เชส ฟาเบรกาส VS ลูก้า โมดริช ..วัดกันปอนด์ต่อปอนด์ ใครเหนือกว่าใคร

สถิติในพรีเมียร์ลีก

สถิติในพรีเมียร์ลีก

ในแง่ของผลงานเฉพาะในพรีเมียร์ลีก ก็คงต้องยอมรับว่า ฟาเบรกาส มีผลงานที่ดีกว่าจอมทัพชาวสเปน ได้ลงเล่นให้กับอาร์เซนอลชุดใหญ่ตั้งแต่ตอนยังเป็นวัยรุ่น และยังได้ลงสนาม 350 นัดให้กับอาร์เซนอล (รวมตอนอยู่กับเชลซีด้วย) ก่อนที่เขาจะอำลาพรีเมียร์ลีกไปในช่วงต้นปี 2019 ซึ่งในช่วงเวลาที่เขาอยู่ในอังกฤษ เขาได้แชมป์ลีก 2 ครั้ง ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของ PFA 2 ครั้ง และเขายังเคยได้รางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีในปี 2008 อีกด้วยส่วนการเล่นในพรีเมียร์ลีกของโมดริช ก็ไม่ได้แย่นัก ถึงเขาจะมีปัญหาในช่วงแรกเพราะต้องปรับตัว แต่เขาก็ลงเล่นไป 127 นัดจากในช่วงเวลา 4 ฤดูกาล แต่ก็ไม่ได้มีผลงานอะไรที่ใกล้เคียงกับฟาเบรกาส ทั้งการคว้าแชมป์และผลงานส่วนตัว

เกียรติยศในอาชีพ

เกียรติยศในอาชีพ

นับตั้งแต่ย้ายออกจาก สเปอร์ส เพื่อมาอยู่กับ เรอัล มาดริดในปี 2012 มันคือฤดูกาลเดียวที่ เรอัล มาดริด ไร้ถ้วยแชมป์ประดับสโมสร เพราะจากนั้น โมดริช คว้าแชมป์ลาลีกาได้ 2 สมัย, โคปา เดล เรย์ 1 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 3 สมัย และแชมป์คลับ เวิลด์ คัพ 3 สมัย แต่อย่างไรก็ตาม ไฮไลท์สำคัญคือการคว้าแชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย ซึ่งเป็นเกียรติยศที่ ฟาเบรกาส ไม่เคยเฉียดใกล้ถึงมันเลยแม้ว่าจอมทัพชาวสเปน จะมีถ้วยแชมป์มากมายเช่นกัน แต่ก็ยอมรับว่าเขามีไม่เท่ากับโมดริช แต่ที่แน่ๆก็คือสิ่งที่โมดริชไม่เคยเอื้อมไปสัมผัสมันได้ แต่ฟาเบรกาสได้สัมผัสมาแล้วนั่นก็คือ เขาเคยคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 มาแล้ว แถมยังได้แชมป์ยูโรถึงสองครั้งด้วยอีก ฉะนั้นก็เลยต้องมองว่าถ้ามองอาชีพโดยรวมๆ โมดริชปังกว่าฟาเบรกาส ในแง่ของแชมป์ระดับสโมสร แต่กับทีมชาตินั้น ฟาเบรกาส เหนือกว่าเห็นๆ

เกียรติยศส่วนบุคคล

เกียรติยศส่วนบุคคล

สำหรับโมดริช มันไม่มีอะไรน่าประทับใจไปกว่ารางวัล บัลลงดอร์ ที่เขาได้รับในปี 2018 และในปีเดียวกันนั้นเอง เขาได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมจาก World Soccer และ FIFA รวมถึงการคว้ารางวัล โกลเด้น บอล จากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งเขาได้นำโครเอเชียไปสู่รอบชิงชนะเลิศแบบสุดหักปากกาแม้ว่าปี 2018 จะเป็นจุดสูงสุดของเขา ใครๆก็ยกย่องโมดริช แต่เขาก็แทบจะไม่เคยกลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีอีกเลยหลังจากได้รางวัลบัลลงดอร์ส่วนเกียรติประวัติของฟาเบรกาสนั้นไม่ค่อยมีอะไรน่าประทับใจเท่าไหร่ แม้ว่าเขาจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของรางวัล โกลเด้นบอย ในปี 2006 และติดทีมยอดเยี่ยมของยูโร 2012ก็ตาม แต่เขาไม่ได้มีรางวัลส่วนตัวเท่ากับโมดริช

ประตูและแอสซิสต์

ประตูและแอสซิสต์

สถิติของ ฟาเบรกาส ในเรื่องการทำแอสซิสต์นั้น เรียกว่าเหนือชั้นจริงๆ เขาทำสถิติแอสซิสต์ไป 20 ครั้งเฉพาะในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2007-08ในฤดูกาล 2009-10 เขายิงไปถึง 15 ประตูและทำอีก 15 แอสซิสต์ มันเป็นสถิติที่ค่อนข้างน่าเหลือเชื่อ และแม้ว่าตัวเลขเชิงสถิติของเขาจะลดลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเขาเริ่มพัฒนาฝีเท้าและย้ายทีมออกไป แต่มันก็คือสถิติที่ โมดริช ไม่เคยเอื้อมไปแตะถึงมันก็คงจะอยู่ที่ตัวพวกคุณจะพิจารณาแล้วล่ะว่าใครเหนือกว่าใคร แต่ถ้าวัดตามเนื้อผ้า … คนที่เข้าวินไปก็คือ “ลูก้า โมดริช”