กรานิต ชาก้า ตัวร้ายในสายตาแฟนบอลกับเหตุผลหลักที่แฟนบอล “เกลียด”

ความเป็นผู้นำสุดห่วยแตก

ความเป็นผู้นำสุดห่วยแตก

ในช่วงเวลาที่ โรลองต์ กอสเชียลนี่ อดีตกองหลังชาวฝรั่งเศสที่เป็นกัปตันทีม ได้อำลาสโมสรไปนั้น ชาก้า ก็ได้รับการมอบหมายให้คาดปลอกแขนนำทีม เพราะเขาเองก็เป็นกัปตันทีมชาติสวิสเซอร์แลนด์อยู่แล้ว ความเป็นผู้นำของเขาในระดับสโมสร อาจจะลดความเถื่อน ความถ่อยของเขาได้บ้าง แต่เปล่าเลย เขาไม่สามารถเป็นศูนย์กลางของทีม เป็นศูนย์รวมจิตใจได้ ปลุกเร้าเพื่อนก็ไม่ได้ ยิ่งเล่นยิ่งเละเทะ และในเกมที่เขาโดนเปลี่ยนตัวออกจากสนาม เขายังเคยไปตะโกนด่าทอแฟนบอลทีมตัวเองและเขวี้ยงปลอกแขนกัปตันทีมลงพื้นด้วย จนต่อมา เขาก็โดนสั่งริบปลอกแขนกัปตันทีมในทันที

ไม่สามารถทำให้แดนกลางดูทรงพลังขึ้นมาได้

ไม่สามารถทำให้แดนกลางดูทรงพลังขึ้นมาได้

มิดฟิลด์ตัวรับแบบ ชาก้า ควรที่จะสามารถบงการเกมจากแนวลึกได้ ทำให้ทีมมีความสมดุลในแดนกลาง ที่ซ฿งเป็นจุดยุทธศาสตร์ ทำให้เพื่อนสามารถเล่นได้ง่าย สามารถออกบอลเพื่อกำหนดทิศทางของเกมได้ ยามที่ต้องแย่งบอลก็สามารถแย่งบอลหรือบีบเพรสซิ่งจนเอาบอลคืนมาได้ แต่นี่เปล่าเลย เขาไม่ได้ทำอะไรแบบนั้นนอกจากว่าจะไม่สามารถปั้นเกมรุก หรือผ่านบอลแบบฉลาดๆได้แล้วนั้น เขายังมีจังหวะการเล่นเกมรับที่โฉ่งฉ่าง ไม่ฉลาดในการเล่นจิตวิทยากับผู้ตัดสิน จนสุดท้ายเวลาที่ชาก้าลงเล่น กองกลางของอาร์เซนอลเหมือนมีระเบิดเวลาติดอยู่ เพราะไม่มีใครรู้ว่า ชาก้า จะโดนไล่ออกจากสนามตอนไหนนั่นเอง

ตัดฟาวล์แบบรุนแรงพร่ำเพรื่อ

ตัดฟาวล์แบบรุนแรงพร่ำเพรื่อ

เป็นการกล่าวเสริมจากด้านบน เพราะ ชาก้า ที่ปกติก็เล่นเกมรับไม่ค่อยชัวร์อยู่แล้ว ยามที่เขาตามประกบพลาด ตัวรุกคู่แข่งหลุดผ่านเขาไปได้ และท้ายที่สุดสิ่งที่จะตามมาก็คือ ชาก้า เลือกที่จะจัดฟาวล์แบบรุนแรงจนเกินกว่าเหตุในหลายๆครั้ง ทั้งการแทคเกิลที่รุนแรงเกินไป จงใจสไลด์ตัดเกมที่หวิดจะทำให้นักเตะฝั่งตรงข้ามบาดเจ็บหนัก มันเป็นภาพจำของแฟนบอลและผู้ตัดสินที่มองเขาเป็นตัวร้ายในสนามไปแล้ว ชาก้า แทบจะเป็นไอคอนของการเล่นบอลที่รุนแรงไปเลย

ลูกยิงไกลที่เป็นเอกลักษณ์ แทบจะไม่ปรากฏให้เห็น

ลูกยิงไกลที่เป็นเอกลักษณ์ แทบจะไม่ปรากฏให้เห็น

ในสมัยอยู่กับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ตัวของชาก้า แจ้งเกิดจากการเป็นมิดฟิลด์ตัวรับพันธุ์ดุที่แย่งบอลได้หนักหน่วงก็จริง แต่จุดดีของเขาก็คือมีเท้าซ้ายที่ทรงพลัง ยิงไกลจากแถวสองหรือนอกเขตโทษได้คมกริบ มีจังหวะเล่นลูกฟรีคิกเหลี่ยมเท้าซ้ายที่เด็ดขาด แต่ไม่น่าเชื่อว่าช็อตยิงไกลสวยๆเพื่อช่วยทีมให้มีอาวุธการยิงประตูที่หลากหลายมากขึ้นจากเขา มันไม่เกิดขึ้นกับอาร์เซนอล มีอย่างเดียวคือไล่ตัดฟาวล์ส่งเดชเท่านั้น แล้วก็ไม่มีใครทราบด้วยว่าเมื่อไหร่เขาจะหยุดเล่นบอลไร้สาระแบบนั้น