ทำไม ไก่เดือยมอง จึงควรมีความสุขแม้ไม่ได้แชมป์

ไก่เดือยมอง จึงควรมีความสุข

ผ่อนคลายเข้าไว้แฟน ๆ ของ สเปอร์ส ทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ นั่นคือ หนึ่งในคำพูดที่ได้หมุนเข้ามาในลัทธิความเชื่อ แดนนี่ บลังค์ฟลาวเวอร์ส อดีตตำนานนักเตะทีมชาติไอร์แลนด์เหนือของ “ไก่เดือยทอง”

จริงๆแล้วทัศนคติ และการเลือกของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ มาเป็นผู้จัดการทีม ไม่ใช่เรื่องน่าตำหนิบรรดาบอร์ดบริหารของสโมสร และ บลังค์ฟลาวเวอร์ส เจ้าของวลีดังกล่าว อาจไม่มีความสุขที่เห็นพลพรรค “ไก่เดือยทอง” ไร้ถ้วยแชมป์มาหลายปีแล้ว

ในการได้รับเกียรติให้ร่วมรายการแข่งขันอันดับต้นๆของโลกอย่างพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คุณต้องมีรายได้มั่นคง แต่ความสัมพันธ์นั้นไม่ได้เป็นสาเหตุเสมอไป ซึ่งปัจจุบันตารางการใช้จ่ายของ สเปอร์ส นั้น มีกำไรเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ตามบัญชีล่าสุดของแต่ละสโมสรการจ่ายค่าแรงของ ลิเวอร์พูล อยู่ที่ 208 ล้านปอนด์, อาร์เซน่อล 223 ล้านปอนด์ , เชลซี 244 ล้านปอนด์, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 260 ล้านปอนด์ ขณะที่ สเปอร์ส จ่ายเพียง 127 ล้านปอนด์ เท่านั้น ซึ่งเท่ากับ เลสเตอร์ ซิตี้ และ คริสตัล พาเลซ

ส่วนใหญ่เป็นเพราะแนวทางผู้จัดการทีมของพวกเขา เมาริซิโอ โปเชตติโน่ มีชัยเหนือกุนซือคนอื่นๆในลอนดอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณดูที่ฐานราคาค่าจ้างนักเตะของสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งอาจจะนำตัวเขาไปคุมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และหากพาทัพ “ปีศาจแดง” ทำอันดับไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้สำเร็จ โปเชตติโน่ ก็คงไม่มีความจำเป็นอีกแล้ว

ในขณะเดียวกัน สเปอร์ส มีสิ่งที่อาจเรียกได้ว่าไม่แน่นอน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ บลังค์ฟลาวเวอร์ส ต้องการ แต่มันเป็นสัญลักษณ์ที่เข้าใจได้อย่างชัดเจนเมื่อ แฮร์รี่ เคน ได้รับบาดเจ็บข้อเท้า เดเล อัลลี่ เจ็บร้อยหวาย และ ซอง ฮึง มิน ติดภารกิจรับใช้ชาติ พวกเขาแทบไม่มีตัวผู้เล่นมาทดแทนในแนวรุก

ถึงแม้ว่าคำถามจะถูกถามเกี่ยวกับความลึกของทีมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ทีมชุดแรก ก็คงต้องคิดถึงสามคนนั้น และในขณะที่ความพ่ายแพ้ต่อเนื่องในบอลถ้วย อาจเป็นอันตรายต่อแรงผลักดันในอนาคต

หากมองในระยะยาว ก็อาจเป็นการทำให้ โปเช็ตติโน่ เซ็งอยู่เล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพเชิงลึกของนักเตะในทีมระหว่าง สเปอร์ส แมนฯยู แมนฯซิตี้ เชลซี และ ลิเวอร์พูล

“เราอยากจะคว้าถ้วยรางวัล แน่นอนว่าเราทำได้ แต่ผมคิดว่าเราไม่สามารถคว้าแชมป์ลีกในปีนี้ได้” โซลชา กล่าว ซึ่งตอบสนองต่อคำพูด โปเชตติโน่ ที่ระบุว่า “ เรายังอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์บอลถ้วย เราจะพยายามเอาชนะเอฟเอคัพ แน่นอน”

“หากคุณชนะรางวัลนั่นเป็นวันที่ยอดเยี่ยมสำหรับทุกคนในสโมสร มันเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณ คือวันนั้นเมื่อคุณชนะ เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าจะมีอีกหนึ่งวันถัดไปหรือไม่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน พูดเสมอว่า สนุกกับสิ่งนี้ ไม่ว่าคุณจะชนะรางวัลใดคุณก็แค่สนุกไปกับมัน” โซลชา กล่าว

คำพูดเหล่านั้นถูกนำกลับมาใช้ใหม่อย่างกว้างขวาง และอธิบายได้ดีกว่าคำเตือนที่มีมารยาทของ โซลชา “ผมไม่ได้มาที่นี่เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ โปเชตติโน่ พูด และสิ่งที่ผู้จัดการคนอื่นพูด ผมคิดว่าผู้จัดการทุกคนต้องการชนะทุกเกม ดังนั้นผมจึงไม่คิดว่าเป็นสิ่งผิดที่เขากำลังทำ และย้ำอีกครั้งว่า มันไม่ขึ้นอยู่กับผมที่จะพูดถึงสิ่งที่คนอื่นพูด” นายใหญ่ “ปีศาแดง” กล่าว

ความกระตือรือร้นของ โซลชา จะพา แมนฯยูไนเต็ด ไปสู่รอบชิงชนะเลิศบอลถ้วย และเป็นหนึ่งในสี่อันดับแรกเพื่อคว้าตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลหน้า ขณะที่ สเปอร์ส ยังคงอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดี

ซีซั่นนี้ถ้า สเปอร์ส สามารถจบในสามอันดับแรกของฤดูกาลได้สำเร็จ จะนับเป็นปีที่สี่ที่พวกเขาทำได้นับตั้งแต่ปี 2548 โดยนับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของสโมสรในช่วงหลัง และอย่าลืมว่า สเปอร์ส ต้องลงเล่นเกือบตลอดทั้งฤดูกาลที่สนาม เวมบลีย์ เนื่องจาก ไวท์ ฮาร์ท เลน กำลังปรับปรุงใหม่ พวกเขาพบว่าตัวเองกำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อปรับความเคยชินให้เข้ากับสนาม

ขณะเดียวกัน เกิดการวิเคราะห์ว่า โซลชา จะกลายเป็น ซีเนดีน ซีดาน อดีตกุนซือฝีมือดี ในช่วงที่คุม เรอัล มาดริด แม้ว่าแฟนบอล แมนฯยูไนเต็ด หลายคนจะยังคงชอบการพัฒนาระยะยาวของการพัฒนาเยาวชนที่ค่อนข้างโดดเด่นของโมสร

แต่ โปเชตติโน่ ก็เก่งในเรื่องการทำงบประมาณของทีมให้สมดุล และเชื่อกันว่า เดเนี่ยล เลวี่ เจ้าของ สเปอร์ส จะไม่ยอมปล่อยตัวโค้ชอาร์เจนไตน์ ออกจากถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน ไปอย่างง่ายๆแน่นอน

ตราบใดที่ โซลชา ยังคงเป็นทางเลือกหลักของแฟน “ปีศาจแดง” ที่ชื่นชอบฟุตบอลเกมรุกนั้น สิ่งที่ เลวี่ ต้องทำก็คือ หาทางสนับสนุน โปเชตติโน่ ให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นนโยบายการบริหารทีม หรือแม้กระทั่งการยอมทุ่มเงินซื้อนักเตะชั้นยอดมาเสริมทัพ

เชื่อได้ว่า ในอนาคต สเปอร์ส ที่มีสนามกีฬาแห่งใหม่ และยังสามารถเข้าร่วมการแข่งขันศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ทุกๆปีเป็นประจำนั้น จะยังคงยืนหยัดได้ด้วยขาตัวเอง พร้อมกับรายได้ที่เข้ามาอย่างมหาศาล เพื่อให้ โปเชตติโน่ ได้นำมาเสริมทัพเพื่อปรับปรุงทีมต่อไป

บรรดาสาวกของ “ไก่เดือยทอง” คงสบายใจได้ในระดับหนึ่งว่า กุนซือ คนเก่งของพวกเขา น่าจะยังคงมองเห็นอนาคตที่สดใส และอยู่กุมบังเหียนในถิ่น ไวท์ ฮาร์ท เลน ต่อไป อีกนาน

ทำไม ไก่เดือยมอง จึงควรมีความสุขแม้ไม่ได้แชมป์