ทำไม บัลเบร์เด จึงไม่ประสบความสำเร็จกับ บาร์ซ่า เท่าที่ควร

ทำไม บัลเบร์เด จึงไม่ประสบความสำเร็จกับ บาร์ซ่า เท่าที่ควร

มันเหมือนเป็นการประชดประชันเมื่อ เอร์เนสโต บัลเบร์เด กุนซือชาวสเปน ของ บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน ขอให้คณะกรรมการของ “เจ้าบุญทุ่ม” ซื้อตัว ดานี่ ปาเรโฆ กองกลางกัปตันทีม บาเลนเซีย มาเสริมทัพเป็นรายแรก หลังจากที่เขาเข้ามากุมบังเหียนในถิ่นคัมป์ นู เมื่อ 2 ซีซั่นก่อน

ประเด็นไม่ได้เป็นการฉวยโอกาส และมันไม่ได้บอกว่า ถ้าได้ตัว ปาเรโฆ แล้ว ผลงานของ บาร์เซโลน่า จะแตกต่างไปจากเดิม แฟนบอล เจ้าบุญทุ่ม” คาดหวังว่า เมื่อ บัลเบร์เด มาทำหน้าที่ทีมจะต้องเล่นในระบบ 4-3-3 ครอบครองบอลและบุกแหลก แต่มันไม่ใช่แบบนั้น

ปาเรโฆ และ บัลเบร์เด เคยทำงานร่วมกันที่ บาเลนเซีย ในระยะเวลาหกเดือนที่น่าประทับใจ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2012 กองกลางชาวสเปน มีโอกาสลงสนามให้ “ไอ้ค้างคาว” เพียงแค่ 3 นัดเท่านั้น ในยุคของ เมาริซิโอ เปเยกริโน่ อดีตโค้ชชาวอาร์เจนไตน์

บัลเบร์เด ต้องการนักเตะในตำแหน่งกองกลางรายใหม่ในทีม บาร์เซโลน่า ซึ่งคนที่ทำการผ่านบอล ,ครอบครองบอล ความฉลาด และควบคุมบอลนั้น มีอยู่หลายรายแล้ว อาทิ เซอร์จิโอ บุสเกตส์, อิวาน ริคิติช และ อันเดรส อิเนียสตา และ ปาเรโฆ จะเข้ามาเป็นกำลังเสริม

แกรแฮม ฮันเตอร์ กูรูฟุตบอลชื่อดังเมืองกระทิงดุ กล่าวว่า “บัลเบร์เด เป็นโค้ชที่ใช้ผู้เล่นหลักในระบบ 4-3-3 ผู้เล่นที่จัดระเบียบแนวหน้าป้องกัน เขามักให้ลูกทีมเล่นในตำแหน่งที่ได้เปรียบอยู่ตลอดเวลา วิธีการตีความว่าตำแหน่งใดที่ควรครอบครองบอล ซึ่งระบบ 4-3-3 เป็นการเล่นในอุดมคติ”

“คนที่ดูฟุตบอลมักจะคิดผิดว่าผู้เล่นที่แข็งแกร่ง และก้าวร้าวที่สุดจะเข้าแย่งบอลมากที่สุดในตำแหน่งกองกลาง แต่ในความเป็นจริงมันเป็นคนที่อ่านเกมได้ดีที่สุด ซึ่งรู้ดีว่าจะอยู่ที่ไหนตลอดเวลา เพราะความเป็นไปได้ของการเล่นจะไปที่ไหนของสนาม และฝ่ายตรงข้ามอาจถ่ายบอลด้านกว้าง ซึ่งคู่แข่งมีแนวโน้มที่จะอยู่ภายใต้ความกดดัน ในการควบคุมการอ่านเกมเป็นปัจจัยกำหนดในการแย่งลูกบอลกลับมา มากกว่านักเตะที่เร็วหรือแข็งแรง ”

“ดังนั้น สำหรับนักเตะที่อาจเล่นเคียงข้าง หรือเป็นครั้งคราวแทน บุสเกตส์ ในฤดูกาลนี้ และครั้งสุดท้ายอย่างไร ผมถามคำถามนั้นทั้งจากแฟนบอลทีมอื่นและแฟนๆ บาร์เซโลน่า ที่อ่านข้อความนี้ ไม่ใช่เพราะเวลาสามารถย้อนกลับได้ หรือเพราะรสนิยมของผมมันจะดีกว่าสำหรับลา ลีกา หรือฟุตบอลสเปน ถ้า ปาเรโฆ ย้ายมาเล่นกับ บาร์ซ่า เมื่อ 2 ซีซั่นก่อน”

บาเลนเซีย อาจเป็นสโมสรที่ไม่สมบูรณ์แบบเท่า บาร์เซโลน่า ในแง่ของฟุตบอล แต่พวกเขาได้ผ่านช่วงเวลาที่วุ่นวายอย่างดุเดือดที่สุดแล้ว ความเป็นอยู่ที่ดีของสโมสร และหนี้สินจากก่อสร้างสนามใหม่ในอนาคต ทำให้สถานภาพของ “ไอ้ค้างคาว” ยังคงไม่แน่นอน

ปาเรโฆ นั้นอยู่ที่ เมสตายา เข้ามีสองฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม และเป็นผู้นำทีมจากด้านหน้าไปจนถึงการคว้าตั๋วศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ติดต่อกัน และการคว้าแชมป์ โคปา เดล เรย์ เหนือ บาร์ซ่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่น่าประทับใจของกัปตัน “ไอ้ค้างคาว”

อย่างไรก็ตามจุดที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับ บัลเบร์เด ยังคงอยู่ สำหรับทุกคนที่ตอนนี้ทำให้เขาคิดถึงการพ่ายแพ้ต่อ โรม่า ที่กรุงโรม เมื่อปี 2018 และล่าสุด บุกไปพ่าย ลิเวอร์พูล ที่สนามแอนฟิลด์ ตกรอบรองชนะเลิศของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ในฤดูร้อนปีที่ บัลเบร์เด เซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า เขาก็เชื่อว่าตัวเองจะได้รับผลประโยชน์จากแนวรุกที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ซึ่งเป็นรูปแบบที่ต้องการ 4-3-3 นำโดย ลิโอเนล เมสซี่ จอมทัพ อาร์เจนไตน์ กับ หลุยส์ ซัวเรซ หัวหอกอุรุกวัย และ เนย์ม่าร์ ดาวยิงบราซิล

แต่มันก็ปรากฏว่าผู้ที่รับผิดชอบการบริหารทีม และการวางแผนการตลาดของ บาร์เซโลน่า กำลังหลับอยู่บนพวงมาลัยรถ และตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2016 เมื่อ เนย์ม่าร์ ปฏิเสธที่จะเซ็นสัญญาฉบับใหม่ จึงทำให้ “เจ้าบุญทุ่ม” ต้องขายกองหน้าแซมบา ให้กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในที่สุด

บัลเบร์เด ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ในการหาตัวแทน

บัลเบร์เด ต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ในการหาตัวแทน เนย์ม่าร์ เขาได้ตัว เฟลิเป้ คูตินโญ่ มาจาก ลิเวอร์พูล และพยายามดัน อดีตดาวเตะ “หงส์แดง” ไปเล่นร่วมกับ เมสซี่ ในแดนหน้า แต่ก็ไม่เวิร์ค รวมถึงการดัน เซอร์กี โรแบร์โต ขึ้นไปเล่นเป็นปีกขวา แต่ก็ยังไม่มีทีมที่ลงตัว

น่าสงสัยว่า บัลเบร์เด ต้องการตัว คูตินโญ่ และ มัลคอม ปีกแซมบ้า ที่ซื้อมาจาก บอร์กโดซ์ จริงหรือไม่ เงินที่เสียไปเกือบ 200 ล้านปอนด์ กับนักเตะทั้ง 2 ราย ซึ่งย้ายเข้ามาและเล่นกับ เมสซี่ ไม่ได้ เป็นความผิดของใคร มากอาจเป็นข้อเรียกร้องที่มากเกินไปสำหรับเขา

โค้ชชาวสเปน เป็นที่ชื่นชอบของผู้เล่น บาร์เซโลน่า ความพยายามของเขานั้นซื่อสัตย์ แต่การซื้อตัวของบอร์ด “เจ้าบุญทุ่ม” ได้ทำลายความสามารถของ บัลเบร์เด ไปอย่างสิ้นเชิง การให้เขาทำทีมในแบบที่ตัวเองต้องการ อาจดีกว่าที่ต้องเสียเงิน 142 ล้านปอนด์เพื่อซื้อ คูตินโญ่

ในทีม บาร์ซ่า ชุดนี้ สำหรับ คูตินโญ่ เขายังห่างไกลจากการเป็นตัวหลัก การเล่นในตำแหน่งริมเส้นฝั่งซ้าย ดาวเตะแซมบ้า ก็ยังทำได้ไม่ดีพอ และเมื่อ อุสมาน เดมเบเล่ ปีกชาวฝรั่งเศส ได้รับบาดเจ็บ คูตี้ ก็ยังไม่สามารถฉวยโอกาสไว้ได้

เมื่อ คูตินโญ่ เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ 3 คนของ เจอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล เขาจะมี จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, จีนี ไวลจ์นัลดุม, เอมเร ชาน และ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน ทำงานอย่างมีพลังรอบตัวเขาอย่างรวดเร็ว แต่ที่ บาร์เซโลน่า กับ บุสเกตส์ ที่ไม่มีพละกำลังมากนัก และเล่นในสไตล์ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ก็ไม่สามารถทำให้เขามีฟอร์มที่ดีได้

อดีตแข้ง “หงส์แดง” ยอมรับว่าตัวเองเป็นหนึ่งในผู้ที่คาดว่าจะมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้นในทัพ บาร์ซ่า แต่มีนักเตะ 2-3 รายก่อนหน้าเขาที่ไม่ประสบความสำเร็จกับ “เจ้าบุญทุ่ม” เช่นเดียวกัน อาทิ อังเดร โกเมซ กองกลางทีมชาติโปรตุเกส เป็นต้น

ต่อหน้าผู้เกลียดชัง บัลเบร์เด และดูเหมือนว่าจะมีมากกว่าที่เป็นไปได้ เขาอาจทำผิดพลาด และเขาอาจไม่ได้เรียนรู้จากมัน แต่ข้อบกพร่องเหล่านั้นแท้จริงแล้ว มันเป็นอุปสรรคและความยากลำบากของความสำเร็จของตัวเขาเอง

ผู้จัดการทีมหลายคน กำลังรักษาอัตราเหล่านั้นเพื่อให้มั่นใจว่าการฝึกซ้อมจะตรงประเด็นงานประจำวัน ความเข้มงวด และมีไหวพริบทำให้ เมสซี่ ไม่เพียงแต่อยู่จุดสูงสุด แต่สนับสนุนอย่างเต็มที่รู้วิธีจัดการกับความประหลาดใจเช่น การย้ายเข้ามาของ เปาลินโญ กองกลางแซมบ้า และ อาร์ตูโร วิดัล ห้องเครื่องชิลี

บัลเบร์เด เคยคว้าแชมป์ 4 รายการใน 2 ซีซั่นกับ บาร์เซโลน่า แต่การพ่ายที่ แอนฟิลด์ ต่อ ลิเวอร์พูล และล่าสุดพ่าย บาเลนเซีย ในนัดชิงฯโคปา เดย์ เลย์ ทำให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับอนาคตของเขาภายในถิ่นคัมป์ นู

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมื่อตลาดฤดูหนาวเปิดทำการ ทุกคนที่ บาร์ซ่า เข้าใจดีว่านักเตะที่มีอยู่นั้นยังไม่เพียงพอ มันจะมีปัญหาอย่างมากหาก เมสซี่ หรือ ซัวเรซ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และชื่อของ คาร์ลอส เวล่า ดาวยิงวัย 29 ปี ชาวเม็กซิโก ของ เรอัล โซเซียดาด ได้โผล่ขึ้นมา แต่การย้ายทีมก็ไม่เกิดขึ้น

เมื่อไม่ได้ตัว เวล่า ตามที่ บัลเบร์เด ต้องการ บอร์ด บาร์ซ่า จึงไปคว้าตัว เควิน พรินซ์ บัวเต็ง มิดฟิลด์ทีมชาติกาน่า ของ ซาสซูโอโล่ ในศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี มาร่วมทีมแทน พร้อมกับ เจสัน มูริลโญ่ กองหลังจาก บาเลนเซีย

ปัจจุบัน เวล่า ย้ายจาก โซเซียดาด ไปเล่นในศึก เอมแอลเอส สหรัฐฯกับทีม ลอสแอนเจลิส และซัดไป 15 ประตู จาก 15 เกม ขณะที่ บัวเต็ง ไม่มีส่วนร่วมใดๆกับ บาร์ซ่า เลย คำถามคือว่านั่นเป็นความผิดทั้งหมดของ บัลเบร์เด ใช่หรือไม่

ความผิดทั้งหมดของ บัลเบร์เด