ชาบี้ เฮร์นานเดซ กับงานที่ยากหากคุมบาร์เซโลน่าเต็มตัว

ลีกกาตาร์ ระดับต่างกับลาลีกา

ลีกกาตาร์ ระดับต่างกับลาลีกา

ชาบี้อาจจะเป็นพระเจ้าในเวทีลูกหนังอาหรับ โดยเฉพาะกับในการคุมทีม อัล ซาดด์ ที่ซึ่งเขาพาทีมอัล ซาดด์ เล่นบอลด้วยสูตรติกิ ตะก้า อันเลื่องชื่อ กระซวกประตูทีมตรงข้ามเป็นว่าเล่น ต่อบอลสั้นได้แม่นยำ เคลื่อนที่รับบอลกันตลอด เรียกว่าเล่นบอลได้สนุก มีทีมเวิร์ค เล่นบอลใช้สมอง ทำให้อัล ซาดด์ แทบปกครองลีกเลยทีเดียวแต่นั่นคือลีกกาตาร์ ห่างชั้นกับลีกระดับโลกอย่าง ลาลีกา ซานตานเดร์ อย่างชัดเจน เพราะแค่คิดว่าจะต้องคุมบาร์เซโลน่าเอาตัวรอดในลีกสูงสุดให้ได้ในฤดูกาลนี้ ต้องพาทีมเกาะพื้นที่ไปเล่นบอลถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกให้ได้ด้วยอีก แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว ความกดดันต่างกันอย่างสุดๆ

ความกดดันจากการคุมทีมใหญ่ครั้งแรก

ความกดดันจากการคุมทีมใหญ่ครั้งแรก

มันคือความกดดันจริงๆ ชาบี้ย่อมรู้ดีมาตั้งแต่สมัยที่ตัวเองเป็นนักเตะของบาร์เซโลน่าอยู่แล้วว่า กว่าจะแจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่าได้นั้นมันคือเรื่องที่ยากมากจริงๆเขาเองก็มีโอกาสได้ร่วมงานกับโค้ชมากฝีมือหลายๆคน บางคนอาจจะเก่งกับทีมอื่น คุมทีมอื่นได้แชมป์เป็นว่าเล่น แต่กลับมาตกม้าตายกับบาร์เซโลน่าก็มีให้เห็นเยอะมากเช่นกัน และในหนนี้ ชาบี้ กำลังจะได้สัมผัสกับความกดดันในการคุมทีมบาร์เซโลน่าแล้วด้วยเช่นกันแรงกดดันจากแฟนบอลบนสนามคัมป์ นู ที่จุแฟนบอลได้ร่วมๆแสนคน ที่พร้อมจะส่งเสียงเชียร์เวลาทีมเล่นได้ดี เก็บชัยชนะ ยิงประตูได้มากมายแต่เมื่อไหร่ที่ทีมของคุณเล่นบอลแย่ คนที่จะโดนด่าคนแรกๆก็คือโค้ช ชาบี้จะต้องเจอโมเมนต์แบบนี้อย่างแน่นอน

ทรัพยากรนักเตะไม่ไหว
ชาบี้ เอร์นานเดซ

ทรัพยากรนักเตะไม่ไหว

บาร์เซโลน่า อาจจะเป็นบาร์เซโลน่าชุดที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ นักเตะหลายๆคนในทีม แทบที่จะเป็นตัวสำรองในทีมชุดนี้ยังไม่ได้เลย บางครั้งแฟนบอลยังมองว่านักเตะบางคนในทีม ฝีเท้ายังไม่ได้ครึ่งหนึ่งของนักเตะในทีมเยาวชนของสโมสรตัวเองซะด้วยซ้ำและที่สำคัญก็คือ สิ่งที่แฟนบอลของบาร์เซโลน่าอยากจะเห็นที่สุดก็คือการเล่นฟุตบอลด้วยสไตล์ ติกิ ตะก้า เหมือนในยุคสมัยที่เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นคนสร้างมันไว้ ให้มันกลับมาอีกครั้ง และที่สำคัญคือชาบี้เองก็เป็นหัวใจสำคัญของระบบการเล่น ติกิ ตะก้า ในยุคสมัยนั้นด้วย ถ้าหากเขาจะอยากทำให้มันกลับมาอีกครั้ง มันอาจจะยากไม่ใช่ว่าชาบี้ไม่เก่ง เขาเป็นยอดเทรนเนอร์ที่มีมันสมองเป็นเลิศ สามารถทำทีม อัล ซาดด์ ให้เล่นบอลติกิ ตะก้า ได้ก็เรียกว่าไม่ธรรมดาอยู่แล้ว แต่ว่านักเตะบาร์เซโลน่าชุดปัจจุบัน มันเหลือนักเตะที่เหลือรอดมาจากทีมชุดไร้เทียมทานในสมัยเป๊ปคุมทีมอยู่แค่ เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ และ เคราร์ด ปิเก้ เพียงแค่นี้จริงๆบุสเก็ตส์ อาจจะพอไหวกับการเล่นแบบนั้น เพราะเขาคือกองกลางที่เล่นร่วมกับชาบี้ในยุคไร้เทียมทาน ย่อมเข้าใจระบบการเล่นแบบนั้นอยู่แล้ว แต่นักเตะคนอื่นล่ะ หลายคนไม่เคยเล่นแบบนี้มาก่อน มันเป็นระบบการเล่นที่ต้องใช้ความฟิตสูง ความเข้าใจในเกมสูง และต้องต่อบอลแม่นยำ เห็นได้ชัดว่านักเตะชุดนี้มันจูนได้ยากมากจริงๆ