หาก ป็อกบา ย้ายออกจาก แมนฯยูไนเต็ด สุดท้ายใครจะได้ประโยชน์

หาก ปอล ป็อกบา ย้ายออกจาก แมนฯยูไนเต็ด

ปอล ป็อกบา กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ใกล้จะถึงช่วงเวลาสุดท้ายของเขากับ “ปีศาจแดง” แล้ว หลังจากย้ายจาก ยูเวนตุส ทีมดังในศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี กลับมาค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เป็นรอบที่ 2 เมื่อปี 2016 และสัญญาของเขาจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์ปี 2021

มีการกล่าวโทษกันไปมาระหว่าง แมนฯยูไนเต็ด และ มิโน ไรโอล่า เอเย่นต์ของ ป็อกบา ทั้งเรื่องในและนอกสนามของ ดาวเตะวัย 26 ปี และมันคงจะเป็นเหมือนการหลอกตัวเองถ้า “ปีศาจแดง” คิดว่าเป็นการทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของพวกเขา

นับตั้งแต่ ป็อกบา ย้ายจาก ยูเวนตุส กลับมายัง แมนฯยูไนเต็ด ในเดือนสิงหาคมปี 2016 มันดูเป็นเรื่องราวที่ไม่ประสบความสำเร็จ และการบริหารจัดการที่ไม่ถูกต้องภายในสโมสรของ “ปีศาจแดง” และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูกาลนี้ มิดฟิลด์ “ตราไก่” ลงเล่นไปเพียง 8 เกมเท่านั้นรวมทุกรายการ เนื่องจากได้รับบาดเจ็บยาว

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ผู้จัดการทีมชาวนอร์เวย์ของ แมนฯยูไนเต็ด ได้พาลูกทีมไปยังมาร์เบลลา ประเทศสเปน เมื่อวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ จากรายงานการติดตาม ดูบอลสด เพื่อเข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อมระยะสั้นในช่วงพักเบรคกลางฤดูกาลของศึกพรีเมียร์ลีก แต่ ป็อกบา ไม่เดินทางไปกับทีมด้วยเนื่องจากเขาต้องใช้เวลาพักฟื้น 3-4 สัปดาห์ จากการผ่าตัดข้อเท้า

ขณะเดียวกัน โซลชา ตั้งใจแล้วว่าจะไม่เรียกตัว ป็อกบา ไปเข้าแคมป์ที่สเปนด้วย เพราะเขาคิดว่า อดีตกองกลาง ยูเวนตุส ยังคงไม่พร้อมที่จะมาฝึกซ้อมร่วมกับทีม โดยนายใหญ่ “ปีศาจแดง” ไม่มีแม้แต่จะพูดถึงสภาพร่างกายของ ป็อกบา เลย ซึ่งมันเป็นสถานการณ์ที่คลุมเคลืออย่างยิ่งภายในถิ่นโอลด์ แท็ฟฟอร์ด

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่งบอกกับ “อีเอสพีเอ็น” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีว่า แมนฯยูไนเต็ด ตั้งใจจะเก็บ ป็อกบา ไว้กับทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า แต่บรรดานักเตะ “ปีศาจแดง” หลายคนเชื่อว่า กองกลางเฟรนช์แมน จะย้ายออกจากสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ทันที

ความจริงที่ว่า ป็อกบา หายไปจากทีม แมนฯยูไนเต็ด ชุดที่เดินทางไปเก็บตัวที่สเปนนั้น มันเป็นข้อบ่งชี้อีกอย่างหนึ่งว่าตอนนี้อนาคตของ อดีตแข้ง ยูเว่ ยังคงมีความไม่แน่นอน แม้ว่าเขาได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เล่นสำคัญในแผนการทำทีมของ โซลชา ก็ตาม

ป็อกบา ควรจะถูก โซลชา พาไปเข้าแคมป์เก็บตัวกับเพื่อนร่วมทีม แมนฯยูไนเต็ด ที่สเปนด้วย และไม่ควรถูกปล่อยไว้ที่สโมสรคนเดียวเพื่อเรียกความฟิต ซึ่งสถานการณ์ที่คลุมเครือแบบนี้ก็น่าสนใจว่า ในช่วงซัมเมอร์ เขาจะยังได้อยู่กับ “ปีศาจแดง” ต่อไปหรือไม่

เมื่อไม่นานมานี้ ป็อกบา ถูกจัดอันดับว่า เป็น 1 ใน 6 มิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในโลก โดยกองกลาง “ปีศาจแดง” เป็นนักฟุตบอลที่ชื่นชอบการเล่นโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก และล่าสุดเขาได้โพสต์วิดีโอบนเรื่องราวของตัวเองผ่าน Instagram

นอกจากนี้ ป็อกบา ยังได้โพสต์รูปโฆษณา Adidas ที่มีภาพของตัวเองอยู่ข้างถนนในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่า ในฤดูกาลนี้แฟนบอล แมนฯยูไนเต็ด เริ่มจะชินกับความคิดที่ว่า ดาวเตะชาวฝรั่งเศส จะไปอยู่ตามสถานที่ต่างๆมากกว่าในสโมสรไม่ว่าจะเป็น ดูไบ หรือ ไมอามี

ป็อกบา ยังได้โพสต์รูปโฆษณา Adidas ที่มีภาพของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่งบอก “อีเอสพีเอ็น” ว่า ป็อกบา ได้รับอนุญาตจาก แมนฯยูไนเต็ด ให้เดินทางไปทั่วโลกในระหว่างการพักฟื้นร่างกาย และเจ้าตัวยืนยันว่า “ปีศาจแดง” ติดตามโปรแกรมการเรียกความฟิตของเขาอย่างใกล้ชิด แต่มันเป็นความน่าละอายใจที่ดูเหมือนว่า เขาจะไม่เคยแสดงออกถึงความมุ่นมั่นในการกลับมาลงสนามให้เห็นเลย และเขาแทบไม่ได้ใช้เวลาในศูนย์ฝึกซ้อมแคร์ริงตันของสโมสรเลย

แมนฯยูไนเต็ด ได้ทำตามใจ ป็อกบา โดยอนุญาตให้เขาเรียกความฟิตด้วยตัวเอง แต่บางทีนั่นอาจเป็นเพราะ “ปีศาจแดง” ให้อิสระกับเขามากเกินไปนับตั้งแต่เซ็นสัญญามาจาก ยูเวนตุส เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมันเป็นการจัดการที่ล้มเหลวอย่างยิ่ง

ย้อนกลับไปในปี 2016 ป็อกบา ย้ายมาเล่นกับ แมนฯยูไนเต็ด พร้อมกับ สลาตัน อิบราฮิโมวิช ยอดดาวยิงชาวสวีเดน และ โชเซ่ มูรินโญ่ โค้ชชาวโปรตุเกส ที่ย้ายมาคุม “ปีศาจแดง” เป็นฤดูดาลแรก ซึ่งทั้ง 3 คนถูกมองว่า จะพาสโมสรกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้งทั้งในวงการลูกหนังเมืองผู้ดี และยุโรป

ในฤดูกาลแรก ป็อกบา ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการพา แมนฯยูไนเต็ด คว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยลีก คัพ และยูโรป้า ลีก พร้อมกับพาทีมคว้าตั๋วไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ และ “ปีศาจแดง” เตรียมทุ่มเงินอย่างมหาศาลอีกครั้งในช่วงซัมเมอร์เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม แมนฯยูไนเต็ด ตัดสินใจคว้าตัว อเล็กซิส ซานเชซ ปีกทีมชาติชิลี มาจาก อาร์เซน่อล ด้วยการแลกตัวกับ เฮนริค มคิทาร์ยาน กองกลางชาวอาร์เมเนีย เมื่อเดือนมกราคมปี 2018 จึงทำให้ “ปีศาจแดง” ไม่สามารถทุ่มเงินคว้านักเตะบิ๊กเนมในช่วงซัมเมอร์ ได้อีกแล้ว

ความผิดพลาดครั้งนั้นส่งผลให้ ป็อกบา ที่เพิ่งคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2018 ร่วมกับทีมชาติฝรั่งเศส มองไปรอบสโมสร และสงสัยว่า แมนฯยูไนเต็ด มีความทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จจริงหรือไม่ และและสงสัยว่า “ปีศาจแดง” จะบรรลุเป้าหมายได้อย่างไรด้วยกลุ่มผู้เล่นที่ไม่ดีพอที่จะพาพวกเขาไปอีกระดับ

แม้จะมีข้อบกพร่องที่ทำเกิดข้อให้สงสัยในทีม แมนฯยูไนเต็ด แต่ ป็อกบา ก็ยังเป็นกองกลางระดับโลกที่เปิดเกมรุกได้ดี และเป็นผู้เล่นบิ๊กเนมที่พร้อมจะเล่นให้ทีมอย่าง เรอัล มาดริด, ยูเวนตุส หรือแม้แต่ บาร์เซโลน่า

ในทางตรงกันข้าม แมนฯยูไนเต็ด ควรแสดงออกถึงความทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จให้มากกว่านี้ และ โซลชา ควรพาทีมไปให้ไกลกว่าจุดที่อยู่ในปัจจุบัน แต่มันก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่จะเห็น ป็อกบา กำลังออกย้ายจากสโมสรก่อนที่ฤดูกาลนี้จะจบลง

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวบอก “อีเอสพีเอ็น” อีกว่า ผู้เล่นและโค้ชหลายคนที่ แมนฯยูไนเต็ด เริ่มเบื่อหน่ายกับพฤติกรรมของ ป็อกบา และไม่มีใครจะรั้ง กองกลางทีมชาติฝรั่งเศสเลย หากเขาต้องการจะย้ายออกจากถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

ท้ายที่สุดแล้ว เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานบริหาร แมนฯยูไนเต็ด และ โซลชา จะเป็นคนตัดสินใจ แต่หาก ป็อกบา ย้ายออกไปแล้วทีมดีขึ้น พวกเขาจะเป็นผู้ชนะ แต่หากทีมล้มเหลว “ปีศาจแดง” ก็จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

หาก ป็อกบา ย้ายออกไปแล้วทีมดีขึ้น พวกเขาจะเป็นผู้ชนะ