

ชิลเวลล์ หวดประตูแรกได้ก่อนเมื่อ ชิลเวลล์

โอเวอร์แลปมาทางด้านซ้าย และตัดเข้ามาในเขตโทษพอดีในนาทีที่ 18 โฟเดน โชว์เท้าซ้ายชั่งทอง วางบอลข้ามแนวป้องกันของอันดอร์ร่ามาถึงตัวของ เจดอน ซานโช่ ที่อ่านเกมได้ขาด เขาจัดการพักบอลและป้ายบอลให้ ชิลเวลล์ ที่หุบเข้าในมาพอดี แล้วก็ไม่พลาด 1-0 ทันทีจากนั้นสตาร์ของแมนฯ ซิตี้ ก็ยังโชว์ความพลิ้วในการทำเกมได้เรื่อยๆ เขาม้วนตัวครองบอลเนียนๆ แล้ววางบอลสุดสวยอีกรอบ มันข้ามแนวรับของฝ่ายตรงข้าม และกลายเป็นบูกาโย่ ซาก้า เทคตัวโหม่งเข้าประตูไปในทันทีจากสถิติในเกมนี้ โฟเดน ที่ย้ายไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวทำเกมแนวลึก ได้โชว์เซนส์ในการจ่ายบอลอย่างมีคลาส และโชว์การควบคุมเกมได้เนียนตามาก โดยโฟเดนสามารถจบการแข่งขันเกมนี้ ด้วยการสร้างสถิติจ่ายบอลสำเร็จ 95% รวมถึงโชว์ความแม่นยำถึง 100% ในการออกบอลยาว 9 ครั้งของเขาที่เข้าเป้าหมด ยอดเยี่ยมไม่เบาเลยแล้วก็แน่นอนว่า การเล่นด้วยคลาสบอลแบบนี้ ก็มักจะมาพร้อมกับคำเตือน ว่ามันเป็นเพียงการเจอกับอันดอร์ร่า ดังนั้นอย่าเพิ่งเหลิงให้มากเกินไปแต่ยังไงก็ตาม อย่างน้อยสิ่งที่จุดติดในเกมนี้ก็คือบางที โฟเดน อาจจะไปได้สวยในบทบาทดังกล่าวก็ได้ แล้วก็อยู่ที่ว่าเขาจะได้ต่อยอดในการเล่นเป็นตัวควอเตอร์แบ็กแบบนี้ต่อไปรึเปล่ามากกว่า