เหตุผลว่าทำไม แมนฯซิตี้ ถึงเหนือกว่า ลิเวอร์พูล

เหตุผลว่าทำไม แมนฯซิตี้ ถึงเหนือกว่า ลิเวอร์พูล

การขับเขี้ยวแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีกระหว่างทีมจากเมืองแมนเชสเตอร์กับเมืองลิเวอร์พูล แมนซิตี้ และ ลิเวอร์พูล ทั้ง 2 ทีมแย่งแชมป์กันเพียง 2 ทีม และทั้งคู่มักจะผลัดกันนำคนละแต้มสลับไปมาถึง 4 ครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ลิเวอร์พูล ควรจะนำห่างถึง 10 แต้ม และนับตั้งแต่ ลิเวอร์พูล พ่ายนัดแรกให้กับ แมนฯซิตี้ ดูเหมือนว่าฟอร์มของ ลิเวอร์พูล ก็ดร็อปลงไปเรื่อยๆ

ทำไม แมนฯซิตี้ ถึงเหนือกว่า ลิเวอร์พูล

3.เกมรุกของ ลิเวอร์พูล จะฝืด เพราะเกมในแดนกลาง

ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่เกมรุกนั้นขึ้นอยู่กับสามประสานในแดนหน้า และเมื่อวันไหนทั้ง 3 คนเล่นผิดฟอร์มขึ้นมา จะเห็นได้ชัดเลยว่า ในเกมนั้น ลิเวอร์พูล ต้องทุลักทุเลกว่าจะยิงประตูได้ก็ต้องท้ายๆเกม ชนิดที่แฟนๆหายใจกันไม่ทั่วท้องกันเลยทีเดียว แต่ตรงกันข้ามกับ แมนฯซิตี้ โดยแมนฯซิตี้ ผู้เล่นทุกๆคนสามารถเล่นเกมรุกแล้วมีความสร้างสรรค์กันแทบทุกคน โดยในเกมที่พบกับ เอฟเวอร์ตัน เห็นได้ชัดมากๆว่า แนวรุกของ ลิเวอร์พูล ไม่สามารถโจมตีหรือไขว่คว้าโอกาสในการจบสกอร์ใส่ เอฟเวอร์ตัน ได้เลย ลิเวอร์พูล มีนักเตะที่บาดเจ็บอยู่อย่าง แชมเบอร์เลน แต่นั่นก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับทีมอะไรขนาดนั้น แต่กับกองกลางที่มีอยู่ตอนนี้ไม่มีความชำนาญในการสร้างโอกาสในเกมรุก และไม่สามารถเจาะแนวรับ เอฟเวอร์ตัน ได้เลย โดยในนัดที่เหลือถ้ากองกลางของ ลิเวอร์พูล ไม่ช่วยแบ่งเบาภาระของสามกองหน้าในวันที่ปืนฝืดได้ และนี้ก็เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ ลิเวอร์พูล ต้องรีบแก้ไข

2.แมนฯซิตี้ เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์มาแล้ว

ข้อได้เปรียบทางด้านจิตใจอย่างหนึ่งที่ แมนฯซิตี้ เหนือกว่า ลิเวอร์พูล ก็คือ นักเตะ แมนฯซิตี้ เคยมีประสบการณ์ในการคว้าแชมป์พรีเมียร์มาแล้ว แต่ตรงกันข้ามกับ ลิเวอร์พูล นั้น และโดยปกติแล้ว ลิเวอร์พูล จะไม่ค่อยได้มาอยู่ในตำแหน่งนี้ และในการแข่งขันครั้งนี้นับว่านักเตะชุดนี้ถือว่ายังใหม่สำหรับพวกเขา แมนฯซิตี้ คว้าแชมป์ลีกมาแล้ว 3 ครั้ง ผู้เล่นส่วนใหญ่ และผู้จัดการทีมจะรับรู้ได้ว่าจะต้องทำยังไงสำหรับเกมที่เหลือเพียงไม่กี่นัดในฤดูกาลนี้ และเมื่อ แมนฯซิตี้ ขึ้นนำจ่าฝูงได้ และมักจะเป็นจ่าฝูงไปจนนัดสุดท้าย และแน่นอนว่าประสบการณ์เหล่านี้สภาพจิตใจที่เข็มแข็งของนักเตะ เป็นสิ่งที่ทำให้ แมนฯซิตี้ เหนือกว่าในประเด็นนี้

1.แรงกดดันไปอยู่ที่ฝั่ง ลิเวอร์พูล

เหลือเพียงไม่กี่นัดเท่านั้นในฤดูกาลนี้โดย ลิเวอร์พูล นำอยู่ 1 แต้ม แต่แข่งมากกว่า แมนฯซิตี้ 1 นัด แต่ แมนฯซิตี้ ก็มักจะกลับมาแซงได้เสมอ แรงกดดันทั้งหมดก็จะไปตกอยู่ที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ เพราะแฟนๆต่างคาดหวังให้ทีมชูถ้วยในแอนด์ฟิดล์ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล ลิเวอร์พูล ไม่ได้แชมป์ลีกมาแล้วกว่า 30 ปี แต่ในปีนี้คือโอกาสที่ดีที่สุดที่ ลิเวอร์พูล จะคว้าแชมป์ เหล่านักเตะและโค้ชต่างได้รับแรงกดดันจากความคาดหวังของแฟนๆอย่างแน่นอน และนั่นก็คืออีกหนึ่งเหตุผลนั้นก็คือแรงกดดัน และ แมนฯซิตี้ ยังรักษามาตรฐานได้ดีเสมอทั้งคู่ห่างกันเพียงแต้มถึงสองแต้มเท่านั้น ดังนั้นคำถามคือ ลิเวอร์พูล จะสามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990 บนแรงกดดันนั้นช่างมากมายกว่าทุกๆครั้งเหลือเกิน และทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะทำได้หรือไม่จากแรงกดดันนี้ เวลาเท่านั้นคือคำตอบ

ทำไม แมนฯซิตี้ ถึงเหนือกว่า ลิเวอร์พูล