คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย ! เมื่อยังไม่สามารถก้าวข้ามระดับดาวรุ่งได้เพราะยิงห่วย

คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย ! เมื่อยังไม่สามารถก้าวข้ามระดับดาวรุ่งได้เพราะยิงห่วย

ในระดับเยาวชน คัลลัม ฮัดสัน-โอดอย เป็นรู้จักอย่างมากว่าเขาเป็นนักเตะที่เก่งกาจมากๆ มีแววที่จะเป็นอีกหนึ่งสุดยอดนักเตะในอนาคตปีกอายุน้อยรายนี้ รู้ดีอยู่เต็มอกว่าเขาเป็นหนึ่งในแข้งดาวรุ่งพรสวรรค์ระดับแนวหน้าในคลาสอะคาเดมี่ของเชลซี เขาเป็นเต้ยในกลุ่มนักเตะพวกนั้น และเขาเองก็เล่นฟุตบอลได้เหมือนผู้เล่นที่เต็มไปด้วยความมั่นใจ ทำประตูได้มากมายทั้งๆที่ไม่ใช่กองหน้า และที่สำคัญที่สุด เห็นได้ชัดว่าเขารักชีวิตที่เชลซีอย่างแท้จริงเลยทีเดียวในการเล่นระดับทีมชุดใหญ่นั้น น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าเขาจะยังไม่ได้รับการยอมรับมากเท่าที่ควรจะเป็นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม สถิติการลงเล่น 117 นัดในระดับทีมชุดใหญ่ของเขา ซึ่งรวมถึงเกมที่เสมอกับไบรท์ตัน 1-1 ในวันพุธ มันทำให้เกิดคำถามมากกว่าคำตอบว่านักเตะคนนี้ใช่แล้วสำหรับเชลซีจริงๆเหรอ

การทำสถิติหวดได้ 15 ประตู

การทำสถิติหวดได้ 15 ประตู

และเปิดให้เพื่อนถลุงอีก 20 แอสซิสต์เป็นเรื่องที่น่าพอใจอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับผู้เล่นรายนี้ ที่แฟนบอลส่วนใหญ่ได้มองว่า เขาเป็นหนึ่งในนักเตะพรสวรรค์ชั้นนำในเจนของเขาในเกมกับไบรท์ตัน ฮัดสัน-โอดอยได้ลงเล่นในตำแหน่งกองหน้าด้านซ้ายที่เขาต้องการ โดยคริสเตียน พูลิซิช ได้เล่นในตำแหน่งวิงแบ็คแทน มันเป็นการแสดงความศรัทธาที่แท้จริงในตัวเด็กปั้นรายนี้จาก โธมัส ทูเคิ่ล แต่นั่นก็ไม่เป็นผลที่ดีเลยมันไม่ใช่เรื่องใหม่ มันก็เป็นแบบนี้มาได้ระยะหนึ่งแล้วกับการที่ ฮัดสัน-โอดอย ที่พยายามจะพิสูจน์ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในการทำประตู อยากเล่นกองหน้า แต่ก็ทำผลงานได้น่าผิดหวังสุดๆ ในยามที่ได้เล่นเป็นกองหน้ากึ่งปีกเขาพลาดโอกาสแบบเต็มๆ ในเกมที่ เชลซี เอาชนะแอสตัน วิลล่า ด้วยสกอร์ 3-1 ครั้งล่าสุด – ซึ่งถึงแม้ว่าเขาจะโชว์ฟอร์มแอสซิสต์ได้ดี ทำแอสซิสต์ได้สองครั้งก็จริง แต่มันก็สร้างความหงุดหงิดให้กับตัวเขาเอง เพราะเขาอยากยิงได้บ้าง ยิ่งในเกมกับไบรท์ตันยิ่งแล้วใหญ่ เพราะเขาไม่สามารถทำอะไรกับแนวรับของไบรท์ตันได้เลย และคนที่พจะช่วยทีมได้ก็ดันเป็นรุ่นน้องอย่าง เมสัน เมาท์ มากกว่าด้วยซ้ำมันเป็นปัญหาทั่วไปในเกมของฮัดสัน-โอดอย และปัญหาหนึ่งที่เขายังไม่สามารถแก้ได้ก็คือ “การยิงประตู” ความมั่นใจเรื่องการทำประตูที่เดิมทีนั้น เขาเคยมีอยู่มากตั้งแต่ตอนที่เขาอยู่ในอะคาเดมี่ของเชลซีนั้น มันได้หายไปแล้วเรารู้สึกได้เลยว่าฮัดสัน-โอดอย ต้องการค้นหาความมั่นใจของเขาให้กลับมาอีกครั้ง เขาต้องเล่นราวกับว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในสนาม ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เล่นที่อายุเพียง 21 ปีที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเจ็บปวดสุดๆกับอาการบาดเจ็บที่เส้นเอ็นหัวเข่า พักยาวไปหนึ่งปี และรับมือกับการติดไวรัส Covid-19 ถึงสองครั้ง

ฮัดสัน-โอดอย

ฮัดสัน-โอดอย

มีข้อดีที่ชัดเจนอยู่ นั่นคือความสามารถในการครองบอลของเขาไม่เป็นสองรองใครในเชลซี และเขาสามารถสร้างโอกาสได้มากจากการผ่านบอล แต่เมื่อพูดถึงช่วงเวลาสำคัญทที่ต้องยิงตัดสินเกม หรือสร้างความได้เปรียบในการทำให้ทีมมีสกอร์จากการวางเท้ายิงเองของเขา เขายังเอาชัวร์ไม่ได้คุณอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบกับปีกของเรอัล มาดริด อย่างตัวของ วินิซฺอุส จูเนียร์ ในช่วงสองปีแรกของเขาที่สโมสร นักเตะชาวบราซิลรายนี้เลี้ยงบอลได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ไม่คมเวลายิงประตู ซึ่งมักจะทำให้แฟนบอลไม่พอใจกับการตัดสินใจที่แย่ๆ เวลาอยู่ต่อหน้าประตู แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปเกือบ 200 เกมในอาชีพอค้าแข้งของเขากับวินิซิอุส เหมือนว่าวินิ ที่อายุน้อยกว่า จะพัฒนาได้ไกลกว่าแล้ว บางทีนั้น ฮัดสัน-โอดอย อาจจะต้องลองมองดูที่ตัวของ วินิซฺอุสว่าเขาพัฒนาจากปีกที่เลี้ยงดี แต่ยิงประตูไม่เป็น มาเป็นตัวจบสกอร์จากตำแหน่งปีกที่โหดมากขนาดนี้ได้ไง เขายังอายุน้อย ยังมีเวลาแน่นอน