นิโคลัส เปเป้ จรวดคนใหม่แห่งทัพ ไอ้ปืนใหญ่

นิโคลัส เปเป้ จรวดคนใหม่แห่งทัพ ปืนใหญ่

“ไอ้ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทุ่มเงินจำนวนมหาศาลถึง 72 ล้านปอนด์ คว้าตัว นิโคลัส เปเป้ ปีกทีมชาติไอวอรี โคสต์ ของ “ตราหมา” ลีลล์ ทีมดังในศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ไปเสริมทัพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยมีการเซ็นสัญญายาว 5 ปีจนถึงปี 2024

เปเป้ กลายเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดอันดับ 4 ที่ถูกซื้อตัวโดยสโมสรพรีเมียร์ลีก และกลายเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ อาร์เซน่อล โดยรายงานระบุว่า “ไอ้ปืนใหญ่”จะจ่ายเงินก้อนแรก 20 ล้านปอนด์เท่านั้นให้กับ ลีลล์ ส่วนที่เหลืออีก 52 ล้านปอนด์ จะเป็นการผ่อนจ่ายตลอดระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้

ปีกตัวใหม่ อาร์เซน่อล เริ่มต้นฝึกฟุตบอลอยู่ในสถานศึกษาเยาวชนของ อองเช่ร์ ในฝรั่งเศส เขาและกลุ่มเพื่อนร่วมทีมถูกกล่าวหาว่า ขโมยกินช็อกโกแลตแท่งในซูเปอร์มาร์เก็ต และไม่จ่ายเงิน โดยดาวเตะวัย 24 ปี เล่าว่า “วันหนึ่งเราทำผิดพลาด เราควรถูกไล่ออกจากโรงเรียนเยาวชน”

เมื่อเข้าร่วมทีมชุดใหญ่ของ อองเช่ร์ ในปี 2013 มิดฟิลด์ชาว ไอวอรี่โคสต์ มีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น เปเป้ จึงต้องต่อสู้กับผู้เล่นที่มีสัญชาติญาณแห่งการเอาตัวรอดในวงการฟุตบอลฝรั่งเศส ซึ่งเขาไม่ได้คิดมาก่อนในการเดินทางเข้าสู่เส้นทางนักฟุตบอลอาชีพ

เป็นเรื่องน่าประหลาดใจเล็กน้อยที่ เปเป้ ยังคงรับรู้ถึงอิทธิพลของ อับเดล บูฮาซามา ผู้อำนวยการสถานศึกษาเยาวชน อองเช่ร์ ที่ให้โอกาสครั้งที่สองแก่เขาในวันนั้น โดยตัวรุกแห่งทัพ “ไอ้ปืนใหญ่” ระบุว่า “บทเรียนเหล่านั้นสอนผมเป็นอย่างดี และยังคงสอนผมจนถึงทุกวันนี้”

อดีตเด็กปั้น อองเช่ร์ เกิดในดินแดนฟุตบอลที่อุดมสมบูรณ์ของชานเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส เขาเติบโตขึ้นในเขตปกครองที่ 19 ของเมืองหลวงแดนน้ำหอม ซึ่งความสัมพันธ์ในครอบครัวใกล้ชิดของเขาช่วยให้เขาหลีกเลี่ยงอันตรายที่ร้ายแรงที่สุดของวัยรุ่นในขณะที่เขาเล่นเป็นผู้รักษาประตูให้กับทีมเยาวชนท้องถิ่น

เซเลสติน พ่อของ เปเป้ ซึ่งเป็นผู้คุมถูกโอนย้ายไปทำงานยังสภาพแวดล้อมที่สงบของแคว้นปัวตีเยที่ อดีตดาวเตะ ลีลล์ รู้ว่าอนาคตของเขาอยู่ในการทำประตู ไม่ใช่หยุดการยิงจากคู่แข่ง ไม่ว่าความคิดของเขาจะสูญเปล่าหรือไม่ก็ตาม

เปเป้ กล่าวว่า “ผมรู้ว่า ผู้รักษาประตูเคลื่อนไหวอย่างไรในบางสถานการณ์ ผมรู้ว่าจะยิงลูกบอลอย่างไร และยิงไปที่ไหน”

การรู้เป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถทำได้อีกอย่างหนึ่ง มาร์เซโล บิเอลซา อดีตโค้ช ลีลล์ เห็น เปเป้ ทำผลงานได้ดี ซึ่งทำให้เขาต้องจัดการทีม “ตราหมา” อย่างเร่งด่วนในช่วงเริ่มต้นของฤดูกาล 2017-18 ด้วยการปล่อยตัวผู้เล่นที่มีประสบการณ์ของทีมออกจากสโมสร

หลังจาก บิเอลซา อำลาสโมสร คริสโตฟ กัลป์ติเย่ร์ เข้ามารับหน้าที่กุนซือต่อ และ เปเป้ ก็ยังคงเป็นตัวหลักในแนวรุกของ ลีลล์ อย่างต่อเนื่อง ในซีซั่นที่ผ่านมา ตัวรุก ไอวอรี่โคสต์ โชว์ผลงานสุดยอดด้วยการซัดไป 23 ประตู จาก 41 เกม

กัลป์ติเย่ร์ ผู้เคยปลุกปั้น ปิแอร์ เอเมริค โอบาเมยอง กองหน้าทีมชาติกาบอง ให้เป็นดาวยิงที่น่าเกรงขามที่ แซงต์ เอเตียน ทำให้ เปเป้ กลายเป็นผู้เล่น ลีลล์ คนแรกที่ทำประตูได้ 20 ลูก ใน 1 ซีซั่น นับตั้งแต่ เอเดน อาซาร์ ปีกทีมชาติเบลเยียม เคยทำได้ในปี 2011-12

นซีซั่นที่ผ่านมา เปเป้ เป็นรองดาวซัลโวต่อจาก คิเลียน เอ็มบับเป้

ในซีซั่นที่ผ่านมา เปเป้ เป็นรองดาวซัลโวต่อจาก คิเลียน เอ็มบับเป้ กองหน้าดาวรุ่งทีมชาติฝรั่งเศสของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และเขาทำได้ถึง 11 แอสซิสต์ ซึ่งนับว่าดีที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในลีกสำหรับสถิติของผู้เล่นในแนวรุก

เปเป้ กล่าวว่า “ตอนนี้ผมเข้าใจแล้ว คุณต้องมีสัญชาตญาณนักฆ่า และต้องช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมด้วย นั่นคือสิ่งที่ผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมที่ทุกคนเป็น เมื่อคุณมอบทุกสิ่งให้กับทีม มันจะทำให้คุณกลับมาโดยอัตโนมัติ ผมไม่ต้องการเป็นผู้เล่นที่ฉายเดี่ยว หรือผู้เล่นที่ส่องประกายด้วยตัวเอง”

นั่นเป็นกรณีของฤดูกาลที่แล้ว เนื่องจาก เปเป้ เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ ลีลล์ เขาเล่นทางริมเส้นด้านขวาของแนวรุก 3 คน ที่จู่โจมด้านหลังกองหน้า ในระบบ 4-2-3-1 ของ กัลป์ติเย่ร์ เขาจะเลี้ยงบอลตัดสนามในสไตล์ อาร์เยน รอบเบน อดีตปีกทีมชาติฮอลแลนด์ อย่างน่ากลัวไปยังเท้าซ้าย ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของเขาเพื่อเปิดโอกาสในการยิงหรือผ่านบอลให้กับเพื่อนร่วมทีม

นอกจากนี้ เปเป้ ยังมีความสามารถ และความฉลาดในการเล่นตรงกลางสนาม ทำให้เจ้านายคนใหม่ของเขาในอนาคตที่ อาร์เซน่อล อย่าง อูไน เอเมรี่ โค้ชชาวสเปน วางแผนที่จะเชื่อมโยงเขากับ โอบาเมยอง และ อเล็กซองเดร ลากาแซตต์” หัวหอกทีมชาติฝรั่งเศส

เปเป้ สามารถเล่นในระบบแนวรุก 3 คน ได้อย่างเป็นธรรมชาติ สำหรับผู้จัดการทีมที่ต้องการให้ทีมของเขาเป็น “กิ้งก่า” ที่สามารถเปลี่ยนสีได้ตลอดเวลานั้น ปีกทีมชาติไอวอรี โคสต์ นั้นเหมาะสมอย่างยิ่งกับแผนดังกล่าว

อดีตกองกลาง ลีลล์ สามารถทำได้ในคืนที่ฝนตกใน แมนเชสเตอร์, นิวคาสเซิ่ล หรือ เบอร์มิ่งแฮม ได้หนือไม่ ? นั่นเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย รวมถึงแฟน อาร์เซน่อล ด้วยเช่นเดียวกัน แต่เขาทำมาแล้วใน ปารีส ก็อง และ อาเมียงส์ และในภาคเหนือของฝรั่งเศสเช่นกัน

ใช่ ฟอร์มการเล่นของ เปเป้ ในศึกแอฟริกา คัพ ออฟเนชั่นส์ กับ ไอวอรี่ โคสต์ ในช่วงฤดูร้อนนี้ น่าจะดีกว่านี้ แต่ถ้าคุณกังวลเกี่ยวกับความคิดในเกมใหญ่ของเขา ประตูและแอสซิสต์ แน่นอนว่าค่าเฉลี่ยของเขาไม่เป็นรองใคร

แฟนๆ อาร์เซน่อล คนใดที่กลัวว่าพวกเขาจะเจอกับ มารูยาน ชามัคห์ อีกคน หรือคิดว่าสโมสรควรจะผลักดันให้ดีลของ วิลฟริด ซาฮา ปีกตัวเก่งของ คริสตัล พาเลซ สำเร็จ นั่นก็อาจคิดได้ แต่ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

โจเซ ฟอนเต กองหลังชาวโปรตุเกส อดีตเพื่อนร่วมทีม ลีลล์ ของ เปเป้ และอดีตผู้เล่น คริสตัล พาเลซ, เซาแธมป์ตัน และ เวสต์แฮมยูไนเต็ด กล่าวว่า “บางครั้งการเตะเขาเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดยั้งเขาในการฝึกซ้อม เขาสามารถเล่นที่ไหนก็ได้ที่เขาต้องการ มันเป็นเรื่องง่ายอย่างนั้นถ้าเขาไปที่ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เขาสามารถทำสิ่งนั้นได้ และจะทำงานได้ดี”

เมื่อซื้อ เปเป้ มาเมื่อสองปีก่อนในราคาประมาณ 9 ล้านปอนด์ ลีลล์ ที่มีเงินสดติดแน่นสามารถแสดงความยินดีกับธุรกิจที่ดีมากครั้งนี้ อาร์เซน่อล ยอมทุ่มเงินกับ ตัวรุก ไอวอรี่โคสต์ ตัดหน้า บาเยิร์น มิวนิค, ลิเวอร์พูล และ เปแอสเช นั่นเป็นสิ่งที่คุ้มค่าสำหรับ “ไอ้ปืนใหญ่” อย่างแน่นอน

เมื่อซื้อ เปเป้ มาเมื่อสองปีก่อนในราคาประมาณ 9 ล้านปอนด์