การอำลาที่อบอุ่นของ พูลิซิซ กับ ดอร์ทมุนด์

คริสเตียน พูลิซิช ปีกทีมชาติสหรัฐอเมริกา

ในขณะที่ คริสเตียน พูลิซิช ปีกทีมชาติสหรัฐอเมริกา แข้งเก่าของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกบุนเดสลีกา เยอรมัน เดินไปตามอุโมงค์เขาก็กลั้นน้ำตาไว้ สี่นาทีก่อนครึ่งเวลา ดาวเตะวัย 20 ปี กลั้นน้ำตาอีกครั้ง เขาต้องการทำประตูให้ “เสือเหลือง” กลับไปนำเป็นจ่าฝูงเพื่อคว้าแชมป์ลีกในซีซั่นนี้

ดอร์ทมุนด์ ยังคงมั่นในการแข่งขันชื่อ และในที่สุดพวกเขาก็ทำได้สำเร็จด้วยการเปิดรัง ซิกนัล อิดูนา ปาร์ค เอาชนะ ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ 3-2 โดย พูลิซิช ทำได้ 1 ประตู ส่งผลให้พลพรรค “เสือเหลือง” ยังคงมีลุ้นแชมป์กับ บาเยิร์น มิวนิค

ภายหลังจบเกม พูลิซิช ต้องไปร่วมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนที่จะเดินไปที่ห้องล็อกเกอร์ เวลา 6:36 น. เวลาท้องถิ่น จากนั้นเขากลับบ้านไปพร้อมกับครอบครัวที่กำลังรอเขาอยู่ใกล้ทางออก ในท้ายที่สุด ปีกดาวรุ่ง “เสือเหลือง”ก็ไม่อยากให้เวลาของเขาที่ ซิกนัล อิดูนา ปาร์ค จบลง

พูลิซิช อาจมีอนาคตที่ดีขึ้น แต่เขาอาจมีความรู้สึกผูกพันกับ ดอร์ทมุนด์ ของสิ่งที่เป็นอยู่เสมอ ก่อนที่เขาจะย้ายไปร่วมทีม “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ในช่วงซัมเมอร์นี้ ซึ่งถือเป็นก้าวย่างสำคัญในชีวิตค้าแข้งของเขา

เมื่อถึงวันสุดท้ายของฤดูกาล และการกล่าวคำอำลาในบ้านของ ดอร์ทมุนด์ มันคงมีความหมายมากมายสำหรับ พูลิซิช และแฟนบอล ดอร์ทมุนด์ และมันคงเป็นฉากจบที่สวยงงามอย่างยิ่งสำหรับทั้งคู่หาก “เสือเหลือง” คว้าแชมป์ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม มีแฟนบอล ดอร์ทมุนด์ บางส่วนยังคงใคร่ครวญว่าเหตุใด พูลิซิช ไม่ทิ้งผลงานอันยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของสโมสร ถ้าเขาไม่ได้เป็นชาวอเมริกัน และหาก เชลซี ไม่ตัดสินใจทุ่มเงินจำนวนมหาศาล กองกลางชาวสหรัฐฯ ก็คงอยู่กับทีมต่อไปในซีซั่นหน้า

โธมัส รีสก์ สมาชิกคนหนึ่งของสโมสรแฟนคลับ Goldener Oktober ของ Borussia กล่าวว่า “ผมเห็นเขามาตั้งแต่อยู่ในทีมเยาวชนของสโมสรชุด U-17 และ U-19 เขาเป็นผลผลิตของ ดอร์ทมุนด์ เขาอาจไม่ได้เป็นผู้เล่นที่มีความสามารถมากที่สุดในกลุ่มอายุของเขา” แต่มันเป็นเรื่องดีที่ได้เห็น พูลิซิช ทำงานให้กับทีมแรก”

1,495 วันที่ผ่านมาเป็นกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นสำหรับ พูลิซิช มันเริ่มต้นด้วยการเปิดตัวครั้งแรกของเขาสำหรับ U-17 ของ ดอร์ทมุนด์ ซึ่งเป็นการชนะ 4-1 ต่อ U-17 ของ ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ ต่อหน้าผู้ชมเพียง 100 คนที่สนาม Paul-Janes-Stadion ในเมืองดุสเซลดอร์ฟ

เมื่อวันเสาร์ที่ 11 เมื่อไม่นานมานี้ แข้งใหม่ เชลซี เล่นเกมต่อเนื่องในการชนะ 3-2 เมื่อเทียบกับผู้อาวุโสของ ดุสเซลดอร์ฟ ต่อหน้าแฟนบอลในสนามที่มีความจุ 81,365 คนที่หนึ่งในมหาวิหารฟุตบอลโลก ในระหว่างนั้นเขากลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ของชาวอเมริกัน และเขาจารึกชื่อของตัวเองบนแผนที่ฟุตบอลยุโรป เขาทำลายสถิติทั้งสองด้านของมหาสมุทรแอตแลนติกทำให้เห็นได้ชัดว่า เขาเป็นของจริง

มิดฟิลด์ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ลงสนามให้กับ ดอร์ทมุนด์ ในการแข่งขันทุกรายการรวมทั้งสิ้น 151 นัด ซัดไป 33 ประตู และแอสซิสต์ 38 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งประตูขึ้นนำในเกมวันเสาร์ที่ผ่านมากับ ดุสเซลดอร์ฟ เป็นการรักษาความหวังของ “เสือเหลือง” ในการลุ้นแชมป์บุนเดสลีกาครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2012

เชลซี จ่ายเงิน 64 ล้านยูโร ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา สำหรับค่าตัวของ พูลิซิช ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมย้ายทีมสูงสุดสำหรับนักเตะชาวอเมริกัน แข้งวัย 20 ปี ให้ทุกอย่างเพื่อ ดอร์ทมุนด์ จนกว่าจะถึงนาทีสุดท้ายในเกมการแข่งขันอีกหนึ่งนัดกับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค

พูลิซิช รู้สึกเหมือนว่าเขาไม่ต้องการออกจากบ้าน

แน่นอนว่าไม่มีใครตระหนักถึงโอกาสของเกมวันเสาร์มากกว่า พูลิซิช รู้สึกเหมือนว่าเขาไม่ต้องการออกจากบ้านซึ่งเขาย้ายมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขาเป็นคนสุดท้ายที่ออกจากห้องล็อกเกอร์ในสนามซิกนัล อิดูนา ปาร์ค การแข่งขันนัดสุดท้ายที่บ้านของเขากับ ดอร์ทมุนด์ ได้จบลงหลายชั่วโมงก่อนหน้านี้ แต่เขาก็ยังอยู่ที่นั่นเสมอทุกนาที

มีเวลาสำหรับการสัมภาษณ์ครั้งสุดท้ายกับสโมสรทีวี และอีกหนึ่งการเดินขึ้นไปหานักข่าวที่รอเขาอยู่ โดยว่าที่กองกลาง เชลซี กล่าวว่า “ผมยังไม่อยากจะเชื่อเลยทุกอย่างได้ผลอย่างสมบูรณ์แบบในวันนี้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราได้รับชัยชนะและยังมีโอกาส ส่วนใหญ่ผมจะคิดถึงแฟนๆ และสนามกีฬามันเป็นการจากลาที่ดีสำหรับผม และใช่ ผมขอบคุณสำหรับแฟนๆ และสำหรับ ดอร์ทมุนด์”

เวลาของ ปีกชาวอเมริกัน ที่ ดอร์ทมุนด์ ไม่เคยเป็นเรื่องรักๆ ใคร่มาตลอดชีวิต ค่อนข้างจะถูกจัดวางเป็นบทในอาชีพของเขา สิ่งสำคัญสำหรับเขา และกับสโมสรว่า พวกเขาสามารถใช้ประโยชน์ได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

การเปลี่ยน พูลิซิช ให้กลายเป็นดาวในวงการลูกหนังนั้น จะไม่เพียงเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับ ดอร์ทมุนด์ ในฐานะหนึ่งในสถานที่ที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเตะเยาวชนที่เก่งที่สุดในโลกฟุตบอล แต่วันหนึ่งมันจะได้รับค่าธรรมเนียมการโอนย้ายที่ดีในอนาคต

ฤดูกาลที่แล้ว พูลิซิช และ ดอร์ทมุนด์ ทนต่อซีซั่นที่ยากลำบาก ก่อนปี 2017-18 เขาเคยเป็นผู้เล่นอายุน้อยในสโมสร ซึ่งสามารถมอบเวทมนตร์พิเศษได้ ในขณะที่ เขาเป็นผู้เล่นดาวเด่นชาวอเมริกัน เขาสามารถกลับไปที่ทัพ “เสือเหลือง” ได้โดยไม่มีแรงกดดันเพิ่มเติม แต่ปีนี้แรงกดดันก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากเขาเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์มากที่สุดในแนวรุกของทีม

อนาคตที่ยังไม่ได้แก้ไขของ พูลิซิช และบทบาทใหม่ของเขาคือ ภาระอันหนักหน่วงบนไหลาทั้ง 2 ข้างของเขา อย่างไรก็ตาม เขาสาบานในแถลงการณ์ว่าเขาต้องการต่อสู้เพื่อ ดอร์ทมุนด์ จนถึงแมตช์สุดท้าย สโมสรบอกเขาว่าเขาจะต้องทำตามคำพูดของเขา

ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ดอร์ทมุนด์ นำ บาเยิร์น 9 แต้ม อย่างไรก็ตาม การบุกไปพ่าย “เสือใต้” 5-0 และแพ้ ชาลเก้ ในศึกดาร์บี้แมตช์ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้สถานการณ์ในตารางคะแนนของ
“เสือเหลือง” เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

แฟนบอล ดอร์ทมุนด์ ส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่าการลุ้นแชมป์ยังไม่จบ พวกเขายังคงมีความหวังไปจนถึงนัดสุดท้าย จิตวิญญาณการต่อสู้ของสาวก “เสือเหลือง” ส่งผลให้มีการเรียกร้องความมุ่งมั่นพร้อมกับแฟนๆ ระบุว่า “มันยังไม่จบ” จนกว่าจะจบลง ในแบนเนอร์ยักษ์ที่กางออกบนอัฒจันทร์ที่ เบรเมน เมื่อสัปดาห์ก่อน

ในเกมกับ ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ เมื่อสันเสาร์ที่ผ่านมา พูลิซิช วิ่งออกไปที่สนามเพื่ออบอุ่นร่างกายประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนที่เกมจะเริ่มขึ้น เขาเตะบอลของเขาไปทาง Sudtribune และมองไปที่กำแพงสีเหลือง เขาซึมซับทุกช่วงเวลาในการอบอุ่นร่างกาย 17 นาทีดู วีรบุรุษคัพปี 1989 ของ ดอร์ทมุนด์ ได้รับการต้อนรับ อย่างอบอุ่นจากแฟนๆ เมื่อพวกเขาเฉลิมฉลอง 30 ปีในการนำ “เสือเหลือง” กลับมาทวงความยิ่งใหญ่ในวงการฟุตบอลเยอรมัน

เมื่อนักเตะคนอื่นๆของ ดอร์ทมุนด์ เดินออกจากสนาม แข้งอเมริกัน เดินขึ้นไปที่ห้องผู้ประกาศข่าวสนามกีฬา นอเบิร์ต ดิกเคล หนึ่งในวีรบุรุษฟุตบอลถ้วยปี 2532, ฮันส์-โยอาคิม วัตซ์เค ซีอีโอของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ มิชาเอล ซอร์ค ผู้อำนวยการกีฬา กำลังรอเขาอยู่หน้างานเล็ก ๆ

พูลิซิช ได้รับช่อดอกไม้สีเหลือง และรูปถ่ายขนาดยักษ์ขอบคุณเขาที่รับใช้สโมสร เขาถ่ายภาพแล้วคว้าไมโครโฟนเดินไปที่กำแพงสีเหลือง เขาพูดกับแฟนๆ ในภาษาเยอรมัน “ดอร์ทมุนด์ จะรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน” แฟนบอลปรบมือให้เขา “ทั้งหมดที่ดีที่สุดและหวังว่าจะได้พบคุณอีกครั้งในวันหนึ่ง”

จากนั้นว่าที่ดาวเตะ เชลซี ก็กลับไปที่ห้องล็อกเกอร์เพื่อเตรียมเดินทางกลับ มาร์เซล ชเมลเซอร์ อดีตกัปตัน กล่าวสุนทรพจน์ มันยังไม่จบจนกว่าข้อความจะจบลง แต่ พูลิซิช ทราบว่าการเดินทางของเขาใกล้จะเสร็จสมบูรณ์

เซบาสเตียน เคห์ล ผู้จัดการทั่วไป ดอร์ทมุนด์ กล่าวว่า “มันกระเทือนอารมณ์ผม เมื่อผมกำลังเดินไปที่ห้องล็อกเกอร์ มันเป็นอารมณ์จริงๆครั้งสุดท้ายของผม มันไม่ใช่เรื่องง่าย มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับ คริสเตียน เขาสามารถภูมิใจในวิธีที่เขาทำในวันนี้ และเขารับมือกับสถานการณ์โดยรวมได้ดีแค่ไหน”

ในขณะที่แฟนๆ บางคนอาจโต้แย้งว่า พูลิซิช จะไม่ทิ้งผลงานอันยิ่งใหญ่ใดๆให้กับสโมสร แต่เขาก็ได้รับความเคารพนับถืออย่างมากตลอดระยะเวลาห้าปีที่ ดอร์ทมุนด์ ตอนนี้ได้เวลาดูว่าเขาสามารถทำอะไรได้บ้างในพรีเมียร์ลีก

การอำลาที่อบอุ่นของ พูลิซิซ กับ ดอร์ทมุนด์