ปาโบล มารี่ ปราการหลังคนใหม่แห่งทัพ เดอะ กันเนอร์ส

มารี่ มีประสบการณ์ในการเล่นระดับสูงและเล่นได้ดี

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา เขาเป็นคนที่พลาดโอกาสที่พา เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญา ทีมดังในศึกเซกุนด้า สเปน เลื่อนชั้นไปเล่นในศึกลา ลีกา แต่ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เขาเป็นคนคว้าแชมป์ลีกสูงสุดบราซิล และแชมป์อเมริกาใต้ ร่วมกับกับ ฟลาเมงโก ยอดทีมแห่งแดนแซมบ้า นักเตะคนนี้คือ ปาโบล มารี่ เซ็นเตอร์ฮาล์ฟชาวสเปน

สำหรับแฟนบอล อาร์เซน่อล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กำลังตื่นเต้นกับ มารี่ ซึ่งเป็นนักเตะใหม่ของพวกเขาคนแรกในปี 2020 และกองหลังวัย 26 ปี นับเป็นการเซ็นสัญญาใหม่รายแรกภายใต้การทำหน้าที่ของ เอดู ผู้อำนวยการด้านการกีฬาชาวบราซิลของ “ไอ้ปืนใหญ่”

มารี่ ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญในแนวรับของ อาร์เซน่อล ภายใต้การคุมทีมของ มิเคล อาร์เตต้า เทรนเนอร์ชาวสเปน ร่วมกับ ดาวิด ลุยซ์ กองหลังชาวบราซิล, ชโคดราน มุสตาฟี่ ปราการหลังชาวเยอรมัน และ โซคราติส ปาปาสตาโธปูลอส เซ็นเตอร์ฮาล์ฟชาวกรีซ

ก่อนหน้านี้ อาร์เตต้า เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาต้องการเซ็นสัญญากับใครสักคนที่สามารถเข้ามายกระดับทีมได้ทันที แต่ มารี่ ซึ่งเล่นกับ ลา คอรุนญา ในลีกรองของแดนกระทิงดุ และข้ามฟากไปเล่นกับ ฟลาเมงโก จะใช่คำตอบหรือไม่ แต่หากมองในฟอร์มการเล่นโดยส่วนตัวของเขาก็ถือว่า ยอดเยี่ยม

ย้อนกลับไปในปี 2016 มารี่ ย้ายจาก กิมนาสติก ในสเปน มาเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่เขาถูก “เรือใบสีฟ้า” ปล่อยยืมตัวไปที่ คิโรน่า และจากนั้นก็ถูกปล่อยยืมตัวไปที่ เอ็นเอซี เบรด้า ในศึกเอริวิซี่ลีก ฮอลแลนด์

เจฟต้า เบรซเซอร์ อดีตกุนซือ เอ็นเอซี เบรด้า กล่าวถึง มารี่ กับ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีว่า “ในช่วงปรีซีซั่นเขาเข้ามาในฐานะนักเตะต่างชาติ และภายใน 5 สัปดาห์ เราตัดสินใจว่าเขาควรจะเป็นกัปตันทีม เขาเป็นคนใจกว้าง และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ เขาเป็นมืออาชีพตัวจริง”

“เขาเล่นเกมรับได้ดีมาก และเก่งมากๆในการสร้างเกมจากด้านหลัง ในฤดูกาลนั้นมันมีความสำคัญต่อการพัฒนาของเขามาก เพราะเขาให้เราเล่นมากกว่า 30 เกม ทีมของเรามักจะโดนบุกอยู่เสมอ ซึ่งมันเป็นความกดดันในเกม และนั่นทำให้เขาพัฒนาไปอีกระดับหนึ่ง”

อย่างไรก็ตาม มีความประหลาดใจบางอย่างที่เกิดขึ้น เนื่องจาก มารี่ ต้องย้ายจากการเล่นให้กับ เอ็นเอซี เบรด้า ไปเล่นในเซกุนด้า บี กับ ลา คอรุนญา ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 แต่กองหลังสแปนิช ก็ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง และสนุกกับการเล่นในบ้านเกิดของตัวเอง

ในช่วงเวลาที่ค้าแข้งกับ ลา คอรุนญา มันเป็นอีกครั้งผลกระทบของ มารี่ ที่มีต่อทีมเป็นไปในเชิงบวกโดย ซูร์โซ่ เฟอร์นานเดซ นักข่าวท้องถิ่นรายจากหนังสือพิมพ์ La Voz de Galicia ในท้องถิ่นกล่าวว่า “เขาโดดเด่นมากในเรื่องการจัดการกับบอล และเขามักทำประตูได้จากลูกเซ็ตพีซ”

“เป็นคู่หูในแนวรับที่แข็งแกร่งกับ โดมิงกอซ ดูอาร์เต้ ซึ่งตอนนั้นเขาโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจมากเขามีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม แม้ว่างในช่วงหลังของซีซั่น ลา คอรุนญา จะฟอร์มไม่ดีนักก็ตาม”

ดูจากสถิติ ผลบอลสด 888 ในเกมเพลย์ออฟศึกเซกุนด้า ทั้ง 2 เลก เพื่อหาทีมขึ้นไปเล่นในลาลีกา นั้น ลา คอรุนญา พ่ายให้กับ มายอร์ก้า ไปด้วยสกอร์รวม 3-2 มันน่าเสียดายอย่างมากสำหรับพลพรรค “ซุเปอร์เดปอร์” และตัว มารี่ เองที่จะได้ขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุด

หลังจบฤดูกาลกับ ลา คอรุนญา นั้น มารี่ ตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิตด้วยการย้ายไปเล่นกับ ฟลาเมงโก ในลีกบราซิล เนื่องจาก แมนฯซิตี้ คิดว่าเขาไม่ดีพอสำหรับทีมชุดแรก และเขานับเป็นผู้เล่นชาวยุโรปเพียงไม่กี่คนที่ย้ายไปยังแดนอเมริกาใต้

เอริค ตอร์เรส นักข่าวแดนแซมบ้า บอกกับ “สกายสปอร์ต” ว่า “มีความไม่แน่นอนในตอนแรกที่เขาย้ายมาจากลีกที่ 2 ของสเปน แฟนๆของ ฟลาเมงโก และนักข่าวที่บราซิลไม่รู้จักเขามากนัก แต่หลังจากเขาได้ลงเล่นเกมแรกในดาร์บี้ แมตช์ กับ โบตาโฟโก้ และในเกมกับ เอเมเลค ในศึกโคปา ลิบอร์ตาดอเรส นั้น เขากลายเป็นนักเตะที่ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว”

ปาโบล มารี่ ปราการหลังคนใหม่แห่งทัพ เดอะ กันเนอร์ส

มันเป็นอีกครั้งที่ผลกระทบที่รวดเร็วของ มารี่ มีต่อทีม ฟลาเมงโก และภายใต้การนำของ ฆอร์เก้ เฆซุส โค้ชชาวโปรตุเกส นั้น ฟลาเมงโก ได้เริ่มโปรเจกต์ใหม่ด้วยสไตล์ฟุตบอลที่น่าตื่นเต้น และไล่ล่าแชมป์ลีกสูงสุดบราซิลครั้งแรกในรอบทศวรรษ รวมถึงคว้าแชมป์โคปา ลิบอร์ตาดอเรส ได้สำเร็จ

ทาร์ซิโอ อัลโตเมเร่ นักข่าวชาวบราซิล กล่าวกับ “สกายสปอร์ต” ว่า “เขามาถึงช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของฤดูกาลด้วยความวุ่นวายเล็กน้อยในช่วงสั้นๆ แต่หลังจากนั้นเขาปรับตัวเข้ากับทีม ฆอร์เก้ เฆซุส ได้อย่างรวดเร็ว และเขามีส่วนอย่างมากต่อความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมของ ฟลาเมงโก ในช่วงครึ่งหลังของปี 2019”

เฟอร์นานเดซ กล่าวต่อว่า “สถิติช่วยเน้นจุดแข็งของเขาได้เป็นอย่างดี ทุกคนที่ได้เห็น มารี่ ในทางสนามต่างชื่นชมความสามารถในการเล่นลูกโด่งของเขา และร่างกายของเขานั้นแข็งแกร่งมาก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เขาชนะการดวลลูกกลางอากาศเป็นส่วนใหญ่”

เบรซเซอร์ กล่าวว่า “เขามีเท้าซ้ายที่ดีมากๆ และผ่านบอลในหลายรูปแบบได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการโยนบอลข้ามฝั่งเขาก็ทำได้เป็นอย่างดี”

ขณะเดียวกัน ไม่มีผู้เล่นคนใดในลีกบราซิลที่ผ่านบอลประสบความสำเร็จเท่ากับ มารี่ อีกแล้ว โดยความแม่นยำในการผ่านของเขาถึงร้อยละ 87.8 ซึ่งนั่นเป็นการเพิ่มมิติการเล่นที่แตกต่างให้กับ ฟลาเมงโก ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา และมันจะเป็นการเล่นที่เข้ากับ อาร์เซน่อล ได้เป็นอย่างดี

ในขณะที่ อาร์เตต้า พยายามที่จะสร้างสไตล์การเล่นของเขาเอง มารี่ มีประสบการณ์ในการเล่นระดับสูงและเล่นได้ดี เขาใช้กับดักล้ำหน้าได้สำเร็จ 19 ครั้งในฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าเล่นผู้อื่นในลีกบราซิล แต่มันอาจเป็นข้อบ่งชี้ว่า กองหลังชาวสเปน มีปัญหากับกองหน้าคู่แข่งที่มีความเร็ว

อัลโตเมเร่ กล่าวว่า “จุดอ่อนที่สุดคือ ความดุดันของเขาเขามีปัญหาเมื่อเขาต้องการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่มีความเร็วในสถานการณ์แบบตัวต่อตัว”

ทอร์เรส กล่าวเสริมว่า “เขาต้องการกองหลังฝั่งซ้ายที่เหมาะสมอีกคนในการเล่นร่วมกับเขา ซึ่งพวกเขาสามารถเล่นด้วยกัน และเขาอาจต้องการฟูลแบ็คที่ช่วยเขาได้ และการเล่นในพรีเมียร์ลีก เขาจะได้เผชิญหน้ากับกองหน้าในระดับที่แตกต่างออกไปในอาชีพที่เขาเคยเผชิญมา”

อัลโตเมเร่ กล่าวว่า “มันอาจดูเป็นความกังวล แต่ผมมีความรู้สึกเหมือนกันว่า มันเป็นสิ่งที่เขาสามารถจัดารได้ด้วยการยืนตำแหน่งที่ดีของเขา เขาเป็นกองหลังที่ฉลาดมาก ผมคิดว่าเขามีความตระหนักในแท็คติคที่ดีกว่า ดาวิด ลุยซ์ และ ชโคดราน มุสตาฟี่”

เบรซเซอร์ ซึ่งเคยทำงานอย่างใกล้ชิดกับเขาในช่วงสุดท้ายของการคุมทีมในลีกยุโรปยืนยันว่า มันเป็นความคิดของผู้เล่น และความสามารถของเขาที่ช่วยอธิบายว่าทำไม มารี่ ถึงประสบความสำเร็จ โดยระบุว่า “สำหรับผู้เล่นเกือบทุกคนที่มาจากประเทศอื่นนั้น จังหวะของพรีเมียร์ลีกจะเป็นสิ่งที่ท้าทายในตอนแรก แต่ผมมั่นใจว่าเขาจะปรับตัวให้เข้ากับการเล่นในระดับนี้เหมือนกับที่เขาเคยทำมาก่อนทุกครั้ง”

ผลกระทบที่รวดเร็วของ มารี่ มีต่อทีม ฟลาเมงโก