ประธาน บาร์เซโลนา เผยเหตุผลการจากไปของ อิลคาย กุนโดกัน

ประธาน บาร์เซโลนา เผยเหตุผลการจากไปของ อิลคาย กุนโดกัน

โจน ลาปอร์ต้า ประธาน บาร์เซโลนา เผยว่าการออกจากสโมสรของมิดฟิลด์ อิลคาย กุนโดกัน เป็น “การตัดสินใจด้านกีฬาล้วนๆ” กุนโดกันเรียกเวลาในอาชีพคัมป์นูอย่างน่าประหลาดใจหลังจากผ่านไปเพียงฤดูกาลเดียว โดยนําพรสวรรค์ของเขากลับไปที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพื่อกลับมาพบกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

มีการแนะนําว่า บาร์เซโลนา ต้องการปลดกุนโดกันและค่าจ้างที่สูงของเขาเพื่อช่วยในการแสวงหาเสถียรภาพทางการเงินอย่างต่อเนื่อง แต่ตอนนี้ ลาปอร์ต้า ได้เน้นย้ำว่าแข้งวัย 33 ปีตัดสินใจว่าโครงการที่เสนอไม่สอดคล้องกับเป้าหมายส่วนตัวของเขา

“เขาเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมและเป็นคนที่ยอดเยี่ยม” ลาปอร์ต้า เริ่มต้น “ปีที่เราอยู่กับเขาแสดงให้เราเห็นว่าเขาเป็นอย่างไร แต่หลังจากพบกับ ฮันซี่ ฟลิค และประเมินสถานการณ์ของทีม เขาก็ตัดสินใจว่าเขาต้องการย้ายออกไป”

“มันเป็นการตัดสินใจด้านกีฬาล้วนๆ มันไม่ใช่เรื่องการเงิน แต่ผลกระทบทางการเงินเป็นสิ่งที่ดีสําหรับเรา มันเป็นการตัดสินใจด้านกีฬาของบาร์ซ่าและกุนโดกัน เขามาโดยไม่มีค่าธรรมเนียมการโอน และมันยุติธรรมที่ถ้าเขาต้องการไปซิตี้ ก็จะไม่มีค่าธรรมเนียม มันส่งผลกระทบต่อบัญชีของเรา แต่เหตุผลคือการตัดสินใจด้านกีฬาของผู้เล่น”

ลาปอร์ต้า กล่าวต่อไปว่า บาร์เซโลนา ปฏิเสธโอกาสที่จะบรรลุสถานะทางการเงิน 1:1 ของลาลีกาเพื่อสนับสนุนการเจรจาต่อสัญญาสปอนเซอร์ที่ร่ำรวยกับไนกี้

“มีการเร่งรีบในการลงนามในสัญญาอุปกรณ์กีฬา มันให้กฎ 1:1 แก่เรา มันทําให้เราสามารถเซ็นสัญญา ลงทะเบียนได้โดยไม่มีปัญหามากมาย” ลาปอร์ต้า อธิบาย “แต่มีเหตุผลสองประการที่ยังไม่ทํา เวลาเล่นกีฬาไม่ตรงกับเวลาเศรษฐกิจเสมอไป และเราพิจารณาว่าไม่จําเป็นต้องเร่งรีบ และเราเห็นว่ามีทางออกอื่น”

“เราต้องการสัญญาที่ดีที่สุดในตลาด เรากําลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา สัญญาอุปกรณ์กีฬาจะดีที่สุดในโลกของฟุตบอล คนที่เราสามารถเซ็นสัญญาได้ในช่วงซัมเมอร์นี้ได้รับการปรับปรุง หากจําเป็นต้องเซ็นสัญญากับผู้เล่นคนอื่น ก็มีทางเลือกอื่น รับประกันส่วนบุคคล แต่สถาบันอยู่เหนือทุกสิ่ง แม้แต่ผลประโยชน์ส่วนตัว มันไม่จําเป็น มีทางเลือกอื่น”

“ทุกสโมสรมีปัญหา แต่เราจะไปถึงที่นั่น แต่เวลาเล่นกีฬาไม่ตรงกับเวลาเศรษฐกิจ เราอาจเป็น 1:1 สิ่งที่ง่ายคือการเซ็นสัญญาแล้ว แต่เราเห็นว่ามันสามารถปรับปรุงได้ เราจะเป็น 1:1 แต่มันคงจะดีถ้าลาลีกาทําให้มันยืดหยุ่นมากขึ้น แม้ว่าผมคิดว่าการควบคุมที่พวกเขาทํานั้นดี กฎที่ยืดหยุ่นมากขึ้นจะช่วยเราทุกคน ไม่ใช่แค่บาร์ซ่า”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง