ดาบิด เด เคอา (David de Gea) เจ้าถุงมือเหนียว

ประวัติความเป็นมา ดาบิด เด เคอา

ดาบิด เด เคอา เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 1990 ในเมืองมาดริด ประเทศสเปน ปัจจุบันเฝ้าเสาให้กับทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สวมเสื้อหมายเลข 1 ต้องบอกว่าไม่มีใครไม่รู้จักโกล์มือหนึ่งคนนี้ เขาโด่งดังมากในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เป็นนักเฝ้าเสาเบอร์ต้นๆของวงการลูกหนัง เขามีฐานแฟนคลับที่เหนียวแน่น ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม แต่ก็มีบางครั้งที่ฟอร์มของเขาไม่เอาไหน มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับ ดาบิด ที่หลายๆคนยังไม่รู้ มาทำความรู้จักกับโกล์มือหนึ่งกันดีกว่า

ประวัติความเป็นมา

ดาบิด เด เคอา มีความใฝ่ฝันอยากจะก้าวเข้ามาอยู่ในวงการลูกหนังตั้งแต่เด็ก เขาเป็นคนที่มีรูปร่างสูงใหญ่ซึ่งเหมาะกับการเล่นฟุตบอลเป็นอย่างมาก เด เคอา เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 6 ปี อยู่ในตำแหน่งกองหน้าของทีมเยาวชน แอตเลติโก้ มาดริด แต่ด้วยภาพรวมของเขาเหมาะกับการเป็นผู้รักษาประตูมากกว่า จึงได้รับตำแหน่งนี้และเอาแบบอย่างไอดอลของเขาคือ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ซึ่งเป็นรุ่นพี่ในตำแหน่งนี้ของเขานั่นเอง หลังจากที่เขาได้ลงสนามเขาทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม มีการตอบสนองและอ่านเกมได้ดี เด เคอา ถือว่าเป็นโกล์อายุน้อยที่ไต่เต้าขึ้นไปในทีมชุดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

ก้าวเข้าสู่ชุดบีของ แอตเลติโก้ มาดริด

ดาบิด เด เคอา ติดทีมสำรองของ แอตเลติโก้ มาดริด ในฤดูกาล 2008-2009 จากนั้นเขาได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เขาสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ณ ตอนนั้นเขาพึ่งอายุ 18 ปี หลายๆคนมองเห็นความอัศจรรย์และแววในการคุมเกมที่เขาฉายออกมา จนทำให้ เด เคอา ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ของ แอตเลติโก้ มาดริด แต่เป็นตัวสำรองที่ 3 เขาพยายามฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อให้ตัวเองได้ลงสนามเพื่อเป็นตัวจริงให้ได้ จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2009 เป็นครั้งแรกที่ได้ลงสนามในฐานะตัวสำรอง แต่ถูกเปลี่ยนตัวไปทำหน้าที่แทน โรเบร์โต้ ที่เป็นมือ 1 ของทีม ซึ่งเกิดอาการบาดเจ็บในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่เจอกับ ปอร์โต้ ทำให้ เด เคอา ได้แจ้งเกิด โดยโชว์ฟอร์มรักษาประตูอย่างเหนียวแน่น ช่วยทำให้ทีมเอาชนะ เรอัล ซาราโกซ่า ไปดวยสกอร์ 2-1 จากเกมการแข่งขันนั้น เขาเรียกเสียงเชียร์ได้มากมาย อาจจะเป็นเพราะว่าแฟนๆบอลหลายๆคนเรียกร้องให้เขาลงสนามตั้งแต่แรก จึงช่วยให้เขามีกำลังใจที่ดีในการลงแข่งขัน

ดาบิด เด เคอา ลงสนามครั้งแรกกับ แอตเลติโก้ มาดริด

หลังจากที่เขาได้โชว์ฟอร์มอันร้อนแรงไปในเกมแรกที่ทดสอบฝืมือ เขาก็สามารถยึดตำแหน่งมือกาวเบอร์ 1 ของทีมได้สำเร็จ และจากที่เคยเป็นตัวสำรองเขาก็กลายเป็นตัวจริงอย่างน่าอัศจรรย์ หลังจากนั้นก็ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่องจนทำให้ เด เคอา ถูกเลือกให้เป็น แมนออฟเดอะแมตซ์ ไปถึง 2 เกม ที่พบกับ แอธเลติก บิลเบา และ บาเลนเซีย เด เคอา มีส่วนช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จมากมาย เขาพาทีมรับแชมป์ ยูฟ่า ยูโรปาลีก จากการที่รักษาประตูได้อย่างเหนียวแน่น

เด เคอา ตัวแทนของ เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์

เด เคอา ตัวแทนของ เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์

ต้องยอมรับว่าหลังจากที่เขามีผลงานร่วมกับทีม เขามีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมาก และเป็นที่รักของแฟนบอลมากมาย เนื่องจากฟอร์มการเล่นที่น่าจับตามอง ทำให้หลายสโมสรยักษ์ใหญ่ขอยื่นข้อเสนอเพื่อดึงตัวเขาไปร่วมทีม และที่น่าลุ้นที่สุดก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ส่งแมวมองมาดูฟอร์มของ เด เคอา ตั้งแต่เดือนมกราคม 2010 จนมาถึงช่วงท้ายของซีซั่น 2010-2011 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อยากจะได้มือกาวที่เหนียวแน่นคนใหม่มาเฝ้าเสาให้กับทีม และเป็นโชคดีของ เด เคอา ที่ชื่อเสียงตอนนั้นกำลังโด่งดังจนเนื้อหอม ทำให้ ปีศาจแดง เข้าเทคโอเวอร์ แต่การเจรจาครั้งนั้นดูเหมือนจะไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเขาติดภารกิจกับทีมชาติสเปน รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี แต่หลังจากที่คว้าแชมป์ร่วมกับทีมสเปนได้สำเร็จ เขาก็ตกลงเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 17.8 ล้านปอนด์

เด เคอา มารับหน้าที่แทน เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ผู้รักษาประตูคนเก่งที่ตัดสินใจย้ายออกจากทีมไปก่อนที่ เด เคอา จะเข้ามารับหน้าที่แทน ถือว่าตอนนั้นเขาเป็นความหวังของเหล่าแฟนบอลและเพื่อนร่วมทัพทุกคน และไม่เคยทำให้ผิดหวัง เขารักษาประตูให้กับทีมได้อย่างเหนียวแน่น และพาทีมชนะมาหลายเกมติดต่อกัน แต่ เด เคอา ยังคงต้องปรับตัวให้เข้ากับทีม เนื่องจากเขายังพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยคล่อง จึงส่งผลให้บางครั้งฟอร์มการเล่นของเขาก็ทำได้ไม่ดี

จนมาถึงซีซั่น 2012-2013 เด เคอา กลับมาโชว์สกิลที่ยอดเยี่ยมได้อีกครั้ง เขามีส่วนช่วยทีมในฤดูกาลนั้นเยอะมาก รางวัลที่ใหญ่ที่สุดคือเขาพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้สำเร็จ ที่สำคัญเหมือนเป็นรางวัลของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จากการที่หมดหน้าที่การคุมทีมในฤดูกาลสุดท้าย

เมื่อ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้ออกจากสโมสรอย่างเป็นทางการ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็แต่งตั้ง เดวิด มอยส์ ให้เป็นกุนซือคนใหม่ แต่เขาก็ทำหน้าที่ได้ไม่ค่อยดีนัก ทำให้ในซีซั่นที่ 2013-2014 เขาพา ปีศาจแดงไปจบอยู่กลางตารางคะแนนด้วยอันดับ 7 เป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายของทีมมาก และส่งผลกระทบต่อ เด เคอา อย่างชัดเจน แต่หลังจากนั้นเขาก็โชว์ฝีมือเพื่อพิสูจน์ตัวเอง ทำให้ทีมรักษาชัยไว้ได้หลายเกม

จนมาถึงซีซั่นใหม่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฉีกสัญญากับ เดวิด มอยส์ และได้ดึงตัว หลุยส์ ฟาน กัลป์ เข้ามาเป็นผู้คุมทัพคนใหม่ แต่ก็กลับทำได้ไม่ดีเท่าที่แฟนบอลคาดหวังไว้ แต่ก็ยังโชคดีที่เขาสามารถกู้ฟอร์มกลับมาได้ในระดับนึง ทำให้ทีมขึ้นมาจบอันดับ 4 ของโซนบนตารางคะแนนอีกครั้ง ถึงแม้เขาจะพาทีมขึ้นไปคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไม่ได้ แต่ หลุยส์ ฟาน กัลป์ ก็มีผลงานที่ดี พา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์เอฟเอคัพได้สำเร็จ แต่สุดท้ายก็ทำผลงานได้ไม่ดีอีกตามเคย จึงถูกปลดออกจากทีมและแต่งตั้ง โชเซ่ มูรินโญ่ มารับหน้าที่แทนในฤดูกาลที่ 2016-2017 และไม่ทำให้แฟนบอลผิดหวัง เขากู้ฟอร์มเก่งกลับมาสู่ทีมได้อีกครั้ง และทำให้ ดาบิด เด เคอา ฟิตฟอร์มที่แข็งแกร่งขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยม

ดาบิด เด เคอา มีส่วนสำคัญในซีซั่นของ โชเซ่ มูรินโญ่ โดยการป้องกันชัยของทีมแมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ อีเอฟแอลคัพ และ ยูฟ่า ยูโรปาลีก ได้สำเร็จ ซึ่ง เด เคอา เป็นคนสำคัญในทีม ถ้าหากไม่มีเขา ปีศาจแดงก็อาจจะไม่ได้เจอกับความสำเร็จที่น่าประทับใจแบบนี้ ช่วงเวลานั้นเขามีฐานแฟนคลับที่เพิ่มมากขึ้น กลับกลายเป็นว่าทีมไม่สามารถขาดผู้รักษาประตูที่เก่งขนาดนี้ไปได้ เขายังคงพัฒนาฝีเท้าของตัวเองเพื่อยกระดับขึ้นมาติดอันดับมือกาวโลกได้ถึงปัจจุบัน

ผลงานส่วนตัว เด เคอา

ผลงานส่วนตัว

Sir Matt Busdy Player of the Year : 2013-2014

Player’s Player of the Year : 2013-2014

Golden Glove : 2017-2018

รางวัลร่วมกับทีม

สโมสร

แอตเลติโก้ มาดริด

แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปาลีก : 2009-2010

แชมป์ ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ : 2010

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ : 2012-2013

แชมป์ ยูฟ่า ยูโรปาลีก : 2016-2017

แชมป์ อีเอฟแอลคัพ : 2016-2017

แชมป์ เอฟเอคัพ : 2015-2016

ทีมชาติ

แชมป์ฟุตบอลยูโร หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี : 2007

แชมป์ฟุตบอลยูโร หรือ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี : 2011,2013

รางวัลร่วมกับทีม เด เคอา