คริสตอฟ เปียเท็ค คำตอบในการหาตัวแทน แฮร์รี่ เคน

คริสตอฟ เปียเท็ค คำตอบในการหาตัวแทน แฮร์รี่ เคน

โชเซ่ มูรินโญ่ ผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกสของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจต้องถูกสถานการณ์บังคับให้เข้าพบกับ เดเนี่ยล เลวี่ เจ้าของ “ไก่เดือยทอง” อย่างจริงจังอีกครั้ง เพื่อหารือว่าจะทำอย่างไรต่อไปหลังจากที่ แฮร์รี่ เคน กองหน้าคนสำคัญได้รับบาดเจ็บเอ็นร้อยหวาย

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมปี 2018 สเปอร์ส เคยเผชิญเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว หลังจากที่ เคน ได้รับบาดเจ็บยาว และกองหน้าทีมชาติอังกฤษ ได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้า 3 ครั้ง ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา โดยหากย้อนกลับไปในช่วงฤดูกาล 2016/17 เขาก็ต้องพลาดการลงสนามติดต่อกันถึง 10 เกมมาแล้ว หลังได้รับบาดเจ็บเอ็นข้อเท้าซ้ายในเกมที่พ่าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

อย่างไรก็ตาม เมื่อ เคน กลับมาลงสนามได้ แต่เขาก็มีอาการบาดเจ็บกำเริบในเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ก่อนที่เขาจะกลับมาได้ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบชิงชนะเลิศที่พ่ายให้กับ ลิเวอร์พูล ไป 2-0 ที่กรุงมาดริด ประเทสสเปน

ดาวยิงวัย 26 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้ายในเกมที่ สเปอร์ส บุกไปพ่าย เซาแธมป์ตัน ที่สนามเซนต์ แมร์รี่ 1-0 เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา แต่ เฟร์นานโด ยอเรนเต้ กองหน้าตัวสำรองที่มีลักษณะการเล่นคล้ายกับ เคน ก็ถูกปล่อยให้กับ นาโปลี ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา ไปเรียบร้อยแล้ว

มูรินโญ่ ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการจับ ซอง ฮึง มิน หัวหอกชาวเกาหลีใต้ มาเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้าแทน และชื่อของ คริสตอฟ เปียเท็ค กองหน้าทีมชาติโปแลนด์ ของ เอซี มิลาน ก็ตกเป็นข่าวกับ สเปอร์ส ขึ้นมาทันที

ขณะเดียวกัน เปียเท็ค ยังตกเป็นข่าวว่า นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด และ แอสตัน วิลล่า สนใจจะยืมตัวไปร่วมทีม แต่ สเปอร์ส ต้องการคว้าตัวเขาไปร่วมทีมเป็นการถาวรในตลาดนักเตะเดือนมกราคมนี้ทันที ซึ่งทาง มิลาน ตั้งค่าตัวไว้ 30 ล้านปอนด์

ก่อนหน้านี้ สเปอร์ส จะรอจนกระทั่งถึงฤดูร้อนหน้าเพื่อจะเซ็นสัญญากองหน้ารายใหม่เพื่อเข้ามาแบ่งเบาภาระ เคน แต่จากอาการบาดเจ็บของเขานั้น ทำให้ “ไก่เดือยทอง” อาจต้องตัดสินเข้าสู่ตลาดนักเตะเดือนมกราคมนี้ทันที

ปัจจุบัน สเปอร์ส รั้งอยู่อันดับ 6 ในตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก โดยมีแต้มตามหลัง เชลซี ทีมอันดับ 4 ซึ่งอยู่ในโควต้าตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อยู่ 9 คะแนน และ “ไก่เดือยทอง” ต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการไปอยู่ในโควต้าท็อปโฟร์

เปียเท็ค โชว์ผลงานได้โดดเด่นกับ คราโคเวีย คราคอฟ ในลีกโปแลนด์ ด้วยการซัดไป 21 ประตู จาก 38 เกมตลอด 2 ฤดูกาล จากนั้นเขาย้ายมายัง เจนัว ในซัมเมอร์ปี 2018 และระเบิดฟอร์มอีกครั้งด้วยการซัดไป 19 ประตู จาก 21 เกม ให้กับ เจนัว ก่อนจะย้ายมายัง มิลาน

เปียเท็ค ย้ายมาเล่นกับ เจนัว ด้วยค่าตัวเพียง 5 ล้านปอนด์ และเขาก็ทำกำไรให้กับสโมสรได้อย่างมหาศาลจากการถูกขายต่อให้กับ มิลาน ด้วยค่าตัว 30.9 ล้านปอนด์ พร้อมออฟชั่นเพิ่มเติม พร้อมกับเซ็นสัญญายาวกับ “รอสโซเนรี่” เป็นระยะเวลา 5 ปี

ภายใต้การคุมทีมของ เจนนาโร่ กัตตูโซ่ อดีตกุนซือ มิลาน นั้น เปียเท็ค ได้โอกาสลงเล่นค่อนข้างจำกัด และยิงไปเพียง 13 ประตู จากการลงสนาม 36 เกมในลีก และการที่ “ปีศาจแดงดำ” ตัดสินใจดึง สลาตัน อิบราฮิโมวิช ดาวยิงจอมเก๋าชาวสวีเดน กลับมาร่วมทีมอีกครั้งก็หมายความว่า โอกาสของเขาในการเป็นตัวจริงยิ่งลดน้อยลงไปอีก

สไตล์การเล่นของ เปียเท็ค ถูกเปรียบเทียบว่าใกล้เคียงกับ ฟิลิปโป้ อินซากี้ ตำนานหัวหอกทีมชาติอิตาลี ของ มิลาน โดยดาวยิงเป็นหมายเลข 9 โดยธรรมชาติที่สามารถเล่นในกรอบเขตโทษคู่แข่งได้เป็นอย่างดี พร้อมกับหาจังหวะจบสกอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม

เปียเท็ค มีความสูงถึง 6 ฟุต และมันไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจหากพูดถึงความแข็งแกร่งทางกายภาพ และการเล่นลูกกลางอากาศของเขา ดังนั้น ความสามารถในหลายๆด้านเขาจะกลายเป็นศูนย์หน้าที่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับ สเปอร์ส เมื่อไม่มี เคน อยู่ในสนาม

หัวหอก มิลาน สามารถยืนค้ำกับกองหลังได้อย่างสบาย และนั่นจะทำให้ ซอง และ ลูคัส มูร่า ปีกชาวบราซิล และ เดเล อัลลี่ จอมทัพดาวรุ่งชาวอังกฤษ ซึ่งเป็น 3 ตัวรุกของ สเปอร์ส มีโอกาสในการใช้ความเร็วของพวกเขาได้อย่างเป็นประโยชน์

เปียเท็ค มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกทีมชาติโปรตุเกส ของ ยูเวนตุส และ เธียร์รี่ อองรี ตำนานกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ของ อาร์เซน่อล เป็นไอดอล และเขาต้องการที่จะเดินตามรอยต้นแบบในวงการฟุตบอลของตัวเองเป็นอย่างมาก

เคน นั้น เขาเป็นหนึ่งในกองหน้าชั้นยอดของวงการฟุตบอล

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของ เคน นั้น เขาเป็นหนึ่งในกองหน้าชั้นยอดของวงการฟุตบอล และสถิติการซัดไป 136 ประตู จาก 198 เกม ของเขานั้น มันยากที่จะหาใครเข้ามาแทนที่ แต่นี่จะเป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกันที่ หัวหอก สเปอร์ส จะเล่นเกมพรีเมียร์ลีกน้อยกว่า 30 เกม ดังนั้น ถึงเวลาที่ “ไก่เดือยทอง” จะพิจารณาทางเลือกอื่นหรือไม่

ในเดือนกันยายนปี 2018 เปียเท็ค เคยให้สัมภาษณ์ว่ามี เคน เป็นอีก 1 ต้นแบบในการเล่น โดยระบุว่า “ศูนย์หน้า 2 คนที่ผมชอบคือ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และ แฮร์รี่ เคน บางทีผมอาจมีลักษณะการเล่นที่คล้าย เคน อยู่บ้าง”

อย่างไรก็ตาม ในฤดูกาลนี้ เปียเท็ค ยิงไปเพียง 1 ประตูในการเล่นแบบโอเพ่นเพลย์ให้กับ มิลาน โดย คาเวห์ โซลเฮคอล นักข่าวชื่อดังของ “สกายสปอร์ต” สื่อฬาชั้นนำแดนผู้ดี ระบุว่า “สิ่งต่างๆไม่ค่อยเป็นใจให้เขากับการเล่นในอิตาลี”

“มิลาน ได้เซ็นสัญญากับ อิบราฮิโมวิช ดังนั้น เปียเท็ค จึงได้รับการเสนอขายให้สโมสรหลายแห่งในอังกฤษ และผมคิดว่า สเปอร์ส อาจทำสัญญากับเขาได้”

มูรินโญ่ ใช้ เคน, ซอง, มูร่า และ อัลลี่ เป็น 4 แนวรุกในเกมลีกที่พ่ายให้กับ เชลซี 0-2 เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ สเปอร์ส ไม่สามารถสร้างอันตรายให้กับแนวรับของ “สิงโตน้ำเงินคราม” ได้เลย และในเกมล่าสุดกับ ลิเวอร์พูล โค้ชเลือดฝอยทอง ก็เลือกจะใช้เกมรับเป็นหลักแต่ก็ไม่ได้ผล

อย่างไรก็ตาม หากมี เปียเท็ค อยู่ในทีม สเปอร์ส ชุดนี้ มูรินโญ่ อาจใช้เขาในบทบาทศูนย์หน้าตัวเป้า และขนาบด้วยปีกทั้ง 2 ข้าง ในระบบ 4-3-3 ตามที่เขาถนัด และเคยประสบความสำเร็จกับ เชลซี มาแล้วอย่างมากมาย

ในช่วงเวลาที่ เปียเท็ค อยู่กับ เจนัว ส่วนใหญ่จะเล่นในรูปแบบ 3-5-2 โดยที่เขาเป็นหัวหอกตัวเป้า และมี คริสเตียน คูอาเม่ คอยสนับสนุนอยู่ด้านหลัง ซึ่งกับ สเปอร์ส เราอาจเห็นเขาได้เล่นในแบบเดียวกัน โดยมี ซอง คอยสนับสนุน

หาก มูรินโญ่ เลือกจะใช้กองหน้าคู่นั้น ปัญหาก็จะตกไปอยู่กับ อัลลี่ ที่เป็นกองกลางตัวรุก แต่หากโค้ชชาวโปรตุเกส เลือกปรับเป็นระบบ 4-3-1-2 ก็อาจเป็นทางออกที่ดีโดยการใช้ อัลลี่ ยืนเป็นจอมทัพอยู่หลัง เปียเท็ค และ ซอง

ตามรายงานระบุว่า เคน ต้องหมดสิทธิลงสนามยาวจนถึงเดือนเมษายน และ สเปอร์ส ก็ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับกองหน้าหลายรายตลอดทั้งเดือนมกราคมนี้ อาทิ แดนนี่ อิงค์ ดาวยิงชาวอังกฤษของ เซาแธมป์ตัน และ มุสซ่า เดมเบเล่ หัวหอกดาวรุ่งชาวฝรั่งเศส ของ โอลิมปิก ลียง

อิงค์ เป็นคนทำประตูชัยให้ เซาแธมป์ตัน เอาชนะ สเปอร์ส 1-0 และในฤดูกาลนี้เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการซัดให้กับพลพรรค “นักบุญ” ไปถึง 14 ประตูจาก 22 เกม รั้งอันดับ 2 ในตำแหน่งดาวซัลโว และยังยิงมากกว่า เคน 3 ลูกอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ชื่อของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ หัวหอกชาวฝรั่งเศส ของ เชลซี ก็ตกเป็นข่าวกับ สเปอร์ส เช่นกัน หลังจากที่เขาไม่ได้รับโอกาสลงสนามมากเท่าที่ควรกับ “สิงโตน้ำเงินคราม” และแน่นอนว่า กาย ย้ายมายัง “ไก่เดือยทอง” อาจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับเขา

อย่างไรก็ตาม แฮร์รี่ เร็ดแนปป์ อดีตผู้จัดการทีม สเปอร์ส ก็ตั้งข้อสงสัยว่า ทีมเก่าของเขาจะสามารถหาตัวสำรองของ เคน ได้หรือไม่ โดยระบุว่า “ทีมใดจะขายกองหน้าที่มีคุณภาพในตลาดเดือนมกราคม ผมแทบมองไม่เห็นเลย ทุกคนกำลังมองหาศูนย์หน้าที่สามารถทำประตูได้ แต่นักเตะสไตล์แบบ แฮร์รี่ เคน นั้นหายาก”

“ในอดีต สเปอร์ส เคยซื้อตัวกองหน้าอย่าง โรแบร์โต้ โซลดาโด้, เฟร์นานโด ยอเรนเต้ และ วินเซนต์ แยนเซ่น มาแล้ว และพวกเขาก็ไม่ประสบความสำเร็จ ผมไม่รู้ว่าพวกเขาจะไปหากองหน้าหมายเลข 9 คนใดเข้ามาแก้ปัญหาระยะสั้นได้ แต่พวกเขายังคงมีทีมที่แข็งแกร่ง และมีผู้เล่นที่มีคุณภาพสูงสุด เคน ไม่สามารถถูกแทนที่ได้ แต่พวกเขาแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีการเล่นแบบอื่นๆ” อดีตนายใหญ่ สเปอร์ส กล่าวทิ้งท้าย

เคน ไม่สามารถถูกแทนที่ได้